Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 22

PHẢI THANH TẨY CÁC VẤN VƯƠNG TỘI NHẸ

Trời càng sáng, ta càng nhìn rõ hơn những vết bẩn trên mặt ta trong gương. Cũng vậy, ánh sáng bên trong của Chúa Thánh Thần càng soi sáng lương tâm, ta càng thấy rõ tường tận những tội, những hướng chiều, những khiếm khuyết có thể ngăn cản ta đạt tới đạo đức chân chính. Cũng ánh sáng soi thấy những vết nhơ, những tính xấu, sẽ nung lòng ta nóng chảy ước muốn tẩy rửa, luyện lọc ta khỏi những cái đó.

Philôtê thân mến, con sẽ nhận thấy rằng : không kể các tội trọng và các quyến luyến mà con đã được sạch nhờ những việc đạo đức tôi đan cử trên kia, hồn con còn nhiều hướng chiều quyến luyến tội nhẹ. Tôi không nói : con sẽ tìm thấy tội nhẹ, song những vương vấn và hướng chiều về chúng. Hai cái đó khác nhau hẳn. Chúng ta không thể sạch mọi tội nhẹ, hay ít ra, không thể giữ mình sạch tội nhẹ lâu dài. Trái lại, chúng ta rất có thể không chút quyến luyến tội nhẹ nào. Đã hẳn, vì vui miệng nói dối một hai lần trong điều nhỏ mọn là một chuyện, còn thích thú nói dối và yêu chiều cái tội nói dối là một chuyện khác.

Tôi nói : phải tẩy rửa hồn khỏi mọi quyến luyến tội nhẹ, nghĩa là không được cố tình nuôi ý muốn tiếp tục và trì trễ trong bất cứ tội nhẹ nào. Vì thật là quá đớn hèn nếu cố ý giữ trong lương tâm điều làm phật lòng Thiên Chúa như thế, chẳng khác gì cố ý làm mất lòng Chúa vậy. Tội nhẹ, dù nhỏ mọn mấy cũng làm mất lòng Thiên Chúa, tuy không đến nỗi vì đó Ngài phạt ta trầm luân đời đời. Nếu tội nhẹ làm phật lòng Ngài, thì ý muốn và lòng quyến luyến tội nhẹ chẳng khác gì chủ tâm muốn làm mất lòng Đấng Chí Tôn. Làm sao một linh hồn nề nếp đạo hạnh lại có thể có ý muốn không những làm phật lòng Thiên Chúa, lại còn thích làm phật lòng Ngài ?

Hỡi Philôtê, những sự vương vấn kia trực tiếp chống nghịch lòng đạo đức, cũng như các quyến luyến tội trọng nghịch đức mến vậy. Chúng làm hao mòn sức lực tinh thần, ngăn cản những yêu ủi của Chúa, mở cửa cho cám dỗ. Dù chúng không làm cho hồn chết chúng cũng làm hồn đau ốm khốn cực. Đấng khôn ngoan nói : “Ruồi chết làm hư sự dịu ngọt của dầu thơm” (Sách Giảng Viên 10, 1)(1), có ý nói : con ruồi không đậu vào trong dầu thơm, song ăn qua một chút khi đang bay, chỉ làm hư cái phần nhỏ mọn chúng ăn, tất cả phần còn lại vẫn nguyên vẹn. Nhưng khi chúng chết đuối trong dầu thơm, chúng làm mất giá trị và làm người ta chê bỏ. Các tội nhẹ cũng vậy, chúng đến trong hồn đạo đức, nhưng chỉ phớt qua không lâu, không làm hại hồn gì lắm, nhưng nếu cũng các tội ấy nằm lỳ trong hồn vì yêu chiều chúng, chúng sẽ làm hồn mất sự dịu ngọt của  dầu thơm, nghĩa là mất lòng đạo đức.


Nhện không giết ong, song làm hư mật ong, bởi làm rối các tổ ong với màng nhện của nó. Nếu nhện lại ở lì ra đó, ong sẽ không ở được nữa. Tội nhẹ cũng vậy, nó không giết hồn, song nó làm hư lòng đạo đức, và bởi những tập quán và những hướng chiều xấu, nó làm trở ngại các năng quan linh hồn đến nỗi hồn không còn thi hành đức mến cách mau mắn, là cốt yếu của sự thánh đức. Song đó là nói về trường hợp mà tội nhẹ ở lại trong lương tâm bởi ta yêu chiều nó. Đã hẳn, Philôtê ! nói dối trong điều mọn không là gì, cũng như cẩu thả trong lời ăn tiếng nói, trong hành động, trong việc nhìn ngó, trong cách ăn mặc, trong câu chuyện đùa giỡn, trong các cuộc chơi, khi khiêu vũ, miễn là thoạt khi những con nhện thiêng liêng ấy vừa lọt vào lương tâm, ta đánh đuổi chúng ngay, như ong đuổi nhện vậy. Nhưng nếu ta cho phép chúng ở lại trong lòng, và hơn thế, ta thích giữ chúng lại và làm nhiều thêm, chẳng bao lâu ta sẽ thấy mật ong của ta hư hỏng, và tổ ong của lương tâm bít nghẽn và hoang tàn. Tôi nói lại : một linh hồn đại độ mà ưa làm phật lòng Chúa, và muốn cái mình biết sẽ làm Chúa khó chịu thì hình dáng linh hồn đó sẽ ra sao ?

(1) “Con sâu làm rầu nồi canh”

--- o0o ---