Công Giáo Khắp Nơi

Đức Thánh Cha kêu gọi các Giám Mục đón nhận
các phong trào và cộng đoàn mới của Giáo Hội


VietCatholic News (Thứ Bảy 17/05/2008 13:57)

[VATICAN] ĐTC Biển Đức 16 tái kêu gọi các GM đón nhận trong tình yêu thương các phong trào và cộng đoàn mới của Giáo Hội như hồng ân của Chúa Thánh Linh ban cho Giáo Hội.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 17-5-2008 dành cho lối 100 GM đến từ 50 quốc gia tham dự khóa hội luận do Hội đồng Tòa Thánh về giáo dân tổ chức tại Rocca di Papa gần Roma, với chủ đề là câu ĐTC đã nói với các GM Đức hồi năm 2006: ”Tôi xin anh em hãy đi gặp gỡ các phong trào với tất cả lòng yêu thương” (18-11-2006).

Hiện diện tại khóa hội còn có 50 vị lãnh đạo các phong trào và Cộng đoàn mới của Giáo Hội.

Trong bài huấn dụ, ĐTC đề cao các Phong trào và cộng đoàn mới nảy sinh trong Giáo Hội, nhất là sau thời Công đồng chung Vatican 2 như những hồng ân đặc biệt của Chúa Thánh Linh. Ngài nói: ”Đi gặp các phong trào và cộng đoàn mới với tất cả tình yêu thương thúc đẩy chúng ta nhận biết thực tại của họ, không chiều theo những ấn tượng hời hợt hoặc phán đoán hẹp hòi. Thái độ này giúp chúng ta hiểu rằng các phong trào và cộng đoàn mới của Giáo Hội không phải là một vấn đề hoặc một rủi ro gây ra thêm cho gánh nặng của chúng ta. Không phải vậy! Họ chính là một món quà của Chúa, một nguồn mạch quí giá để làm cho toàn thể cộng đoàn Kitô được phong phú thêm nhờ những đoàn sủng của họ”.

ĐTC ám chỉ tới sự kiện có một số giám mục chẳng những không nâng đỡ nhưng còn cấm cản các phong trào và cộng đoàn mới của Giáo Hội không cho họ được hiện diện và hoạt động trong các giáo phận thuộc quyền, mặc dù các phong trào và cộng đoàn này đã được Tòa Thánh công nhận.

ĐTC nói tiếp: ”Những khó khăn hoặc hiểu lầm về những vấn đề đặc thù không cho phép có thái độ khép kín. Chúng ta là những mục tử được yêu cầu gần gũi tháp tùng các phong trào và cộng đồng mới với tình quan tâm phụ tử, nồng nhiệt và khôn ngoan, để họ quảng đại dùng bao nhiêu hồng ân của họ để mưu ích chung, một cách có thứ tự và phong phú. Chúng ta đã học các nhận biết và quí chuộng các đặc biệt của họ như lòng nhiệt thành truyền giáo, hành trình huấn luyện Kitô hữu hiệu, chứng tá về lòng trung thành và vâng phục Giáo Hội, nhạy cảm đối với những nhu cầu của người nghèo, và dồi dào ơn gọi”.

ĐTC nhận xét rằng: ”Đặc tính chân thực của các đoàn sủng mới được bảo đảm qua sự sẵn sàng của các phong trào và cộng đoàn ấy tuân phục sự phân định của giáo quyền. Đã có nhiều phong trào và cộng đoàn mới được Tòa Thánh nhìn nhận, và vì thế chắc chắn họ phải được coi như một hồng ân của Thiên Chúa ban cho toàn thể Giáo Hội.”

Và ĐTC cảnh giác các GM rằng: ”Ai được kêu gọi thi hành công tác phân định và hướng dẫn thì đừng tự coi mình làm chủ các đoàn sủng (cf 1 Ts 5,19-21), cần chống lại chước cám dỗ muốn đồng nhất hóa những gì mà Chúa Thánh Linh muốn cho có nhiều hình thức khác nhau để góp phần xây dựng và mở rộng Thân Mình duy nhất của Chúa Kitô mà chính Chúa Thánh Linh làm cho vững chắc trong sự hiệp nhất” (SD 17-5-2008)

LM Trần Đức Anh, OP