Lời Chứng

NoTurningBackLời dịch giả: Lm Donald Calloway trước đây là một thanh niên hư hỏng. Nhờ vào lòng thương xót Chúa mà thanh niên ấy đã đoạn tuyệt với quá khứ tội lỗi mà trở thành một linh mục tốt lành của Chúa. Gần đây cha Calloway viết một tác phẩm mang tên là No Turning Back: A Witness to Mercy. Đây  là một câu chuyện diễn tả lòng từ bi và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với các tạo vật của Ngài.

Trước khi hoán cải, chàng thanh niên Calloway vốn là một học sinh bỏ học và bị đuổi ra khỏi một quốc gia ngoại quốc, vào trại cải huấn và bị bắt giam nhiều lần.

Sau đây là lời kể của người thanh niên có quá khứ trác táng ấy:

“Khi tôi là một thiếu niên, nếu có ai đó bảo tôi rằng:

“Một ngày kia, anh sẽ trở thành một linh mục Công Giáo La Mã và là tác giả của một cuốn sách để kể về câu chuyện hoán cải của mình cho toàn thế giới nghe.”

Thì chắc lúc ấy chắc tôi sẽ nói:

“Bạn thật là điên khùng. Tôi sẽ hút thuốc. Bây giờ xin hãy biến đi khỏi mặt tôi!”

Thật sự ngày hôm nay, tôi cũng rất ngạc nhiên vì mình lại trở thành một linh mục. Những điều mà quý vị sẽ đọc là câu chuyện mà tôi được ơn hoán cải, những gì mà Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria đã làm trong đời sống của tôi, đem tôi ra khỏi bóng tối và sự vô thần để tìm đến sự thật trong một giáo hội Công Giáo, Duy Nhất, Thánh Thiện và Tông Truyền. Và cuộc hoán cải vẫn tiếp tục. Cho đến ngày nay, tôi vẫn cảm thấy mình ở trong mầu nhiệm Thiên Triệu. Bằng nhiều cách, tôi rất bất xứng, nhưng bằng hồng ân của Thiên Chúa, bằng lòng thương xót Chúa, tôi tiếp tục cảm nghiệm sự hoán cải mỗi ngày.

Có thể có những đọc giả cảm thấy câu chuyện đời tôi thật là khó mà tin được. Sau khi tôi làm chứng về cảm nghiệm đời sống mình tại các đại hội thì vẫn có ai đó đến nói với tôi rằng:

“Tôi không tin. Tôi không tin đó là sự thật!”

Vì thế nên khi tôi đi nói chuyện ở nơi nào thì tôi luôn mang theo một bức hình của tôi ở tuổi thiếu niên, không phải vì thích khoe khoang nhưng tôi muốn mọi người biết rằng trong quá khứ, tôi sống quái đản như thế nào trước khi được ơn hoán cải. Tôi không buồn vì họ hoài nghi hoặc vì câu chuyện đời sống tôi thật là khó mà tin được. Làm sao mà tin được vì những biến cố ấy chỉ có thể xẩy ra trong Thánh Kinh mà thôi.

Khi ai đó nhìn vào hình ảnh của tôi thì họ thấy một chàng trai trẻ có đôi mắt trống rỗng và nông cạn, da tái đen như màu bụi tro, thân hình tiều tụy và ốm yếu. Đó là kết quả của một con người sử dụng quá độ ma túy và rượu bia. Một kẻ lang thang, ăn mặc xốc xếch, chơi bời lêu lổng, tóc dài, đeo một  chiếc bông tai, xâm mình đầy người. Tôi là hiện thân của một kẻ chết. Thật sự tôi rất may mắn được sống sót.

