Tài Liệu Khác

Có Phải HTI hay TT Đang Hoạt Động Mạnh Tại Giáo Xứ Của Bạn Hay Không?

    (VietCatholicNews 25/09/2007 ) 
 
    "Người ta đợi hoà bình, nhưng chẳng được may lành chi hết ! Mong đến thời bình phục, mà chỉ thấy rùng rợn khiếp kinh" (Giêrêmia 8,15). 
 
    Nhằm tiếp nối loạt bài viết có liên quan đến chủ đề "Lạc Giáo" và hai bai viết về Harry Potter và Yoga trước đó, nay xin được giới thiệu với Quý Vị độc giả VietCatholic bài viết kế tiếp cũng có cùng chủ đề, để tất cả mọi người Công Giáo chúng ta tham khảo và cảnh giác! 
 
    A. HTI và TT là gì? 
 
    HTI là chữ viết tắt cho Healing Touch International, tạm dịch là việc Chữa Lành Xúc Giác Quốc Tế; còn TT là chữ viết tắt cho Therapeutic Touch hay Phép Chữa Bệnh bằng Xúc Giác. 
 
    HTI là một tổ chức quốc tế được thành lập vào năm 1993 bởi hai nữ y tá có tên là Janet Mentgen và Linda Smith - những người muốn đem ảnh hưởng của New Age (tức của giáo phái Thời Đại Mới) qua các kỹ thuật chữa lành bằng cách "phân tán sinh lực" (enegrgy-channeling), và giới thiệu cách chữa lành này đến tận các bệnh viện, các trường học, và tất cả các giáo xứ Công Giáo trên khắp cả thế giới. 

    Kiểu Chữa Bệnh bằng Therapeutic Touch

 
    Thoạt đầu, khi HTI mới được chính thức giới thiệu ra cho công chúng, thì trên trang Web của nó có mô tả rằng : những kỹ thuật mà cách chữa bệnh này dùng đến được coi như như là "cách chữa bệnh dựa trên cơ sơ của sinh lực theo đúng với quan điểm Kitô Giáo và Do Thái Giáo (energy-based healing therapies from a Judeo-Christian perspective)." 
 
    Tức những nữ y tá này tìm cách để huấn luyện cho tất cả các học viên của họ, nhằm mong muốn các học viên này đem áp dụng "việc chữa bệnh bằng xúc giác của HTI vào trong các hoạt động chữa lành của các giáo xứ hay các nhà thờ Công Giáo." 
 
    Thêm vào đó trang Web của tổ chức này còn dám tuyên bố rằng : "Những y tá của các giáo xứ, các nhóm cầu nguyện và các giáo sĩ Công Giáo trên khắp thế giới hiện đang dùng cách chữa bệnh này như là việc đem đến cho các bệnh nhân một sự chữa lành với đầy lòng trắc ẩn của chính Thiên Chúa." 
 
    Các khóa huấn luyện của tổ chức này bao gồm cả việc học hỏi và huấn luyện về "phương pháp tự thôi miên (self-hypnosis)... cách nhận biết ra sự thôi miên tự nhiên... các kỹ thuật chữa bệnh bằng phương pháp thôi miên và cách phân tán sinh lực, vân vân..." 
 
    Chương trình học được linh động xen kẻ bởi các kỷ thuật sinh lực (energetic techniques) do những người nổi tiếng về việc chữa lành bằng xúc giác như Dolores Kreiger, người đã sáng chế ra TT. 
 
    HTI dạy cho các học viên cách sử dụng các bàn tay và ý chí để tạo ra một sự ảnh hưởng về mặt sức khỏe đến các mặt thể lý, tình cảm, tinh thần, và ngay cả tâm linh của các bệnh nhân. 
 
    Dĩ nhiên, khi Tòa Thánh và các tổ chức Công Giáo truyền thống chính thức lên tiếng phản bác và vạch trần âm mưu tội lỗi của hai người nữ y tá này, trong việc dùng New Age để trá hình, thì HTI cuối cùng cũng đã từ bỏ những dòng chữ vừa được nêu ra ở trên ngay trong trang Web của họ. Sở dĩ, họ đã miễn cưỡng làm như vậy, vì giờ đây ảnh hưởng của cách chữa lành này đã được lan ra tận khắp thế giới rồi! 
 
