Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ HAI 

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

 
( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ nhất: Số 329

Đặc tính riêng của Thiên Chúa và các thiên thần của Ngài khi hành động trong một linh hồn là xua đuổi đi sự hỗn độn và sự buồn rầu mà kẻ thù cố gắng đem vào trong đó, và đổ tràn vào đó sự hoan hỉ thực sự và niềm vui thiêng liêng. Trái lại,  đặc tính của kẻ thù là chống lại niềm vui và sự yên ủi nội tâm này, bởi những lý do hiển nhiên, những sự tinh tế và những ảo tưởng liên tục. 
 
Thánh Phaolô (Gl 5,22) chỉ cho chúng ta những hoa quả của Chúa Thánh Thần (12 hoa quả trong bản Vulgate và 9 trong bản Hy Lạp): Trước tiên là Bác ái, bình an, niềm vui. 
 
Thiên Chúa và các thiên thần của Ngài ban bình an, niềm vui cho linh hồn (nhưng thánh Inhaxiô định rõ  sự hoan hỉ chân thực), niềm vui thiêng liêng chân thực phải được phân biệt rõ ràng với niềm vui xáo trộn, phung phá và gây phung phí. Thí dụ, những người nói: đạo công giáo là một tôn giáo của niềm vui, vậy hãy khiêu vũ, hãy sống phung phí, sống hỗn hợp, …! Hãy cẩn thận, đừng lầm lẫn! Đó không phải là sự hoan hỉ chân thực. Ma quỷ khi nó trà trộn vào được rồi, nó sẽ cố gắng (nó không luôn thành công khi linh hồn hoàn toàn phó mình cho Chúa Thánh Thần) xua đuổi đi sự bình an và niềm vui này. Nó thử làm bấn loạn linh hồn, làm cho linh hồn trở nên buồn … bởi vì nó là đứa buồn muôn đời. Và đây chính là cách để biện phân sự tiếp cận của nó mà chúng ta cảm thấy bị xâm chiếm của sự buồn bã. Nhưng nó xâm chiếm như thế nào? Phải ghi nhớ rằng: 
 
“Bởi những lý do hiển nhiên”. Đấy không phải là những lý do thật. Nhiều người để cho sa vào, nhưng họ không chứng minh gì cả. Một trong những nguy hiểm hiện thời, chính là điều làm rối loạn Giáo Hội và ném xã hội của chúng ta vào trong sự hỗn loạn nhất mà chúng ta gặp trong những thế kỷ là trò chơi của những lý do hiển nhiên này đã làm rối loạn nhiều tín hữu tốt lành, tha thiết sống trung thành với bổn phận của họ, và ngăn cản họ phản ứng, thí dụ như giáo lý của phái dị giáo mà một số người muốn bắt Giáo Hội chấp nhận mà chính Giáo Hội đã kết án nhiều lần. Lấy cớ tốt đẹp là thích ứng với phương pháp dạy dỗ (đó là điều tốt), lấy cớ rằng một ủy ban hay phụ ủy ban (những ban này không được kiểm soát) đã ban hành điều đó. Họ bắt các giám mục phải tin vào chính họ rằng, bởi vì các ngài làm thành  nhóm tập đoàn, các ngài phải chấp nhận và ban hành điều mà phụ ủy ban đã xuất bản. Đoạn họ bắt quần chúng tin rằng họ vì lương tâm nên bắt buộc phải chấp nhận, nếu không sẽ bị phạt vì không vâng lời điều mà giám mục của họ vừa ban hành. 
 
Điều chắc chắn là Thánh Công Đồng Chung Vaticanô II đã thay đổi niềm tin. Đây là một tín điều có tính hiện đại rõ ràng. Họ đi tới việc đe doạ các nhà sách đừng chấp nhận sự trung gian của họ nữa nếu họ còn dám bán những sách giáo lý ngày xưa. Đây là một chế độ quân phiệt giáo hội chống lại sự công bình và là một sự lạm dụng trầm trọng quyền lực. 
 
Và trò thuật được bắt đầu.