Noi Gương Đức Kitô

NoiGuongDucKito_logo

(từ cuốn "The Imitation of Christ" do Aloysius Croft dịch từ nguyên bản tiếng La Tinh)
Cuốn 3: Sự An Ủi Nội Tâm

Mục Lục


Chương 1: Sự Đối Thoại Nội Tâm của Chúa Kitô với Linh Hồn Trung Tín 

"Tôi sẽ nghe điều Thiên Chúa nói trong tôi" (TV 84:9). 


Phúc thay linh hồn nào nghe tiếng Chúa nói trong lòng mình, được nghe tiếng an ủi từ môi miệng Người. Phúc thay đôi tai nào nghe được tiếng Chúa nói, và không lưu ý đến tiếng xì xào của thế gian. Thật phúc thay cho đôi tai nào lắng nghe, không phải tiếng ồn ào bên ngoài, nhưng các chân lý dậy bảo bên trong. Phúc thay đôi mắt nào đừng nhìn đến những sự bên ngoài nhưng chăm chú đến những điều bên trong. Phúc cho ai được thấu hiểu tự trong lòng, hằng ngày họ càng chuẩn bị để thấu hiểu thêm các mầu nhiệm. Phúc cho ai khao khát dành thời giờ cho Thiên Chúa, và những ai cố tránh những cản trở của thế gian. 

Hồn tôi hỡi, hãy nghĩ đến những điều này và hãy đóng cửa giác quan lại để có thể nghe tiếng Chúa nói trong lòng. "Ta là sự cứu độ của con. Ta là sự bình an và sự sống của con. Hãy ở lại trong Ta và con sẽ tìm thấy bình an. Hãy quên đi những sự chóng qua và chỉ tìm kiếm vĩnh cửu. Tất cả những điều tạm bợ có là gì nếu không phải là cạm bẫy? Và mọi tạo vật có thể giúp được gì cho con nếu Đấng Tạo Hóa bỏ rơi con?" Bởi đó, hãy từ bỏ mọi sự và cố gắng trung tín cũng như chỉ làm hài lòng Đấng Tạo Hóa để bạn có thể đạt được hạnh phúc đích thật.

Chương 2: Chân Lý Nói Bên Trong Mà Không Cần Lên Tiếng 

"Lậy Chúa, hãy lên tiếng, vì tôi tớ Ngài đang nghe" (1 Cvua 3:9). "Con là tôi tớ của Ngài. Xin cho con trí thông minh để con được am tường thánh ý (TV 118:125)… Hãy hướng lòng con theo thánh ý (TV 118:36)… Hãy để lời Ngài nhỏ giọt như sương đêm" (Tl 32:2). 
 
Con cái Israel có lần nói với ông Môsê: "Xin chính ông nói với chúng tôi, chúng tôi mới dám nghe; nhưng xin Thiên Chúa đừng nói với chúng tôi, kẻo chúng tôi chết mất!" (Xh 20:19). 
 
Lậy Chúa, không phải vậy, con không cầu xin như vậy. Nhưng cùng với ngôn sứ Samuen con khiêm tốn nài xin chân thành: "Lậy Chúa, hãy lên tiếng, vì tôi tớ Ngài đang nghe." Xin đừng để ông Môsê hay bất cứ ngôn sứ nào nói với con; nhưng xin Chúa lên tiếng, ôi lậy Thiên Chúa, Đấng linh ứng và soi sáng mọi ngôn sứ; vì chỉ có mình Ngài, chứ không phải họ, có thể dậy bảo con cách tuyệt hảo, trong khi họ chẳng làm được gì nếu không có Ngài. Thật vậy, họ thốt ra lời hay, nhưng họ không thể truyền đạt tinh thần. Họ thực sự nói lời mỹ miều, nhưng nếu Ngài im lặng họ không thể hun đúc tâm hồn. Họ loan truyền tin tức; Ngài phơi bầy ý nghĩa. Họ bầy ra trước chúng con các bí ẩn, nhưng Ngài tiết lộ ý nghĩa. Họ công bố các giới răn; Ngài giúp chúng con tuân giữ. Họ vạch ra con đường; Ngài ban sức mạnh cho cuộc hành trình. Họ chỉ làm việc ở bên ngoài; Ngài dậy bảo và soi sáng tâm hồn. Họ tưới nước bên ngoài; Ngài làm cho phát triển. 
 
Họ la lớn tiếng; Ngài ban sự hiểu biết cho người nghe. 
 
Bởi thế, xin đừng để ông Môsê nói với con, nhưng Ngài, Thiên Chúa của con, chân lý vĩnh cửu, xin hãy lên tiếng đừng để con chết khô héo mà không có kết quả nếu con chỉ được khuyên bảo bên ngoài và không được hun đúc bên trong; đừng để những lời con chỉ nghe mà không tuân giữ, được biết mà không yêu mến, được tin mà không vâng phục, chúng sẽ nổi lên chống với con trong ngày phán xét. 
 
Bởi thế, lậy Chúa xin hãy nói vì tôi tớ Ngài đang nghe. "Ngài có lời ban sự sống đời đời" (Gioan 6:69). Xin nói với con để hồn con được khuây khỏa và đời con được cải thiện, để chúc tụng, ngợi khen và vinh danh Ngài đến muôn đời.

Chương 3: Hãy Khiêm Tốn Lắng Nghe Lời Chúa.

Nhiều Người Không Để Ý Đến Lời Chúa 
Tiếng Chúa Kitô 
 
Con ơi, hãy nghe lời Ta, lời ngọt ngào vĩ đại hơn tất cả sự hiểu biết của các triết gia và người khôn ngoan của trần gian. Lời Ta là thần khí và sự sống, và trí hiểu con người không thể cân đo. Đừng kêu cầu lời ấy cách hão huyền nhưng để lắng nghe trong thinh lặng, và để chấp nhận với sự khiêm tốn và với sự yêu quý lớn lao. 
 
Môn Đệ 
 
"Lạy CHÚA, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn, được Ngài lấy luật mà dạy dỗ bảo ban. Ngài cho họ được bình an trong ngày hoạn nạn," (TV 93;12) và họ không bị lẻ loi trên trần gian. 
 
Tiếng Chúa Kitô 
 
Ngay tự ban đầu Ta đã dậy bảo các ngôn sứ, và cả ngày nay Ta vẫn tiếp tục nói với tất cả mọi người. Nhưng nhiều tâm hồn cứng cỏi. Nhiều người không muốn nghe tiếng Ta. Hầu hết người ta sẵn sàng nghe thế gian hơn là Thiên Chúa. Họ sẵn sàng nghe theo sự đói khát của xác thịt hơn là hoan lạc tốt lành của Thiên Chúa. Thế gian, hứa hẹn những điều tầm thường và chóng qua, lại được hăng hái phục vụ; Ta hứa cho những điều cao trọng và vĩnh cửu, nhưng tâm hồn con người sinh ra trì trệ. Có còn ai phục vụ và vâng lời Ta trong mọi sự với lòng ao ước phục vụ, như thế gian và các chủ nhân của nó được phục vụ? 
 
"Hãy hổ thẹn hỡi Xiđôn, vì biển lên tiếng nói" (Isa. 23:4). Và nếu con hỏi tại sao, hãy lắng nghe các lý do: vì một sự lời lãi nhỏ họ di chuyển thật xa; vì sự sống đời đời nhiều người không muốn nhấc chân đi. Họ tìm kiếm phần thưởng nhỏ mọn, và nhiều khi giành giựt đáng hổ thẹn nơi tòa án chỉ vì một đồng tiền. Họ không sợ làm việc ngày đêm vì một chuyện nhỏ hay một lời hứa xuông. Nhưng, cho một sự tốt lành không lay chuyển, một phần thưởng ngoài ước lượng, một vinh dự lớn lao và vinh dự ngàn đời, phải nói rằng họ thật xấu hổ khi ghen tị với nhau ngay cả sự mệt nhọc. Vì vậy, hãy hổ thẹn hỡi tôi tớ lười biếng và hay than phiền, vì người đời hăng hái với sự diệt vong còn hơn con tha thiết với sự sống, họ hân hoan trong sự phù phiếm còn hơn con vui mừng trong chân lý. 
 
Thật vậy, nhiều khi họ trông đợi trong tuyệt vọng, nhưng lời hứa của Ta không bao giờ làm thất vọng, cũng không làm người tin tưởng nơi Ta phải ra đi với hai bàn tay trắng. Những gì Ta hứa thì Ta sẽ ban. Những gì Ta nói thì Ta sẽ chu toàn, chỉ cần con người giữ lòng trung thành trong tình yêu của Ta cho đến cùng. Ta là người ban thưởng tất cả những ai tốt lành, là người đồng tâm nhất trí với những ai tận tụy với Ta. 
 
Hãy ghi khắc lời Ta trong tâm hồn con và thành tâm chiêm niệm, vì khi bị thử thách con rất cần đến những lời ấy. Điều con không hiểu khi đọc, con sẽ biết khi Ta đến thăm. Ta có thói quen đến thăm những người Ta tuyển chọn bằng hai cách--bởi sự cám dỗ và bởi sự an ủi. Đối với họ hàng ngày Ta cho họ nghe hai bài học--một là để khiển trách các nết xấu của họ, một là để cổ vũ họ thăng tiến nhân đức. Ai nghe lời Ta và khinh miệt những lời ấy nó sẽ bị luận phạt trong ngày sau hết. 
 
Lời Nguyện Xin Ơn Sùng Mộ 
 

Ôi lậy Thiên Chúa của con, Ngài là tất cả sự thiện hảo của con. Và con là ai mà dám lên tiếng với Ngài? Con là tôi tớ hèn mọn nhất, đồ giun dế, thật nghèo nàn và đáng khinh hơn con tưởng. Nhưng, lậy Chúa, xin nhớ đến con vì con chẳng là gì cả, con không có gì, và con không thể làm được gì. Chỉ có mình Ngài là tốt lành, chính trực, và thánh thiện. Ngài có thể thi hành mọi sự, Ngài ban phát mọi sự, Ngài lấp đầy mọi sự: chỉ những ai tội lỗi Ngài mới để nó trắng tay. Hãy nhớ đến lòng thương xót dịu dàng của Ngài và đổ đầy hồn con với ơn sủng của Ngài, Ngài không để công trình của Ngài ra hư không. Làm sao con có thể chịu nổi đời sống bất hạnh này nếu Ngài không an ủi con với lòng thương xót và ơn sủng của Ngài? Ngài đừng xoay mặt làm ngơ. Đừng chậm trễ đến thăm con. Đừng rút lại sự an ủi, đừng để linh hồn con trở nên sa mạc trong ánh mắt Ngài. Lậy Chúa, xin dậy con thi hành thánh ý Chúa. Xin dậy con biết sống cách xứng đáng và khiêm tốn trong ánh mắt của Ngài, vì Ngài là sự khôn ngoan của con Đấng thực sự biết con, và Đấng biết con ngay cả trước khi tạo thành vũ trụ và trước khi con được sinh ra.

Chương 4: Chúng Ta Phải Bước Đi Trước Mặt Chúa

Trong Khiêm Tốn và Chân Lý 
Tiếng Chúa Kitô

Con ơi, hãy bước đi trong chân lý trước mặt Ta, và luôn tìm kiếm Ta trong sự đơn sơ của tâm hồn con. Ai bước đi trước mặt Ta trong chân lý họ sẽ được gìn giữ khỏi sự dữ tấn công, và chân lý sẽ giải thoát họ khỏi những tên lừa gạt và khỏi bị người độc ác vu khống. Vì nếu chân lý đã giải thoát con, thì con thực sự tự do, và con sẽ không màng gì đến những lời phù phiếm của người đời. 
 
