Tài Liệu Khác

CẦU NGUYỆN

Cầu nguyện là một trong những chủ đề mà nhiều nhà thần học, linh sư đã hao tốn biết bao giấy mực để viết ra hàng núi sách. Vì thế, trong bài viết ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm cầu nguyện với quý độc giả bằng cách quay lại bộ phim lịch sử cầu nguyện của đời mình.

1.   Thời thơ ấu: chúng tôi chỉ biết đọc kinh rang rang hoặc nhắc lại những lời nguyện của các cha, các thầy một cách máy móc, miệng đọc nhưng tâm trí tha hồ lang thang khắp nơi. Tôi còn nhớ rất rõ: Hôm ấy ở nhà làm bánh rất ngon, nhưng tôi phải đi chầu. Vừa về tới nhà tôi đã vang tiếng hỏi: Bánh nướng xong chưa mẹ? Bố mẹ tôi cười nhẹ nhàng: Chắc là trong lúc chầu Chúa, con chỉ nghĩ tới bánh thôi phải không? Tôi yêu lặng cúi đầu thú nhận.

2.   Chúa biến thành ông thần đèn  Bình thường chẳng khi nào tôi nhớ tới Chúa, chỉ khi nào gặp rắc rối, khó khăn, bước đường cùng – không còn cách nào giải quyết, lúc đó tôi mới chạy đến Chúa để tỉ tê tâm sự thật thiểu não đủ cho Chúa nghe, sao cho Chúa mủi lòng và tôi thường dụ Chúa bằng những lời nghe có vẻ rất quyết tâm hoặc bằng những điều kiện như : Nếu Chúa nhận lời thì con sẽ ăn chay 2 ngày, hay lần hạt 5 chục kinh. Có nhiều lần tôi thực hiện lời hứa, nhưng có đôi lần tôi vui quá, quên béng đi luôn. Thằng tôi quả thật là vô ơn, ăn cháo đá bát!

 

3.   Cầu nguyện âm thầm một mình với Chúa  Có một thời, tôi thường tới nhà thờ viếng Chúa vào giờ vắng vẻ. Một mình tôi đối diện trước mặt Chúa và thả tâm hồn theo dòng tâm tình yêu mến trong không khí yên tĩnh của buổi xế chiều, lòng nhẹ tênh như gió cách mây bay bồng bềnh trong bầu trời bình yên. Lâu lâu, tôi còn lên tận nhà tạm vào khoảng 8 giờ tối, trong không khí tĩnh mịch khi màn đêm khẽ buông với đèn chầu leo lét, tôi yên lặng nhìn Chúa và cảm thấy lòng ấm hẳn lên. Đây là những giây phút rất riêng tư giữa Chúa và tôi và nó mãi mãi là kỷ niệm ngọc ngà lấp lánh trong tâm hồn mình.

 

Thêm vào những lời thì thầm tâm sự, tôi viết nhật ký. Tôi kể cho Chúa nghe những việc xảy ra trong ngày kèm theo cảm tưởng vui buồn. Thời gian viết nhật ký giúp tôi gắn bó với Chúa hơn vì tôi thường viết trong nhà thờ lúc vắng người, nên tôi cũng nếm được những giây phút ấm áp bên trái tim Chúa yêu nhân hiền

4.   Cầu nguyện theo thánh Biển Đức (Bê-nê-đích-tô) 

 

 Phương pháp cầu nguyện này chia làm ba giai đoạn: Lectio, Meditatio va Oratio. Khởi đầu là Lectiophần đọc. tốt nhất là đọc Kinh Thánh một cách chậm rãi, từ từ. Khi bắt gặp một câu hoặc một cụm từ khiến mình tâm đắc thì dừng lại. Chấm dứt phần Lectio, chuyển sang phần Meditatio: Phần Suy niệm. Không phải yên lăng suy tư, nhưng đọc thầm hoặc đọc thành tiếng nhiều lần, nhiều lần. Không suy tư mà đơn thuần chỉ chú ý vào lời mình đọc và cảm tưởng nó đang thầm vào da, vào thịt, vào xương cốt của mình. Cuối cùng là phần Oratio: Cầu nguyện. Lúc này ta có thể thì thầm tâm tình với Chúa vài câu hoặc   yên lặng cảm nếm hương vị ngọt ngào của Lời Chúa thầm vào tâm hồn mình. Sau vài tháng thực tập phương pháp này, tôi nhận thấy mình tiến bộ rõ rệt. Tôi đã chia sẻ với các bạn bè của tôi, Nay lại có dịp giới thiệu với quí độc giả phương pháp độc đáo này.

