Tài Liệu Khác

Làm Sao Tránh Lửa Luyện Tội

    Lm. Paul O’Sullivian - Thuận Hà Dịch

    Chúa đến trần gian bày tỏ tình thương yêu của Ngài.  Ngài ban cho chúng ta một ơn cứu rỗi hoàn hảo, do Tình Yêu Ngài khởi xướng.  Một tôn giáo thích hợp với trái tim con người để cho chúng ta được thánh thiện và hạnh phúc.  Những điều luật, Thánh Ý, và những hôn ước của Ngài, tất cả đều được thể hiện trong an bình, hạnh phúc, vui tươi và yêu thương. 
 
    Mặc dù thường vẫn thấy trong đạo chúng ta cái tư tưởng này: tất cả mọi người sau khi chết sẽ phải qua một giai đoạn thanh tẩy trong Lửa Luyện Tội lâu hay mau tùy thuộc ở tội trạng của chúng ta.  Điều này như có vẻ mâu thuẫn với lòng từ bi lân tuất của Chúa dành cho chúng ta.  Nhưng tại vì chúng ta quá yếu hèn, sa ngã biết bao lần, trong khi đức công bình của Thiên Chúa thì vô cùng nghiêm ngặt.  Tuy vậy,mọi việc Chúa làm, Lòng Thương Xót của Chúa luôn đặt trên tất cả.  Biết bao lần, Chúa cho chúng ta chứa chan ân huệ và sức mạnh để cứu chúng ta khỏi tội lỗi.  Tuy nhiên, những ai đi đường tội lỗi, không cố gắng sửa đổi lỗi lầm và từ chối con đường Chúa dạy để tránh xa sự tội, là họ tự dấn thân vào án phạt đời đời. 
 
    Mục đích của tập sách nhỏ này là chỉ cách làm sao để chúng ta có thể tránh khỏi Lửa Luyện Tội nhờ sử dụng những phương thế Thiên Chúa đã hiến cho chúng ta một cách hết sức quảng đại, và sau đó là cho chúng ta thấy việc sử dụng những phương thế ấy thì bất cứ người Kitô hữu bình thường nào cũng có thể làm được. 
 
    CHÚNG TA CÓ THỂ TRÁNH ĐƯƠC LỬA LUYỆN TỘI KHÔNG? 
 
    Thưa có.   Nhiều người Công Giáo nghĩ rằng:  ‘Làm sao có thể tránh được Lửa Luyện Tội vì ai cũng phải qua đó.’  Có người còn cười và nghĩ:  ‘Tới đó rồi sẽ hay.’  Nhưng lúc biết được thì quá trễ, họ sẽ thấy ý nghĩ  đó đáng buồn biết bao. 
 
    Có nhiều người không cố gắng để tránh khỏi phải vô Lửa Luyện Tội hoặc không cố gắng để khỏi phải ở đó lâu dài.  Bài viết này sẽ giúp chúng ta về cách tránh phải vô Lửa Luyện Tội  hoặc rút ngắn thời gian ở dưới đó: 
 
    1.Làm cách nào để không bị giam cầm trong Lửa Luyện Tội ? 
    2. Làm cách nào để sống ngắn hạn dưới đó ? 
 
    Những trang này xứng đáng để đọc đi đọc lại nhiều lần:  Số đông các linh hồn phải xuống Lửa Luyện Tội và ở dài hạn trong Luyện Ngục là vì chưa bao giờ họ được biết có thể tránh khỏi cái cảnh đó. Những phương thức mà chúng tôi cố vấn ở đây thật dễ dàng. 
 
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ TRÁNH KHỎI LỬA LUYỆN TỘI? 
 
    Nguyên nhân nào làm chúng ta phải qua Lửa Luyện Tội?  Là vì chúng ta phạm quá nhiều tội lỗi mà không chịu đền tội.  Tất cả mọi tội, dù nặng dù nhẹ cũng phải đền đời này hay đời sau, vì khi vô nước Thiên Đàng không thể vướng một bợn nhơ nào cả.  Tội càng nặng thì sự đền tội càng lâu và sự đau đớn cũng tăng thêm nhiều hơn.  Đó không phải lỗi của Thiên Chúa, cũng không phải Chúa muốn cho chúng ta bị đọa đầy trong Luyện Ngục mà lỗi tại chúng ta phạm tội mà không chịu đền. 
 
