Tài Liệu Khác

Đàng Thánh Giá

Đàng Thánh Giá này dịch theo bài viết của Linh mục Richard Furey CSsR. Hình ảnh lấy từ những chặng Đường Thánh Giá của Đất Thánh. 
 

NƠI THỨ NHẤT:   PHILATÔ KẾT ÁN CHÚA GIÊSU

 

CHANG THU NHAT

(Trong phủ đường quan tổng trấn Chúa Giêsu bị điệu tới trước tòa Philatô. 
Ngày nay là ngôi trường học Al Omariya.) 

 
Đức Mẹ:  Đó là sáng sớm ngày Thứ Sáu khi Mẹ nhìn thấy con của Mẹ. Khi họ bắt đầu bắt Con của Mẹ đi thì đó là lúc đầu tiên Mẹ thoáng thấyNgười. Những vết bầm dập và máu bết trên da thịt của Người là một lưỡi gươm đau khổ đâm thâu vào Trái Tim Mẹ với những dòng nước mắt chảy dài trên má. Và từ trên ngai toà xét xử, Philatô hỏi đám đông tại sao họ muốn hành hình Con Mẹ. Tất cả nhốn nháo la to: “Đóng đinh nó đi!” Mẹ muốn năn nỉ họ hãy dừng lại nhưng Mẹ biết điều này phải xảy ra như vậy nên Mẹ đứng lặng thinh khóc thầm. 
 
Lời nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, rất khó có thể tưởng tượng được sự đau khổ Mẹ phải chịu khi Chúa bị kết án tử hình. Nhưng điều đó lại xảy ra ngày nay: khi con oán giận người khác là con hô to: “Đóng đinh nó đi!” Khi con lên án kẻ khác, là con hô: “Đóng đinh nó đi!” Có phải những điều này đã đem lại nước mắt khổ đau cho Chúa và Mẹ đó chăng? 
 
Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho con. 

 

NƠI THỨ HAI:   ĐỨC CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ  

CHANG THU HAI

(Ngôi nhà dòng của các cha dòng Phanxicô, tại đây có Ngôi Nhà Nguyện là nơi Chúa bị Kết Án và vác Thánh Giá.)

 
Đức Mẹ:  Mẹ lấy lại chút sinh lực để bước đi với đoàn người vào trong công trường. Cánh cửa chợt mở tung và Con Mẹ xẩy chân vấp té, đám lính cười chê Người. Rồi có hai người đem một cây thánh giá bằng gỗ ra để lên vai Người, và chúng xô Người ra đường. Mẹ không thể chịu đựng nổi sự đau đớn họ dành cho Con của Mẹ. Mẹ muốn giành lấy cây Thánh giá từ tay Người và tự Mẹ vác đi, nhưng Mẹ biết điều này phải xảy ra như vậy nên Mẹ bước đi trong lặng lẽ khổ đau.

Lời nguyện:  Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho con vì nhiều lần con đã để thêm những gánh nặng lên thánh giá của Chúa bằng cách nhắm mắt trước những khổ đau và cô đơn của anh em con. Xin tha thứ cho con, cho những sự nói hành nói xấu kẻ khác, và tìm mọi cớ để tránh những người muốn chuyện trò với con. Lạy Mẹ, xin giúp đỡ con nên giống Mẹ là luôn tìm kiếm để làm nhẹ đi những thập giá của kẻ khác.  


Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho con. 

 

NƠI THỨ BA:  CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT  

 

CHANG THU 3

(Bức điêu khắc của Thaddeus Zielinsky là lối vào nhà nguyện của người Balan trên đường El-Wad,  mô tả Chúa Giêsu ngã dưới cây Thánh Giá.)