Môn Đệ 
 
Ôi lậy Chúa, đó là sự thật. Con xin điều đó ở với con như Ngài nói. Xin chân lý Ngài dậy bảo con. Xin chân lý bảo vệ con, và giữ con an toàn cho đến cùng. Xin chân lý giải thoát con khỏi mọi khuynh hướng xấu xa và tình yêu bệnh hoạn, và con sẽ bước đi với Ngài trong sự tự do vĩ đại của tâm hồn.

Tiếng Chúa Kitô 
 
Ta sẽ dậy con những điều đúng và hài lòng Ta. Hãy nghĩ đến tội lỗi với sự đau buồn thống hối, và đừng bao giờ nghĩ mình là quan trọng vì công việc tốt lành con làm. Con thực sự chỉ là một người tội lỗi. Con tùy thuộc nhiều vào đam mê và vướng víu trong đó. Con luôn hướng về hư không. Con mau sa ngã, mau bị khuất phục, mau bị bối rối, và mau bỏ cuộc. Con không có gì để vinh dự, nhưng con có nhiều điều khiến con trở nên đồi bại, vì con yếu đuối hơn là con tưởng. Bởi vậy, đừng để những gì con làm có vẻ vĩ đại đối với con. Đừng để điều gì có vẻ quan trọng hay quý giá hay đáng khát khao ngoại trừ những gì vĩnh cửu. Hãy để chân lý ngàn đời thoả mãn con trên hết mọi sự, và hãy để sự vô cùng đê tiện của con luôn luôn làm con bất mãn. Đừng sợ hãi bất cứ gì, ghê tởm bất cứ gì, và tránh xa bất cứ gì hơn là tội lỗi và sự đê tiện của chính con; những điều này phải làm con khó chịu hơn bất cứ sự mất mát của cải nào. 
 
Một số người đi trước mặt Ta mà không thành thật. Được dẫn đi bởi sự tò mò và ngạo mạn, họ ao ước muốn biết các bí ẩn của Ta và muốn hiểu biết những điều cao cả của Thiên Chúa, nhưng họ quên chính họ và sự cứu độ chính mình. Qua sự kiêu ngạo và tò mò của chính mình, và vì Ta chống lại họ, những người ấy thường rơi vào sự cám dỗ lớn lao và tội lỗi ghê tởm. 
 
Hãy sợ sự phán xét của Thiên Chúa! Hãy sợ cơn thịnh nộ của Đấng Toàn Năng! Đừng bàn luận về công trình của Đấng Tối Cao, nhưng hãy duyệt xét tội lỗi của con--những điều hệ trọng nào con đã phạm và bao nhiều điều tốt lành con đã chểnh mảng. 
 
Một số người chỉ sùng mộ trong sách vở, một số trong hình ảnh, một số trong dấu hiệu bên ngoài và tượng ảnh. Một số chỉ yêu mến Ta bằng môi miệng trong khi chỉ một ít người có Ta trong tâm hồn họ. Thật vậy, những người khác, với sự hiểu biết được khai sáng và tình cảm đã được thanh lọc, họ không ngừng khao khát những điều vĩnh cửu; họ không muốn nghe những việc thế gian và bất đắc dĩ lắm họ mới phục vụ nhu cầu tự nhiên. Những người này cảm nhận được điều mà Thần Chân Lý nói với họ: vì Người dậy bảo họ hãy khinh miệt những sự thế gian và yêu mến những sự trên trời, hãy thờ ơ với thế gian, và ngày đêm hãy khao khát thiên đàng.

Chương 5: Ảnh Hưởng Tuyệt Vời của Tình Yêu Thiên Chúa Môn Đệ

Ôi lậy Cha trên trời, Cha của Chúa Giêsu Kitô, con chúc tụng Ngài vì đã hạ mình để nhớ đến con, một tạo vật nghèo hèn. Cám tạ Ngài, ôi Cha thương xót, Chúa của mọi sự an ủi, Đấng tỉnh dưỡng con với sự sung túc của Ngài vì con bất xứng. Con chúc tụng Ngài luôn và vinh danh Ngài với Con duy nhất của Ngài và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời. 
 
Lậy Chúa, Tình Nhân thánh thiện của con, khi Ngài đến trong tâm hồn con, tất cả những gì trong con đều vui mừng. Ngài là vinh dự của con và niềm hoan hỉ của tâm hồn con. Ngài là hy vọng của con và là nơi con ẩn náu trong ngày xét xử. Nhưng vì tình yêu của con thì yếu đuối và nhân đức của con bất toàn, con phải được Ngài kiên cường và an ủi. Bởi thế, xin đến thăm con thường xuyên, và dậy con tinh thần kỷ luật thánh thiện của Người. Xin giải thoát con khỏi những đam mê xấu xa và xin tẩy sạch tâm hồn con khỏi mọi ảnh hưởng rối loạn, có như thế, vì được lành lặn và được thanh tẩy bên trong, con mới có thể thích hợp để yêu mến, được vững mạnh để chịu đựng, và được vững vàng để kiên gan bền chí. 
 
Thật vậy, tình yêu là điều tuyệt hảo, một chúc lành thật lớn lao. Nó làm mọi sự khó khăn trở nên dễ dàng, và chịu đựng mọi sai trái với sự trầm tĩnh. Vì nó chịu đựng khó nhọc mà không cần cân nhắc và làm cho ngọt ngào tất cả những gì cay đắng. Tình yêu cao cả của Chúa Giêsu khuyến khích những hành động cao cả và thúc giục lòng khao khát muốn trở nên trọn hảo hơn. Tình yêu có khuynh hướng đi lên; nó không chịu khuất phục bất cứ gì thấp kém. Tình yêu muốn được tự do và thoát khỏi mọi ảnh hưởng thế gian, đừng che lấp hướng nhìn nội tâm của nó, đừng để nó bị vướng bận trong bất cứ lợi ích gì của thế gian và bị khuất phục bởi tai ương. 
 
Không có gì ngọt ngào hơn tình yêu, không có gì mạnh mẽ hơn hay cao hơn hay rộng lớn hơn; không có gì dễ chịu hơn, không có gì chan chứa hơn, và không có gì tốt hơn ở thiên đàng hay trần gian, vì tình yêu phát sinh từ Thiên Chúa và không thể an nghỉ bên ngoài Thiên Chúa, Đấng cao trên hết mọi tạo vật. 
 
Ai ở trong tình yêu thì người ấy bay nhẩy, và hân hoan; họ được tự do, không bị ràng buộc. Họ cho đi tất cả vì tất cả và sở hữu tất cả trong tất cả, bởi vì họ an nghỉ trong Đấng Thiện Hảo tối cao, Người trên hết mọi sự, và từ Người mọi sự tốt lành phát sinh và tràn lan. Họ không tìm kiếm ơn lộc nhưng chỉ tìm cách dâng mình cho Đấng Ban Ơn. 
 
Tình yêu thường không có giới hạn nhưng tràn lan vượt mọi giới hạn. Tình yêu không cảm thấy gánh nặng, không nghĩ gì đến khó khăn, chịu mọi thử thách, và không lấy cớ là bất khả, vì nó tin rằng nó có thể thi hành mọi sự. Vì lý do này, nó có thể thi hành mọi sự, nó thực hiện và ảnh hưởng nhiều hơn ở những nơi mà người không có tình yêu thường sa ngã. 
 
Tình yêu thì thức tỉnh. Buồn ngủ, nó không chợp mắt. Mệt mỏi, nó không muốn nghỉ ngơi. Bị áp lực, nó không khắt khe. Bị báo động nó không hoang mang, nhưng như một ngọn lửa cháy, một ngọn đuốc sáng, nó vươn lên cao và vượt qua các trở ngại mà không bị thương tích. 
 
Nếu người ta yêu thương, họ sẽ biết âm thanh của tiếng nói này. Vì cảm xúc nồng ấm của linh hồn là tiếng kêu lớn trong tai của Thiên Chúa, và nó nói: "Lậy Chúa, Tình Yêu của con, Ngài là tất cả của con và con là tất cả của Ngài. Xin ban cho con tình yêu thêm nữa, để con có thể nếm thử với đôi môi nội tâm của linh hồn cho biết thật ngọt ngào là dường nào khi yêu, thật ngọt ngào là dường nào khi tan biến trong tình yêu và ngập tràn trong ấy. Hãy để con sung sướng vô ngần trong tình yêu. Hãy để con vươn lên khỏi chính mình trong sự tha thiết và lạ lùng cả thể. Hãy để con cất tiếng hát ca tụng tình yêu, và hãy để con theo Ngài, Tình Yêu của con, cho đến tuyệt đỉnh. Hãy để linh hồn con kiệt quệ vì ca tụng Ngài, hân hoan vì yêu. Hãy để con yêu mến Ngài hơn cả chính con, và đừng để con yêu mến chính con nếu không phải vì Ngài. Trong Ngài, hãy để con yêu mến tất cả những ai thực sự yêu mến Ngài, như quy luật tình yêu đòi hỏi, mà nó sáng tỏa từ Ngài." 
 
Tình yêu thì mau mắn, thành thật, ân cần, dịu dàng, và say mê. Tình yêu thì mạnh mẽ, kiên nhẫn và trung tín, khôn ngoan, chịu đựng, và can đảm. Tình yêu không bao giờ tìm tư lợi, vì trong bất cứ điều gì tìm kiếm họ cũng thi hành vì yêu. Tình yêu thì thận trọng, khiêm tốn và ngay thẳng. Nó không nhu nhược cũng không hời hợt, không nhắm đến những gì phù phiếm. Nó điều độ và giản dị, vững chắc và âm thầm, được phòng giữ trong mọi giác quan. Tình yêu thì tuân phục và vâng lời người trên. Nó tầm thường và đáng khinh trong ánh mắt của chính nó, được hiến dâng và cảm tạ Thiên Chúa; luôn luôn tín thác và hy vọng nơi Người dù khi Người không thích nó, vì không có chuyện sống trong tình yêu mà không có sầu muộn. Ai không sẵn sàng để chịu đau khổ mọi sự và quy phục ý muốn của Người Yêu thì không đáng được gọi là tình nhân. Một tình nhân phải sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn và cay đắng vì Người Yêu, và họ không được quay mặt đi chỉ vì những tai họa.

Chương 6: Minh Chứng của Một Tình Nhân Đích Thật Tiếng Chúa Kitô  

Con ơi, con chưa phải là một tình nhân can đảm và khôn ngoan. 
 
Môn Đệ 
 
Lậy Chúa, tại sao? 
 
Tiếng Chúa Kitô 
 
Bởi vì, khi mới gặp khó khăn con đã từ bỏ những gì con đảm nhận và nóng lòng được an ủi. 
 
Tình nhân can đảm đứng vững trong mọi thử thách và không nao núng trước những dụ dỗ khéo léo của kẻ thù. Như Ta hài lòng về nó thế nào khi thịnh vượng thì trong nghịch cảnh Ta cũng không bất mãn nó như vậy. Tình nhân khôn ngoan không chú trọng đến quà tặng của Người Yêu cho bằng chú trọng đến tình yêu của Người Ban Phát. Ai chú trọng đến tình cảm của Người Ban Phát hơn là giá trị của quà tặng, họ sẽ coi Người Yêu cao hơn mọi món quà. Tình nhân cao thượng không dừng lại ở quà tặng nhưng ở trong Ta, Đấng cao hơn mọi quà tặng. 
 