    Trong sự nhân lành vô biên của Thiên Chúa, ngay sau khi chúng ta phạm tội, Ngài cũng đã dễ dàng xóa bỏ mọi tội lỗi cho chúng ta để chúng ta bớt phải giam cầm lâu trong nơi Luyện Tội, hoặc hoàn toàn không phải qua đó nếu chúng ta biết cách đền tội của chúng ta ở đời này.  
 
    Phần nhiều những người Công Giáo không hiểu biết những điều này, hay chểnh mảng lơ là coi thường những địều  này cho nên họ phải trả nợ khủng khiếp đời sau ở Lửa Luyện Tội.  Chúng tôi sẽ rút ngắn vào những điểm chính yếu để giúp chúng ta có thể tránh khỏi phải giam cầm trong Lửa Luyện Tội, hoặc ít ra cũng rút ngắn được thời gian giam cầm nếu có. 
 
    PHƯƠNG THỨC THỨ NHẤT 
 
    Muốn tránh Lửa Luyện Tội thì chúng ta phải dứt bỏ nguyên nhân khiến chúng ta phải qua đó, là:  ‘TỘI LỖI’.  Có thể không dễ dàng kềm chế được tội lỗi cho dù là tội nhẹ, nhưng nếu mỗi người chúng ta có thể lãnh nhận các Bí Tích thường xuyên thì sẽ dễ dàng tránh được, nhất là tội trọng. 
 
    Chúng ta có thể tránh được những tội cố ý, nhất là những tội trọng trước mặt Thiên Chúa.  Thật quá sức tưởng tượng khi cố tình xúc phạm tới sự nhân lành của Ngài.  Sự cố tình xúc phạm tới Thiên Chúa làm cho tội nặng hơn là những lầm lỡ, những yếu hèn hoặc phạm lỗi khi không kềm chế được nó. 
 
    Sau cùng, chúng ta phải cố gắng đập tan những tật xấu như nói láo dù vì một nguyên nhân nào đó.  Sự chủ tâm nói láo thì nặng hơn.  Và sự dối trá đã thành thói quen thì cũng nặng hơn là sự dối trá phớt qua. 
 
    Có một người đàn bà nói cho chúng tôi biết, khi còn trẻ bà luôn luôn có thói quen nói bệnh với bà hàng xóm trong khi bà không có bệnh.  Khi nghe được bài giảng về việc này bà không tái phạm nữa.  Thật không quá khó, chỉ cần cố gắng nhất quyết không phạm nữa là sẽ thay đổi được những tật xấu trong cuộc sống. Nhờ làm như thế, bà đã ra khỏi vòng tội lỗi, mà những tội này phần nhiều khiến người ta  phải đền rất lâu, rất đau đớn trong Lửa Luyện Tội. 
 
    Nếu một người quyết tâm, họ có thể tránh ba loại tội sau đây: 
 
       1. Tội trọng. 
       2. Tội chủ tâm 
       3. Tội nhẹ và những thói quen phạm tội. 
 
    QUYẾT TÂM 
 
    Khi đọc Kinh Lạy Cha, hãy nhấn mạnh và sốt sắng trong mấy câu : ‘Xin Cha tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.  Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.’  Lời kinh này là do chính Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta.  Hãy đọc thường xuyên với sự sốt sắng, chắc chắn sẽ được sự thứ tha tội lỗi. 
 
    PHƯƠNG THỨC THỨ HAI  LÀ ĐỀN TỘI 
 
    Muốn tránh Lửa Luyện Tội nên làm việc đền tội. Hãy đền tội, nếu không sẽ bị lửa Luyện Tội thiêu đốt mà không có cách nào trốn thoát được.  Đây là một tư tưởng đáng sợ và làm cho con người can đảm tới đâu cũng phải rùng mình.  Có ai trong chúng ta không run sợ khi nghĩ tới những kẻ bị thiêu đốt từ từ cho tới chết?  Có ai không sợ khi phải chứng kiến những cảnh tượng tương tự như vậy? Thế mà Lửa Luyện Tội thì lại không có gì trên đời này có thể so sánh được với nó.  Giả sử như chúng ta phải giam cầm trong dó 20, 50 hoặc 100 năm thì sao? 
 
