100 Bài Giáo Lý Kinh Thánh

100 Bài Giáo Lý Kinh Thánh

(GIỜ ĐỀN TẠ CỦA GIA ĐÌNH )

Lm. Ph. Hoàng Minh Tuấn biên soạn
(Lưu hành nội bộ) 1999

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


Bài 78

CHÚA LÀM CHỦ

Kỳ trước, ta đã xét mình thấy tuy ta có chịu nghi lễ Rửa tội, song rất nhiều người chưa được tái sinh, chưa sống đời sống mới, vẫn sống theo lối con người cũ đầy mọi thứ đam mê tội lỗi. Vậy ta phải ăn năn hối cải, kẻo không thì tình trạng tâm hồn ta sẽ giống như câu chuyện Chúa Giêsu kể hôm nay trong Tin Mừng.

Trích Tin Mừng Matthêô 12.29tt

Khi ấy, Đức Giêsu nói :

-           Các ngươi thử nghĩ xem : Khi một kẻ khoẻ mạnh và có vũ khí để giữ nhà, tài sản của y sẽ được an toàn. Nhưng xảy có người khác mạnh hơn đến đánh thắng y, người đó trói y lại, đoạt vũ khí và chiếm lấy nhà y và cả tài sản.

Đức Giêsu có ý nói : chính Ngài là người mạnh ấy, đã trừ được quỉ dữ, chiếm nhà của nó và đuổi nó đi. Nhưng sau đó, Ngài nói tiếp:

-           Khi thần dữ xuất khỏi một người, thì nó đi lang thang những nơi khô cháy tìm chỗ nghỉ mà không tìm được. Bấy giờ, nó tự nhủ : Ta sẽ về lại nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi. Đến nơi, nó thấy nhà đó để trống và đã quét dọn sạch sẽ, trang trí hẳn hoi. Nó liền đi rủ 7 thần khác dữ dằn hơn nó, chúng vào chiếm cứ ở đó, và tình cảnh người ấy lại càng khốn nạn hơn trước.

Rồi Đức Giêsu kết luận :

-           Ấy, số phận lớp người xấu xa này là số phận như vậy !

*          Đó là Lời Chúa ! - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa !

Suy niệm Lời Chúa

Tâm hồn nhiều người tín hữu cũng giống như câu chuyện trên. Họ đã chịu Phép Rửa, tức là đã nhận Chúa là Người mạnh hơn, đến đánh đuổi ma quỉ đang chiếm căn nhà hồn họ. Nhưng ma quỉ chưa chịu bỏ cuộc, nó còn rảo quanh, và không tìm thấy chỗ nào tốt hơn căn nhà đó, nó quay trở lại. Khi thấy căn nhà ấy vẫn để trống không có chủ, nghĩa là linh hồn ấy sau khi rửa tội, đã không nhận Chúa làm chủ đời mình, mà lại sống cách buông tuồng, thờ ơ, giữ đạo lơ mơ. Chúa không ngự trị và làm chủ, điều khiển đời sống, nên họ sống theo ý riêng, để các nết xấu, đam mê lại xâm chiếm tâm hồn, cũng như quỉ dữ vào chiếm lại, đặc biệt lần này quỉ rủ thêm 7 quỉ dữ hơn vào và làm chủ căn nhà linh hồn ấy. Lần này, tình trạng linh hồn ấy khốn nạn hơn trước.

