Đức Mẹ

    “Các con thân mến!  Mẹ xin mọi người hãy cầu nguyện với Mẹ trong những ngày này.  Cầu nguyện nhiều hơn.  Ăn chay nghiêm túc ngày Thứ Tư và Thứ Sáu.  Mỗi ngày lần hạt ít nhất ba chuỗi:  Năm sự Vui, năm sự Thương và năm sự Mừng…”  (Sứ điệp ngày 14/8/1984).


    Khi hiện ra ở Mễdu, Đức Mẹ nhắc nhở chúng ta đã quên đi cái giá trị thực sự của việc chay tịnh.  Mẹ nói là các cuộc chiến tranh và những tai họa thiên nhiên có thể ngăn chặn được nhờ sự cầu nguyện và ăn chay.  Đức Mẹ nói có nhiều người đã thay thế việc ăn chay bằng những việc làm bố thí.  Khước từ việc ăn chay khỏi cuộc sống thường nhật của mình là chối bỏ một yếu tố quan trọng để trưởng thành trong sự thánh thiện mà không thể nào đoạt lấy cho mình bằng phương cách nào khác.  
 
    Đức Mẹ kêu gọi chúng ta ăn chay, kể cả người lớn tuổi, bịnh nhân và người mới trưởng thành.  Nhưng không phải ai cũng phải ăn chay cùng một phương thức vì có những người vì bịnh hoạn không thể ăn chay được, chúng ta nên tham khảo ý Chúa, xin Người hướng dẫn cho chúng ta, rồi tuân theo sự thôi thúc của Người mà chúng ta cảm nhận được.  Có những người có thể ăn chay bằng bánh mì và nước lã (theo Mẹ thì đây là cách chay tịnh tốt nhất).  Những người khác có thể từ bỏ hút thuốc, rượu chè hay coi TV.  Kẻ khác có thể thực hành theo cách thức  chay tịnh trong Mùa Chay bằng cách dùng hai bữa ăn nhẹ, không ăn uống nhiều trong bữa tối.  Tuy nhiên, không phải ăn chay là nhịn đói ‘không ăn uống gì cả’.  Một số người có thể thực hiện việc đền tội bằng cách ăn những gì mình không thích, hoặc không nói những lời chua cay với bạn bè.  Bất cứ điều gì mà chúng ta được kêu gọi thực hiện, chúng ta nên ăn chay một cách sốt sắng, hăng say thực hiện lời mời gọi đó, như khi đáp ứng lời kêu gọi hãy cầu nguyện thâm sâu hơn của Đức Mẹ.  Chúng ta hãy bắt tay vào việc ăn chay để Thiên Chúa giúp chúng ta được tăng tiến trên con đường trọn lành của mình, đó mới là tầm mức quan trọng của việc ăn chay.  Khi chúng ta đi sâu theo đường lối Thiên Chúa đã qui định cho chúng ta, chúng ta sẽ thay đổi cách thức chay tịnh,  từ đó sẽ đi đến phương thức ăn chay như lời Mẹ Thiên Chúa giải thích. 
 
    Mùa chay năm 1988, Đức Mẹ nói cho những người hành hương đang tụ tập trên núi Thánh Giá biết là Mẹ hài lòng với việc ăn chay sám hối của họ trong mùa chay.  Nhưng Mẹ sẽ hài lòng hơn nếu họ ăn chay để đền tội của mình và của người khác.  Đức Mẹ là Mẹ, là mẫu gương và là  thầy của chúng ta.  Qua những sứ điệp, Mẹ giáo huấn chúng ta con đường nên thánh và mời gọi chúng ta hoán cải với Đức Giêsu, Con của Mẹ.  Ăn chay là một khía cạnh quan trọng trong sự trưởng thành nhân đức vậy.
 
