Lời Chứng

1 --CHÚNG TA LÀ... THÁNH THẦN !

NGUYỄN TRUNG

Tim Tebow, cầu thủ football lừng danh với câu Lời Chúa Gioan 3, 16

“Bạn phải tưởng tượng rằng bạn là Thánh Thần. Đúng, bạn không chỉ tràn ngập Thánh Thần, mà bạn còn là chính Thánh Thần, Ngôi Ba của Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi” ( Lm. Raniero Cantalamessa, OFM )

Trong một bài giảng cho Giáo Triều Roma vào Mùa Vọng 2011, Lm. Raniero Cantalamessa, OFM, đã nhắc lại bức thư của Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Capucins des Marches trong đó có một ý khiến tôi và có lẽ nhiều người khác phải giật mình. 

“Bạn phải tưởng tượng rằng bạn là Thánh Thần. Đúng, bạn không chỉ tràn ngập Thánh Thần, mà bạn còn là chính Thánh Thần, Ngôi Ba của Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi”. 

http://vietcatholic.net/News/Html/95135.htm 

Nói tới Thánh Thần thì ai cũng phải kiêng dè. Chính Chúa Giêsu đã cảnh cáo nghiêm khắc. Ai nói phạm đến Con Người thì được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha, cả đời này lẫn đời sau ( Mt 12, 32 ). Mỗi khi đọc Kinh Tin Kính tới đoạn “bởi phép Chúa Thánh Thần” là mọi người tham dự phải cúi đầu hay quỳ xuống cung kính. Chúng ta khá quen thuộc với cách Chúa Giêsu đồng hóa Người với những người nghèo. Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy ( Mt 25, 40 ). 

Cách Chúa Giêsu nên một với những người tin vào Người: Thật vậy, vì chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại ( Rm 6, 5 ). Chúng ta có thể hiểu được, tuy rất khó khăn, mọi Kitô hữu, đặc biệt là các linh mục đều là Alter Christus, Đức Kitô khác. Christianus alter Christus. Là một người Kitô cũng chính là một Đức Kitô khác. To be Christian is to be another Christ. 

Thánh Thần là một cái gì rất thánh thiêng, cực kỳ quan trọng, là cái gì đó quý báu còn hơn sự hiện diện trực tiếp của Chúa Giêsu trên thế gian sau khi Người đã phục sinh. Đây là lý do chính khiến Người ra đi.

“Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em” ( Ga 16, 7 ).

Chắc chắn rằng khi giảng Tĩnh Tâm cho Giáo Triều Rôma gồm chính Đức Thánh Cha và các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục… toàn là những bộ óc tinh hoa của Giáo Hội với đủ bằng cấp kinh viện tiến sĩ thần học, triết học, giáo luật, sau đó còn được xuất bản cho nhiều ngàn người đọc lại, thì cha Cantalamessa không thể nói bừa như khi tôi viết một bài gởi mà chẳng biết có được post lên hay không, cùng lắm chỉ có vài chục người đọc thôi. 

Chắc chắn tôi không phải là Thánh Thần và cũng không ai khác có thể là Thánh Thần được cả. Nhưng mỗi khi nhờ tôi, trong tất cả sự giới hạn yếu đuối và ngay cả tội lỗi của tôi, mà người khác, dù chỉ một người thôi, có thể nhận ra Chúa Giêsu là ai đối với họ thì khi đó tôi sẽ là Thánh Thần. Chúng ta là Thánh Thần như thế đó. 

Như vậy, mọi người khi nói về Chúa Giêsu, ngay cả Tim Tebow cũng có thể là… Thánh Thần. Có lẽ đa số bạn đọc chưa bao giờ nghe nói tới Tim Tebow. Đối với tôi Tim Tebow cũng chẳng có gì quan trọng. Anh ta chỉ là một cầu thủ bóng đá kiểu Mỹ ( American Football ) mà tôi rất là ghét môn thể thao vô duyên mang nặng tính bạo lực này. 

Nhưng vào ngày 8.1.2009 khi Tim Tebow ghi 2 bàn quyết định giúp cho đội bóng Florida Gators đoạt được chức vô địch quốc gia ( BCS National Championship, ghi bàn trong bóng đá kiểu Mỹ gọi là touchdown được tính 6 điểm, không phải là đá bóng vào lưới đối phương đâu mà là ôm được bóng chạy được đến cuối sân phía bên kia khi có một rừng đối phương hùng hổ trang bị tận răng bám đuổi bén gót, sẵn sàng nhào vô húc, ôm, đè xuống ) thì anh đã làm cho 92 triệu lượt người phải mở Tin Mừng ra để coi xem câu Gioan 3, 16 nói về cái gì. Tim Tebow làm được điều này vì anh vẽ lên hai má của mình ký hiệu John 3:16.

Đây không phải là một cách chơi nổi của Tim. Anh nói rằng kế hoạch của Chúa dành cho anh là trở nên một mẫu gương tốt cho giới trẻ qua bóng đá. Bạn không cần phải là một Linh Mục làm việc tại một Nhà Xứ nhưng bạn vẫncần phải làm cho người khác nên tốt hơn.