 
Đức Mẹ:  Mẹ theo sát Con Mẹ lúc Người vấp ngã trên đường lên núi Canvê. Không có gì làm Mẹ đau lòng hơn là khi thấy Người đau đớn như vậy. Mẹ thấy cây thánh giá đè nặng trên vai Người. Trái Tim Mẹ se thắt khi thấy Người té úp mặt xuống đất, cả khối nặng củacây thánh giá đè trên lưng Người. Trong phút giây, Mẹ tưởng người Con yêu của Mẹ đã chết. Bây giờ toàn thân Mẹ run rẩy. Rồi quân lính đấmđá  Người. Người chập choạng đứng lên lại bước đi, nhưng mà họ vẫn quất roi vào Người. Mẹ muốn bảo vệ Con Mẹ bằng thân thể của Mẹ, nhưng điều này phải xảy ra như vậy nên Mẹ tiếp tục bước đi và âm thầm khóc. 
 
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, đã bao lần con thấy Chúa té, và không giống như Mẹ Maria, con đã để Chúa nằm đó không mảy may quan tâm tới?  Đã bao lần con thấy lỗi lầm của người khác và con đã cười chê họ?  Đã bao lần con giận dữ khi ai đó làm những điều khác thường với con?  Đức Maria đã nâng đỡ Chúa trong cuộc khổ nạn của Chúa. Xin hãy giúp con cũng đối xử tương tự như vậy với những kẻ khác. 
 
Lạy Chúa, xin thương xót con. 

 

NƠI THỨ BỐN  ĐỨC MẸ GẶP ĐỨC CHÚA GIÊSU

 

CHANG THU 4

(Ngôi nhà thờ  Đức Mẹ Spasm đánh dấu nơi Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu).

 
Đức Mẹ:  Mẹ đã cố len vào đám đông, và bước đi bên cạnh Người. Mẹ gọi Người qua những tiếng la hét. Người dừng lại, bốn mắt nhìn nhau, mắt Mẹ đầy lệ và đau đớn, mắt Người ngập tràn đớn đau, buồn khổ. Mẹ cảm thấy vô dụng; và rồi ánh mắt Người nói với Mẹ: “Hãy can đảm lên Mẹ ạ!  Chuyện này có mục đích.” Khi Người vội vã bước đi, Mẹ biết Người có lý, rồi Mẹ lại đi theo và thinh lặng cầu nguyện. 
 
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ cho con bởi vì nhiều khi ánh mắt con gặp ánh mắt Chúa nhưng con đã quay đi. Xin tha thứ cho con bởi vì nhiều lần có những việc không như ý muốn của con và con đã để mọi người biết thay vì chịu đựng làm thinh. Xin tha thứ cho con vì đã nhiều lần con ưu tư về những chuyện không đáng hay đâm ra nhát gan và đã không chú tâm đến lời kêu gọi mà sống can đảm. Vâng, lạy Chúa, mắt con và Chúa đã gặp nhiều lần nhưng con đã không để cho sanh hoa kết trái. 
 
Lạy Chúa, xin tha thứ cho con. 

 

NƠI THỨ NĂM  ÔNG SIMON VÁC THÁNH GIÁ ĐỠ ĐỨC CHÚA GIÊSU

 

CHANG THU 5

(Chặng thứ 5 tưởng nhớ bằng một ngôi nhà nguyện dòng Phanxicô. Từ chặng này trở đi bắt đầu tiến lên đồi Golgotha.)

 
Đức Mẹ:  Bây giờ Mẹ có thể hoàn toàn thấy rõ được tình trạng bơ vơ trên khuôn mặt Con của Mẹ khi mà Người gắng gượng vác lấy sứ mạng một cách quá nặng nề. Mỗi một bước đi như thể là bước đi cuối cùng. Mẹ cảm nghiệm được từng cơn đau trong trái tim Mẹ, Mẹ muốn mọi sự được chấm dứt. Và Mẹ nhận thấy có sự huyên náo gần nơi Chúa Giêsu, thì ra quân lính đã kéo một người ra khỏi đám đông, họ bắt ông ta nhấc phần cuối của cây thánh giá để gánh nặng được nhẹ bớt cho Người. Người hỏi họ tại sao phải làm vậy?  Mẹ biết vậy và lặng lẽ bước theo. 
 
