Tài Liệu Khác

Bài học về Kinh Lạy Cha

Đức Giám mục Fénelon bên nước Pháp đi kinh lý. Trên đường, Ngài gặp một em bé chăn cừu, thấy em này qùy gối cầu nguyện, ngài tò mò dừng xe lại và hỏi: Con đang làm gì thế? Em bé nói: Thưa Đức cha, con là đứa trẻ nhà quê, con không biết đọc chữ, vì thế, mỗi khi cầu nguyện, con chỉ biết đọc kinh Lạy Cha, nhưng khi vừa đọc ‘Lạy Cha chúng con ở trên trời’ thì con cảm động không cầm được nước mắt, vì con biết con có người cha vô cùng cao cả, là Thiên Chúa. Sau khi hỏi han, Đức Giám mục biết em bé ấy đã 14 tuổi, vì thất học, nên em chưa được chịu phép thêm sức. Ngài ghi tên em, và nói với cha xứ cho em được thêm sức cấp kỳ, vì em đã thấm nhuần ý nghĩa cha con giữa em với Thiên Chúa, một điều cơ bản của Giáo lý công giáo. 
 
Trong phúc âm Chúa nhật tuần này, Chúa dạy chúng ta đọc kinh Lạy Cha khi cầu nguyện. Hãy để tính thuyết phục của kinh Lạy Cha làm rung động con tim của chúng ta. Chúng ta sẽ không đọc như máy móc, vì máy móc có thói quen vô cảm. 
 
Hơn tất cả các kinh khác, kinh Lạy Cha chẳng những là lời cầu nguyện mà còn là bài học trong lời cầu. Bài học lớn nhất ngay chính ở chữ đầu tiên: Lạy cha, Abba! Bài học nói lên mối tương quan giữa ta với Thiên chúa, đấng yêu thương con người. Chúa Giê-su dạy chúng ta xin cho những nhu cầu hằng ngày. Vì Ngài là Cha chúng ta, nên chẳng có gì là không xứng hợp khi chúng ta trình bày lên Ngài những bối rối, những nan đề còn tồn đọng và cả những ước vọng của chúng ta. 
 
Nhưng thực đáng buồn, vì nhiều lần chúng ta đọc kinh Lay Cha cả buổi sáng và buổichiều, nhưng đọc liến láu cốt cho mau xong mà không quan tâm ý nghĩa thâm sâu trong lời Kinh-của-Chúa. Cũng thực đáng buồn vì có nhiều trẻ em ngày nay không còn được dạy đọc kinh Lạy Cha trong nhà trường, nên dù ở tuổi “teen” cũng chẳng đọc thuộc một kinh Lạy Cha. Ước gì các cha mẹ hãy khôn ngoan, thận trọng và cùng nhau nhận lãnh trọng trách này. Từ nhỏ, chúng ta có thói quen đọc kinh Lạy Cha trước mỗI bữa ăn, nhưng nhiều gia đình công giáo đã bỏ thói quen này. Chẳng lạ gì khi chúng ta được mờidự tiệc cưới mà cảm thấy buồn, vì người ta không màng đọc kinh Lạy Cha hay ít nhất một lời tạ ơn Chúa trước khi nhập tiệc. 
 
Theo tường thuật của Phúc âm thánh Lu-ca, trong kinh Lạy Cha gồm năm thỉnh nguyện: hai điều trước ca ngợi uy danh vô cùng cao cả của Chúa và cầu cho sự thiết lập triều đại của Ngài mau đến. Ba điều sau cầu cho lương thực hằng ngày, sự thứ tha tộI lỗI và lời hứa hẹn tha cho anh chị em, cuối cùng là sự tránh thoát các cơn thử thách. 
 
Chính Chúa Giê-su đã dạy chúng ta kinh này, cho ta biết những sứ điệp quan trọng và mối tương quan của ta với Thiên Chúa. Qua kinh Lạy Cha, chúng ta cảm nhận được tình phụ tử của Thiên Chúa, cảm thấy Chúa yêu thương, tha thứ, ban ơn, đồng thời ra tay cứu chữa ta trong nghịch cảnh và trong cám dỗ. Ta cũng cảm thấy có bổn phận góp phần làm cho nước Chúa mau ngự đến. 
 
Thấu triệt được phần thâm sâu của kinh Lạy Cha và năng cầu nguyện cũng như đem ra thực hành, với sự trợ giúp của ơn thánh Chúa, đức tin của chúng ta sẽ không bị lầm đường lạc lối. 
 
Lm Trần Xuân Lãm