Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 2

Gồm những chỉ dẫn về nguyện ngắm và các Bí Tích, để giúp linh hồn lên cùng Chúa.

 CHƯƠNG 16

LÒNG TÔN SÙNG VÀ CẦU KHẨN CÁC THÁNH

Nhiều khi Chúa ban ơn soi sáng cho ta qua trung gian các thiên thần, ta cũng phải qua trung gian đó mà dâng lên Ngài những tâm tình của ta. Các linh hồn thánh thiện đã qua đời, nay ở trên thiên đàng với các thiên thần như lời Chúa Giêsu dạy, cũng ngang hàng và giống như Thiên thần, các vị ấy cầu nguyện để bầu cử cho ta trước tòa Thiên Chúa.

Phi-lô-tê thân mến, ta hãy hợp lòng với các thiên thần và các linh hồn có phúc ấy. Như chim họa mi nhỏ tập hót với các họa mi lớn, đây cũng vậy, nhờ hiệp lòng với các thánh, ta học biết cầu nguyện và ngợi khen Thiên Chúa hơn. Đa-vít nói “Tôi ca hát trước mặt các thiên thần” (Ca vịnh 137, 1).

Con hãy tôn sùng, kính trọng Đức Trinh Nữ hiển vinh Maria với tình mến đặc biệt. Người là Mẹ của Cha cả chúng ta, cho nên Người là Bà của ta. Hãy chạy đến Người, và như các cháu nhỏ, ta hãy xán lăn vào lòng Người với lòng đầy trông cậy. Mọi nơi, mọi dịp ta hãy kêu đến Người Mẹ hiền ấy, kêu cầu tình từ mẫu Người… Hãy bắt chước các nhân đức của Người. Hãy ăn ở như một người con hiếu nghĩa…

Con hãy sống thân mật với các thiên thần. Hãy luôn nhớ tưởng đến các đấng đang hiện diện cách vô hình trong đời con. Nhất là hãy yêu mến, tôn kính thiên thần coi sóc địa phận con ở, các thiên thần của các người sống bên con và cách riêng thiên thần của con. Hãy cầu khấn các đấng luôn; hãy ngợi khen các đấng. Hãy xin các đấng giúp đỡ hộ sức con trong các việc thiêng liêng hay thế tạm, ngõ hầu các đấng sẽ hợp ý cầu nguyện cho con.

Cha Pi-e Fáp-rơ (Favre) là linh mục, và giảng viên cũng như giáo sư thần học đầu tiên của Dòng Tên, và bạn trước nhất của thánh I-nha-xi-ô lập dòng, một hôm đã từ nước Đức trở về. Bên Đức, ngài đã làm những việc lớn lao, làm vinh danh Chúa Giêsu. Khi đi qua địa phận này, nơi ngài sinh trưởng ; ngài đã kể lại rằng : ngài đi qua nhiều miền lạc đạo, ngài đều được nhiều yên ủi vì mỗi khi đặt chân lên xứ đạo nào, ngài chào kính các thiên thần bảo hộ của xứ ấy. Ngài nhận thấy rõ ràng các đấng đã phù hộ ngài tránh cạm bẫy của các người lạc đạo ; các đấng còn làm cho nhiều linh hồn trở nên hiền lành và dễ nghe theo đạo lý cứu rỗi ngài rao giảng. Ngài kể câu chuyện này với cung giọng tha thiết khiến một thiếu nữ, nghe từ hồi còn trẻ, mới đem kể lại cách đây bốn năm, tức là sáu mươi năm trời, mà vẫn còn xúc cảm. Năm ngoái tôi được hân hạnh hiến thánh một bàn thờ tại nơi sinh trưởng của con người phúc lộc ấy, tại làng nhỏ Vi-la-rê giữa đồi núi chập chùng hóc hiểm.

Con hãy chọn vài đấng thánh riêng dễ yêu mến và bắt chước hơn cả và đem lòng cậy trông đặc biệt vào sự chuyển cầu của các Ngài. Còn ai hơn thánh bổn mạng của con, là đấng đã được chỉ riêng cho con ngay từ lúc rửa tội.

--- o0o ---