( For now, Tebow sees God’s plan for him as “being a good role model for kids through football.” “You’re not a chaplain or a priest or working in a ministry” he says, but you are “making a difference in people’s lives.” )

Hoàn cảnh ra đời của Tim Tebow đã định hình nên lối sống của anh. Mẹ anh bị ốm nghén dữ dội thừa sống thiếu chết khi có thai anh. Bà đã có đến bốn đứa con. Các bác sĩ cho biết nếu sinh con thì chính bà sẽ chết, họ khuyên bà nên phá thai. Mẹ anh đã cực lực khước từ đề nghị đó. Bà và đứa con đã không chết như họ dự đoán. Bởi đó Tim có một cái nhìn về mọi sự trong đời với niềm tin vào Chúa và rất cương quyết chống lại tệ nạn giết thai nhi. Anh là một chiến sĩ Bảo Vệ Sự Sống nổi tiếng hàng đầu ở Hoa Kỳ hiện nay. 

Tim nhìn nhận rằng người có Đức Tin bao giờ cũng gặp gian nan thử thách. Mỗi khi như thế anh luôn cầu nguyện rằng:

“Lạy Chúa, con tin là Chúa sẽ giúp con. Con cố gắng làm điều đúng. Nhưng con không biết đâu là điều đúng cả. Chúa không bao giờ nói rõ ra điều con phải làm. Nhưng Chúa luôn dẫn con đi”.

Sau khi Tim bị cấm không được vẽ lên mặt ký hiệu John 3:16 thì vào ngày 9.1.2012 anh lại làm chấn động nước Mỹ và gây nên cơn sốt tràn lan tìm đọc câu Tin Mừng Gioan 3,16, nhiều người cho rằng đây là câu quan trọng nhất trong Kinh Thánh, khi Tim đạt thành tích siêu phàm khi ôm bóng chạy được 316 yards trong trận đấu giữa hai đội Denver Broncos và đội Pittsburgh Steelers. Ngoài ra anh còn đoạt được kỷ lục của NFL ( Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Gia ) là 31.6 yards trong mỗi lượt đấu. Ngày hôm đó người ta cũng lên cơn sốt search về John 3:16 trên Google còn hơn tò mò về các scandal tình ái lăng nhăng của các ngôi sao màn bạc.

Xin mời xem hình Tim Tebow cầu nguyện trên sân cỏ với các bạn đồng đội:

http://www.washingtonpost.com/sports/tim-tebow-and-his-faith/2011/11/29/gIQA6GMIHO_gallery.html#photo=1

 

( http://www.washingtonpost.com/blogs/under-god/post/tim-tebows-316-yards-fans-keep-the-faith-after-broncos-win/2012/01/08/gIQAYNLOkP_blog.html )

Ngoài ra do cách ăn mừng rất độc đáo của anh mỗi khi touchdown mà ngôn ngữ Anh đã có thêm một động từ mới làTebow, có nghĩa quỳ một gối xuống cầu nguyện nghiêm trang công khai giữa đám đông điên cuồng bát nháo. ( Tebow is to get down on a knee and start praying, even if everyone else around you is doing something completely different.

(http://www.usnews.com/news/articles/2011/12/22/10-words-we-learned-in-2011 ).

Tim đã làm hết khả năng để nói về Chúa Giêsu cho thế giới.

Chúa Giêsu nói về công việc của Thánh Thần như sau: "Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử. Về tội lỗi: vì họ không tin vào Thầy; về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi" ( Ga 16, 8 – 11 ).

Tim đã nói lên giữa những bát nháo của dòng đời rằng thế gian đã sai lầm khi khước từ Chúa Giêsu. Họ sai lầm khi không thấy Người vì Người đang ở cùng với Chúa Cha. Họ càng sai lầm khi bi quan cho rằng Thiên Chúa đã thất bại trong khi sự dữ càng ngày càng tràn lan thống trị thế giới. Như thế Tim Tebow là Thánh Thần. 

Khi chúng ta cố gắng loan đi Tin Mừng của Chúa Giêsu cho thời đại mới, dù không có những vẻ vang ầm ĩ như Tim, khi chúng ta nói bằng ngôn ngữ thời đại mới, bằng cải lương, hát bội, hát chèo, quan họ, nhạc rock gì đi nữa cũng được, theo cách của người thời đại mới, nội dung cốt lõi của Tin Mừng, khi chỉ một người thôi nhận ra khuôn mặt đích thực của Chúa Giêsu, đâu có nhăn nhó nhàm chán khó ưa như người ta tưởng, khi người ta tham dự vào một tiệc cưới và nhận ra “ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” ( Ga 3, 29 – 30 ), thì khi đó chúng ta cũng là… Thánh Thần.

