Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


PHẦN 4

Các điều chỉ dẫn để chống lại các chước cám dỗ thông thường.

 CHƯƠNG 02

PHẢI CÓ CAN ĐẢM

Ánh sáng dù tốt đẹp, và vui thú cho ta cũng có thể làm lóa mắt nếu ta đã ở từ lâu trong chỗ tối. Cũng như trước khi quen với dân bản xứ, dù họ có lịch thiệp, đáng yêu mấy, ta vẫn thấy bỡ ngỡ. Phi-lô-tê thân mến, đây cũng thế, khi thay đổi nếp sống như vậy, con sẽ thấy có nhiều phản ứng trong lòng, sẽ thấy việc đoạn tuyệt với mọi nhố nhăng phù phiếm của thế gian mang lại cho con đôi cảm giác buồn bã và chán nản. Nếu có như thế, xin con hãy kiên tâm một chút, cái đó không hề gì : đó chỉ là chút ngỡ ngàng trước cảnh mới lạ. Cái đó qua đi, con sẽ được muôn ngàn yên ủi. Có khi con bực bội vì mất cái vẻ vang mà các kẻ điên khùng và nhẹ dạ tặng cho con vì những chơi bời phù phiếm của con ư ? Ôi, nếu thế con đành bỏ mất vinh quang đời đời mà Thiên Chúa ban thật sự cho con sao ? Những chơi bời vô ích, những thú tiêu khiển con đã mất bao năm tháng để cung phụng, bây giờ có khi chúng sẽ còn sống dậy trong lòng con để nhử mồi và lôi kéo trái tim con. Nhưng chẳng lẽ con cả gan khước từ hạnh phúc muôn đời để đổi lấy những sự phù vân giả dối ấy ? Con hãy nghe tôi, nếu con bền chí, chẳng bao lâu con sẽ nhận thấy những ngọt ngào thú vị và khoan khoái trong lòng đến nỗi con phải thú nhận là trần gian chỉ chứa toàn mật đắng so với mật ngọt ấy, và một ngày sống đạo đức còn hơn ngàn năm sống thế tục.


Mặt khác, con thấy đỉnh núi trọn lành của đạo Chúa rất cao. Rồi con ngần ngại nói : “lạy Chúa, làm sao trèo tới được ?” Can đảm lên, Phi-lô-tê, khi con ong mới nở, nó có hình thù con sâu, lúc ấy, đâu chúng đã biết lượn trên hoa, băng qua núi đồi, để hút mật ? Nhưng dần dần, nhờ ong mẹ lấy mật nuôi, chúng mọc cánh và cứng cáp hơn, sau đó, chúng bay được và đi kiếm mật trong cả vùng. Chúng ta thật hãy còn là bọ non trong đời thánh đức, chưa thể nào trèo cao như ý nguyện, tức là lên tới đỉnh núi của sự thánh thiện. Song, nếu ta khởi sự thành hình bởi các ao ước và dốc lòng, cánh ta sẽ dần dần mọc ra. Như vậy ta hy vọng một ngày kia sẽ thành những con ong thiêng liêng và sẽ bay được. Đang khi chờ đợi, hãy sống nhờ mật ong của bao lời giáo huấn mà các đấng đạo đức ngày xưa để lại, và ta cầu nguyện Chúa ban cho ta cánh như chim câu, ngõ hầu ta có thể bay ở đời nầy, mà còn nghỉ ngơi muôn đời ở đời sau.