Khi tôi là một thanh niên thì không ai có thể hình dung sau này tôi lại trở thành một linh mục, nhất là cha mẹ tôi và các bạn thân thì lại càng không hề tưởng tượng nổi chuyện ấy. Ngoài những tật xấu ra, tôi còn dễ nổi giận. Tôi không biết về Chúa. Tôi không biết kính trọng ai cả hay những gì liên quan đến tôn giáo. Tôi không biết gì về  KiTô giáo và về Đức Mẹ Maria. Tệ hơn nữa, tôi chế nhạo đạo Công giáo và cười nhạo những ai thực hành đạo này.

Tôi nhớ có một mùa Giáng Sinh tôi thường dùng súng BB để bắn vào hang đá Giáng Sinh ở sân của người hàng xóm. Có  lần khi một người đàn ông gọi điện thoại đến nhà ba mẹ tôi và tự xưng mình là “cha”. Tôi không hiểu ý nghĩa từ ngữ “cha” nên tôi hỏi lại:

“Cái gì? Cha à?”

Ông ấy đáp:

“Tôi là một linh mục Công Giáo. Tôi có thể nói chuyện với mẹ của cậu được không?”

Tôi chọc tức ông rồi bật lên những tiếng chửi thề, những lời thô tục ghê gớm đến nỗi tôi không thể lập lại được. Và tôi cúp điện thoại nửa chừng. Cha mẹ tôi mới trở lại đạo sau này và tôi nghĩ rằng vị linh mục ấy chịu trách nhiệm về việc cha mẹ tôi liên quan đến Chúa. Mẹ tôi chạy xuống hành lang, bà vừa khóc vừa hét vào mặt tôi vì tôi đã dám hỗn xược với vị linh mục, nhưng tôi không cần. Như vậy đó, đời sống tôi khác xa những gì tốt lành, chân thật và đẹp đẽ.

Đối với những ai có thái độ hỗn xược tương tự như tôi thì họ vẫn còn niềm hy vọng, cho dù họ tệ hơn nữa. Câu chuyện hoán cải của tôi là nhờ những người trung thành với Chúa vì họ ở trong Một Nhiệm Thể của Chúa Giêsu KiTô. Họ cùng cầu nguyện cho những kẻ tội lỗi được ơn hoán cải và lời cầu nguyện của họ đã trở thành sự thật. Như vậy khi người ta cầu nguyện mà không biết thì phép lạ vẫn xẩy ra. Lòng Thương Xót Chúa là sự thật.

Thiên Chúa lắng nghe và nhậm lời cầu nguyện của mọi người. Trong những giây phút khó khăn nhất, Ngài sẵn sàng làm cho một kẻ tồi tệ như tôi thay đổi đời sống. Và nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Maria mà tôi được hoán cải.

Khi viết cuốn sách về đời sống mình, tôi xin mọi người hãy cầu nguyện cho tôi. Tôi cảm nghiệm được nhiều hồng ân của lòng thương xót, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm nặng nề là trung thành và tuyên xưng các thông điệp trong Thánh Kinh.

Là một linh mục, vai trò của tôi là tuyên xưng chân lý, là một nạn nhân và chết đi cho chính mình. Đó là lý do mà tôi trở thành một linh mục. Tôi hy  vọng rằng cho đến cuối đời, cũng như Thánh Phaolô, tôi còn giữ được niềm trung tín, và tôi sẽ hoàn tất cuộc thi đua và xứng đáng được chiến thắng.

Tôi cần nhấn mạnh một thông điệp rằng: Thiên Chúa kêu gọi tôi vào hàng ngũ linh mục của Ngài để tôi có thể tuyên xưng thông điệp của Ngài và chân lý cứu độ của Ngài, không thêm thắt, không cắt bớt đi.

Ngày nay là một thách đố vì có nhiều lần, người ta thay đổi Phúc Âm. Người ta cảm thấy thật khó khăn khi sống Lời Chúa và thật khó khăn vì người ta đang sống trong khuôn mẫu tội lỗi."

LM Donald H. Calloway, MIC. STL

Steubenville, Ohio
www.fathercalloway.com

Kim Hà dịch thuật