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, đã nhiều lần con từ chối giúp đỡ Chúa. Con là người ích kỷ thường tra hỏi này nọ. Xin đừng để con giống như Simon, nhưng giúp con giống như Mẹ của Chúa, là người luôn thinh lặng vâng lời và theo Thánh ý Chúa. 
 
Lạy Chúa, xin tha thứ cho con. 

 

NƠI THỨ SÁU  BÀ VERONICA LAU MẶT ĐỨC GIÊSU  

CHANG THU 6

(Nhà thờ bà Veronica thuộc các sơ Dòng Sion, có lẽ toạ lạc kế bên cạnh nhà của bà, người đã lau mặt Chúa với khăn của bà, và chiếc khăn đó đã in Gương Mặt Chúa. Tấm khăn nguyên thủy  vẫn được giữ tại Rôma. Trên bàn thờ được trưng 7 ngọn đèn). 
 

Đức Mẹ: Khi Mẹ tiếp tục tới gần Chúa, một phụ nữ  đã đẩy quân lính ra, bà ta lấy chiếc khăn và bắt đầu lau những vết máu, mồ hôi trên mặt Chúa. Quân lính liền đẩy bà ra đằng sau. Hầu như bà muốn nói, “Tại sao các người làm vậy đối với Người?” Mẹ hiểu và Mẹ bước đi trong đức tin. 
 
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu, người phụ nữ này đã làm điều tốt nhất bà có thể làm. Trái lại con chỉ muốn thu vô nhiều hơn là cho đi. Đã có nhiều cơ hội xảy đến với con mỗi ngày để con dâng cho Chúa bằng cách giúp đỡ kẻ khác nhưng con đã để qua đi. Lạy Đấng Cứu Chuộc con, đừng bao giờ để con hỏi tại sao nữa, nhưng giúp con cho đi tất cả những gì con có cho Chúa. 
 
Lạy Chúa, xin thương xót con. 

 

NƠI THỨ BẨY  CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

 

CHANG THU 7

(Hai ngôi nhà nguyện được nối liền bằng những nấc thang đánh dấu nơi Chúa Giêsu ngã lần thứ hai dưới sức nặng của Cây Thánh Giá. Nơi đây có một cái cột của người Lamã trong nhà nguyện của các cha dòng Phanxicô trên đó có một cái bảng viết ‘Chúa Giêsu bị kết án tử hình’. )

 
Đức Mẹ:  Một lần nữa, Con của Mẹ lại ngã xuống, và lần nữa sự đau buồn của Mẹ lại trào lên trong ý nghĩ là Người có thể chết mất. Mẹ bắt đầu tiến đến gần Người, nhưng quân lính đã chận Mẹ lại. Người gượng đứng lên và thất thểu bước đi chậm chạp. Thấy Con Mẹ té xuống, rồi đứng dậy và tiếp tục bước đi làm cho Mẹ thêm đắng cay đau đớn. Nhưng Mẹ biết ‘điều này phải xảy ra như vậy’ nên Mẹ bước đi trong thầm lặng. 
 
Lời nguyện: Lạy Chúa, trong tất cả mọi người Mẹ Maria là người theo Chúa với niềm tin vững mạnh nhất, Mẹ không dừng lại mặc dù biết bao đau khổ chịu đựng vì Chúa. Biết bao lần con ngoảnh mặt quay lưng bởi tội lỗi và con đã làm cho kẻ khác cũng quay lưng đi với Chúa. Con van xin Chúa thương xót con. 
 

NƠI THỨ TÁM   ĐỨC CHÚA GIÊSU  YÊN ỦI CON THÀNH GIÊRUSALEM

 

CHANG THU 8

(Trên bức tường của người Hy Lạp trong nhà dòng thánh Charalambos là một tảng đá có khắc một cây Thánh Giá Latinh được khắc chữ: “Chúa Giêsu Kitô chiến thắng”). 
 