    Có nhiều người sợ phải làm việc đền tội cho nên họ không bao giờ thực hành việc đền tội.  Giống như con nít sợ ma quỉ vậy.  Họ nghĩ việc đền tội là một cái gì khủng khiếp lắm.  Họ nghĩ tới sự đền tội của các Thánh nên họ rất sợ hãi khi phải làm những việc giống vậy.   
 
    Thiên Chúa không đòi hỏi những gì quá sức của chúng ta, Ngài không bắt chúng ta phải làm những việc phi thường như các Thánh.  Ngài chỉ muốn chúng ta nếu không làm được nhiều thì làm ít một, như vậy cũng đẹp lòng Ngài.  Vậy thì nên làm ít một nếu không làm được việc to tát. 
 
    Hãy xem con đường dễ dàng nên thánh của Thánh Têrêsa, bông hoa nhỏ của Chúa Giêsu.  Thánh Nữ không làm việc gì phi thường nhưng toàn những việc nhỏ mọn, đơn sơ mỗi ngày.  Thiên Chúa vô cùng rộng lượng, Ngài sẽ vui lòng khi thấy chúng ta cố gắng chút  ít mỗi ngày cho việc đền tội của chúng ta. Kết quả ít một mỗi ngày trong việc đền tội sẽ giúp chúng ta có thể thoát được Lửa Luyện Tội, và gom được nhiều công trạng trên Thiên Đàng.  
 
    Đền tội không phải chuyện dễ dàng nhưng đó là sự cần thiết vì nó sẽ đem lại hạnh phúc rạng rỡ đời sau cho chúng ta.  Không làm việc đền tội, sự đền tội trong Luyện Ngục sẽ rất khủng khiếp.  Người Công Giáo chúng ta nên làm việc đền tội ngay đời này. 
 
    Cách giải:  Nếu chúng ta sợ phải làm nhiều như các Thánh thì hãy làm những việc nhỏ  và chút một thôi. 
 
    PHƯƠNG THỨC THỨ BA:  CHỊU ĐỰNG 
 
    Phương thức thứ ba để tránh Lửa Luyện Tội thì rất dễ, đó là chịu đựng trong âm thầm vì  Yêu Chúa. Những sự chịu đựng đó sẽ rất đẹp lòng Chúa.  Nhưng nếu ta hành động một cách tức tối bực mình, kêu la ầm ĩ thì nó sẽ làm cho ta khó chịu hơn gấp trăm lần.  Ích lợi gì khi chúng ta không thể giải quyết được những vấn đề nan giải rồi phàn nàn. Thà rằng âm thầm vâng theo Thánh Ý còn hơn. 
 
    Chúng ta đang sống trong vũng lầy nước mắt, hằng ngày phải chịu đựng đủ thứ buồn đau, phiền toái, đó là những thánh giá, hay đúng hơn, đó là những món quà  lớn lao mà Chúa ban cho chúng ta để thông phần với những đau đớn Chúa phải chịu đựng trong cuộc tử nạn; vì vậy Ngài mong chúng ta chấp nhận những thánh giá đó vì yêu Ngài, và vì để đền tội của chúng ta. 
 
    Vui lòng chấp nhận chịu đựng những đau khổ, nghịch cảnh, bệnh tật, trái ý sẽ giúp chúng ta bớt phải đền tội lâu dài trong Luyện Tội, và có thể thoát khỏi cảnh phải đền tội trong chốn khổ hình đó.  Đền tội đời này sẽ làm giảm đi sự khắc nghiệt của cuộc thanh tẩy đời sau, vì biết đâu có thể chúng ta sẽ bị giam cầm trong đó từ 50 tới 100 năm thì sao?  Một giờ, một khắc dưới đó như thiên thu vạn đại trên trần,  làm sao có thể chịu đựng được tới 100 năm.  Vậy thì ráng đền tội đời này đi hỡi các bạn để lập công cán cho đời sau trên Thiên Đàng. 
 