Như vậy, không phải tất cả đều mất mát nếu thỉnh thoảng con cảm thấy ít sùng mộ như lòng con ao ước đối với Ta và các thánh của Ta. Cảm giác dễ chịu và ngọt ngào đôi khi con có là ảnh hưởng của ơn sủng hiện tại và chắc chắn đó là một nếm thử thiên đàng. Con không nên dựa vào đó quá đáng, vì nó đến rồi đi. Nhưng phải chiến đấu chống lại các tư tưởng xấu xa đang tấn công con, đó là dấu hiệu của nhân đức và công trạng lớn lao. Bởi đó, đừng để những điều kỳ lạ làm con bối rối, bất kể nó có liên hệ gì. Hãy giữ vững quyết tâm và giữ đúng hướng nhắm đến Chúa. 
 
Đó không phải là một ảo tưởng khi thỉnh thoảng con sung sướng cực độ trong ngây ngất và rồi sau đó mau chóng trở về với những ý nghĩ điên rồ của tâm hồn. Vì đây là những điều xấu xa mà con gánh chịu hơn là vấp phạm; và một khi chúng làm con khó chịu và con chống trả chúng, đó là vấn đề công trạng hơn là một mất mát. 
 
Con phải biết là kẻ thù tìm mọi cách trong sức lực của nó để cản trở con muốn thi hành điều thiện và mọi công việc sùng mộ, nhất là việc sùng kính các thánh, sự chiêm niệm sự thống khổ của Ta, và quyết tâm thăng tiến nhân đức của con. Nó đưa ra nhiều tư tưởng xấu xa để làm con lo lắng và sợ hãi, và vì vậy khiến con xa lánh sự cầu nguyện và đọc sách thánh. Một sự khiêm tốn xưng tội sẽ làm nó khó chịu, và nếu có thể, nó sẽ làm con bỏ rước lễ. 
 
Đừng tin nó hay để ý đến nó, tuy nó thường gài bẫy để dối gạt con. Khi nó đưa ra những điều xấu xa, dơ bẩn, hãy kết án nó. Hãy nói với nó: "Hãy biến đi, hỡi thần ô uế! Một tạo vật tồi tệ, đáng khinh! Ngươi chẳng đem gì đến cho đôi tai của ta ngoài sự tục tĩu. Xéo đi, tên cám dỗ độc ác! Ngươi sẽ không có phần gì trong ta, vì Chúa Giêsu là sức mạnh của ta, và ngươi sẽ bẽ mặt. Ta thà chết và chịu mọi đau khổ còn hơn thoả thuận với ngươi. Hãy im đi! Câm đi! Dù ngươi đã gây nhiều tai họa cho ta nhưng ta sẽ không đếm xỉa đến ngươi. Chúa là ánh sáng, là sự cứu độ của ta. Ta sợ gì ai? Dù cả đạo binh hợp lại chống ta, tâm hồn ta không lo sợ, vì Chúa là Đấng Cứu Độ và Giúp Đỡ ta." 
 
Hãy chiến đấu như một chiến sĩ dũng cảm và nếu đôi khi con sa ngã vì yếu đuối, hãy chỗi dậy với sức mạnh hơn trước, hãy tín thác vào ơn sủng dồi dào của Ta. Nhưng hãy coi chừng sự tự mãn và kiêu căng phù phiếm. Vì nhiều người bị lầm lạc bởi những lỗi lầm này và nhiều khi sa vào sự mù quáng hầu như thường xuyên. Hãy coi sự sa ngã của họ, người kiêu căng tự phụ, là một cảnh giác cho con và là một thúc giục con hãy khiêm tốn luôn.

Chương 7: Ơn Sủng Phải Được Ẩn Giấu Dưới Áo Khiêm Tốn Tiếng Chúa Kitô  

Thật tốt hơn và an toàn hơn cho con khi đừng khoe khoang lòng đạo đức, đừng tự hào, đừng nói hay nghĩ nhiều về ơn ấy, và thay vào đó hãy khiêm tốn và lo rằng nó sẽ được ban cho người không xứng đáng. Đừng quá bám víu lấy cảm xúc này, vì rất có thể nó thay đổi chiều hướng. Khi sống trong ơn sủng, hãy nghĩ đến khi không có ơn ấy mà con thật khốn khổ và cần đến nó biết chừng nào. Sự tiến bộ trong đời sống tâm linh không hệ tại ở việc có được ơn an ủi, nhưng trong việc chịu đựng sự thiếu xót ơn ấy với sự khiêm tốn, quy phục, và kiên nhẫn, có như vậy con sẽ không trở nên bơ phờ trong cầu nguyện hoặc chểnh mảng các nhiệm vụ tối thiểu khác; nhưng ngược lại hãy thi hành những gì con có thể làm cũng như biết cách thi hành, và đừng hoàn toàn hờ hững với chính mình vì sự khô khan hay tâm trí rối bời. 
 
Thật vậy, có nhiều người trở nên mất kiên nhẫn và lười biếng khi sự việc không xảy ra theo ý họ. Tuy nhiên, kiểu cách con người không luôn nằm trong quyền năng của họ. Đó là đặc quyền của Thiên Chúa để ban ơn và an ủi khi nào Người muốn, bao nhiêu Người muốn, và cho ai Người muốn, nếu điều đó hài lòng Người và chỉ có thế. 
 
Một số người cẩu thả, lạm dụng lòng đạo đức, đã tự tiêu diệt mình vì họ muốn làm nhiều việc hơn khả năng. Họ không để ý đến sự yếu kém của mình, và nghe theo sự khao khát của con tim hơn là sự phán đoán của lý trí. Và rồi, vì họ tự phụ với những điều cao trọng hơn là muốn hài lòng Thiên Chúa nên họ mau chóng đánh mất ơn sủng của Người. Những ai muốn xây nhà trên thiên đàng thì trở nên bơ vơ, lang thang, tầm thường và nghèo hèn, để họ có thể học biết rằng đừng bay bằng đôi cánh của mình nhưng hãy tín thác vào đôi cánh của Ta. 
 
Những ai chưa kinh nghiệm và mới chập chững trên con đường của Thiên Chúa có thể dễ bị dối gạt và bị đổ vỡ nếu họ không được dẫn dắt bởi lời khuyên của người khôn ngoan. Nhưng nếu họ muốn theo ý riêng thay vì tin tưởng vào người có kinh nghiệm, họ sẽ bị nguy hiểm lúc sau cùng, tối thiểu nếu họ không muốn tránh xa sự phù phiếm. Ít khi người khôn ngoan tự phụ lại chịu khiêm tốn dẫn dắt bởi người khác. Tuy nhiên một kiến thức ít ỏi khiêm tốn và ngoan ngoãn theo đuổi thì lại tốt hơn là kho học thức lớn lao tự phụ tìm kiếm. Tốt hơn cho con để có ít hơn là có nhiều mà nó có thể trở nên nguồn kiêu căng. 
 
Ai đắm chìm trong an lạc, người ấy hành động thiếu khôn ngoan, vì họ quên tình trạng bơ vơ trước đây và như vậy sự sợ hãi Thiên Chúa đưa đến việc mất ơn sủng. Cũng vậy, ai quá gan dạ hoặc quá khôn ngoan cũng trở nên chán nản khi gặp nghịch cảnh và khó khăn, và thường ít nghĩ đến sự tín thác vào Ta thay vì phải như vậy. Ai muốn được thật an toàn khi an bình sẽ thường trở nên buồn chán và sợ hãi khi thử thách. 
 
Nếu con thật sự khôn ngoan để luôn luôn khiêm tốn và thấy mình nhỏ bé, và để kềm hãm cũng như làm chủ tinh thần con cách tốt đẹp, con sẽ không mau chóng sa ngã vào sự nguy hiểm và phạm tội. 
 
Khi trong con có được tinh thần hăng hái, tốt hơn con nên nghĩ đến khi không còn sự hăng hái ấy. Và rồi, khi điều này xảy đến, hãy nhớ rằng sự sáng Ta lấy đi lúc bấy giờ như một cảnh giác cho con thì nó có thể lại đến vì sự vinh hiển của chính Ta. Những thử thách như vậy thường có lợi hơn là nếu con luôn luôn có được điều con ao ước. Vì công trạng của một người không được đo lường bằng những thị kiến hay những điều an ủi, hay bởi kiến thức Kinh Thánh, hay bởi địa vị cao trọng hơn người khác, nhưng bởi họ có khiêm nhường thật không, có đức ái thật không, có liên lỉ chỉ tìm kiếm vinh danh Chúa thật không, có coi nhẹ chính mình không, và hơn thế nữa, có muốn bị khinh miệt và chịu xỉ nhục hơn là được người khác vinh danh không.

Chương 8: Tự Hạ Mình Trong Ánh Mắt Thiên Chúa Môn Đệ

Con sẽ nói với Chúa, con chỉ là bụi tro. Nếu con tự coi mình hơn điều này, thì đây Ngài sẽ chống đối con, và tội lỗi con sẽ làm chứng cho sự thật mà con không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nếu con tự hạ mình, nếu con khiêm tốn coi mình không là gì, nếu con đừng tự đánh giá cao và coi mình như bụi tro mà đúng như thế, thì ơn Chúa sẽ có lợi cho con, sự sáng của Ngài sẽ phủ kín tâm hồn con, và mọi sự tự phụ, dù nhỏ thế nào đi nữa, sẽ chìm sâu trong hư không để tàn lụi muôn đời. 
 
Chính ở đó Ngài cho thấy con người của con—con là gì, con từng là gì, và con sẽ trở nên gì; vì con chẳng là gì cả và con đã không biết điều ấy. Để mặc cho chính con, con hoàn toàn yếu đuối. Nhưng nếu Ngài nhìn đến con chỉ giây lát, ngay lập tức con vững mạnh và ngập tràn niềm vui mới. Chính sự kỳ diệu đó mà con bỗng dưng được nâng lên và được âu yếm trong ơn sủng của Ngài, thay vì luôn chìm sâu với thân xác nặng nề. 
 
Chính tình yêu của Ngài làm điều này, là gìn giữ con trong ơn sủng, hỗ trợ con trong những khi cần kíp, bảo vệ con khỏi nhiều nguy hiểm trầm trọng, và thành thật mà nói, Ngài kéo con ra khỏi những xấu xa khôn kể. Thật vậy, khi yêu mình con lại đánh mất chính mình; khi chỉ tìm kiếm Ngài và thực sự yêu mến Ngài con lại tìm thấy Ngài và chính con, và nhờ tình yêu ấy con lại thấy mình thực sự chẳng là gì cả. Vì, ôi lậy Chúa yêu dấu, Ngài đối xử với con không vì công trạng của con và trên tất cả những gì con dám hy vọng và cầu xin. 
 
Lậy Chúa, xin chúc tụng Chúa vì tuy con không xứng đáng được bất cứ ơn ích gì, thì sự cao thượng và thiện hảo vô cùng của Ngài lại không ngừng thi hành điều tốt lành ngay cả cho những ai vô ơn và xa cách với Ngài. Xin hãy hoán cải chúng con, để chúng con có thể biết ơn, biết khiêm tốn, và đạo đức, vì Ngài là sự cứu độ, sự dũng cảm và sức mạnh của chúng con.