Đức Mẹ:  Mẹ bước sau lưng Chúa không xa lắm thì Mẹ thấy Người dừng lại. Ở đó, có một  số phụ nữ đang khóc thương Người. Người nói với họ đừng khóc thương Người làm gì. Họ đã có dịp chấp nhận Người như Đấng Thiên Sai; và cũng giống như những người khác, đáng lẽ họ từ chối Người. Người nói với họ hãy khóc thương chính mình, và những giọt nước mắt có thể đem họ trở về với Chúa. Họ đã không thấy sự liên hệ này và con đường đi tới cái chết của Người. Nhưng Mẹ thấy khi Người tiếp tục bước đi, Mẹ theo sau Người trong thinh lặng. 
 
Lời nguyện:  Lạy Đấng Cứu Chuộc con, đã bao lần con hành động như những người phụ nữ này, luôn luôn chỉ thấy lỗi lầm của kẻ khác và thương hại họ. Nhưng rất ít khi con thấy được tội lỗi của mình mà xin sự tha thứ. Lạy Chúa, xin dạy con qua những người này. 
 
Lạy Chúa, xin tha thứ cho con, cho sự đui mù của con.      
 
 

NƠI THỨ CHÍN   CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

 

CHANG THU 9

(Một cột trụ xây trong cửa ở một nhà thờ Coptic đánh dấu nơi Chúa Giêsu bị ngã xuống đất lần thứ ba. Từ nơi này, Chúa có thể thấy được nơi đóng đinh).

 
Đức Mẹ:  Lần ngã này của Chúa là sự đau đớn cực độ đối với Mẹ. Không phải Chúa chỉ ngã xuống nền đá lởm chởm lần nữa, nhưng bây giờ Người đã gần đến đỉnh đồi thập giá. Quân lính la hét nhạo báng đánh đập Người, lôi kéo Người những bước sau cùng. Trái Tim Mẹ đập mạnh khi nghĩ tới những gì họ sẽ làm tiếp. Nhưng Mẹ biết điều này phải xảy ra như vậy, nên Mẹ âm thầm  theo sau Người leo lên đồi thương đau.   
 
Lời nguyện: Lạy Chúa Giêsu yêu dấu của con, con biết đã nhiều lần con giơ tay ra để giúp người khác nhưng khi thấy bất tiện hay khó khăn con lại không làm, con viện cớ cho chính mình. Lạy Chúa, xin giúp con giống như Mẹ Maria, và đừng bao giờ rút bàn tay trợ lực khi những người khác cần đến con. 
 

NƠI THỨ MƯỜI   QUÂN DỮ LỘT ÁO CHÚA GIÊSU

 

CHANG THU 10

(Năm chặng cuối cùng của Đàng Thánh Giá là trong “Thánh Đường Mộ Chúa”. Một cầu thang bằng đá là lối dẫn lên Nhà Nguyện thánh).

 
Đức Mẹ:  Cuối cùng Con của Mẹ đã được giải thoát bởi sức nặng của Cây Thánh Giá, Mẹ tưởng Ngài có cơ hội để nghỉ ngơi, nhưng quân dữ lập tức bắt đầu lột áo Người, chiếc áo thấm đẫm máu, khô cứng dính vào da thịt. Nhìn cảnh Con Mẹ đau đớn khủng khiếp như vậy, Mẹ chịu không nổi. Nhưng Mẹ hiểu điều này phải xảy ra như vậy, và Mẹ đứng đó khóc thầm. 
 
Lời nguyện: Lạy Chúa, trên đường con đi, con cũng đã từng lột áo Chúa. Con đã từng làm mất danh dự người khác bằng cách nói xấu họ và đã tước đoạt phẩm giá nhân cách kẻ khác bằng những thành kiến không tốt. Lạy Chúa Giêsu, đã bao lần con xúc phạm tới Chúa bằng cách làm đau lòng người khác. Xin giúp con được thấy Chúa trong tất cả mọi người.   
 