 

2 --Ảnh chụp võ sĩ Manny Pacquiao với chuỗi Mai Khôi trên cổ

“Khi thức giấc tôi thấy mình đang khóc. Tôi đã khóc trong giấc mơ. Nước mắt ướt thẫm cả gối. Nếu tôi chết vào 1 hay 2 năm trước thì tôi đã xuống thẳng hỏa ngục. Tôi vẫn tin vào Chúa 100% nhưng không sống Đức Tin đó, dù cho có cầu nguyện tôi vẫn tiếp tục phạm tội.” 
“Bạn phải tưởng tượng rằng bạn là Thánh Thần. Đúng, bạn không chỉ tràn ngập Thánh Thần, mà bạn còn là chính Thánh Thần, Ngôi Ba của Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi”. 
Tôi vẫn tin vào Chúa 100% nhưng không sống Đức Tin đó, dù cho có cầu nguyện tôi vẫn tiếp tục phạm tội.”

Tôi cứ nghĩ cách truyền đạt Niềm Tin Kitô nơi Tim Tebow, cầu thủ bóng đá kiểu Mỹ nổi tiếng, bằng cách vẽ lên mặt ký hiệu John 3:16, và sau khi bị cấm làm như vậy, anh vẫn quỳ gối xuống cầu nguyện tạ ơn sau mỗi khi ghi bàn thắng ( touchdown ), bởi thế mới có động từ "tebow" là quỳ cầu nguyện nghiêm trang giữa đám đông thế tục cuồng nhiệt ( xin xem bài Chúng Ta Là Thánh Thần trong Ephata 493 ).

Chỉ là một cách truyền giáo cá nhân cá biệt, nói theo từ của Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa bây giờ là ngoài luồng, các bạn sính thời trang có thể nói đây là mốt thời thượng. Còn các đấng bậc trong Giáo Hội thì vẫn chỉ lo biên soạn các bài giảng cao siêu hùng hồn, có mấy ai thèm quan tâm đến cái trò cầu nguyện “rối đạo” của anh chàng Tim Tebow đâu.

Nhưng tôi đã lầm. Ít nhất tại Philippines, Giám Mục Pablo Virgilio David, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Philippines, với số dân 88 triệu và tỷ lệ Công Giáo 82%, là quốc gia Công Giáo lớn nhất Châu Á và lớn thứ 3 trên thế giới sau Brazil và Mexico, đã phát biểu: “Tim Tebow đã trở nên người loan báo Lời Chúa rất được ngưỡng mộ. Người ta đã so sánh Manny Pacquiao như một Tim Tebow của Philippines.” 

Như thế thì đã có ít nhất có một vị Giám Mục quan trọng đã muốn đất nước mình có được một Tim Tebow, trong khi tại Phillippines đã có sẵn 25 ngàn Linh Mục. Dĩ nhiên các Linh Mục vẫn rất là cần thiết, nhưng trong thời đại mới này thì việc loan báo Lời Chúa vẫn cần có những bước đột phá theo cách Tim Tebow. 

Manny Pacquiao là võ sĩ Quyền Anh Philippines nổi tiếng trên thế giới với 54 trận thắng trong đó có 38 lần Knockoutđối phương, 3 trận thua và 2 trận hòa. Anh được tặng Giải Thưởng Võ Sĩ của thập niên 2009 – 2010 bởi Hiệp Hội các Ký Giả Quyền Anh Hoa Kỳ ( BWAA ). 

Các vị lãnh đạo Giáo Hội đã kêu gọi anh trở thành đại sứ của Thánh Kinh để cổ vũ việc đọc Thánh Kinh nơi các người Công Giáo. Trước và sau mỗi khi lâm trận anh luôn đeo tràng hạt Mai Khôi nơi cổ. Vào giữa tháng 1 năm 2012, anh tuyên bố với một đài truyền hình là anh đã quyết định canh tân Đức Tin của mình bằng cách thôi b hẳn đam mê cờ bạc và chạy theo phụ nữ.

Anh cho biết trong một giấc mơ anh thấy mình đã gặp gỡ Chúa khi lạc vào một khu rừng rậm, có một ánh sáng từ cao chiếu xuống kèm theo một lời trách móc tại sao anh lại từ bỏ Chúa. “Khi thức giấc tôi thấy mình đang khóc. Tôi đã khóc trong giấc mơ. Nước mắt ướt thẫm cả gối. Nếu tôi chết vào 1 hay 2 năm trước thì tôi đã xuống thẳng hỏa ngục. Tôi vẫn tin vào Chúa 100% nhưng không sống Đức Tin đó, dù cho có cầu nguyện tôi vẫn tiếp tục phạm tội.” 

Năm nay Pacquiao đã 32 tuổi. Anh đọc Thánh Kinh nhiều hơn nhưng vẫn không gia nhập Giáo Hội Công Giáo Philippines. Giám Mục David nói với các phóng viên: Chúng tôi kêu gọi anh gia nhập Giáo Hội để cổ vũ việc đọc Kinh Thánh nơi các giáo dân Công Giáo nhưng anh vẫn chưa chịu gia nhập.
 

NGUYỄN TRUNG, 2.2012