Chương 9: Mọi Sự phải Quy về Thiên Chúa là Cùng Đích Tiếng Chúa Kitô

Con ơi, Ta phải là đấng tối cao và cùng đích của con, nếu con thực sự ao ước được chúc phúc. Với ý định này, những cảm xúc của con, mà nó thường ngoan cố hướng về chính con và tạo vật, sẽ được thanh tẩy. Vì nếu con mưu cầu cho mình trong bất cứ điều gì, ngay lập tức tâm hồn con sẽ sa ngã và trở nên khô khan. 
 
Do đó, hãy quy phục chính yếu mọi sự về Ta, vì chính Ta là Người ban phát tất cả. Hãy coi từng sự việc như phát xuất từ sự thiện hảo cao vời nhất, và bởi thế mọi sự phải được đưa về cho Ta, là nguồn cao vời nhất của chúng. 
 
Từ Ta xuất phát điều lớn nhỏ, người nghèo và người giầu múc nước sự sống từ nguồn hằng sống, và ai sẵn lòng và tự do phục vụ Ta sẽ nhận được hết ơn này đến ơn khác. Tuy nhiên, ai muốn được vinh danh trong những sự vật ở ngoài Ta, hay vui thích với điều tốt lành như của riêng mình, họ sẽ không được bám vào niềm vui đích thật hay không được vui thích trong tâm hồn, nhưng sẽ bị nặng nề và buồn sầu trong nhiều kiểu cách. Do đó, con không được quy cho mình bất cứ sự tốt lành nào hay gán cho ai bất cứ nhân đức nào, nhưng trao tất cả cho Thiên Chúa vì không có Người, con chẳng có gì cả. 
 
Ta đã trao ban mọi sự. Ta mong muốn mọi sự sẽ lại trở về Ta, và Ta đòi hỏi nghiêm nhặt sự biết ơn. Đây là sự thật mà vì đó sự khoe khoang khoác lác phải chạy xa. 
 
Nơi đâu có ơn sủng và đức ái đích thật, ở đó không có ghen tương hay tâm hồn hẹp hòi hay ích kỷ. Tình yêu Thiên Chúa chiến thắng tất cả và mở rộng sức mạnh của linh hồn. 
 
Nếu con thực sự khôn ngoan, con sẽ chỉ hân hoan trong Ta, vì không ai tốt lành ngoại trừ một mình Thiên Chúa, Đấng phải được ca ngợi trên mọi sự và chúc tụng trên mọi sự.

Chương 10 : Khinh Miệt Thế Gian và Phục Vụ Thiên Chúa thì Ngọt Ngào

Môn Đệ 
 
Lậy Chúa, bây giờ con sẽ lại nói, và sẽ không im tiếng. Con sẽ nói cho đến khi nào Chúa lắng nghe, Chúa của con, và Vua của con Đấng ngự trên trời. Ôi lậy Chúa, thật vĩ đại dường bao lòng thương xót vô cùng của Chúa được dành cho những ai yêu mến Ngài. Nhưng với những người yêu mến Ngài thì Ngài là gì? Với những ai phục vụ Ngài với cả tâm hồn thì Ngài là gì? 
 
Sự ngọt ngào khi chiêm ngắm mà Ngài ban cho những ai yêu mến Ngài thì thật ngoài sức diễn tả của ngôn ngữ. Ngài đã cho con thấy sự ngọt ngào của lòng khoan dung Ngài, nhất là đã tạo dựng nên con khi con chưa hiện hữu, đã đưa con về phục vụ Ngài khi con lạc xa đường lối Chúa, đã bắt con phải yêu mến Ngài. 
 
Ôi Nguồn tình yêu vô tận, con sẽ nói gì về Ngài? Làm sao con có thể quên Ngài, Đấng vui lòng nhớ đến con ngay cả sau khi con lãng phí và tàn lụi? Ngài đã tỏ lòng thương xót tôi tớ Ngài vượt trên mọi hy vọng, và đã biểu lộ ơn sủng và tình bằng hữu dù nó bất xứng. 
 
Con phải đáp trả gì cho Ngài vì ơn này? Vì không phải ai ai cũng từ bỏ được mọi sự, chối bỏ thế gian, và sống đời tu trì. Điều đó có gì lớn lao khi con phải phục vụ Ngài, Đấng mà mọi tạo vật buộc phải phục vụ? Điều đó không thể được coi là lớn lao đối với con; thay vào đó phải coi là vĩ đại và tuyệt vời khi Chúa hạ mình để cho con phục vụ Ngài, vì con quá nghèo hèn và bất xứng. Đây, tất cả mọi sự là của Chúa, ngay cả những gì con có và nhờ đó con phục vụ Ngài. Đây, trời và đất mà Chúa tạo nên để phục vụ con người, đã sẵn sàng, và mỗi ngày chúng thi hành bất cứ gì Ngài ra lệnh. Nhưng ngay cả điều này cũng nhỏ bé, vì Ngài còn ấn định các thiên thần để phục vụ con người--phải hơn tất cả những điều này—chính Ngài hạ mình để phục vụ con người và đã hứa ban chính Ngài cho họ. 
 
Con phải đền đáp gì cho hàng ngàn ơn huệ này? Ước chi con có thể phục vụ Ngài mọi ngày suốt đời con! Ước chi chỉ một ngày con phục vụ Ngài cách xứng đáng! Ngài thực đáng được tất cả mọi phục vụ, mọi vinh dự, và không ngừng ca tụng. Ngài thực sự là Chúa của con, và con là tôi tớ nghèo hèn của Ngài, buộc phải phục vụ Ngài với tất cả sức lực, ca tụng Ngài mà không biết mỏi mệt. Con ao ước thi hành điều này—đây là sự khao khát của con. Ngài có cung cấp bất cứ gì con muốn không. 
 
Đây là một vinh dự vĩ đại, một vinh quang vĩ đại để phục vụ Ngài và khinh miệt mọi sự vì Ngài. Ai vui vẻ tự ý phục vụ Chúa sẽ được hưởng ơn lớn lao. Ai gạt bỏ mọi vui thú xác thịt vì yêu mến Ngài sẽ tìm thấy sự khuây khoả dịu dàng nhất trong Thánh Thần. Ai đi vào con đường hẹp vì danh Ngài và gạt bỏ mọi lo lắng thế gian sẽ được tâm trí thảnh thơi khôn tả. 
 
Ôi sự phục vụ Thiên Chúa dịu dàng và vui sướng, nó khiến con người thực sự tự do và thánh thiện! Ôi tình trạng thánh thiêng của ràng buộc tôn giáo nó khiến con người ngang hàng với thiên thần, làm hài lòng Thiên Chúa, làm ma qủy khiếp sợ, và đáng được mọi tín hữu tán dương! Ôi sự phục vụ được ấp ủ và luôn được khát khao mà trong đó sự tốt lành nhất được ban cho và niềm vui chiếm được sẽ tồn tại mãi mãi!

Chương 11 : Những Ham Muốn của Tâm Hồn Phải Được Duyệt Xét và Tiết Chế

Tiếng Chúa Kitô 
Con ơi, con cần phải học biết nhiều điều mà con chưa biết rõ.

Môn Đệ: Lạy Chúa, đó là gì?

Tiếng Chúa Kitô 
 
Con phải làm cho mọi khao khát của con phù hợp với ước mong tốt lành của Ta, và đừng trở nên kẻ yêu chính mình nhưng hăng say thi hành thánh ý Ta. Những ham muốn thường nung nấu con và khiến con điên cuồng, nhưng thử nghĩ xem con hành động vì vinh danh Ta, hay vì lợi ích cho chính con. Nếu Ta là căn nguyên, con sẽ phải hài lòng với bất cứ gì Ta quy định. Ngược lại, nếu bất cứ tư lợi gì len lỏi trong con, nó sẽ làm con bối rối và đè nặng trên con. Vậy, hãy thận trọng, đừng quá mong chờ ở điều khát khao từ trước mà nó không liên hệ gì đến Ta, đừng để sau này con hối hận và bất mãn với những gì mà lúc đầu nó thoả mãn con và con coi nó tuyệt hảo nhất. Không phải mọi ham muốn dường như tốt lành để phải theo đuổi ngay lập tức, ngược lại, cũng không nên loại bỏ mọi cảm xúc ngang ngược ngay lập tức. 
 
Ngay cả trong những khao khát và chiều hướng tốt lành, đôi khi cũng tốt để kềm chế đôi chút, đừng vì quá hăng say mà tâm trí con bị sao nhãng; đừng vì thiếu kỷ luật mà con tạo nên điều tiếng xấu cho người khác; hay đừng để con bỗng dưng bị bực mình và sa ngã vì sự cự tuyệt của người khác. Tuy nhiên, đôi khi con phải dùng đến vũ lực và can đảm chống lại sự thèm khát nhục dục. Con không nên chú ý đến điều mà xác thịt khao khát hay không, phải đau khổ bắt nó quy phục tinh thần, dù bằng sức mạnh. Và nó phải được trừng trị và buộc phải quy phục cho đến khi nó được sẵn sàng cho bất cứ gì và được uốn nắn phải hài lòng với điều nhỏ bé, lấy làm thoả mãn trong những điều đơn giản, và đừng kêu ca những gì bất tiện.

Chương 12: Giành Được Sự Kiên Nhẫn Trong Cuộc Chiến Chống Với Nhục Dục

Môn Đệ 
 
Ôi lậy Chúa, con biết sự kiên nhẫn thì rất cần thiết cho con, vì có nhiều bất hạnh trong cuộc đời này. Bất kể con hoạch định thế nào để được bình an, đời con không thể nào thoát khỏi sự tranh đấu và phiền muộn. 
 
Tiếng Chúa Kitô 
 
Con ơi, con nói đúng, tuy nhiên Ta không ao ước là con sẽ tìm thấy sự bình an mà nó không có các cám dỗ hay không gặp chống đối, nhưng đúng hơn con phải coi là đã tìm thấy bình an khi con từng bị tra tấn bởi nhiều đau khổ và bị thử thách với nhiều tai ương. 
 
Nếu con nói rằng con không thể chịu đau khổ nhiều, vậy sao con có thể chịu nổi lửa luyện ngục? Giữa hai sự xấu xa ấy, hãy chọn điều ít xấu hơn. Bởi thế, để con có thể thoát khỏi những cực hình đời đời sẽ đến, hãy cố chịu đựng tai họa hiện tại một cách kiên nhẫn vì Chúa. 
 
Con nghĩ là người trong trần thế không phải đau khổ, hoặc nếu có thì chỉ đôi chút? Hãy hỏi những ai được vui sướng nhất và con sẽ thấy ngược lại. "Nhưng," con sẽ nói, "họ có được nhiều lạc thú và được theo đuổi ước muốn của họ; bởi thế họ không cảm thấy phiền hà nhiều." Cho là họ có được bất cứ gì họ muốn, con nghĩ là điều đó sẽ kéo dài bao lâu? Này đây, những người thành công trong thế gian tiêu tan như mây khói, và lúc ấy chẳng còn nhớ gì đến vui sướng quá khứ. Ngay cả trong cuộc đời này họ không được thanh thản giữa những vui thú mà không có cay đắng, mệt mỏi, và lo sợ. Vì từ chính những gì mà họ tin rằng sẽ đem lại hạnh phúc thì họ lại thường nhận được hình phạt buồn phiền. Và đó là công bằng. Vì họ tìm kiếm và theo đuổi lạc thú mà không có lý do, họ không thể vui hưởng chúng mà không có cay đắng và tủi hổ. 
 