NƠI THỨ MƯỜI MỘT ĐỨC CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH

 

CHANG THU 11

(Bàn thờ này được dựng kế bên bàn thờ Chính (nơi dựng cây thánh giá), được khảm bằng những viên đá sỏi đầy mầu sắc lộng lẫy rất đẹp để tưởng niệm nơi Chúa bị đóng đinh trước mặt Đức Mẹ.)

 
Đức Mẹ: Khi họ xô Chúa xuống nằm ngửa trên Cây Thánh Giá, Người tự nguyện được đóng đinh. Khi họ đóng đinh trên bàn tay và chân Người. Mẹ đau đớn khủng khiếp. Và rồi họ dựng cây Thánh Giá lên. Đó là Con của Mẹ, Người mà Mẹ yêu thương vô cùng bị khinh bỉ khi Người quằn quại đau đớn trong những phút giây cuối cùng của cuộc đời trần thế. Nhưng Mẹ biết điều này phải xảy ra như vậy nên Mẹ đứng thầm lặng cầu nguyện. 
 
Lời nguyện: Lạy Chúa, Còn nỗi đau nào mà Chúa không chịu vì con? Và những đau thương nào mà Mẹ chẳng trải qua khi thấy Con mình chết vì yêu thương con. Nhưng cả Chúa lẫn Mẹ luôn sẵn sàng tha thứ cho con ngay khi con ăn năn hổi lỗi. Lạy Chúa, xin giúp con tránh xa tội lỗi. 
 

NƠI THỨ MƯỜI HAI CHÚA GIÊSU SINH THÌ TRÊN THÁNH GIÁ

 

CHANG THU 12

(Ngay chỗ dựng Cây Thánh Giá và hai tên trộm là đỉnh đồi Canvê. Bàn thờ này là nơi Chúa chịu trên năm xưa, bên dưới bàn thờ có một cái dĩa bạc, đó là nơi dựng cây thánh giá).

 
Đức Mẹ:  Còn đau đớn nào hơn cho một người Mẹ khi thấy con chết ngay trước mắt mình. Mẹ đã đem Đấng Cứu Chuộc vào thế giới này và nhìn Người lớn lên, nay đứng trơ vơ dưới cây Thánh Giá khi Người gục xuống thở hơi cuối cùng. Nỗi đớn đau của Người trên trần thế đã dứt, nhưng nỗi đau của Mẹ còn lớn hơn nữa. Nhưng Mẹ biết điểu này phải xảy ra như vậy nên Mẹ chấp nhận. Và Mẹ đã đứng sầu khổ trong thinh lặng. 
 
Lời nguyện:  Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót con vì những tội lỗi con đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân. Con cám ơn về tình yêu cao vời của Chúa. Chúa đã nói, tình yêu đích thực là tình yêu của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu. Xin cho con luôn là bạn thiết nghĩa của Chúa. Xin dạy con sống cuộc đời con cho kẻ khác và không làm Chúa thất vọng. 
 
Lạy Chúa xin thương xót con. 

 

NƠI THỨ MƯỜI BA HẠ XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU XUỐNG TRONG TAY ĐỨC MẸ

 

CHANG THU 13

 (Trên bàn thờ đánh dấu nơi Đức Mẹ nhận xác Chúa sau khi thi hài Ngài được hạ xuống từ trên cây Thánh Giá. Xác Ngài được đặt trên một miếng đá được sức dầu thơm, và trầm hương).