    Còn TT là do Bà Dolores Krieger, Ph.D., R.N. và người cố vấn của Bà là Dora Kunz sáng chế ra vào những năm của thập niên 1970. Bà Dolores hiện đang là Giáo Sư Thỉnh Giảng của trường Đại Học New York. TT hiện đang được thực hành bởi hàng ngàn các chuyên viên về y tế và rất thịnh hành tại các bệnh viện và các nhà dưỡng lão. Phương pháp này cũng được giảng dạy tại rất nhiều trường Đại Học và các bệnh viện. 
 
    Một cuốn sách có nhan đề là "Việc Chữa Lành Xúc Giác : Tài Liệu Tham Khảo Cho Các Chuyên Viên Y Tế " (Healing Touch : A Resource for Health Care Professionals) do Hover-Kramer và Mentgen viết mô tả về cách chữa lành của HTI dựa trên cơ sở của sinh lực, và cung cấp các diễn giải mô tả rất chi tiết về các lớp của nguồn sinh lực, và các trung tâm sinh lực nơi con người. Cuốn sách qua đó cũng giới thiệu ra các băng nhạc về những câu thần chú được lặp đi lặp lại của đạo Hindu nhằm mang đến cho người bệnh sự bình an thư thái và việc cảm thấy là họ được thần linh chữa lành. 
 
    Trong trang giới thiệu về các sách tham khảo quan trọng cho cuốn sách kể trên, người đọc rất dễ nhận thấy rằng : các bản văn chính được chủ yếu lấy ra từ cuốn sách có nhan đề "Những Bàn Tay Của Ánh Sáng" (Hands of Light) do Bà Barbara Brennan viết ra. Bà Brennan chính là người tạo ra nguồn cảm hứng cho hai tác giả Hover-Kramer và Mentgen, và Bà cũng là người được biết đến như là "người chữa lành" (healer) giỏi nhất của New Age ở ngay tại Hoa Kỳ này. 
 
    Có một điều mà người đọc chúng ta phải cần lưu ý đó là : giữa Freemasonry (tức Hội Tam Điểm) và New Age (tức giáo phái Thời Đại Mới), có một điểm chung giống nhau đó là : cả hai đều tìm về "Light" (tức tìm về "Ánh Sáng"), mà "Light" này chính là xuất phát từ con quỷ có tên là Lucifer mà người viết sẽ triển khai một cách sâu rộng hơn trong các bài viết sau. Freemasonry chính là một chi nhánh của New Age, và dĩ nhiên cả hai đều là những thứ lạc giáo. "Hands of Light" cũng nằm trong ý hướng đó. 
 
    Còn các sách tham khảo khác còn lại của cuốn sách kể trên gồm có những cuốn sách chuyên về Thuyết Ngộ Đạo (Gnostic); Thuyết Thần Trí (Theosophy) tức hệ thống nhắm tới sự hiểu biết trực tiếp về Thiên Chúa qua việc suy gẫm và cầu nguyện; cũng như các cuốn sách được viết ra bởi các nhà tư tưởng Phương Đông, đặc biệt là từ Ấn Độ; và các nhà lãnh đạo nổi tiếng của New Age. 
 
    B. Suy cho cùng, thì việc Chữa Lành bằng Xúc Giác (Healing Touch) chính là gì ? 
 
    Thưa, đó chính là sự giới thiệu và lôi cuốn vào lạc giáo, vào New Age. 
 
    Đó chính là một hình thức hay một dạng mới mẽ hơn của New Age bằng việc xâm chiếm rất nguy hiểm nhưng có hệ thống, qua việc khống chế sinh lực, để từ đó áp đảo luôn các mặt khác của con người như : mặt thể lý, mặt tình cảm, mặt tinh thần, và nhất là mặt tâm linh - là đích điểm mà cách chữa lành bằng xúc giác này muốn nhắm đến. 
    Hay nói một cách khác ngắn gọn hơn đó chính là cách vận dụng ma thuật một cách khéo léo và tài tình để lấn chiếm thể lý, tình cảm, tinh thần và đặc biệt là mặt tâm linh của con người, để khiến họ không còn tin tưởng vào chính Thiên Chúa nữa, mà chỉ có tin vào ma thuật, phù phép, bùa mê, ảo huyền, vân vân. .... 
 