Thật ngắn ngủi, thật sai lầm, thật vô lý và hổ thẹn với những lạc thú này! Tuy nhiên trong sự say sưa mù quáng người ta không hiểu điều này, nhưng họ giống như các con thú nhục dục phải chịu chết về linh hồn vì vui hưởng bủn xỉn cuộc đời thối nát. 
 
Bởi thế, con ơi, đừng theo đuổi thú tính của con, nhưng hãy tránh xa ý muốn của mình. "Hãy tìm vui thú của con trong Chúa và Người sẽ ban cho con điều tâm hồn khao khát" (Tv 36:4). Nếu con muốn thực sự vui thích và muốn được khuây khỏa dư đầy bởi Ta, này đây, trong sự khinh miệt mọi sự thế gian và trong việc cắt đứt mọi lạc thú thấp hèn con sẽ được chúc lành, và được ban cho sự khuây khoả. Hơn thế nữa, càng tự ý tách khỏi sự an ủi của tạo vật bao nhiêu, con càng tìm thấy trong Ta sự khuây khoả ngọt ngào và mạnh mẽ hơn bấy nhiêu. 
 
Lúc đầu con sẽ không có được những ơn này mà không thấy buồn sầu, vất vả và mâu thuẫn. Tật cũ sẽ chống lại con, nhưng nó sẽ bị khuất phục bởi một thói quen tốt hơn. Xác thịt sẽ kêu ca con, nhưng nó sẽ bị kiềm chế bởi tinh thần hăng hái. Con rắn xưa sẽ làm con nhức nhối và phiền toái, nhưng sự cầu nguyện sẽ khiến nó lánh xa và bởi sự cần cù bền bỉ, nó sẽ không còn đường vào.

Chương 13 : Sự Vâng Phục của Người Khiêm Tốn Noi Gương Chúa Giêsu Kitô

Tiếng Chúa Kitô 
 
Con ơi, ai muốn thoát khỏi sự vâng phục thì tự ý tránh xa ơn sủng. Tương tự như vậy, người tìm kiếm lợi ích riêng tư cho mình sẽ mất cả những lợi ích chung được ban cho mọi người. Ai không tự do và sẵn sàng quy phục bề trên, họ cho thấy xác thịt của họ chưa tuyệt đối vâng phục nhưng nó thường nổi loạn và kêu ca chống đối. 
 
Vậy hãy mau tìm cách quy phục bề trên nếu con muốn chiến thắng chính xác thịt của mình. Vì kẻ thù bên ngoài thì mau bị khắc phục hơn nếu con người bên trong không bị lãng phí. Không có gì phiền hà hơn, không có kẻ thù nào tệ hại hơn cho linh hồn bằng chính con, nếu tinh thần con không hòa hợp. Nếu con muốn chiến thắng xác thịt, điều tuyệt đối cần thiết là con thực sự khinh miệt chính mình. 
 
Bởi vì con vẫn yêu chính mình quá đáng, con sợ phải hoàn toàn tùy thuộc vào ý muốn của người khác. Đó có phải là vấn đề lớn lao nếu con, là bụi đất và chẳng là gì cả, quy phục một người vì Chúa, trong khi Ta, Đấng Toàn Năng, Đấng Tối Cao, Đấng tạo nên mọi sự từ hư không, chính Ta khiêm tốn quy phục con người vì con? Ta trở nên khiêm tốn và thấp kém nhất trong loài người để con có thể khắc phục được tính kiêu căng với sự khiêm tốn của Ta. 
 
Hãy học vâng phục, vì con chỉ là cát bụi! Hãy học khiêm tốn, vì con chỉ là bùn đất, và hãy cúi đầu dưới chân mọi người! Hãy học cách phá vỡ ý muốn riêng tư, để quy phục mọi chủ thể! Hãy hăng say chiến đấu với chính mình! Đừng để sự kiêu căng ngự trị trong con, nhưng hãy chứng tỏ rằng con khiêm tốn và thấp hèn đến độ mọi người có thể bước lên con và chà đạp con như bụi trên đường phố! 
 
Con muốn kêu ca gì, hỡi người kiêu căng? Con muốn trả lời sao cho những ai tố cáo con, hỡi tên tội lỗi xấu xa, vì con thường xúc phạm đến Chúa và nhiều lần đáng sa hỏa ngục? Nhưng mắt Ta đã dung thứ cho con vì Ta thấy linh hồn con rất đáng quý, như thế con có thể biết đến tình yêu của Ta và luôn luôn cám tạ vì những ơn ích của Ta, và rồi con có thể tự ý quy phục và khiêm tốn không ngừng, và có thể kiên nhẫn chịu đựng sự khinh miệt.

Chương 14 : Hãy Nghĩ Đến Án Phạt Thầm Kín của Thiên Chúa Đừng Trở Nên Kiêu Căng Vì Làm Được Việc Tốt Lành

Môn Đệ 
 
Lậy Chúa, những phán quyết của Ngài như sấm chớp đổ trên con. Ngài làm xương cốt con rã rời vì run sợ, và linh hồn con rất sợ hãi. Con đứng trong sự kính sợ khi nghĩ đến các tầng trời cũng không còn thanh khiết trong ánh mắt của Ngài. Nếu Ngài nhìn thấy sự độc ác của các thiên thần và không tha thứ cho họ, thì con sẽ ra sao? Các tinh tú từ trời sa xuống, và con—có là gì chỉ là bụi bất—sao lại dám tự phụ? Những người mà hành động của họ dường như đáng được ca ngợi thì họ đã chìm sâu, và con từng thấy những ai được ăn bánh thiên thần, lại vui thích với cám của loài heo. 
 
Vì vậy, sẽ chẳng có sự thánh thiện nếu tay Ngài rút lại, ôi lậy Chúa. Sẽ không còn sự khôn ngoan nếu Ngài ngưng dẫn dắt, sẽ không còn can đảm nếu Ngài thôi bảo vệ. Sự khiết tịnh sẽ không được đảm bảo nếu Ngài không canh giữ. Sự cảnh giác của chúng con chẳng ích lợi gì nếu sự canh chừng thánh thiện của Ngài không bảo vệ chúng con. Chúng con sẽ sa ngã và hủy hoại nếu để mặc cho chúng con, nhưng nếu được Ngài ghé thăm chúng con được nâng đỡ và sống động. Chúng con thực sự bấp bênh, nhưng Ngài làm cho chúng con vững mạnh. Chúng con hững hờ, nhưng Ngài nung nấu chúng con. 
 
Ôi, khi nghĩ đến bản thân con phải khiêm hạ biết chừng nào! Điều tưởng tốt trong con thì thật nhỏ bé biết bao! Con phải hết sức quy phục những phán quyết không thể thấu hiểu của Ngài, ôi lậy Chúa, vì con chẳng là gì cả! 
 
Ôi sức nặng không thể cân đo! Ôi biển rộng không thể vượt qua, ở đó con thấy mình chẳng là gì cả nhưng trơ trụi! Vậy, đâu là chỗ ẩn giấu của vẻ vang? Còn chỗ nào để trông mong vào chính nhân đức của con? Mọi kiêu căng bị chìm sâu trong những phán quyết của Ngài. 
 
Mọi xương thịt có là gì trong ánh mắt Ngài? Liệu đất sét có vẻ vang hơn Người thợ gốm? Ai có tâm hồn thực sự quy phục Thiên Chúa thì sao lại muốn khoe khoang tự đắc? Cả thế giới sẽ không làm họ kiêu hãnh vì họ biết mình là ai. Người đặt mọi hy vọng nơi Thiên Chúa thì không động lòng bởi miệng lưỡi kẻ xu nịnh. Vì đây, ngay cả người lên tiếng nói cũng chẳng là gì cả; họ sẽ qua đi với âm thanh của lời lẽ, nhưng chân lý của Chúa sẽ tồn tại muôn đời.

Chương 15 : Người Ta Phải Nghĩ và Nói Thế Nào Về Mọi Điều Ao Ước

Tiếng Chúa Kitô 
 
Con ơi, đây là cách con phải nói trong mọi trường hợp: 
 
"Lậy Chúa, nếu điều đó đẹp lòng Ngài, xin hãy để xảy ra. Nếu điều đó làm Ngài vinh dự, lậy Chúa, hãy để thực hiện trong danh Ngài. Lậy Chúa, nếu Ngài thấy điều đó thiết thực và có lợi cho con, xin ban cho con để con vinh danh Chúa, Nhưng nếu Ngài biết điều đó sẽ có hại cho con, và không lợi ích gì cho linh hồn con, xin lấy đi ước muốn của con." 
 
Không phải mọi ao ước đều xuất phát từ Thánh Thần, ngay cả khi dường như nó đúng và tốt. Thật khó để biết đó là một thần khí tốt hay xấu khi thúc giục ai làm điều này điều nọ, và ngay cả để biết con có được thúc giục bởi chính thần khí của con hay không. Nhiều người lúc đầu dường như được dẫn dắt bởi thần khí tốt lành nhưng sau cùng lại bị dối gạt. 
 
Bất cứ gì tâm trí thấy tốt lành, với tâm hồn khiêm cung hãy xin và khao khát trong sự kính sợ Thiên Chúa. Trên hết mọi sự, hãy phó thác toàn thể vấn đề cho Ta với sự quy phục thật sự, và hãy nói: "Lậy Chúa, Ngài biết điều gì tốt hơn cho con; hãy để điều này hay điều nọ xảy ra nếu đẹp lòng Ngài. Xin ban những gì Ngài muốn, nhiều ít tùy Ngài, bất cứ khi nào Ngài muốn. Xin làm cho con điều Ngài biết tốt nhất, hài lòng Ngài nhất, và vì vinh dự của Ngài. Xin đặt con nơi nào Ngài muốn và tự do cư xử với con trong mọi sự. Con ở trong tay Ngài; hãy xoay sở con bất cứ đâu Ngài muốn. Đây, con là tôi tớ Ngài, sẵn sàng vâng phục trong mọi sự. Con không muốn sống cho con, nhưng cho Ngài—có như vậy con mới thi hành điều này cách xứng đáng và tuyệt hảo!" 
 
Lời Cầu để Ý Chúa Được Thể Hiện 
 
Ôi Chúa Giêsu đầy thương xót, xin ban cho con ơn sủng của Ngài để cùng con hoạt động, và ở mãi trong con cho đến cùng. Xin giúp con luôn khao khát và mong muốn những gì đáng được Ngài chấp nhận và hài lòng. Hãy để những gì của Ngài là của con. Hãy để ý muốn của con luôn theo ý muốn của Ngài và hoàn toàn thoả thuận. Hãy để ý muốn của con làm một với ý muốn của Ngài, và đừng để con có thể ước muốn hay không ước muốn bất cứ gì khác với điều Ngài muốn hay không muốn. Xin giúp con chết đi đối với mọi sự trong thế gian, và vì Ngài xin cho con ưa thích bị khinh miệt và vô danh trong đời này. Trên hết mọi điều khao khát, xin ban cho con ao ước được yên nghỉ trong Ngài, và hãy để tâm hồn con được bình an trong Ngài. Ngài là bình an đích thật của tâm hồn. Chỉ có Ngài là chỗ nghỉ ngơi của tâm hồn. Không có Ngài mọi sự đều khó khăn và phiền hà. Trong sự bình an này, giống hệt trong Chúa, Đấng Tối Cao, muôn đời Thiện Hảo, con sẽ ngủ say và yên nghỉ. Amen.