 
Đức Mẹ:  Đám đông đã đi khỏi, những tiếng la hết đã ngừng. Mẹ đứng lặng thinh với một trong những môn đệ của Chúa, và nhìn lên thi hài của Đấng Cứu Độ, Con của Mẹ. Và rồi hai người hạ xác Chúa xuống từ Cây Thánh Giá,  đặt vào trong đôi tay Mẹ. Một nỗi đau tột cùng nhận chìm Mẹ, nhưng Mẹ cảm thấy một niềm vui sâu đậm. Cuộc sống khổ đau đối với Con Mẹ đã chấm dứt, nhưng Người đã đem lại sự sống cho tất cả mọi người chúng ta. Mẹ biết điều này phải xảy ra như vậy, và Mẹ thinh lặng cầu nguyện. 
 

Lời nguyện: Lạy Chúa, Cuộc Tử Nạn của Chúa đã dứt, nhưng vẫn còn tái diễn mỗi khi con chọn lựa tội lỗi. Con đã dự phần trong cuộc tử nạn của Chúa. Và bây giờ, lạy Đấng Cứu Chuộc con, con van xin Chúa cho sự tha thứ với tất cả trái tim con. Xin giúp con sống một đời sống xứng đáng với Chúa và Mẹ. 
 

NƠI THỨ MƯỜI BỐN TÁNG XÁC ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG HANG ĐÁ

CHANG THU 14

( Mộ Chúa: Thi Hài của Người đã được liệm nơi đây và cũng là nơi Người sống lại sau 3 ngày. Đây là nơi cực thánh.)

 
Đức Mẹ: Chúng tôi đã đem xác Người đặt vô trong mộ, và Mẹ đã tự tay sắp xếp Ngôi một mình trong thinh lặng, trong nước mắt và cũng trong vui mừng. Mẹ nhìn lần cuối thi hài Con Mẹ và bước ra khỏi mộ. Họ đóng cửa mộ lại. Trước khi rời nơi đó, Mẹ nghĩ đây là điều phải xảy ra như vậy, điều ấy xảy ra cho các con, bởi vậy Mẹ thinh lặng chờ đợi. 
 
Lời nguyện: Vâng, lạy Chúa, điều này phải xảy ra như vậy vì Chúa yêu thương con chứ không vì lý do nào cả. Chúa chỉ muốn một điều nơi con là sống cuộc sống tốt lành. Chúa chưa bao giờ nói sống bằng lối đi thênh thang. Con bằng lòng xa lánh tội lỗi và chỉ sống cho mình Chúa trong các anh chị em của con. 
 
Lạy Chúa xin thương xót con 

 

NƠI THỨ MƯỜI LĂM CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI TỪ CÕI CHẾT

CHUA LEN TROI

(Nơi Chúa sống tại mồ Chúa bên Jerusalem)

 
Đức Mẹ:  Mẹ muôn vàn mang ơn về sự hy sinh Con của Mẹ cho phần rỗi của chúng ta. Vâng, dù rằng Mẹ cảm thấy niềm trống vắng mênh mông, Mẹ cố gắng sống khi vắng bóng Người, Người Con Mẹ yêu dấu. Nhưng chỉ hai ngày sau sự trống vắng đó được được tràn ngập hơn điều Mẹ tin, vì Người đã sống lại. Đấng Cứu Độ của chúng ta đã mở  cánh cửa cho một cuộc sống mới. Đó là con đường phải xảy ra như vậy, bởi vì tình yêu bất diệt của Người dành cho các con không  ngừng tại bất cứ gì khác. Mẹ có thể vui với niềm vui bất tận nhưng không phải thầm lặng nữa. 
 
Lời nguyện:  Lạy Chúa Cứu Độ của con!  Tạ ơn tình yêu vô tận của Chúa, nó giúp con ra khỏi nấm mồ tội lỗi của con. Con sẽ cố gắng sống một cuộc sống tốt lành hơn. Xin giúp con luôn nhớ tới tình yêu Chúa dành cho con. Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Đấng sống lại, xin dạy con giống như Mẹ, và sống yêu thương kẻ khác để đáp lại yêu thương của Chúa. 
 

LẦN HẠT TRONG MÙA CHAY

- MẦU NHIỆM MÙA THƯƠNG  -

1) Mầu Nhiệm Thứ Nhất:  Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu.