+          Vậy tái sinh tức thì phải nhận Chúa làm chủ đời mình, chứ đừng để trống vô chủ. Chúa làm chủ đời mình nghĩa là thế nào ? Nghĩa là Chúa sẽ chi phối mọi hành vi, tư tưởng, lời nói, việc làm của ta, như một ông chủ dạy ta phải làm gì, nói gì, nghĩ gì... Ví dụ : gặp lúc bị sỉ nhục, tự nhiên, bản năng ta là muốn báo thù, rửa nhục ; lúc ấy Chúa dạy : Không ! Con hãy nghe Thày, hãy tha thứ và cầu nguyện cho kẻ thù. Ví dụ khác : gặp cơn cám dỗ, nó hấp dẫn ta, ta thèm lắm, nào là sắc đẹp quyến rũ, nào món tiền béo bở nhử mồi ta, nào là cuộc nhậu nhẹt say sưa thú vị, canh bạc đỏ đen hấp dẫn... ; tự nhiên, ta muốn buông theo, vì nó khoái trá lắm. Nhưng nếu ta nhận Chúa làm chủ linh hồn, thì Chúa sẽ dạy : Không ! Con hãy nghe lời Thày : các cám dỗ thú vui ấy rất độc, làm chết linh hồn con, con hãy từ bỏ, đừng làm... Nếu nghe theo, thì ta sống còn, nếu không nghe tiếng Chúa là chủ, thì ta sẽ chết, vì ta để quỉ dữ và 7 quỉ khác chiếm và làm chủ lại hồn ta, và tình trạng hồn ta sẽ khốn nạn hơn trước. Trong linh hồn ta, hãy làm một chiếc ngai và xin Chúa ngự trị ở đó cai quản mọi sự trong đời sống ta. (Nhớ hình vẽ cái ngai).

+          Nhưng có người sẽ vấn nạn :

Chúa làm chủ, được rồi, song cái gì Chúa cũng bắt từ bỏ, hi sinh, thì đời sống còn gì vui thú nữa ? Đáp : Ta đừng lẫn lộn : Chúa không bảo ta bỏ mọi sự, Chúa chỉ bảo ta bỏ những gì tội lỗi, vì nó độc hại. Lấy các ví dụ nêu trên mà nói : chẳng hạn ta bị quyến rũ về sắc đẹp. Chúa đâu có cấm ta yêu và lấy chồng lấy vợ. Chúa chỉ bảo : hãy yêu trong sự trong sạch, lấy vợ lấy chồng đàng hoàng, rồi cứ việc yêu nhau và vui thú với nhau. Cái Chúa bảo ta bỏ là : đã có vợ rồi, đừng tham thêm vợ khác nữa. - Ví dụ về nhậu nhẹt : Chúa có bắt ta đừng ăn uống, đừng ăn ngon đâu ! Chúa chỉ dạy ta đừng lạm dụng ăn uống đến say sưa. Khi say thì mất trí khôn, ta trở thành con thú, chứ không còn là con người. Là hình ảnh Thiên Chúa, khi say sưa, ta bôi nhọ hình ảnh ấy, như thể ta muốn nói : Chúa dựng tôi giống hình ảnh Chúa ư ? Không, tôi thích làm con vật hơn. Nhớ tích ông Nôê, uống rượu say (vì vô tình không biết) để đến nỗi cởi truồng, con cái cười chê ! - Về các điều khác, cứ theo như thế mà xét...

Đã nói thì nói cho hết : nếu ta muốn vui thú ư ? Chúa sẽ dạy ta làm ơn làm ích, đi rao báo lời Chúa, loan Tin Mừng cứu rỗi, giúp linh hồn người ta, làm việc bác ái từ thiện giúp phần xác người nghèo, người bệnh, cô nhi, quả phụ, lao tù... Những việc đó đem lại cho tâm hồn những vui thú khôn tả. Hãy làm đi rồi bạn sẽ hưởng niềm vui thú ấy, vượt trên mọi vui thú xác thịt thấp hèn. Cứ so sánh sẽ rõ : ví dụ sau cơn say, bạn sẽ thấy nhức đầu, khi bạn tỉnh lại, bạn sẽ xấu hổ vì bao lời nói, cử chỉ bậy bạ, tục tĩu mà bạn say nên đâu có biết... Thành thử, các thú vui tội lỗi, chỉ là mau qua, nhưng lại luôn kéo theo hậu quả độc hại, xấu xa, tủi nhục, cắn rứt lương tâm. Quả đúng như lời Kinh Thánh dạy : “Ai làm việc lành thì tìm được vinh quang, danh dự và sự bất tử ; còn ai chiều theo đường tội lỗi thì chuốc lấy gian truân, quẫn bách và lôi đình thịnh nộ của Thiên Chúa” (Rm2.7-10). Ở một chỗ khác, Kinh Thánh dạy : Khi anh em hiến thân mình anh em làm nô lệ cho ô uế và ác quái, cho tội lỗi, thì anh em đã hái gặt được kết quả nào ? Đó là những điều mà bây giờ nói ra anh em sẽ thẹn đỏ cả mặt, và kết quả là chết mất linh hồn. Nhưng ngược lại, anh em nghe Chúa mà thoát làm nô lệ sự tội, làm tôi Thiên Chúa, thì kết quả nào anh em gặt hái được ? Thưa đó là hoa quả sự công chính, tốt lành, bình an, và rốt cuộc là sự sống đời đời (Rm 7.20-22) ; nói cách khác, ta được trở thành thần linh.

