Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.


PHẦN 4

Các điều chỉ dẫn để chống lại các chước cám dỗ thông thường.

 CHƯƠNG 05

ĐỂ KHÍCH LỆ HỒN TRONG CƠN CÁM DỖ

Phi-lô-tê con ơi, các đợt xung kích và cám dỗ mạnh mẽ kia, Chúa chỉ cho phép xẩy ra nơi những linh hồn Ngài muốn nâng lên đến tình yêu tinh tuyền và tuyệt diêu của Ngài. Đã hẳn, chẳng phải sau cám dỗ là họ đã chắc chắn đạt tới đó rồi đâu ! Vì đã có thấy những người bền gan chiến đấu trong các trận mãnh liệt ấy, sau đó lại không trung tín tuân theo ơn thánh, đã bại trận trong những cám dỗ nho nhỏ. Nói như trên, là để có khi nào con bị khuấy khuất bởi các cám dỗ nặng nề, con biết là Thiên Chúa sủng ái con cách đặc biệt đó : Qua việc đó, Chúa tuyên bố Ngài muốn nâng con thành trọng vọng trước mặt Ngài. Nhưng đằng khác, con vẫn cứ khiêm cung và lo sợ, vì không biết mình còn có thể thắng cả những chước cám dỗ nhỏ mọn nữa không sau khi đã đập tan những cái lớn, nếu mình không cố gắng cứ trung tín luôn mãi với Chúa ?

 

Dù cám dỗ thế nào xảy đến, hay có cảm thấy khoái vui gì bởi đó đi nữa, bao lâu ý chí con khước từ không ưng thuận, không chỉ nguyên cơn cám dỗ, mà cả khoái cảm kia, thì con đừng bối rối lo âu, vì con chưa xúc phạm đến Chúa. Người bị ngất xỉu, bên ngoài không có dấu hiệu gì còn sống, song nếu ta đặt tay lên quả tim, và chỉ cần thấy thoi thóp đập chút ít, người ta chắc là còn sống. Rồi nhờ đôi phương pháp hay thuốc riêng, người ta có thể làm cho người kia hồi tỉnh.

Trong các cơn cám dỗ nặng nề cũng tương tự, hồn ta hình như hoàn toàn kiệt lực, cũng như xây xẩm vậy, không còn sự sự sống thiêng, không còn tâm tình gì nữa. Nhưng nếu ta muốn biết rõ thực trạng, hãy đặt tay lên trái tim, hãy xét trái tim và ý chí xem còn thoi thóp đôi tâm tình thiêng liêng gì không, nghĩa là cố gắng từ chối không ưng thuận hoặc chiều theo cám dỗ, chiều theo khoái cảm không ? Vì bao lâu trong trái tim ta còn từ chối ta chắc rằng, đức mến ; là sự sống linh hồn ta, còn ở trong ta, và Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Thế còn ngự trong hồn ta, dù ẩn mình lánh mặt. Rồi nhờ nguyện ngắm thường xuyên, nhờ thụ lãnh các bí tích và vững vàng trông cậy vào Thiên Chúa, sinh lực ta sẽ phục hồi, và ta sẽ sống toàn vẹn và vui tươi như xưa.