 
Suy niệm: Hãy chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trong cơn hấp hối tại vườn Cây Dầu, Chúa xấp mặt xuống đất cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha, tâm hồn Người bắt đầu thổn thức, run sợ, chán nản, buồn bã, mồ hôi máu chảy ra vì Người thấy rõ vô vàn tội lỗi của nhân loại từ tạo thiên lập địa cho tới tận thế đang cuồn cuộn xô lấn hiển nhiên trước mắt Chúa. Chúa thấy rõ Máu Thánh Chúa trở nên vô ích đối với biết bao kẻ phản bội ơn thánh và từ chối công nghiệp của Chúa. Chúa run sợ trước cái chết cực dữ, Chúa cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén này.” Nhưng được thần tính nâng đỡ khích lệ, Chúa nguyện tiếp: “Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.”(Mt 26,30)  Ôi, niềm đau đớn nội tâm mênh mông và sự cô đơn tuyệt đối trong cuộc tử nạn của Chúa. 
 
Thực hành:  Lời cầu nguyện của Chúa lúc hấp hối là mẫu gương cầu nguyện cho hết thảy những ai đang chịu thử thách đau đớn ê chề phần hồn hay phần xác. Ta hãy ‘Xin Vâng Thánh Ý Chúa’ trong mọi hoàn cảnh. 
 
Cầu nguyện: Lạy Cha đầy lòng thương xót, xin thương ban cho Đức Thánh Cha sức mạnh lèo lái con thuyền Giáo Hội ngày một vững mạnh để Nước Cha được rổng mở khắp nơi, và xin cho nhiều người nhận biết Tình Yêu của Cha dành cho họ. 
 

2) Mầu Nhiệm Thứ Hai:  Chúa Giêsu chịu đánh đòn.

Suy niệm:  Một đội lính lực lưỡng, hung hãn, bạo tàn, sấn sổ bao quanh Chúa như bầy thú dữ trước con mồi, với những hình cụ tra tấn man rợ, chúng lột áo Chúa ra, trói vào cột đá, và trận mưa đòn bắt đầu xối xả quất lên mình Chúa. Chúa run rùng đau đớn, máu chảy lai láng, hơi thở hổn hển, rên rỉ vì toàn thân nát bấy, đau đớn khủng khiếp. Bọn này mệt, bọn khác tiếp tay với tất cả lòng căm thù say máu của Satan như điên như khùng. Chúng hành hạ Chúa, toàn thân Chúa bây giờ chỉ còn là một vết thương đỏ máu. Khi cởi trói, Chúa ngã quị xuống đất, lăn lộn trong vũng máu như một mớ rẻ rách nhuộm máu đào. Ôi Chúa Giêsu hiền dịu đau thương! 
 
Thực hành:  Noi gương Chúa Giêsu, ta hãy vui lòng chịu đựng những đau khổ, hoạn nạn, bệnh tật do Chúa an bài gửi tới. 
 
Cầu nguyện:  Lạy Cha Chí Thánh, xin ban cho thanh thiếu niên nam nữ yêu chuộng đức trong sạch và bền vững trong đức tin. 
 

3) Mầu Nhiệm Thứ Ba:  Chúa Giêsu chịu đội mão gai.

Suy niệm: Một đội lính bất nhân khác tiếp tục hành hạ Chúa với một trò chơi tàn ác, bỉ ổi để chế diễu vương quyền Chúa. Chúng lột áo Chúa ra một lần nữa, và khoác một mảnh vải đỏ cũ kỹ, dơ bẩn lên vai Chúa giả làm cẩm bào, và đặt vào tay Chúa một cây sậy, giả làm phủ việt. Chúng lại kết một mão gai nhọn cứng đóng vào đầu Chúa giả làm triều thiên của một vì vua. Gai đâm thâu óc, đau buốt, máu chảy chan hòa trên gương Mặt Chúa. Rồi chúng quì nhạo: “Tâu Đức Vua Do Thái, tụi tao chào mi.” Đoạn chúng đánh lên đầu Chúa, khạc nhổ đờm rãi vào mặt, vào miệng Chúa. Đau đớn khủng khiếp, nhục nhã ê chề mà Chúa vẫn nín thinh hiền từ không nói một câu. 
 
