Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

CHƯƠNG 5 : 

TRƯỚC HẾT PHẢI THANH TẨY LINH HỒN

Bạn Thánh Tình nói : “Hoa đã chớm nở trên thôn, giờ xén cành tỉa lá đã đến” (Nhã ca 2, 12). Hỡi Philôtê, những hoa của hồn ta là gì nếu chẳng phải các ý định tốt lành ? Vừa khi nó chớm nở, chính là lúc phải cầm dao cắt tỉa những công việc chết và thừa khỏi lương tâm ta. Để cưới được chồng Do-thái, con gái ngoại bang phải cởi bỏ áo lưu đày, cắt móng tay và xén tóc. Hồn mong được phúc làm bạn trăm năm với Con Thiên Chúa cũng phải cởi bỏ con người cũ, mặc người mới đoạn tuyệt với tội lỗi. Rồi cắt và xén mọi thứ trở ngại lầm lạc xa đàng mến Chúa. Tẩy rửa mọi khí chất tội lụy tức là bắt đầu khỏe mạnh6. Thánh Phaolô được tẩy rửa hết ngay một lúc, cũng như thánh Cartarina thành Giê-nơ (Gênes), thánh Mađalêna, thánh Pêlagia và vài vị khác. Nhưng kiểu thánh tẩy ấy lạ lùng và phi thường trong đời ơn thánh, giống như người chết sống lại trong đời tự nhiên vậy. Thành ra ta không nên trông mong. Sự thánh tẩy và lành bệnh bình thường của xác hoặc của tinh thần, chỉ xảy ra từ từ, bước một, tuần tự, có lúc tân toan, có lúc thảnh thơi.

Các Thiên thần trên thang ông Giacóp có cánh song không bay, mà lại lên xuống từng bậc một. Linh hồn từ tội lỗi bước lên đời thánh đức cũng ví như bình minh, không phá tan ánh sáng ngay một lúc, song từ từ. Châm ngôn có câu : lành bệnh càng chậm càng chắc. Bệnh tâm hồn cũng như bệnh thể xác, đến như ngựa phi nước đại mà rút thì lại chậm từng bước một. Vậy hỡi Philôtê, con hãy can đảm và kiên nhẫn trong công cuộc này. Than ôi ! đáng thương cho bao linh hồn thấy mình mắc nhiều khiếm khuyết, mà sau vài lần tập sống đạo đức đã bắt đầu lo lắng, mất bình an và ngã lòng, xiêu theo cám dỗ, vứt bỏ tất cả lùi bước. Ngược lại, cũng nguy hiểm không kém : khi linh hồn tưởng mình được thánh tẩy khỏi mọi khiếm khuyết ngay ngày đầu của việc luyện tẩy, tự coi mình là hoàn toàn trước khi khởi sự, ra sức bay trước khi có cánh! Hỡi Philôtê, những hồn đó sống trong hiểm họa lớn lao ngã bệnh lại vì đã quá sớm rời khỏi tay y sĩ ! Tiên tri nói : Đừng chỗi dậy trước ánh sáng, hãy chỗi dậy sau khi đã ngồi lên (Ca vịnh 126, 3). Chính người thực hành bài học đó, khi người đã tẩy rửa sạch sẽ, lại nguyện xin được tẩy rửa nữa.

Công việc thanh tẩy linh hồn chỉ có thể và chỉ chấm dứt với sự chết. Vậy ta đừng bối rối lo âu về các khuyết điểm của ta, vì hoàn thiện là ở chỗ chiến đấu với những cái đó. Mà chiến đấu sao nếu không nhìn thấy chúng và thắng sao được nếu không bắt gặp ? Cái thắng của ta không phải là không cảm thấy chúng nữa, song là không ưng theo7.

Khi bị chúng quấy rầy, không phải là đã ưng theo rồi đâu. Để tập luyện đức khiêm nhường, đôi khi Chúa để ta mắc thương tích trong trận giặc thiêng ấy. Tuy vậy ta chưa thua trận đâu, trừ khi ta đã mất sự sống hay mất can đảm trước. Mà các khiếm khuyết và các tội nhẹ không làm mất sự sống thiêng liêng, tội trọng mới làm mất. Vậy, ta đừng để chúng làm ta mất can đảm. Đavít cầu xin : “Lạy Chúa, xin giải cứu con khỏi sự nhát đảm và ngã lòng”. Trong trận giặc ấy, ta luôn thắng trận miễn là ta muốn chiến đấu : đó chẳng phải là một thế lợi cho ta sao ?


6 Tác giả viết : “Khi chất tội luỵ”, theo kiểu văn của y khoa thời đó.
7 Đây là một câu pháp ngôn đáng ghi nhớ cho nhiều tâm hồn dễ bối rối, không biết đã phạm tội hay chưa. Xem sau này, phần thứ 4, chương 3, sẽ giải rõ hơn.

--- o0o ---