    Cuộc sống này, mỗi đau đớn, mỗi buồn phiền, mỗi thất vọng, nếu chúng ta chấp nhận một cách vui vẻ vì Yêu Chúa thì sẽ giảm được việc đền tội trong Lửa Luyện Tội và từ đó sẽ tăng thêm hạnh phúc cho chúng ta trên Thiên Đàng.  Thật đáng tiếc cho nhiều người Công Giáo, họ đã không biết chấp nhận và  chịu đựng, làm  mất hết cả biển công lao ơn ích mà đáng lý họ được thưởng đời sau. 
 
    Cách giải:  Hãy chịu đựng trong thầm lặng vì Lòng yêu mến Chúa, như vậy là chúng ta tự cứu lấy bản thân chúng ta tránh khỏi cuộc đền tội trong Lửa Luyện Tội. 
 
    PHƯƠNG THỨC THỨ TƯ:  XƯNG TỘI, RƯỚC LỄ VÀ DỰ THÁNH LỄ 
 
    Muốn tránh Lửa Luyện Tội thì nên thường xuyên xưng tội, dự thánh lễ Misa và rước lễ . 
 
    Phép giải tội xóa sạch mọi tội lỗi chúng ta trong Máu Cực Thánh Chúa Giêsu.  Rồi ban cho ta ánh sáng để thấy những xấu xa, và thêm sức cho chúng ta tránh xa tội lỗi.   
 
    Rước lễ giúp chúng ta đón nhận sự khoan dung và tình thương vô bờ của Chúa.  Chúa của sự thánh thiện, Ngài đến để tha thứ tội lỗi chúng ta và giúp chúng ta không phạm tội nữa. 
 
    Ngày xưa Chúa đến viếng ông Giakêu một lần, chỉ một lần Ngài đến, ông Giakêu đã được tha thứ mọi tội lỗi. Rước lễ là Thiên Chúa, Đấng tốt lành vô cùng, nhân từ vô biên có thể đến – không phải nhà chúng ta mà đến – viếng từng trái tim chúng ta. Ngài chỉ đến viếng ông Giakêu một lần, nhưng Ngài sẽ đến viếng thăm ta mỗi ngày nếu chúng ta mời Ngài. Thật không có sự vui mừng và an ủi nào hơn là được rước Mình Thánh Chúa. 
 
    Thánh lễ không khác gì Cuộc Tử Nạn của Chúa năm xưa.  Giá trị và ý nghĩa cũng như nhau.  Sự hy sinh trên đồi Canvê đủ để cứu rỗi toàn thể nhân loại, triệu triệu linh hồn.  Bởi vậy khi dự lễ, chúng ta có thể dùng biển ơn sủng này cho linh hồn chúng ta, lại không phải chỉ một lần thôi, mà mỗi ngày nếu chúng ta dự thánh lễ. 
 
    Cách giải:  Hãy dự Thánh Lễ và rước lễ mỗi ngày vì chúng ta không thể làm gì hơn cách này.  Chỉ một ngày dự lễ và rước lễ, giá trị bằng cả trăm ngày không có Thánh Lễ.  
 
    PHƯƠNG THỨC THỨ NĂM:  CẦU XIN THIÊN CHÚA 
 
    Để tránh Lửa Luyện Tội ta phải cầu xin Thiên Chúa ban cho chúng ta cái ơn ấy.  Có nhiều người Công Giáo khôn ngoan đã dùng phương thức này, vậy thì chúng ta hãy học hỏi để làm lợi ích cho chúng ta. 
 
    Thiên Chúa đã hứa cho chúng ta và chắc chắn Ngài sẽ không thất hứa.  Ngài sẽ cho tất cả những gì chúng ta cầu xin, nếu việc đó lợi ích cho phần hồn chúng ta.  Muốn cầu nguyện có kết quả, có hai điều kiện là:  Hãy bền chí và vững lòng tin.  Thiên Chúa không thể từ chối nếu chúng ta cầu xin Ngài.  Những người Công Giáo khôn ngoan mà chúng tôi được tiếp chuyện thì họ cầu xin mỗi ngày liên tục để Chúa tha cho họ khỏi phải qua Lửa Luyện Tội. Trong mỗi một lời cầu nguyện, mỗi thánh lễ họ tham dự, mỗi việc lành họ làm, họ đều cầu xin cho mình tránh khỏi Lửa Luyện Tội.   
 