Thực hành: Noi gương Chúa Giêsu, ta hãy vui lòng chịu người đời khinh chê, ghét bỏ, đàm tiếu mà không phê phán bình phẩm một ai. 
 
Cầu nguyện:  Lạy Cha nhân lành, xin ban cho các nhà lãnh đạo tinh thần và chính quyền biết thi hành quyền bính Chúa trao để phục vụ mưu cầu hạnh phúc cho mọi người. 
 

4) Mầu Nhiệm Thứ Tư:  Chúa Giêsu vác Thánh Giá.

Suy niệm:  Vừa nhìn thấy cây thánh giá, Chúa Giêsu đón nhận và ôm hôn như một người bạn chí thiết hằng mong nhớ. Chúa gò lưng vác Thánh Giá bước đi thất thểu. hai bàn chân đẫm máu sưng húp.  Thân xác rách nát và kiệt sức vì đòn vọt, vì đói khát. Quân dữ buộc giây vào cổ Chúa, đưa kéo đi, đứa lôi lại, đứa đẩy bên này, đánh đá bên kia. Thánh giá đè nặng trên vai, bước đi không được Chúa ngã xấp mặt xuống đất, quân dữ lại đánh đá túi bụi, chửi bới hỗn xược. Và Chúa lại gượng dậy tiếp tục đoạn đường đau đớn, đứng lên ngã xuống dập dụi rùng rợn. 
 
Thực hành: Ta hãy vui lòng vác thập giá trong bậc mình với niềm tin vì thập giá ấy sẽ dẫn ta tới đỉnh trọn lành thánh thiện. 
 
Cầu nguyện:  Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, xin đừng bao giờ để con phạm tội mất lòng Chúa, xin cho con sức mạnh tránh xa mọi tội lỗi, mọi cám dỗ mưu sâu của ma quỉ để sống đẹp lòng Chúa, và xin cho con biết lợi dụng đau khổ để nên thánh.

5) Mầu Nhiệm Thứ Năm:  Chúa Giêsu Chịu Chết Trên Cây Thánh Giá.

Suy niệm:  Hãy chiêm ngưỡng Chúa Giêsu hấp hối dằn vặt suốt ba giờ đồng hồ trên thánh giá. Thân xác Chúa bị treo lơ lửng trên khổ hình thánh giá. Ruồi nhặng rúc rỉa, hơi thở nghẹn kín. Sự đau đớn mỗi lúc một gia tăng. Bao nhạo cười chế diễu, thách thức của muôn người. Tâm hồn Chúa cô đơn, sầu não dường như bị Chúa Cha bỏ rơi: “Cha ơi! Sao Cha bỏ Con?” (Mt 27, 46) Chúa Giêsu nghẹn ngào đau đớn nhìn Mẹ yêu dấu âu sầu đứng kề bên, Mẹ anh dũng đứng đó để củng Con chịu đau khổ và hoàn tất sứ mệnh đồng công của Mẹ. 
 
Thực hành:  Ta cần tập sống đời thơ bé bên Mẹ, sống trong Mẹ để Mẹ biến hóa ta nên giống Chúa Giêsu con Mẹ, và nhất là để được Mẹ an ủi nâng đỡ ta trong giờ hấp hối hãi hùng sau hết. 
 
Cầu nguyện:  Lạy Cha nhân từ, xin Cha ban cho các linh hồn tội lỗi được ơn trở về bên Cha; cho những người chưa biết Cha được nghe và đón nhận Tin Mừng để Máu Thánh Chúa Kitô không trở nên vô ích cho họ. 
 
Thuận Hà