Chương 16 : Sự Khuây Khoả Đích Thật Chỉ Tìm Thấy Trong Chúa

Môn Đệ 
 
Bất cứ gì con có thể ao ước hay tưởng tượng ra cho sự khuây khỏa của chính mình thì con tìm kiếm không phải ở đây nhưng ở đời sau. Vì nếu chỉ mình con được tất cả sự thoải mái của thế gian và có thể vui hưởng mọi sung sướng của nó, chắc chắn rằng chúng sẽ không lâu dài. Bởi thế, hồn tôi hỡi, ngươi không thể vui hưởng trọn vẹn sự khuây khoả hay sung sướng tột cùng nếu không ở trong Chúa, Đấng An Ủi của người nghèo và Đấng Trợ Giúp người khiêm tốn. Hãy chờ đợi chút đỉnh, hồn tôi hỡi, chờ đợi lời hứa của Chúa và ngươi sẽ có biết bao điều thiện hảo ở thiên đàng. Nếu ngươi quá khao khát những gì hiện tại, ngươi sẽ mất những điều vĩnh cửu và siêu phàm. Dùng những điều tạm bợ nhưng khao khát những điều vĩnh cửu. Ngươi không thể thỏa mãn với bất cứ điều tạm bợ nào vì người không được dựng nên để vui hưởng chúng. 
 
Ngay cả khi ngươi sở hữu mọi tạo vật ngươi cũng không thể hạnh phúc và được chúc phúc; vì trong Thiên Chúa, Đấng tạo nên tất cả những thứ này, bao gồm trọn vẹn ơn sủng và hạnh phúc của ngươi—không phải là hạnh phúc được thấy và được ca tụng bởi những ai yêu quý thế gian, nhưng là hạnh phúc mà các tôi tớ trung tín tốt lành của Chúa Kitô chờ đợi, và nhờ đó người có tâm hồn thanh khiết và có tinh thần đôi khi được nếm trước. 
 
Mọi an ủi người đời đều ngắn ngủi và phù phiếm. Nhưng những gì nhận được bên trong từ Chân Lý thì được chúc phúc và đích thật. Người đạo đức mang theo với họ Đấng An Ủi, là Chúa Giêsu, bất cứ đâu, và họ nói với Người: "Lậy Chúa Giêsu, xin ở với con trong mọi nơi và mọi lúc. Xin để điều này là sự an ủi của con, là con sẵn sàng quên đi mọi sung túc của loài người. Và nếu sự an ủi của Ngài được dành cho con, xin cho thánh ý của Ngài và sự thử thách của con trở thành nguồn an ủi lớn lao. Vì Ngài không luôn giận dữ, và cũng chẳng ngăm đe mãi mãi."

Chương 17: Mọi Lo Lắng của Chúng Ta Được Đặt Trong Chúa

Tiếng Chúa Kitô 
 
Con ơi, hãy để Ta thi hành những gì Ta muốn với con. Ta biết điều gì tốt nhất cho con. Con nghĩ như một người phàm; trong nhiều điều con cảm thấy như cảm xúc loài người thúc giục. 
Môn Đệ 
 
Lậy Chúa, điều Ngài nói là sự thật. Ngài chăm sóc con thì tốt hơn tất cả sự chăm sóc của con. Vì ai không muốn giao phó mọi lo lắng cho Ngài thì họ thật bấp bênh. Ước chi ý định của con đúng đắn và vững chắc đối với Chúa, lậy Chúa, xin thi hành cho con bất cứ gì Ngài hài lòng. Vì bất cứ gì Ngài làm cho con thì đều tốt lành. 
 
Nếu Ngài muốn con trong tăm tối, con xin chúc tụng Ngài. Và nếu Ngài muốn con trong ánh sáng, con cũng lại chúc tụng Ngài. Nếu Ngài hạ mình để an ủi con, con xin chúc tụng Ngài, và nếu Ngài muốn con bị ưu phiền, xin chúc tụng Ngài đến muôn đời. 
Tiếng Chúa Kitô 
 
Con ơi, đây là ý định của Ta nếu con muốn bước đi với Ta. Con phải sẵn sàng chịu đau khổ cũng như khi sung sướng. Con phải sẵn sàng chịu cơ cực và nghèo hèn cũng như khi giầu sang và no thoả. 
Môn Đệ 
 
Ôi lậy Chúa, con sẽ sẵn sàng chịu đau khổ vì Chúa bất cứ gì Ngài muốn gửi cho con. Con sẵn sàng chấp nhận từ tay Chúa điều tốt lành cũng như xấu xa, sự ngọt ngào cùng với cay đắng, sự sầu muộn với niềm vui; và với tất cả những gì xảy ra cho con, con đều biết ơn. Xin giữ con khỏi mọi tội lỗi và con sẽ không sợ sự chết hay hỏa ngục. Đừng đầy đọa con đời đời hay tẩy xoá con khỏi Sách Sự Sống, và bất cứ tai họa nào đổ xuống trên con sẽ không làm con thiệt hại.

Chương 18 : Những Đau Khổ Tạm Thời Phải Được Kiên Nhẫn Gánh Chịu, Theo Gương Chúa Kitô

Tiếng Chúa Kitô 
 
Con ơi, Ta xuống trần vì sự cứu độ của con và gánh lấy những bất hạnh của con, không phải vì sự cần thiết nhưng vì tình yêu, để con có thể biết kiên nhẫn và chịu đựng những đau khổ của đời này mà không bực dọc. Từ giây phút Ta sinh ra cho đến khi chết trên thập giá, sự đau khổ không bao giờ rời xa Ta. Ta chịu đựng những mong muốn của cải tạm bợ. Ta thường nghe nhiều than phiền đối với Ta. Với sự nhục nhã và sỉ vả Ta kiên nhẫn chịu đựng. Với các chúc lành Ta nhận được sự vô ơn, với các phép lạ Ta bị xúc phạm, và với các giảng dậy Ta bị khinh thường. 
Môn Đệ 
 
Ôi lậy Chúa, vì Ngài kiên nhẫn trong khi sống, nhất là khi chu toàn hoạch định của Chúa Cha, nên thật đúng để con, một kẻ tội lỗi đáng thương nhất, phải sống kiên nhẫn theo thánh ý Ngài, và một khi đó là ý muốn của Ngài, con phải chịu đựng thân xác hay chết này vì lợi ích cho linh hồn con. Vì tuy cuộc đời hiện nay có vẻ vất vả, nhưng nhờ ơn Chúa nó trở nên đáng khen thưởng, và nhờ gương mẫu của Ngài cũng như con đường của các thánh, cuộc đời được làm cho sáng hơn và người yếu đuối có thể chịu đựng nổi. Nhưng nó còn an ủi hơn là con đường cũ dưới luật lệ cũ khi cổng thiên đàng khép kín, khi con đường đến đó dường như tối hơn bây giờ, và khi quá ít người lưu tâm tìm kiếm vương quốc vĩnh cửu. Người công chính, người được tuyển chọn, không thể vào thiên đàng trước khi Ngài trả xong món nợ qua sự đau khổ và cái chết thánh thiện. 
 
Ôi, con phải cảm tạ Ngài biết bao, vì Ngài đã chỉ cho con và mọi tín hữu con đường đúng đắn và tốt lành để đến với vương quốc vĩnh cửu của Ngài! Cuộc đời của Ngài là con đường của chúng con và trong sự kiên nhẫn thánh thiện của Ngài, chúng con đến gần với Ngài hơn, Ngài là triều thiên của chúng con. Nếu Ngài đã không đi trước và dậy bảo chúng con, có còn ai muốn đi theo? Than ôi, biết bao người vẫn muốn ở lại đằng sau nếu họ không nhìn thấy gương mẫu thánh thiện của Ngài! Này đây, ngay cả chúng con là những người từng được nghe biết về phép lạ và giảng dậy của Ngài mà chúng con vẫn lãnh đạm; điều gì sẽ xảy đến nếu chúng con không có ánh sáng ấy để theo Chúa?

Chương 19: Thật Sự Kiên Nhẫn Trong Đau Khổ

Tiếng Chúa Kitô 
 
Con nói gì vậy, hỡi con? Hãy suy nghĩ về sự đau khổ của Thầy và của các thánh, và đừng than phiền nữa. Con chưa phải đổ máu. Những gì con chịu đựng thì thật ít ỏi so với những sự lớn lao họ gánh chịu, họ bị cám dỗ mãnh liệt, bị gian khổ nặng nề, bị thử thách và tra tấn trong nhiều phương cách. Bởi đó, có lẽ khi nhớ đến sự thống khổ đau đớn của người khác, con có thể chịu được sự đau khổ nhỏ bé dễ dàng hơn. Và nếu những đau khổ ấy dường như vẫn còn to lớn đối với con, hãy duyệt xét xem có lẽ sự thiếu kiên nhẫn của con không phải là lý do khiến chúng hiển nhiên to lớn; và dù chúng lớn hay nhỏ, hãy cố gánh chịu chúng với sự kiên nhẫn. Càng sẵn sàng chịu đau khổ bao nhiêu, hành động của con càng khôn ngoan hơn và phần thưởng hứa ban cho con càng lớn hơn bấy nhiêu. Bởi đó, con sẽ dễ chịu đựng đau khổ hơn nếu tâm trí và thói quen của con được thường xuyên huấn luyện. 
 
Đừng nói rằng: "Tôi không thể chịu nổi điều này từ một người như vậy, hoặc tôi đâu phải chịu đau khổ như vậy vì hắn đã làm điều thật sái quấy cho tôi. Hắn đã kết án tôi nhiều điều chưa bao giờ tôi nghĩ tới. Tuy nhiên, nếu từ người khác tôi sẽ vui lòng chịu đau khổ cho đến mức tôi nghĩ là đáng chịu." 
 
Ý nghĩ như vậy thật điên rồ, vì nó không nghĩ đến đức kiên nhẫn hay Đấng sẽ ban thưởng, nhưng lại cân nhắc đến người gây ra và lỗi lầm vi phạm. Ai chỉ chịu đau khổ tới mức dường như đủ cho họ, ai chỉ chịu đau khổ từ người mà họ vui lòng chấp nhận, thì không thực sự kiên nhẫn. Vì người thực sự kiên nhẫn không để ý xem ai gây ra đau khổ, dù đó là một bề trên, người ngang hàng, hay một người dưới, dù đó từ một người tốt lành và thánh thiện hoặc từ một người bất xứng và ngang ngạnh; nhưng bất kể sự bất hạnh đó lớn lao thế nào, bất kể có thường xảy đến hay ai gây ra, họ chấp nhận nó vì biết rằng từ bàn tay Thiên Chúa, và coi đó là một lợi ích lớn lao. Vì với Thiên Chúa, không có sự đau khổ nào được gánh chịu vì Người, dù nhỏ hay lớn, mà không được thưởng. Vậy, hãy chuẩn bị chiến đấu nếu bạn muốn được chiến thắng. Không có cố gắng bạn không thể đạt được triều thiên kiên nhẫn, và nếu bạn từ chối chịu đau khổ bạn từ chối triều thiên ấy. Nhưng nếu bạn muốn được triều thiên, hãy can đảm chiến đấu và kiên nhẫn chịu đựng. Không lao nhọc thì không có sự nghỉ ngơi, và không chiến đấu, không có sự chiến thắng. 
Môn Đệ 
 
Ôi lậy Chúa, xin để những gì dường như không thể đối với con sẽ trở nên có thể nhờ ơn Chúa. Ngài biết là con có thể chịu đau khổ rất ít, và con mau chán nản khi bất cứ nghịch cảnh nào xẩy đến, dù nhỏ bé. Xin cho những đau khổ dằn vặt được chịu đựng vì danh Ngài sẽ trở nên dễ chịu và đáng khao khát cho con, vì bị đau khổ và bị khốn khó vì Chúa thì có lợi cho linh hồn con.