    Chẳng phải Thiên Chúa cũng muốn ta làm như thế hay sao?  Nếu chúng ta cứ cầu nguyện liên lỉ không ngừng thì Thiên Chúa khó mà từ chối.  Lời kinh mà chúng ta đọc hằng ngày, và đã đọc không biết bao nhiêu lần trong đời sống chúng ta từ 20, 30, 40, hay 50 năm nay, nói lên sự van nài cho chúng ta khỏi phải qua Lửa Luyện Tội; và cho thấy – bởi sự kiên nhẫn bền bỉ cầu xin  – lòng tin không hề nghi ngờ của chúng ta.  
 
    Chúng tôi mong mỏi bạn hãy đọc, hãy nghĩ tới việc thực hành này, vì càng nghĩ tới Lửa Luyện Tội nhiều bao nhiêu thì càng nên đọc với sự sốt sắng thành kính lời kinh sau đây. 
 
    Cách giải:  Mỗi lần chúng ta đọc Kính Kính Mừng, hãy đọc với sự sốt sắng bằng trái tim chúng ta:  Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử.  Amen  
 
    PHƯƠNG THỨC THỨ SÁU: VUI LÒNG NHẬN LẤY CÁI CHẾT 
 
    Muốn tránh Lửa Luyện Tội chuùng ta hãy lãnh Bí Tích Xức Dầu Thánh:  Thiên Chúa cho chúng ta Bí Tích này để chuẩn bị cho cuối cuộc đời ta, Ngài đem chúng ta về Thiên Đàng.  Theo lời Thánh Thomas và Albert, phép Xức Dầu Thánh được lập ra vì Chúa muốn cho chúng ta lãnh nhận những ơn thánh và một cái chết trong hạnh phúc, để sửa soạn cho chúng ta được về thẳng Thiên Đàng.  Nhiều  người Công Giáo không hiểu sự an ủi của đạo lý này, là vì họ không hiểu gì về Bí Tích ấy, vì vậy họ thiếu chuẩn bị khi lãnh nhận Phép Xức Dầu, do đó họ đã mất mát rất nhiều ơn sủng. 
 
    Mỗi một phép Bí Tích được lập ra đều có ý nghĩa riêng của nó:  
 
    Phép Rửa Tội, rửa sạch tội tổ tông và những tội khác mà mình phạm trước khi chịu phép rửa.  Phép Hôn Phối làm cho người nam và người nữ trở thành vợ chồng và thánh hoá tình yêu của họ.  Cũng giống vậy, nếu lãnh nhận phép Xức Dầu một cách sốt sắng là sửa soạn cho mình một cái chết về thẳng Thiên Đàng vậy. 
 
    Giờ phút cuối đời vô cùng quan trọng cho linh hồn chúng ta, vì đó là giờ phút quyết định cho vận mạng cuộc sống đời sau.  Bởi vậy, thật đáng tiếc cho những ai lãnh nhận bí tích này quá trễ, vì lúc đó họ kiệt sức không còn tỉnh táo để lãnh nhận một cách sốt sắng nữa.  
 
    Cách giải:  Chúng ta nên chấp nhận cái chết một cách vui vẻ, và chết trong thánh thiện; hãy lãnh nhận phép Xức Dầu Thánh một cách sốt sắng thành kính càng sớm càng tốt. 
 
    CÁC ƠN XÁ VÀ LỬA LUYỆN TỘI 
 
    Trong tình thương vô bờ của Thiên Chúa và Lòng Thương Xót vô biên của Ngài.  Ngài cho chúng ta một phương cách tuyệt hảo để không bị giam cầm trong Luyện Ngục  hay để làm giảm sự đền tội lâu dài trong đó. 
 