+          Vậy ta hãy ăn năn hối cải, quyết từ bỏ lối sống tội lỗi cũ, đuổi ma quỉ ra khỏi đời ta và quì xuống, xin nhận Chúa làm chủ đời sống ta. Hãy nói với Chúa : “Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc con, Chúa đã dùng máu Chúa xóa tội con bằng phép Rửa tội, đã cho con tái sinh làm con cái Thiên Chúa. Nhưng con đã để ma quỉ cùng các tính mê nết xấu và bao tội lỗi làm chủ trong căn nhà linh hồn con lại, đưa con đến tình trạng nguy khốn ngày nay. Vậy, con xin Chúa thương đến đánh đuổi chúng ra, và từ nay, con xin Đầu Phục Chúa, nhận Chúa làm chủ đời sống con, làm Chúa Cứu độ duy nhất của con. Con xin cố gắng nghe theo mọi mệnh lệnh Chúa truyền, như một tôi trung vâng lời chủ mình. Từ nay con thề quyết không để ma quỉ và tội lỗi làm chủ đời con, khiến con đi vào vực thẳm sự chết. Xin thương xót con, xin ra tay cứu giúp con những lúc yếu đuối và những lúc bị cám dỗ ; xin ban Thánh Thần là mãnh lực vô địch của Chúa mà nâng đỡ con. Amen !”

Tích truyện

Người ta kể chuyện một cậu bé đến hỏi ba rằng :

-           Ba ơi ! Làm sao con tin được có Chúa Thánh Thần, vì con không thấy Ngài bao giờ ?

-           Ba sẽ cho con thấy !

Vì ông là kỹ sư điện lực, nên ông dẫn cậu vào nhà máy điện, trỏ cho cậu máy phát điện mà nói :

-           Con thấy đó, từ nó phát ra điện khí làm sáng bóng đèn nhà chúng ta, đẩy mô tơ chạy, quạt chạy, bàn ủi để làm phẳng quần áo... Chúng ta không thể nhìn thấy cái năng lực ấy, nhưng nó có thật trong máy đó và trong các dây điện.

Cậu bé nói :

-           Bây giờ con tin có điện.

Cha cậu đáp :

-           Đúng thế ! Con tin không phải vì con thấy điện khí, nhưng vì con thấy cái mà điện khí ấy có thể làm, như ba đã tả trên kia. Cũng vậy, con tin Chúa Thánh Thần, không phải vì con nhìn thấy Ngài, song vì con nhận thấy những điều Ngài làm trong cuộc đời những kẻ nào Đầu Phục Chúa Kitô làm chủ đời mình. Những kẻ ấy có sức mạnh của Thánh Thần trong họ, thúc đẩy họ làm được những điều mà tự nhiên tính yếu đuối của con người không làm được.

Hôm nay, thay vì kinh Đền tạ, xin mọi người quì xuống, thành khẩn đọc lại lời nguyện viết ở trên.