 

5.   Cầu nguyện chia sẻ

 

Rồi vào ngày đẹp trời, tôi gia nhập một cộng đoàn. Và làm quen với cách cầu nguyện chia sẻ. Để mở đầu một buổi họp hàng tuần, chúng tôi thường hân hoan hoà ca hai bài chúc tụng ngợi khen tình yêu Chúa trong bầu khí vui tươi phấn khởi, bài thứ ba mang âm hưởng trầm lắng trong tâm tình yêu mến tôn thờ. Sau khi đọc Lời Chúa, chúng tôi có dịp cầu nguyện lớn tiếng. Thường mở đầu bằng : Chúng con xin ngợi khen và cảm tạ Cha vì rồi sau đó: Xin Chúa ban cho … Xin Chúa nhận lời chúng con. Một người dâng lời cầu nguyện, những người khác hiệp ý trong tâm tình cảm mến sâu xa. Đây là những lời cầu nguyện tự phát trong các nhóm cộng đồng cơ bản. Những lời cầu nguyện này thường xuất phát từ những nhu cầu cả tâm linh lẫn thực tế, liên quan tới việc sống đạo và sinh hoạt thường ngày. Chúng tôi đã dùng lối cầu nguyện này với tình con thảo của Cha trên trời và đầy tình anh em hiệp nhất, nên chúng tôi đã nhận được rất nhiều ơn và ngày càng tin tưởng tình yêu vô biên của Chúa luôn bảo vệ, chở che, giúp cho chúng tôi tìm được bình an trong cuộc sống.

Qua những lời cầu nguyện chân thành này, mỗi người trong chúng tôi còn cảm thấy mình tiến bước trên đường sống đạo mạnh mẽ hơn. Tình Chúa và tôi gắn bó hơn và vợ chồng hiểu nhau hơn, anh em quan tâm tới nhau hơn, tình huynh đệ cũng nhờ đó mà thân thiết hơn, ngọt ngào hơn. Mọi người xích lại gần nhau hơn, xoá bỏ những ngăn cách giàu nghèo ... anh giám đốc, anh bác sĩ, anh giáo sư, anh làm đậu hũ cùng trong một nhóm ... thế mà đã đối xử với nhau như bạn hữu thân tình. Thực là kỳ diệu!!

  Cầu nguyện Theo ánh mắt tâm linh

  

Theo ánh mắt tâm linh, Chúa không còn hình tướng như vua chúa cao sang, người cha nhân lành, người bạn thân thương, người tình chí ái….mà Chúa chính là nguồn sống của tôi, nguồn sức mạnh của tôi, là chủ đích thực cuộc đời tôi. Vì thế tôi có thể cầu nguyện bằng cảm nghiệm tâm linh và cầu nguyện bằng chính cuộc sống phàm trần này.

 

1. Cảm nghiệm tâm linh

 

Trước kia, sau khi rước Chúa, tôi đọc kinh Cám ơn Sau khi Rước lễ. Lớn lên một chút, tôi biết cảm tạ, xin ơn theo sách đạo đức hướng dẫn. Rồi tôi biết tâm sự tỉ tê với Chúa đủ điều … Lớn hơn nữa, tôi lên rước Chúa như người máy, về chỗ ngồi, tôi tiếp tục để tâm trí bay vởn vơ như cánh bèo trôi dạt trên dòng đời không định hướng. Sau khi khám phá ra Ngài, tôi không tâm sự, không suy niệm, nhưng tôi thường lắng lòng xuống, “nghe” sự sống của Chúa lan toả trong tôi. “Cảm” sự sống của Chúa thấm nhập từng tế bào thân thể tôi. Toàn thân tôi đắm chìm trong Ngài, hoà tan trong Ngài đến nỗi tôi không còn là tôi nữa, mà chính là Chúa đang hiện diện và sống động trong tôi. Tôi sung sướng nếm hưởng bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.(Rm 14,17)

Trong ngày, thỉnh thoảng tôi cũng dành vài phút chìm vào trong Ngài – chìm thực sự chứ không phải rước lễ thiêng liêng hình thức như tôi đã từng làm, mà chẳng cảm nhận được gì -  Và đặc biệt là trước khi đi ngủ, tôi thường ngồi hoặc nằm thư giãn để nghe và cảm nhận sự sống thần linh của Ngài lan tỏa khắp châu thân và từ từ đi vào giấc ngủ bình an.