    Thiên Chúa biết sự yếu đuối, ươn hèn, và sự sợ hãi làm việc đền tội của chúng ta cho nên bởi lòng nhân hậu, Ngài đã mở rộng cho chúng ta một kho tàng quí giá là các biển ơn xá (gồm đại xá và tiểu xá) đổi lấy những việc sùng kính nhỏ mọn của chúng ta. Chỉ với những lời nguyện ngắn gọn chúng ta dâng lên, ví dụ : ‘Lạy Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu, con trông cậy nơi Ngài’, Ngài cho chúng ta 100 hoặc 300 ngày ơn tiểu xá. Những lời như thế chúng ta có thể nói cả 100 lần mỗi ngày.  Nếu đọc 100 lần một ngày thì được 30,000 ngày ơn xá. Đọc 1000 lần thì được 300,000 ngày ơn xá. Chỉ một Kinh Kính Mừng thôi chúng ta cũng có thể lãnh nhận được 2000 ngày ơn xá rồi. 
 
    Thật không có gì dễ dàng hơn lời kinh ngắn gọn như thế, nhất là khi đã thành thói quen.  
 
    Song song với ‘Ơn tiểu xá’ còn có ‘Ơn đại xá’ chúng ta có thể lãnh nhận trong cuộc sống hằng ngày hoặc trong giờ chết.  Những ơn đại xá này được ban cho chúng ta qua Giáo Hội để giúp chúng ta tránh khỏi Lửa Luyện Tội.  Những ơn ích này có thể dùng nó cho linh hồn chúng ta để giúp chúng ta xóa đi bao tội lỗi; hoặc chúng ta cũng có thể dùng nó để giúp đỡ các linh hồn trong Lửa Luyện Tội –  là những kẻ đang cần sự giúp đỡ quảng đại của chúng ta. 
 
    Cách giải:  Chúng ta hãy cố gắng hưởng  được nhiều ơn xá càng nhiều càng tốt. 
 
    DÒNG BA 
 
    Những ơn ích đặc biệt mà người Công Giáo được lãnh nhận khi họ gia nhập Dòng Ba đó là được chia sẻ biết bao Thánh Lễ và lời cầu nguyện của Dòng.  Đức Giáo Hoàng Benedict XV nói:  ‘Con đường dễ dàng và hiệu nghiệm nhất để đạt tới sự thánh thiện hơn đó là trở thành hội viên của Dòng Ba.’  Những hội viên của Dòng này lãnh nhận cả ngàn thánh lễ mỗi ngày, cộng với những lời cầu nguyện trong cuộc sống của họ.  Dĩ nhiên những thánh lễ sẽ được dâng lên chỉ cho họ khi họ bị giam cầm trong Lửa Luyện Tội.  Bỏi vậy, sau khi chết dù cho người thân của chúng ta có ơ thờ chểnh mảng việc xin lễ cho chúng ta đi chăng nữa thì chúng ta vẫn còn những người trong hội cầu nguyện cho chúng ta.  Đặc điểm của hội là làm việc sốt sắng cho các linh hồn và yêu mến các linh hồn trong lửa luyện tội nhất là bà con của những người trong hội hoặc bạn bè của họ. 
 
    Muốn trở thành một hội viên và muốn biết những ích lợi của nó, hãy viết về trung tâm của Hội để biết thêm chi tiết. Địa chỉ như sau: 
    Association of The Holly Souls 
    Dominican Nuns of The Perpetuan Rosary 
    Pius XII Monastery 
    Rua Do Rosario, 2495 Fatima, Portuga 
 
    Cách giải:  Hãy gia nhập hội các linh hồn.  Mỗi phần tử trong gia đình nên gia nhập hội.  Điều kiện rất dễ dàng. 
 
    NHỮNG AI TẬN TÂM GIÚP ĐỠ CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC HY VỌNG SẼ TRÁNH  ĐƯỢC LỬA LUYỆN TỘI 
 
    Những linh hồn được chúng ta giải thoát cho bởi các Thánh Lễ, những chuỗi Mân Côi, những việc lành, họ sẽ cầu nguyện cho chúng ta một cách sốt sắng không thể nói bằng lời được, họ sẽ trả ơn cho chúng ta và cầu nguyện cho chúng ta suốt cuộc đời này.  Và Thiên Chúa không thể từ chối những lời họ cầu xin.  Mục đích chính yếu là họ cầu xin sao cho chúng ta chỉ bị giam cầm ít thôi, hoặc tránh được sự giam cầm; bởi vì không có ai biết về ngọn lửa khủng khiếp kia hơn họ. 
 