 
    Hãy xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta để lòng trí chúng ta được mở ra nghe những sứ điệp của Mẹ: 
 
         1. Ăn chay có thể chấm dứt chiến tranh, và đình chỉ các luật thiên nhiên.  (21-06-1982) 
 
         2. Ăn chay làm giảm hình phạt từ Thiên Chúa. (06-11-1982) 
 
         3. Ăn chay là khí giới, là một loại vũ khí có năng lực để đánh bại Satăng (năng lực nguyên tử cũng không thể so sánh được.  Năng lực nguyên tử không có sức  mạnh để khuất phục Satan)  (25-06-1992) 
 
         4. Ăn chay với bánh mì và nước lã là cách ăn chay tốt nhất (21-07-1982) 
 
         5. Muốn cho việc ăn chay được mạnh mẽ thì phải thực hiện với trọn tấm lòng. (20-09-1984) 
 
         6. Qua việc ăn chay, kế hoạch của Thiên Chúa đã hoạch định cho công cuộc cứu độ thế gian trong thời hồng ân này sẽ được kiện toàn. (26-09-1985) 
 
         7. Dâng hiến việc ăn chay của mình cho Đức Mẹ, điều đó buộc Satan không còn khả năng cám dỗ chúng ta và tống cổ hắn đi. (04-09-1986) 
 
         8. Ăn chay thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi mọi tội lỗi trong quá khứ. (04-12-1986) 
 
         9. Ăn chay đi đôi với sự cầu nguyện sẽ lãnh nhận được mọi sự chúng ta cầu xin (ngoài cách này ra sẽ là điều không hợp cách). (29-10-1983
 
        10. Ăn chay thánh hóa chúng ta để chúng ta nhận được Ơn Chúa Thánh Thần. (10-02-1984) 
 
        11. Hoa quả của ăn chay là lòng khiêm nhường, khi việc ăn chay cùng đi với sự cầu nguyện. (10-02-1984) 
 
        12. Việc ăn chay hiện nay trong Giáo Hội chưa được thỏa đáng.  Đức Mẹ mong muốn điều này phải thay đổi.  Mẹ nói rằng việc ăn chay đã bị quên lãng trong một phần tư thế kỷ trong Giáo Hội. (5, 1984) 
 
        13. Ăn chay là một yếu tố gìn giữ chúng ta khỏi bị Satan cám dỗ.  Đức tin và cầu nguyện cũng là hai yếu tố khác gìn giữ chúng ta. (16-11-1981) 
 
        14. Việc hoán cải của chúng ta là khắc phục Satan.  Khí cụ để thực hiện được việc này là ăn chay đi đôi với cầu nguyện (25-06-1992) 
 
        15. Satan điên cuồng chống lại những ai ăn chay và hoán cải (16-06-1983) 
 
        16. Ăn chay để cầu nguyện cho các bịnh nhân có thể chữa lành bịnh cùng với đức tin va cầu nguyện. (26-11-1981) 
 
        17. Ăn chay đi đôi với cầu nguyện, sẽ được Mẹ ban cho như một phương thuốc để chấm dứt những cuộc tranh cãi giữa hàng linh mục. (21-01-1982) 
        18. Ăn chay sẽ đem Nước Chúa đến giữa chúng ta. (14-03-1984) 
 
        19. Ăn chay làm cho Mẹ được hài lòng (05-08-1984) 
 
        20. Ăn chay sẽ làm cho lời cầu nguyện mãnh liệt hơn. (25-01-1984) 
 
        21. Đức Mẹ sẽ làm cho việc ăn chay của chúng ta trở nên tốt đẹp đến mức tối đa.  Mẹ muốn chúng ta dâng việc ăn chay của mình cho Mẹ, nhờ đó, Mẹ sẽ tùy nghi sử dụng theo Thánh Ý Chúa (04-09-1982) 
 
