Noi Gương Đức Kitô

NoiGuongDucKito_logo

(từ cuốn "The Imitation of Christ" do Aloysius Croft dịch từ nguyên bản tiếng La Tinh)
Cuốn 1: NHỮNG TƯ TƯỞNG HỮU ÍCH CHO ĐỜI SỐNG CỦA LINH HỒN

Chương 12: Giá Trị của Nghịch Cảnh

Thật tốt khi chúng ta gặp gian nan và khó khăn, vì các điều đó nhắc nhở chúng ta về thời gian thử thách và đừng hy vọng vào bất cứ gì ở đời này. Đôi khi cũng tốt để chúng ta phải chịu sự đối nghịch, để bị người đời đánh giá cách sai lầm tuy chúng ta hành động đúng và có ý định tốt. Những điều này giúp chúng ta khiêm tốn và che chở chúng ta khỏi tính kiêu căng. Khi người ta coi thường diện mạo bên ngoài của chúng ta, khi họ không nghĩ tốt về chúng ta, chúng ta có khuynh hướng tìm kiếm Thiên Chúa là Đấng thấu suốt tâm hồn. Do đó, người ta phải bén rễ sâu nơi Thiên Chúa đến độ họ không còn cần đến sự an ủi của người đời.

Khi một người thiện tâm bị đau khổ, bị cám dỗ, bị khổ sở vì các ý nghĩ xấu xa, họ thấy rõ nhu cầu lớn lao nhất là Thiên Chúa, vì không có Người họ không làm gì được. Bị buồn sầu vì những bất hạnh và đau khổ, họ than van và cầu nguyện. Họ mệt mỏi vì đời sống và khao khát cái chết để được tan biến và sống với Đức Kitô. Và rồi họ thực sự hiểu rằng không thể nào tìm thấy sự an toàn tuyệt hảo và sự bình an trọn vẹn nơi trần gian này.hật tốt khi chúng ta gặp gian nan và khó khăn, vì các điều đó nhắc nhở chúng ta về thời gian thử thách và đừng hy vọng vào bất cứ gì ở đời này. Đôi khi cũng tốt để chúng ta phải chịu sự đối nghịch, để bị người đời đánh giá cách sai lầm tuy chúng ta hành động đúng và có ý định tốt. Những điều này giúp chúng ta khiêm tốn và che chở chúng ta khỏi tính kiêu căng. Khi người ta coi thường diện mạo bên ngoài của chúng ta, khi họ không nghĩ tốt về chúng ta, chúng ta có khuynh hướng tìm kiếm Thiên Chúa là Đấng thấu suốt tâm hồn. Do đó, người ta phải bén rễ sâu nơi Thiên Chúa đến độ họ không còn cần đến sự an ủi của người đời.

Khi một người thiện tâm bị đau khổ, bị cám dỗ, bị khổ sở vì các ý nghĩ xấu xa, họ thấy rõ nhu cầu lớn lao nhất là Thiên Chúa, vì không có Người họ không làm gì được. Bị buồn sầu vì những bất hạnh và đau khổ, họ than van và cầu nguyện. Họ mệt mỏi vì đời sống và khao khát cái chết để được tan biến và sống với Đức Kitô. Và rồi họ thực sự hiểu rằng không thể nào tìm thấy sự an toàn tuyệt hảo và sự bình an trọn vẹn nơi trần gian này.