Lời Chứng

Thời gian để lần hạt Mân Côi

Tôi có một người bạn gửi thư cho tôi kể lại một câu chuyện về các vị Linh Mục và việc Lần Hạt Mân Côi, nhưng câu chuyện này không dễ mà thích nghi với mọi người. Chị ấy đã viết như sau:

Trong tác phẩm mới nhất của Sơ Emmanuel, đã dành ra một chương viết về các Linh Mục và việc Lần Hạt Mân Côi dưới tiêu đề : “Không có thời giờ cầu nguyện ư ?

Với niềm trìu mến, Sơ nhớ đến Cha Michel là vị Linh Mục chánh xứ của một giáo xứ lớn tại thủ đô Paris. Trong một chuyến hành hương đến Mễ Du, Cha đã hỏi thăm Sơ về Sứ Điệp đặc biệt mà Đức Mẹ đã ban cho các Linh Mục. Sơ Emmanuel đã kể ra một vài Sứ Điệp và nói thêm:

“Đức Mẹ cũng xin các Linh Mục sống với tất cả các Sứ Điệp của Mẹ, nhất là hãy lần hạt Mân Côi hàng ngày.” “Các Linh Mục hãy lần hạt 3 chuỗi Mân Côi mỗi ngày.” Ngay lập tức, Cha Michel nói rằng việc này không thể thực hiện được bởi thời biểu công việc của Ngài rất bận rộn.

Bấy giờ Sơ Emmanuel mới nói rằng không phải Sơ là người yêu cầu Cha, mà là Mẹ Thiên Chúa ! Cha Michel vẫn nói : “Không thể được !” Vì thế mà Sơ mới nói với Ngài :

“Vâng thưa Cha, có thể con sai, có lẽ thực ra Đức Mẹ đã nói : các Linh Mục hãy lần hạt Mân Côi mỗi ngày, ngoại trừ Cha Michel là người đang phải hết sức bận rộn !” Sau đó, Sơ Emmanuel đã gợi ý cho Cha chỉ thử làm điều này trong 2 hoặc 3 tuần, chỉ thử làm mà thôi. Cha Michel đãđồng ý thử.

Hai tuần sau, Sơ Emmanuel gặp lại Ngài tại Mễ Du cùng với một nhóm người hành hương. Sơ rụt rè hỏi thăm Ngài việc lần hạt Mân Côi tiến hành như thế nào rồi. Rạng rỡ một niềm vui, Cha giơ ngón tay cái lên và nói : “Đang tiến triển !” Sau đó Cha kể lại mình đã nhận được một cảm giác an bình lạ thường như thế nào ngay đêm đầu tiên lần hạt Mân Côi.

Ngày hôm sau, không những Cha cảm thấy bình lặng mà còn có thời giờ rảnh rỗi để lần hạt Mân Côi trước khi đi ngủ nữa. Từng ngày sau đó đã cho Cha sự bình an và Cha cũng có được nhiều thời gian hơn để làm những công việc khác. Trong những ngày tiếp theo, Cha nhận ra Đức Mẹ đang thực sự đi trước Ngàimở cửa cho Ngài và chuẩn bị cho Ngài các công việc mục vụ.

Ngài không còn đơn độc nữa, thay vì thế, Ngài có một cộng sự đáng kính bên cạnh, cùng làm việc và hướng dẫn Ngài. Ngài cho biết : giờ đây đời sống của Ngài có nhiều bình an hơn và không còn từ chối giáo dân của mình như Ngài đã thường làm trước đây. Ngài nói rằng : về cơ bản, bây giờ Ngài là một Linh Mục có đời sống hạnh phúc nhiều hơn.

Như vậy, có thể đi đến một kết luận là người nào cho rằng mình không có thời gian cầu nguyện thì chỉ là tính toán sai mà thôi. Đức Mẹ đi trước chúng ta, mở ra cho chúng ta các cánh cửa cần phải mở. Mẹ hướng dẫn chúng ta suy nghĩ và lựa chọn, cũng như giúp chúng ta tránh rất nhiều sai lầm.

Nói một cách đơn giản, Mẹ để dành rất nhiều thời gian cho chúng ta, nhiều thời gian hơn cho chúng ta cầu nguyện !

“Nếu anh chị em không có thời gian để cầu nguyện, thì cứ cầu nguyện đi rồi anh chị em sẽ có thời gian cho mà coi !” Cuối cùng. Sơ Emmanuel nhắc chúng ta điều mà Cha Slavko yêu quý muốn đáp lại

: “Tình yêu là thế đấy ! Khi yêu thì chúng ta mới tìm được ý nghĩa của tình yêu; còn không yêu thì chúng ta chỉ tìm được niềm tiếc nuối mà thôi !

“Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng.” (Pl 2,14)