Chương 20 : Thú Nhận Những Yếu Đuối Trong Những Bất Hạnh Đời Sống

Môn Đệ 
Con sẽ đưa ra bằng chứng chống với chính con về sự bất công của con, và đối với Ngài, ôi lậy Chúa, con sẽ xưng thú sự yếu đuối. 
 
Thường chính điều nhỏ bé làm con chán nản và buồn sầu. Con dự định sống can đảm, nhưng khi một cám dỗ dù nhỏ bé xảy đến con thấy mình trong cơn hoạn nạn. Nhiều khi chính chuyện lặt vặt đưa đến những cám dỗ trầm trọng. Khi con nghĩ mình an toàn và khi không ngờ, con thường thấy mình hầu như bị quật ngã bởi một cơn gió nhẹ. Bởi thế, Chúa ơi, hãy nhìn đến sự cô đơn và yếu đuối của con mà Chúa biết rất rõ. Hãy thương xót con và lôi con lên khỏi vũng bùn mà con có thể sa lầy trong đó, để con có thể không mãi mãi nản lòng. 
 
Vì con dễ sa ngã và quá yếu đuối để cưỡng lại những đam mê, điều đó thường đè nặng trên con và con thấy xấu hổ trong ánh mắt Ngài. Tuy con không hoàn toàn đồng lòng với chúng, sự tấn công của chúng thật phiền hà và làm con muộn phiền, và nó làm con mệt mỏi quá đáng để tranh đấu hàng ngày. Tuy nhiên, những thị hiếu ghê tởm tuôn đến với con thì dễ dàng hơn rời bỏ con, con hiển nhiên thấy mình yếu đuối. 
 
Ôi lậy Ngài, Thiên Chúa đầy toàn năng của Israel, Người Yêu của các linh hồn trung tín, xin nhìn đến sự lao nhọc và sầu muộn của tôi tớ Ngài, và hỗ trợ nó trong mọi nhiệm vụ! Xin thêm sức mạnh cho con với sự can đảm thần thánh, đừng để con người bên ngoài, xác thịt đáng thương, mà con phải chiến đấu với nó một khi con còn phải hít thở trong cuộc đời khốn khổ này và nó không chịu quy phục tinh thần, chiếm ưu thế và chế ngự con. 
 
Than ôi! Đây là loại cuộc đời gì mà nó không thiếu khó khăn và bất hạnh, mà từ đó đầy những mưu chước và kẻ thù? Vì khi một cám dỗ hay khó khăn vừa qua đi thì cái khác lại đến. Thật vậy, ngay cả khi sự xung đột đầu tiên vẫn còn mãnh liệt, nhiều cái khác thình lình xuất hiện. Làm thế nào có thể yêu thương một cuộc đời có quá nhiều cay đắng, có quá nhiều thảm họa và khốn khổ? Thật vậy, làm thế nào có thể gọi đó là đời sống khi nó gây ra nhiều cái chết và tai ương? Và tuy vậy, nó lại được yêu mến, và nhiều người tìm kiếm sự vui thích ở trong đó. 
 
Nhiều người đổ lỗi cho thế giới vì sự sai lầm và phù phiếm, tuy vậy họ lại không muốn từ bỏ nó bởi vì những thèm muốn xác thịt quá mạnh mẽ. Một số điều lôi kéo họ yêu mến thế gian, một số khác lại khiến họ khinh miệt. Sự thèm khát của xác thịt, sự ước ao của đôi mắt, và sự kiêu ngạo của đời sống đưa đến sự yêu mến, trong khi những đau khổ và tai họa, chỉ là hậu quả của những điều đó, sinh ra hận thù và buồn chán thế gian. 
 
Sự hoan lạc xấu xa tràn lấp linh hồn được ban cho thế gian. Linh hồn nghĩ rằng có những vui thú bên dưới các gai góc này, vì nó chưa bao giờ được thấy hay được nếm thử sự ngọt ngào của Thiên Chúa hay sự sung sướng nội tâm của nhân đức. Ngược lại, những người hoàn toàn khinh miệt thế gian và tìm cách sống cho Chúa dưới quy luật thánh thiện, thì không bỏ qua sư ngọt ngào thánh thiêng được hứa ban cho những ai thực sự từ bỏ thế gian. Họ thấy rõ những sai lầm trầm trọng của thế gian, và những phương cách mà nó lừa bịp.

Chương 21: Trên Tất Cả Những Tốt Lành và Ơn Huệ Chúng Ta Phải Dựa Vào Thiên Chúa

Môn Đệ  
Linh hồn tôi ơi, trên tất cả mọi điều và trong tất cả mọi điều hãy luôn dựa vào Thiên Chúa, vì Người là chỗ nghỉ ngơi đời đời của các thánh. 
 
Ôi Chúa Giêsu dịu dàng và nhân ái, xin giúp con biết tìm kiếm sự nghỉ ngơi trong Chúa hơn mọi tạo vật; hơn tất cả mọi sự lành mạnh và mỹ miều; hơn mọi vinh dự và thanh danh; mọi quyền lực và phẩm giá; hơn mọi sự hiểu biết và tài giỏi, mọi giầu sang và khéo léo, mọi niềm vui và sung sướng; hơn mọi danh tiếng và lời ca ngợi, mọi ngọt ngào và an ủi; hơn mọi hy vọng và hứa hẹn, mọi công lao và mơ ước; hơn mọi ơn sủng và đặc ân mà Ngài có thể ban hay tuôn đổ cho con; hơn mọi niềm vui và hoan hỉ mà tâm trí có thể lãnh nhận và cảm thấy; và sau cùng, trên mọi thiên thần và tổng lãnh thiên thần và mọi đạo binh thiên đàng; hơn mọi điều vô hình và hữu hình; và xin cho con biết tìm kiếm sự nghỉ ngơi trong Chúa trên tất cả những điều gì không phải là Ngài, ôi lậy Chúa. 
 
Vì, ôi lậy Chúa, Ngài trên hết tất cả những điều tốt đẹp nhất. Chỉ có Ngài là tối cao, chỉ có Ngài là tối toàn năng. Chỉ có Ngài là đầy đủ nhất và thoả mãn nhất, chỉ có Ngài là dịu dàng và an ủi nhất. Chỉ có Ngài là mỹ miều và đáng yêu nhất, chỉ có Ngài là cao quý nhất và vẻ vang trên hết mọi sự. Trong Ngài là mọi sự tuyệt hảo chưa từng có. Bởi đó, bất cứ gì Ngài ban cho con ngoài Ngài ra, bất cứ gì Ngài tiết lộ cho con biết về chính Ngài, và bất cứ gì Ngài hứa, thì quá nhỏ và không đủ khi con chưa nhìn thấy và thực sự vui hưởng một mình Ngài. Vì tâm hồn con không ngừng thao thức hay trọn vẹn no thoả cho đến khi, vượt lên trên mọi ơn huệ và mọi tạo vật, nó được nghỉ ngơi trong Ngài. (Augustine, Tự Thú, i. 1). 
 
Ôi Người Yêu Dấu nhất, Chúa Giêsu Kitô, Người Yêu thuần túy nhất, Chúa của mọi tạo vật, ai sẽ ban cho con đôi cánh tự do đích thật để con có thể bay lên nghỉ ngơi trong Ngài? Khi nào sự tự do sẽ được ban cho con trọn vẹn để thấy Ngài thật ngọt ngào là dường nào, ôi lậy Chúa, Thiên Chúa của con? Khi nào con có thể nhớ mình hoàn toàn trong Ngài, để rồi vì tình yêu của Ngài con có thể cảm thấy, không phải chính con, nhưng chỉ có Ngài trên mọi cảm giác và phạm vi, trong một phương cách không ai biết? Nhưng giờ đây con thường than khóc và buồn sầu vì sự bất hạnh của con, vì nhiều sự dữ đổ xuống trên con trong thung lũng khốn khổ này, chúng thường làm con bối rối, khiến con buồn và trùm lấp con, thường gây trở ngại và làm con sao nhãng, quyến dũ và cản lối con để con không thể tự do đến với Ngài hoặc vui hưởng sự âu yếm ngọt ngào dành sẵn cho những linh hồn được chúc phúc. Xin cho những lời con than thở và biết bao phiền muộn trên trái đất này sẽ làm Ngài mủi lòng. 
 
Ôi Chúa Giêsu, Sự Huy Hoàng của vinh hiển bất diệt, Sự An Ủi của linh hồn lữ thứ, với Ngài môi con không đủ lời ca tụng nhưng con không thể thinh lặng mà không lên tiếng nói. Bao lâu nữa Chúa còn chậm trễ chưa đến? Xin Ngài hãy đến với tôi tớ hèn mọn của Ngài để làm nó vui lên. Xin Ngài hãy giang tay ra để giúp tạo vật đáng thương này khỏi sự thống khổ. Hãy đến, xin hãy đến, vì không có Ngài sẽ không có một ngày giờ vui, vì Ngài là hạnh phúc của con và không có Ngài bàn tiệc thật trống vắng. Con thật khốn khổ, như thể bị cầm tù và đè nặng với gông cùm, cho đến khi Ngài bao phủ con với ánh sáng khi Ngài hiện diện, hãy phục hồi sự tự do cho con, và cho con thấy sự tán thành thân thiện. Hãy để những người khác muốn tìm kiếm bất cứ gì họ muốn, nhưng không có gì hài lòng hay sẽ làm con hài lòng mà chỉ có Ngài, lậy Chúa, Sự Hy Vọng của con, Sự Cứu Độ vĩnh viễn của con. Con sẽ không câm nín, con sẽ không ngừng cầu xin cho đến khi ơn sủng của Ngài trở lại với con và Ngài nói trong con, "Đây, Ta ở đây. Kìa, Ta đến với con vì con đã gọi đến Ta. Nước mắt của con và sự khao khát của linh hồn con, sự khiêm tốn và chân thành thống hối của con đã xiêu lòng Ta và đưa Ta đến với con." 
 
Lậy Chúa, con kêu gọi đến Ngài, và khao khát Ngài, và sẵn sàng từ bỏ mọi sự vì Ngài. Vì Ngài đã thúc giục con trước để tìm kiếm Ngài. Bởi đó, xin chúc tụng Ngài vì đã cho con thấy sự thiện hảo của Ngài theo lòng thương xót vô biên của Ngài. 
 
