Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ NHẤT

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

 
( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ mười ba: Số 326

Ma quỷ bắt chước một người cám dỗ : « Đừng nói với cha ngươi, đừng nói với chồng cô. » Nếu không, trò chơi của ngươi sẽ bị ngừng trước đó. Cũng thế, ma quỷ sợ rằng người ta trình bày những cái bẫy của nó cho cha giải tội hay cha linh hướng hay cho một người của Thiên Chúa mà người đó biết được trò lường gạt của nó. 
 
Hạnh kiểm của họ cũng là hạnh kiểm của kẻ cám dỗ; họ yêu cầu một điều bí mật và không sợ hãi gì cả cho đến khi bị lộ ra. Một người cám dỗ cầu xin con gái của một người cha lương thiện hay vợ của một người đàn ông luôn giữ lời hứa, muốn rằng câu chuyện và những lời nói bóng gió của nó được giữ kín. Trái ngược lại, nó thật sự sợ hãi, khi người con gái phát hiện cha của nó hay người vợ với chồng mình, những lời lường gạt và ý tưởng đồi bại của nó; nó hiểu cách dễ dàng rằng nó không thể thành công trong những ý đồ tội lỗi của nó. Cũng thế, khi kẻ thù của bản tính con người muốn lừa dối một linh hồn công chính bằng những mưu mẹo và tài khôn khéo của nó, nó ao ước, nó muốn rằng người ta nghe nó và giữ bí mật. Nhưng nếu linh hồn này bày tỏ ra hết cho một cha giải tội sáng suốt hay một người linh hướng nào khác mà họ biết được những lừa đảo và mưu mẹo của kẻ thù, nó sẽ nhận được một sự đau khổ lớn lao; bởi nó biết rằng tất cả các tính hiểm độc của nó trở nên bất lực, ngay lúc mà những mưu toan của nó bị vạch trần và phơi bày ra giữa ban ngày. 
 
Nếu linh hồn này trình bày hết cho cha giải tội sáng suốt … Hãy chú ý tính ngữ, bởi vì thời đại chúng ta nhất là người ta có thể gặp những cha giải tội không thèm biết gì hết về hướng dẫn các linh hồn. Một số khác lạm dụng cương vị mình như thánh Phaolô đã phàn nàn với thánh Timôtê ( 1Tm 4, 2Tm 3).  
 
Thánh Jeanne de Chantal rất là rối rắm bởi một cha giải tội dũng cảm của dòng Capucin khi ngài bắt thánh nữ phải làm những lời hứa kỳ quặc và cấm đoán. Ngài khủng bố thánh nữ. May mắn thay cho thánh nữ, một ngày kia đã gặp được thánh François de Sales. Tiếng “không” của Đức cha miền Genève đã được biết . Ngài được công tước Savoie gởi tới vua Henri IV như là đại sứ , và băng qua Dijon, chủ tịch quốc hội, ông Frémiot, mời vị giám mục. Một năm khác, vị thánh của chúng ta được mời giảng mùa chay tại Dijon. Bà Frémiot, goá của Chantal, con gái vị chủ tịch, đến sống mùa chay tại nhà cha mình để lợi dụng nghe lời giảng dạy của vị giảng phòng thánh này. Bà có cơ hội để mở lòng ra cho ngài: “Thưa Đức cha, con có một cha giải tội mà ngài không muốn con hỏi ý kiến bất cứ ai ngoài ngài … Có thể là con phạm tội trọng khi nói chuyện này với Đức cha chăng?” 
 
-         Hãy nói đi! Đừng sợ … 
 
-         Nhưng ngài bắt con thề không bao giờ nói với một người khác. Ngài muốn con không làm gì mà không hỏi ý kiến của ngài, mà không xin phép ngài. Ngài nói với con rằng nếu con hỏi ý kiến một người nào khác, con sẽ phạm tội trọng. Có thể con sai lầm khi nói chuyện này với Đức cha? Có thể con sẽ bị đày địa ngục.  
 
-         Không, không. Hãy yên lòng. Hãy tiếp tục! Tiếp tục đi … 
 
Cuối cùng, thánh François cười nói với bà: “Hãy đuổi cha giải tội của bà đi. Ngài không hiểu gì hết”. May thay, nếu không chúng ta sẽ có thêm một người điên nữa, nhưng chúng ta sẽ không có thêm một vị thánh. 
 
Một thí dụ khác. Ngày kia, trong một tuần cấm phòng ở Chabeuil, một người đàn ông trẻ đến gặp tôi ngay buổi đầu của tuần cấm phòng: 
 
- Thưa cha, con tin rằng con phải đi. Con tới đây vì không vâng lời. Cha giải tội của con thì không thích Chabeuil. Ngài cấm con đến đây. 
 
Tôi hỏi anh nếu anh bi bệnh tâm thần? 
 
-         Thưa cha không! 
 
-         Vậy thì cha giải tội của anh không thể cấm anh tới một nhà cấm phòng được chấp thuận bởi giám mục địa phương và ở đó người ta dạy những phương pháp linh thao được toà thánh chuẩn y từ Đức Thánh Cha Phaolô III cho tới Piô XII (Đúng là thời kỳ đó). Đó là một lạm dụng quyền bính. Anh không cần phải làm theo lời của cha giải tội của anh. 
 