2. Cầu nguyện liên lỉ bằng cuộc sống

 

Làm sao có thể cầu nguyện liên lỉ được? Quả thực là khó, nhất là khi chúng ta làm việc bằng trí óc thì con trí nào nữa để cầu nguyện?  Ngày xưa, linh mục Matthew Phạm Hảo Kỳ - linh hướng chủng viện Thánh Giuse Saigon, nổi tiếng với phương pháp cầu nguyện liên lỉ với câu niệm: Cùng với Mẹ Maria và Thần Linh Đức Kitô, con làm việc này vì yêu mến Chúa và cứu rỗi các linh hồn.Ở đâu, làm gì, cũng có thể niệm lời nguyện đó một cách chậm chậm. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, chúng tôi chỉ thực hiện được một thời gian ngắn rồi dường như không thấy kết quả, thế là chúng tôi từ từ bỏ quên luôn. Mãi cho tới lúc quyết tâm lên đường tìm Chúa, tôi bắt đầu áp dụng lại phương pháp cầu nguyện này nhưng với câu niệm khác: Chúa thấm nhập con, con thấm nhập Chúa. Quý vị có thể tìm cho mình một câu nào hợp với mình nhất. Thí dụ như: Chúa sống trong con, con sống trong Chúa; Chúa yêu con, con yêu Chúa; Lạy Chúa Giê-su, xin thương xót con; Lạy Thiên Chúa của con, Chúa là tất cả của con…. Và con cả trăm lời nguyện khác. Vài tháng đầu, nếu mỗi ngày ta dành ra nửa giờ tới một giờ càng về sau càng tăng lên. Sau một năm, câu tâm niệm thần thánh đó trở thành tiếng khánh vàng thánh thót leng keng nhè nhẹ dịu dàng thường xuyên thức tỉnh tâm hồn mình cảm nhận rằng: Chúa đang hiện diện trong tâm hồn và cùng hoạt động với mình trong niềm vui an bình thư thái. Tới giai đoạn này, người ta không còn phân biệt một cách rõ ràng dứt khoát giữa nhập thế và xuất thế, giữa làm việc và cầu nguyện. Bởi vì ngay lúc tôi nhập thế tức là tôi xuất thế, ngay lúc tôi làm việc tức là tôi cầu nguyện. Đây là tâm tình của người Sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian (Ga 17,16). Nói cách khác, cả đời tôi là mộtlời cầu nguyện liên lỉ : dù ăn, uống, ngủ, nghỉ, làm việc, kể cả việc vợ chồng yêu nhau trên giường (tất nhiên là cả 2 vợ chồng đều cùng đi chung một con đường, cùng một lối nhìn và cùng đồng cảm với nhau) … tất cả đều được thực hiện trong tâm tình kết hợp nên một với Chúa. Thánh Phaolô đã viết lại kinh nghiệm này trong Thesalonica 5,10 : Dầu thức hay ngủ, chúng ta cũng sống với Người. 

 

Thưa quý vị đây chỉ là bộ phim cuộc đời cầu nguyện của một người Kitô hữu được viết ra chỉ với mục đích thuần tuý chia sẻ với quý độc giả, y như tôi đã từng chia sẻ với anh em trong nhóm thân hữu. Biết đâu đọc xong bài này, một quý độc giả  nào đó có một đời sống cầu nguyện thâm sâu gấp chục lần, hứng chí viết một bài chia sẻ cảm nghiệm về một phương pháp cầu nguyện tuyệt vời ngay trên trang web này, giúp chúng ta cùng rút kinh nghiệm sao cho đời sống cầu nguyện của tất cả người Kitô hữu chúng ta dồi dào hơn, sống động hơn. Thực là quý báu biết bao!!

Khổng Nhuận