    Hãy nhớ rằng: 
 
    1.  Thiên Chúa sẽ cám ơn khi chúng ta làm ơn cho kẻ khác.  Khi chúng ta giải thoát các linh hồn nơi Luyện Ngục là chúng ta giải thoát chính bản thân Thiên Chúa vậy. Vì có lời Chúa Giêsu phán: “Ai làm một việc gì cho một người anh em nhỏ hèn này là làm cho chính Thầy”. Bởi vậy, Ngài không thể không chấp nhận những lời cầu nguyện của các linh hồn khi họ thành khẩn cầu cho chúng ta. 
 
    2.  Thiên Chúa đã có định luật: ‘Chúng ta đong đấu nào sẽ được trả lại bằng đấu đó.’  Nếu chúng ta rộng lượng đối với các linh hồn.  Thiên Chúa cũng sẽ rộng lượng và thương xót chúng ta.  Những ai hết lòng cứu các linh hồn hy vọng sẽ tránh được Lửa Luyện Tội hay ít ra cũng không phải giam cầm lâu trong đó.  Ngược lại, nếu chúng ta dửng dưng với các linh hồn thì hậu quả là sự giam cầm của ta sẽ vô cùng đáng sợ. 
 
    Thánh Tông Đồ Giacôbê đã đưa ra một phương thức rất hiệu nghiệm để tránh Lửa Luyện Tội hay chỉ bị giam cầm một thời hạn ngắn ngủi, đó là: ‘Ai cứu được một linh hồn, tức là họ đã cứu được chính mình họ, và mọi tội lỗi sẽ được xóa bỏ.’  Nếu một người nào đó may mắn cứu được mạng sống của đứa con duy nhất của một ông vua, và là kẻ sẽ thừa kế ngai vàng sau này, được thoát khỏi cái chết khủng khiếp, thì người đó không lẽ không được vua mang ơn, và ban phần thưởng cho cái công đã cứu con mình sao?  Không có ông vua nào không mang ơn và không ban thưởng cho kẻ đã cứu con mình cho bằng Thiên Chúa.  Người sẵn sàng ban thưởng, trả lại cho kẻ nào đó nếu cứu được một linh hồn thoát khỏi cảnh địa ngục hay luyện ngục. 
 
    Chúng ta có thể cứu được nhiều linh hồn, chứ không chỉ một linh hồn mà thôi bằng nhiều cách sẽ trình bày ở dưới đây, mục Làm thế nào để chúng ta có thể giúp các linh hồn. Thật là dại dột không tưởng tượng được khi có biết bao người Công Giáo thờ ơ, lãnh đạm trước vấn đề giúp đỡ các linh hồn. 
 
    MUỐN TRÁNH LỬA LUYỆN TỘI HÃY LÀM NHỮNG VIỆC SAU ĐÂY 
 
    Mỗi lần khi dự Thánh Lễ, mỗi lần rước lễ, mỗi lời cầu nguyện, mỗi việc lành, hãy cầu khẩn Thiên Chúa; xin Ngài ban cho một cái chết trong hạnh phúc và thánh thiện, và nhất là không bị giam ở Lửa Luyện Tội, chắc chắn Chúa sẽ nghe lời ta cầu nguyện khi ta cầu với lòng tin tưởng, bền bỉ và kiên trì. 
 
    Luôn luôn tuân theo Thánh Ý Chúa trong mọi sự.  Khi làm bất cứ điều gì mà không vâng theo Thánh Ý Chúa, ta sẽ cảm thấy đau đớn buồn khổ.  Hãy nói một cách sốt sắng mỗi khi đọc Kinh Lạy Cha:  ‘Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời..’ 
 
