Trời càng sáng, ta càng nhìn rõ hơn những vết bẩn trên mặt ta trong gương. Cũng vậy, ánh sáng bên trong của Chúa Thánh Thần càng soi sáng lương tâm, ta càng thấy rõ tường tận những tội, những hướng chiều, những khiếm khuyết có thể ngăn cản ta đạt tới đạo đức chân chính.

Read more ...

Vì nguyện ngắm đem ánh sáng Thiên Chúa soi cho trí ta, đem ý muốn ta hâm nóng trong lửa tình mến trên trời, nên không gì tẩy trừ trí khôn ta hỏi các ngu muội và ý muốn ta khỏi các tình luyến ái hư hỏng cho bằng. Đó là nước phúc lành đem tưới nhuần nhã cho các cây nguyện ước tốt được xanh tươi lại và nẩy hoa, rửa hồn ta sạch các khiếm khuyết giải khát hồn ta khỏi thèm khát dục vọng.

Read more ...

Những cuộc chơi, khiêu vũ, tiệc tùng, thú vui phù phiếm, tuồng kịch tự bản chất không tốt không xấu, tốt hay xấu tuỳ cách mình dùng. Đã hẳn những cái đó luôn luôn nguy hiểm. Thích thú, hướng chiều về đó lại còn nguy hiểm hơn. Vậy Philôtê, nếu các cuộc chơi, khiêu vũ, trang điểm, xem các vở kịch tử tế, dự tiệc là điều có thể làm được, thì hướng chiều yêu thích những cái đó là nghịch lại đời thánh đức, rất hại và nguy hiểm

Read more ...

Có khi con chưa biết làm thế nào để suy ngắm, phải không Philôtê ? Buồn thay, đó là điều mà ở thời đại ta ít người biết. Vì vậy, tôi sẽ trình bày một phương pháp đơn sơ và vắn tắt giúp suy ngắm, cho đến khi nhờ đọc các sách hay về điều đó và nhờ thực hành nhiều con sẽ am hiểu rộng rãi hơn.

Read more ...

Philôtê, ta còn có đôi xu hướng tự nhiên, dù không gọi là tội nặng hay tội nhẹ, vì không bắt nguồn từ tội nào của ta, nhưng gọi là những khiếm khuyết : còn những hành động do đó mà ra gọi là khuyết điểm và sai lỗi. Ví dụ : Thánh Giê-rô-ni-mô kể rằng : Thánh Paola hay xu hương buồn bã và hối hận.

Read more ...

Con sẽ làm việc cầu khẩn như sau : Khi đã thấy mình ở trước mặt Chúa, hồn con phủ phục trong niềm tôn kính sâu xa, nhận mình rất bất xứng trước mặt Đấng Chí Tôn. Tuy vậy, biết rằng chính Đấng nhân lành đã muốn vậy, hồn xin Ngài ơn phụng sự và thờ lạy Ngài cho nên trong buổi suy ngắm này.

Read more ...

More Articles ...