Đức Mẹ

BÀI SUY NIỆM SỨ ĐIỆP ĐỨC MẸ

CỦA CHA KURTOVIC

 
Ngày 25/07/2007     
 
    HÃY ĐỂ LỜI CẦU NGUYỆN NHƯ DƯỠNG KHÍ CÁC CON THỞ 
 

    “Các con thân mến! Hôm nay trong ngày lễ Bổn mạng của giáo xứ các con.  Mẹ kêu gọi các con hãy noi theo đời sống các thánh. Ước mong đời sống của các đấng đối với các con là gương mẫu và niềm khích lệ cho đời sống các con nên thánh thiện. Ước gì việc cầu nguyện giống như không khí các con thở chứ không phải là gánh nặng. Hỡi các con nhỏ! Thiên Chúa sẽ biểu lộ tình yêu của Ngài cho các con và các con sẽ cảm nghiệm được niềm vui vì các con là những người con yêu của Mẹ. Thiên Chúa sẽ chúc lành cho các con và ban cho các con dồi dào ân sủng. Cám ơn sự đáp lại của các con.”  
 
    Như một từ mẫu, hôm nay Đức Mẹ mời gọi, khuyến khích chúng ta trong ngày lễ kính thánh Giacôbê Tông Đồ, là quan thày của Giáo Xứ Mễdu và những người hành hương hãy nói gương đời sống các thánh, đời sống của những người đã lên Thiên Đàng: quê hương vĩnh cửu của chúng ta. Trong sứ điệp ngày 25/07/2002, Đức Mẹ kêu gọi:  “Các con thân mến!  Bữa nay Mẹ vui mừng với ngày lễ quan thày của các con, và Mẹ kêu gọi các con hãy mở lòng ra cho Thánh Ý Thiên Chúa…Hãy xin với các đấng phù trợ giúp đỡ các con được lớn mạnh trong tình yêu đối với Thiên Chúa.” Các thánh là những người bầu cử cho chúng ta và bênh vực chúng ta trước Nhan Thánh Chúa.  Bởi vậy chúng ta phải hướng về các đấng và dâng lời cầu nguyện để các ngài dâng lên Thiên Chúa. Gương của các ngài cho chúng ta thấy rằng trung thành với Thiên Chúa là điều rất đáng làm và Thiên Chúa sẽ không bao giờ phụ bạc  chúng ta. 
 
    Đức Mẹ nói:  “Hãy để lời cầu nguyện như không khí các con thở.”  Thân xác chúng ta cần không khí. Chúng ta cảm thấy thế nào khi không  có không khí để thở.  Không có không khí chúng ta không thể sống.  Chúng ta có một thân xác vật chất và cũng có một thân thể linh thiêng. Vì vậy chúng ta có thể tưởng tượng được rằng không cầu nguyện linh hồn chúng ta sẽ chết.  Không cầu nguyện thì đời sống con người chỉ có cái thân xác, những vật chất, những vật chết không có sự sống. Cầu nguyện không phải là điều do Giáo Hội, Thiên Chúa hay Đức Mẹ qui định hoặc truyền lệnh. Cầu nguyện không chỉ là sự luyện tập đạo hạnh. Cầu nguyện còn hơn thế nữa: cầu nguyện là sự sống. Không có sự cầu nguyện chúng ta sẽ chết và trong chúng ta không có sự sống. Không cầu nguyện Thiên Chúa không có chỗ trong trái tim chúng ta để Người có thể viếng thăm, chữa lành, cứu vớt và chăm lo cho trái tim, linh hồn chúng ta. 
 
    Chỉ trong sự cầu nguyện Thiên Chúa mới có thể tỏ lộ tình yêu của Người và chúng ta có thể cảm nghiệm được niềm hoan lạc là con cái Thiên Chúa và Đức Mẹ. Qua kinh nghiệm cho chúng ta biết rằng chỉ biết lương thực tốt lành chưa đủ, mà cần phải ăn để có thể sống. Biết Thiên Chúa và Đức Mẹ yêu thương chúng ta cũng chưa đủ, sự thật chúng ta phải cảm nghiệm điều này, sống điều này trong đời mình hơn là  thực tại vật chất khi thấy bằng con mắt chúng ta. 
 
    Đức Mẹ nói với chúng ta rằng:  “Các con sẽ nếm được niềm vui được là những người con yêu của Mẹ.” Tuy nhiên, cần phải thi hành một điều kiện là cầu nguyện với trọn con tim của mình.  Qua Mẹ hồn chúng ta được mở ra, và đầu phục Chúa.  Tin Mừng cho chúng ta thấy khi Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa bên sông Gio-đan thì từ trời vang tiếng phán của Chúa Cha:  “Này là con Ta yêu dấu làm đẹp lòng Ta mọi đàng.” (Mc 1.11). Những Lời này chỉ vào Chúa Giêsu.  Nhưng qua Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu cũng chỉ vào các bạn và tôi nữa. Trong Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu mỗi người chúng ta đều là con yêu dấu của Thiên Chúa đã được tuyển chọn, là con yêu của Trái Tim Chúa Cha. Trong Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu chúng ta cũng là con yêu của Đức Mẹ.  
 
    Suốt đời chúng ta đã nhiều lần được nghe nói rằng yêu mến Thiên Chúa là điều quan trọng. Tuy nhiên điều quan trọng hơn nữa là Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Tình yêu chúng ta đối với Chúa chỉ quan trọng ở bậc nhì. Tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta mới là nhất:  “Tình yêu cốt ở điều này:  không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của người đến làm của lễ đền tội chúng ta.” (1Ga 4,10), Thánh Gioan Tông Đồ đã nói cho chúng ta biết như vậy và còn nói thêm:  “Còn chúng ta, chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó.” (1Ga 4,16) 
 
    Hãy để Đức Trinh Nữ Maria là Đấng đầy Ơn Phúc dẫn dắt chúng ta và đưa chúng ta vào các huyền nhiệm của Trái Tim và tình yêu Đức Chúa Cha mà Người đã dành cho chúng ta. 
 
    LM. Kurtovic