Và người đàn ông đã làm một cuộc cấm phòng hữu ích. Phải biết rằng chúng ta có quyền thay đổi bác sĩ và đi tìm một cha giải tội khác mà không cần sự cho phép. 
 
Thánh Thérèse rất là rối rắm bởi những cha giải tội không chịu nghe gì hết về những trường hợp thần học huyền bí của ngài. Thánh nữ được bảo đảm bởi các cha dòng thông thái Đaminh hay dòng Tên, những người mà không phải là các cha giải tội của ngài nhưng lại biết về thần học huyền bí. Các ngài bảo đảm cho thánh nữ bằng cách nói với thánh nữ rằng những thị kiến hay xuất thần và nguyện gẫm của thánh nữ là từ Thiên Chúa. 
 
Nếu điều đó, đừng làm cho tôi nói ngược lại những điều tôi muốn nói. Đừng dấu cha giải tội hay cha linh hồn của bạn điều gì; ma quỷ càng tìm thấy nơi bạn những lý lẽ mà không tỏ ra chi tiết đó, càng phải nói với ngài về điều đó. 
 
Tôi biết những trường hợp mà ma quỷ thành công đánh mất những ơn gọi bằng cách làm câm họng đi không nói một chi tiết, nhưng đó chỉ là một chi tiết rất trẻ con hình như không quan trọng. Nếu người bạn trẻ khám phá ra chi tiết này là chương trình của ma quỷ thì đã làm thất bại chương rình đó của nó rồi. Ngay cả và nhất là nếu ma quỷ đổi hướng bạn để khám phá ra một chi tiết không đáng kể, hãy tỏ nó ra. Thí dụ, hãy nói rằng bạn đã đặt những viên gạch để nhảy qua bức tường, rằng bạn có hình của bạn trong ví, rằng bạn điện thoại cho người đó mỗi tối, rằng bạn có một mớ tóc, … 
 
-         Nhưng tôi không làm điều đó nữa! Tôi sẽ đi lấy những viên gạch đó đi! … Tôi không muốn quấy rầy cha giải tội của tôi, ngài quá bận rộn, ngài có thể cười về điều đó, … 
 
-         Không, hãy đi tỏ ra hết. 
 
Người ta cũng có thể đi tham khảo một chuyên viên, một linh mục lớn tuổi hoặc một nhà truyền giáo mà biết bạn từ lâu năm, một cha xứ lớn tuổi biết tình trạng vấn đề và gia đình, một nhà truyền giáo hay một cha linh hướng cấm phòng đã theo dõi bạn nhiều lần. Hơn như thế nữa, bạn có những bạn bè không bao giờ đi gặp một linh mục và họ đến trình bày cho bạn những khó khăn của họ. Họ biết bạn. Họ tin tưởng nơi bạn. Họ không có thói quen đi gặp một giáo sĩ. Đừng ngần ngại sẵn sàng giúp đỡ họ và hãy nói với họ: “Tôi sẽ dẫn bạn tới gặp một linh mục bạn tôi, ngài sẽ giải quyết tất cả chuyện đó cách dễ dàng. Đừng lo lắng!” Và bạn tạo điều kiện dễ dàng cho người đó. Đôi khi chúng ta quên rằng người linh hướng đầu tiên cho vợ là người chồng (và ngược lại, anh ta còn phải biết nhiều hơn vợ mình) ‘ghi chú của người dịch’. Thánh Phaolô nói: “Người vợ phải giữ im lặng ở nhà thờ và ở nhà, nàng phải tham khảo ý kiến chồng”. Những người đàn bà này mà ngoan cố, khó trị với chồng mình tự đánh mất nhiều hồng ân, ngay cả khi họ rước lễ mỗi sáng và lưu lại trong toà giải tội một giờ mỗi tuần. Ngược lại, biết bao nhiêu người vợ và chồng giúp đỡ lẫn nhau bằng cách cầu nguyện chung với nhau và hỏi ý kiến nhau trong những sự ngại ngùng và trong những trường hợp của lương tâm. Tuy nhiên, phương pháp linh thao thích tách rời họ ra hơn. Riêng tư với Chúa. Trao đổi cần thiết giữa hai vợ chồng phải được thực hiện, không trong thời gian cấm phòng, đó là một lỗi lầm, nhưng sau đó tại gia đình. Nhưng tôi xin nhắc lại: sau cấm phòng. Nếu không cuộc cấm phòng có nguy hại bị gián đoạn hay đổi thành cuộc du lịch hôn nhân … 
 
Hãy duy trì thói quen tỏ ra những cám dỗ của chúng ta. Đừng đợi tới lúc đã phạm tội mới nói với linh hướng của chúng ta (nếu chúng ta có may mắn khám khá một người nào đó mà chúng ta đã nói ở trên) hay ít nhất với người linh hướng quen thuộc của chúng ta. Thường thì ngay việc tỏ ra sự cám dỗ đã đuổi được đứa cám dỗ và những cãm bẫy của nó.