        22. Ăn chay cầu nguyện, nhất là với sự hiệp thông cầu nguyện sẽ bảo vệ chúng ta khỏi sự lấn lướt của Satan trong việc phá hủy hôn nhân.  Tạo sự chia rẽ giữa các linh mục, và sẽ đè bẹp các Ngài trong kế hoạch của nó là gây ra các nỗi ám ảnh và các vụ giết người trong xã hội ngày nay, điều đó Mẹ cho rằng các Ngài phải có trách nhiệm. (06-11-1982) 
 
        23. Để có thể lãnh được ơn sủng, điều tốt nhất là ăn chay mà không cho ai biết mình đang ăn chay. (29-011987) 
        24. Chúng ta hãy ăn chay vì lòng biết ơn Chúa (20-09-1984) 
 
        25. Ăn chay là một hành động kiện cường cho tha nhân. (22-02-1988) 
 
    Chay tịnh đem lại cho chúng ta bao ân sủng và sự tốt lành.  Thiên Chúa ban công trạng cho người ăn chay để đánh bại Satan.  Satan không ngờ rằng đó là điều Thiên Chúa cho phép.  Qua việc ăn chay chúng ta làm cho Thiên Chúa cảm động mà trói cổ Satan lại.  Thiên Chúa động lòng trắc ẩn không nỡ chối từ những tấm lòng đang khao khát người vì tình yêu dành cho Người, và vì thế, Người đáp trả lại bằng cách ban ân huệ tiêu diệt các kế hoạch của Satan và gìn giữ chúng ta.

  
    Ngày 17-04-1986 Đức Mẹ dạy:  “Hãy cầu nguyện, ăn chay, dâng hiến và để Thiên Chúa hành động.”

    Cái năng lực vũ khí, bom đạn, tầu chiến, hỏa tiễn, máy bay, quân lực của mọi binh đoàn trên thế giới cùng nhau phối hợp lại cũng không bằng việc ăn chay với cả tấm lòng của một cá nhân trong một ngày nào đó.  Việc ăn chay thanh tẩy tâm hồn mình, với trọn lòng yêu thương có thể động lòng Thiên Chúa.  Nó có thể làm cho trí tuệ phải chùn bước trước toàn bộ y học của thế giới, các chuyên gia giỏi nhất trên thế giới đang phải đương đầu với một căn bịnh nan y và đã bị thất bại.  Chỉ có một phương cách điều trị đơn giản do ăn chay và cầu nguyện đem lại, trí tuệ mới mới hạ gục được bịnh tật.


    Chúng ta được nhiều đặc ân ban tặng một món quà hết sức huyền nhiệm.  Nếu chúng ta nhìn việc ăn chay như một gánh nặng sẽ chẳng có ích lợi gì cho mình.  Ăn chay là một ơn huệ được phép thực hiện, một ơn được Thiên Chúa ban tặng, sau đó Người đền đáp cho việc ăn chay và sẽ đáp lại lời cầu nguyện của chúng ta.  Thiên Chúa nhân từ biết bao khi Người nói với chúng ta:  “Ta sẽ ban cho các con một phương cách khi các phương cách khác đều thất bại.  Ta sẽ lấy việc ăn chay như sự đền đáp cho Ta, nếu ăn chay được thực hiện trong lòng, và sẽ ban lại cho các con những thứ thiết yếu của đời sống mà các con thỉnh cầu.”


    “Các con thân mến!  Bữa nay Mẹ kêu gọi các con bắt đầu ăn chay với cả tấm lòng các con.  Có những người ăn chay vì người xung quanh đều ăn chay, bởi vậy đã trở thành một thông lệ mà không ai muốn bãi bỏ.  Mẹ yêu cầu giáo xứ hãy ăn chay bởi biết ơn Thiên Chúa đã cho phép Mẹ ở đây lâu dài, trong giáo xứ này.  Các con thân mến.  Hãy ăn chay và cầu nguyện với cả tấm lòng các con.  Cám ơn sự hưởng ứng của các con.”  Mễdu ngày 20-09-1984.

    Linh Mục Slavko Barbaric - Medjugorje.