    Thế tính ma thuật khéo léo của nó là thế nào? 
 
    Thưa, bằng việc dùng đến sự xuyên tạc của chủ nghĩa thần bí (mysticism), vốn giờ đây đã trở thành những kỹ thuật của sự bí huyền, của ma thuật, những người chữa lành của New Age cố tìm cách khống chế vấn đề thông qua một hành động của ý chí. Hầu hết những "kỹ thuật sinh lực" (energy techniques) và "những phương thức chữa lành" (healing modalities) của New Age đều chính là những dạng thuộc kiểu ma thuật, bí huyền này. 
 
    Trong trường hợp của HTI , nghệ thuật phù phiếm và đầy tính ma thuật này giờ đây đã được điều chỉnh lại đôi chút, để trá hình dối lừa các trường học Công Giáo, các bệnh viện Công Giáo, và các nhóm mục vụ Công Giáo. Rất nhiều dạng "phân tán sinh lực" (energy channeling) theo kiểu này đã phát triển từ những phiên bản sơ khởi của các kỷ thuật chữa lành và thư giản như Yoga, và "cách chữa lành theo khoa học" (healing science) của Barbara Brennan và Reiki. Suy cho cùng thì TT và nhánh của nó tức Healing Touch, chỉ là hai trong những dạng biến đổi này của New Age mà thôi. 
 
    Cái đáng sợ nhất của New Age, không phải là từ New Age, vì người Công Giáo có sức và biết cách đề phòng đến New Age. Và cũng nhờ sự chống đối mạnh mẽ và công khai của Giáo Hội với New Age, nên giờ đây New Age đẻ ra rất nhiều thứ khác hay chi nhánh khác, hòng cố làm lung lạc đức tin của người Công Giáo đích thực chúng ta, như chúng ta đã từng chứng kiến gần đây qua Da Vinci Code, qua Harry Potter, qua Yoga, qua HTI và TT, vân vân. .... 
 
    Cách Chữa Lành Đích Thực hay cách Chữa Lành Thật Sự (Realing Healing) không bao giờ được gọi là một kỹ thuật (technique) cả, hay tự nó chính là một kỹ thuật cả. 
 
    Những Người Chữa Lành Thật Sự (Real Healers) không bao giờ mở ra các lớp học, theo từng cấp bậc, rồi sau đó tốt nghiệp và cung cấp giấy chứng nhận, để qua đó thu vào rất nhiều tiền như chúng ta đọc thấy trong trang Web của HTI tại địa chỉ: http://www.healingtouch.net/. 
 
    Những Người Chữa Lành Thật Sự (Real Healers) không bao giờ dùng đến "sinh lực" (energy) cả. 
 
    Nếu Quý Vị biết một bệnh viện Công Giáo, một nữ y tá trong trường học Công Giáo của con em chúng ta, hay một thành viên nào đó trong Ban Mục Vụ của Giáo Xứ chúng ta tìm cách lan truyền và cổ võ đến cách chữa lành bằng xúc giác theo kiểu này, thì chúng ta hãy mau chóng báo cho Cha Sở và Đức Giám Mục địa phận biết, để các Ngài kịp thời chận đứng sự xâm nhập một cách trá hình và bí ẩn của New Age vào trong môi trường Công Giáo đức tin lành mạnh của chúng ta. 
 
    Sau cùng, để tìm hiểu rõ hơn về Therapeutic Touch hay TT, kính mời Quý Vị đọc thêm bài viết của Bác Sĩ Stephen Barrett tại link sau : 
 
    http://www.quackwatch.com/01QuackeryRelatedTopics/tt.html 
 
    Để kết thúc bài viết, xin mời Quý Vị độc giả hãy cùng tôi ngẫm suy câu Thánh Kinh sau : 
 
    "Bấy giờ, ông Ê-li-a đến bên dân và nói: 'Các ngươi nhảy khập khiễng hai chân cho tới bao giờ ? Nếu Đức Chúa là Thiên Chúa, hãy theo Người; còn nếu là Ba-an thì cứ theo nó !' Nhưng dân chúng không đáp lại lời nào" (1 Các Vua 18,21). 
 
    Anthony Lê