Có còn gì để tôi tớ Ngài thân thưa nữa, ngoại trừ, với tội lỗi và xấu xa luôn trong tâm tưởng, nó khiêm tốn phủ phục trước Ngài? Trong những điều kỳ diệu ở trên trời và dưới đất, không có gì giống như Ngài. Công trình của Ngài thì vô cùng tốt lành, phán quyết của Ngài thì chính trực, và sự quan phòng của Ngài điều khiển toàn thể vũ trụ. Do đó, xin chúc tụng và vinh danh Ngài, ôi Sự Khôn Ngoan của Chúa Cha. Hãy cho môi miệng và hồn con cùng với mọi tạo vật ca ngợi và chúc tụng Ngài.

Chương 22 : Hãy Nhớ Đến Vô Số Ơn Sủng của Thiên Chúa  

Ôi Thiên Chúa, xin hãy mở tâm hồn con để đón nhận lề luật Ngài và dậy con bước đi trong đường lối của giới răn Ngài. Hãy cho con hiểu được thánh ý Ngài. Hãy cho con nhớ đến ơn sủng của Ngài--tất cả và mỗi một ơn sủng--với sự kính trọng và quý mến lớn lao để con có thể cảm tạ cách xứng đáng. Con biết con không thể cảm tạ đủ dù một ơn nhỏ bé của Ngài. Con không xứng với những ơn huệ mà Ngài đã ban cho con, và khi nhớ đến sự độ lượng của Ngài, thần khí con ngây ngất trước sự vĩ đại ấy. Tất cả những gì chúng con có trong linh hồn và thể xác, bất cứ gì chúng con sở hữu bên trong hay bên ngoài, bởi thiên nhiên hay bởi ơn sủng, tất cả là quà tặng của Ngài và chúng nói lên sự thiện hảo và thương xót của Ngài mà bởi đó chúng con có được mọi điều tốt lành. 
 
Nếu một người nhận được nhiều hơn người kia, dù vậy tất cả đều là của Ngài và không có Ngài thì không có gì để lãnh nhận. Người nhận được nhiều không thể hãnh diện về công trạng của mình hay coi mình hơn kẻ khác hay đối xử xấc xược với những người nhận được ít. Ai tự coi mình kém cỏi và càng khiêm tốn chân thành cảm tạ thì quả thật họ lớn hơn và tốt hơn, trong khi ai tự coi mình kém hơn tất cả mọi người và tự cho mình không xứng đáng nhất, thì thật thích hợp để lãnh nhận nhiều ơn sủng hơn. 
 
Ngược lại, người nhận được ít đừng nên buồn hay thiếu kiên nhẫn hay ghen tương với người giầu hơn. Thay vào đó họ phải hướng tâm trí về Ngài và dâng lời chúc tụng cao cả lên Ngài bởi vì Ngài đã ban cho thật dồi dào, thật tự do và sẵn lòng, mà không để ý đến người nhận. Tất cả mọi sự đều xuất phát từ Ngài; bởi đó, Ngài đáng được chúc tụng trong mọi sự. Ngài biết điều gì tốt cho mỗi người chúng con; và tại sao người này phải được ít và người kia được nhiều thì đó không phải là điều để chúng con phán đoán, nhưng để cho Ngài, Đấng ghi nhận mọi công lao của con người. 
 
Bởi thế, ôi lậy Chúa, con coi đó là một ơn huệ lớn lao khi không có được những điều mà loài người cho là đáng ca ngợi và vẻ vang, vì ai nhận biết sự nghèo nàn và xấu xa của mình thì đừng buồn hay chán nản, nhưng đúng ra họ phải cảm thấy an ủi và vui mừng vì, ôi lậy Chúa, Ngài đã chọn người nghèo, người khiêm tốn, và người bị khinh miệt của thế gian này là bạn hữu và tôi tớ của Ngài. Sự thật của điều này được minh chứng bởi các Tông Đồ của Ngài, là những người được Ngài làm cho cao trọng trên tất cả thế gian. Tuy vậy, họ sống trong thế gian mà không than phiền, thật khiêm tốn và đơn sơ, không chút ác tâm và dối gạt, và họ vui mừng ngay cả khi phải chịu sỉ nhục vì danh Ngài và âu yếm đón nhận những gì mà thế gian ghê tởm. 
 
Bởi thế, ai yêu mến Ngài và nhận biết ơn sủng của Ngài phải vui mừng vì không có gì hơn được thánh ý Ngài, không gì vui thỏa bằng chiếu chỉ vĩnh cửu của Ngài. Với điều ấy họ phải thật mãn nguyện và thật an ủi khi họ ao ước trở nên người kém nhất trong khi người khác muốn trở nên cao trọng nhất; khi họ bình an và hài lòng ở chỗ chót nhất cũng như ở chỗ cao nhất, và khi sẵn sàng bị khinh miệt, bị lãng quên và coi thường, cũng như khi được vinh dự bởi người khác và được thanh danh hơn người khác. Họ phải yêu thích thánh ý Ngài và  yêu mến thanh danh Ngài trên tất cả mọi sự, và điều đó phải an ủi họ hơn tất cả những ích lợi mà họ đã được, hay sẽ được ban cho họ.

Chương 23: Bốn Điều Đem Đến Bình An Vô Vàn Tiếng Chúa Kitô  

Con ơi, giờ đây Ta sẽ dậy con một con đường bình an và tự do đích thật. 
 
Con ơi, hãy tìm kiếm thi hành ý muốn của người khác hơn là ý muốn của con. 
 
Luôn luôn muốn ít hơn là nhiều. 
 
Luôn tìm kiếm chỗ chót nhất và ở bên dưới tất cả những người khác. 
 
Luôn ao ước và cầu xin để thánh ý Thiên Chúa được thể hiện trong con. 
 
Và rồi, con sẽ bước vào lĩnh vực bình an và thanh thản.

Môn Đệ 
 
Ôi lậy Chúa, cuộc đàm luận ngắn ngủi này của Ngài chứa đựng biết bao sự tuyệt hảo. Nó ít lời nhưng đầy đủ ý nghĩa và dồi dào kết quả. Chắc chắn rằng chỉ cần con trung tín tuân giữ, con sẽ không dễ bị lo âu. Con thường thấy mình bị bối rối và thất vọng vì đã xa rời sự dậy bảo này. Nhưng Ngài, Đấng có thể thi hành mọi sự, và Đấng luôn luôn yêu quý những gì tốt lành cho linh hồn con, xin ban thêm ơn sủng cho con để con có thể giữ được lời Ngài và hoàn tất ơn cứu độ của con. 
 
Lời Cầu Xin Chống Với Tư Tưởng Xấu Xa 
 
Ôi lậy Chúa là Thiên Chúa của con, xin đừng ở xa con. Ôi lậy Chúa, xin mau mau giúp đỡ con, vì những tư tưởng đổi thay và sự sợ hãi lớn lao đang dâng trào trong con, làm khổ sở linh hồn con. Làm sao con có thể thoát khỏi chúng cách an toàn? Làm sao con có thể xua tan chúng? 
 
Chúa nói, "Ta sẽ đi trước con, và sẽ hạ nhục kẻ vĩ đại trên mặt đất. Ta sẽ mở cửa ngục tù, và sẽ tiết lộ cho con các bí ẩn được giấu kín." 
 
Lậy Chúa, xin hãy thi hành lời Ngài, và hãy để mọi tư tưởng xấu xa tránh khỏi dung nhan Ngài. Đây là hy vọng và sự an ủi duy nhất của con--được bay đến Ngài trong mọi khổ não, để phó thác cho Ngài, và để gọi đến Ngài từ đáy tâm hồn con và kiên nhẫn chờ đợi được Ngài an ủi.

Lời Cầu Xin Khai Sáng Tâm Trí 
 
Lậy Chúa Giêsu nhân hậu, xin hãy khai sáng con với sự sáng nội tâm, và xin lấy đi mọi tối tăm khỏi tâm hồn con. Xin hãy kềm giữ nhưng tư tưởng lầm lạc của con và ngăn cản các cám dỗ đang tấn công con mãnh liệt. Xin chiến đấu mạnh mẽ trong con, và chế ngự những quái vật xấu xa này--những thèm khát của xác thịt--để sự bình an có thể đến qua sức mạnh của Ngài và lời ca tụng Ngài vang lên trong cung điện thánh thiêng, là một lương tâm trong trắng. Xin hãy ra lệnh cho gió và bão lớn; xin hãy nói với biển cả: "Hãy lặng yên," và với gió bắc, "Đừng thổi nữa," và rồi sẽ có sự yên tĩnh lớn lao. 
 
Xin sai đến ánh sáng và chân lý của Ngài để chiếu soi mặt đất, vì con trống rỗng và lờ mờ, cũng như trái đất, cho đến khi Chúa chiếu rọi con. Xin hãy tuôn đổ ơn Ngài trên mọi sự. Xin hãy tưới gội tâm hồn con với sương sớm thiên đàng. Xin mở các nguồn suối thành tâm để tưới cho mặt đất để nó có thể sinh hoa trái tốt lành nhất. Xin hãy nâng tâm hồn con đang bị đè nặng bởi tội lỗi, và hướng mọi khao khát của con đến những sự trên trời, để khi được nếm thử sự ngọt ngào của hạnh phúc thiên đàng, con không còn mơ tưởng tìm kiếm khoái lạc trong những sự dưới đất. 
 
Xin nắm giữ con và giải thoát con khỏi mọi sự an nhàn chóng qua của tạo vật, vì không tạo vật nào có thể thực sự thoả mãn và lắng dịu những khao khát của con. Xin hãy kết hợp con với chính Ngài trong một mối yêu thương không thể tách biệt; bởi vì chỉ một mình Ngài mới có thể thỏa mãn những ai yêu mến Ngài, và không có Ngài mọi sự đều vô giá trị.

Chương 24 : Tránh Tò Mò Tìm Hiểu Về Đời Sống Người Khác  

Con ơi, đừng tò mò. Đừng bận tâm với những lo lắng vô ích. Điều này điều nọ có liên quan gì đến con? Hãy theo Ta. Nếu ai đó thế này thế nọ, nếu ai đó nói này nói kia, điều đó có liên can gì đến con? Con không phải trả lời dùm cho người khác, nhưng sẽ phải trả lời cho chính con. Vậy sao con lại dính vào chuyện của họ? 
 
Kìa, Ta biết mọi người. Ta thấy mọi sự được thi hành dưới ánh mặt trời, và Ta biết các vấn đề liên quan với nhau như thế nào--những gì trong đầu và tâm hồn của họ và được nhắm đến cùng đích gì. Do đó, hãy ủy thác mọi sự cho Ta, và hãy giữ mình trong sự bình an. Hãy để cho người thích lo lắng luôn áy náy như họ muốn. Bất cứ gì họ nói hay thi hành sẽ trở về với họ, vì họ không thể lừa dối Ta. 
 
Đừng lo lắng vì hình bóng của nhân vật vĩ đại, vì tình bạn mật thiết của nhiều người, hay vì sự quý mến đặc biệt của ai đó. Những điều này gây nên bối rối và tạo thành bóng tối cho tâm hồn. Ta sẽ sẵn sàng lên tiếng và tiết lộ bí ẩn của Ta cho con, nếu con sốt sắng trông chờ Ta đến và mở lòng con cho Ta. Vậy hãy khôn ngoan. Hãy tỉnh thức cầu nguyện, và hãy khiêm tốn trong mọi sự.

Hết cuốn 3 (trọn bộ)
Trích trong  www.nguoitinhuu.com