    Chấp nhận mọi đau đớn, mọi buồn phiền, mọi chịu đựng, mọi thất vọng của cuộc sống dù lớn hay nhỏ: đau ốm; mất của cải; cái chết của người thân; nóng hay lạnh; mưa hay nắng; tất cả những gì từ Thiên Chúa.  Hãy chấp nhận trong âm thầm và chịu đựng vì yêu Chúa để đền tội mình.  Chúng ta phải dùng ơn Chúa để gánh vác được mọi đau khổ, ưu phiền.  Không chịu đựng, tỏ ý chống đối thì vẫn là một hình thức chịu đựng, song chịu đựng  một cách khổ sở, và như vậy chẳng lợi ích gì lại càng thêm đau khổ mệt mỏi hơn. 
 
    Đời sống Chúa Kitô và những việc làm của Ngài có nhiều bài học cho chúng ta bắt chước.  Cái gương lớn nhất là cuộc khổ nạn của Ngài.  Như Người đã chịu khổ nạn thì mỗi người chúng ta cũng đều phải sống theo Ngài là chịu khổ nạn.  Những đau khổ đời này không thể tránh đươc, nó xảy ra hằng ngày.  Đau khổ giúp chúng ta đền tội cho những gì chúng ta xúc phạm đến Thiên Chúa.   Sự đền tội, Chúa bắt con người phải làm là để lãnh nhận ơn thánh Ngài ban.  Như vậy chúng ta hãy chấp nhận những thất vọng, những khó khăn, những chịu đựng, những đớn đau để kết hợp với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô.   Chúng ta sẽ lãnh nhận được nhiều công trạng bỏi những đớn đau nho nhỏ đó, còn hơn là nuông chiều xác thịt để sau này phải đau đớn đáng sợ hơn ở đời sau. 
 
    Thứ tha mọi xúc phạm của kẻ khác bởi vì Chúa luôn luôn tha thứ cho chúng ta. 
 
    Tránh xa tội trọng và cả những tội nhẹ, phá tan mọi thói quen xấu vì những thói quen này cũng rất tệ hại cho linh hồn chúng ta, như vậy sẽ làm vui lòng Chúa là Đấng Công Chính xử phạt tội lỗi.  Sau hết tránh mọi tội phạm đến đức bác ái, phạm đến đức trinh khiết dù tư tưởng hay việc làm, (những tội nặng hãy ráng làm việc đền tội) bởi vì lý do này mà nhiều linh hồn bị giam cầm trong Lửa Luyện Tội nhiều năm. 
 
    Nếu không làm việc đền tội được bằng những việc lớn thì hãy làm bằng những việc nhỏ, hãy thực hành việc bác ái, bố thí càng nhiều càng tốt; cấy mầm tốt vào cuộc sống mình, giữ bổn phận mình, không cầu nhầu, than vãn khi không được vừa ý.  Không chỉ trích, phàn nàn một người nào, không bao giờ nên từ chối làm một việc gì cho kẻ khác. 
 
    Làm tất cả những việc cho các linh hồn trong Luyện Tội.  Cầu nguyện cho họ liên tục không ngừng, khuyến khích kẻ khác làm giống vậy.  Gia nhập hội các linh hồn, kêu gọi những người chúng ta quen biết cùng gia nhập hội.  Các linh hồn sẽ trả ơn cho chúng ta rất trọng hậu. 
 
    Muốn chết trong hạnh phúc, không có cách nào tốt hơn là nên xưng tội hàng tuần, đi lễ mỗi ngày và rước lễ mỗi ngày. 
 
    Hằng ngày viếng Thánh Thể, chỉ cần 3 hay 4 phút cũng lãnh nhận đươc biết bao ơn.  Hãy qùi trước Mình Thánh Chúa, mắt nhìn lên Mình Thánh và nghĩ rằng Chúa đang hiện diện và đang nhìn mình rồi đọc lời nguyện này:  ‘Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót con là kẻ có tội.  Chúa của con, xin cho con một cái chết hạnh phúc bình an trong tay Chúa.’ 
 
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHÚNG TA CÓ THÊ GIÚP CÁC LINH HỒN 
 
    1.   Phương thức thứ nhất là gia nhập Hội Các Linh Hồn. Hội Các Linh Hồn được Đức  Hồng Y Patiarch ở Lisbon chấp nhận thành lập từ năm 1936.  Thể thức như sau: 
 
        * Người gia nhập hội gửi tên về địa chỉ trên. 
        * Hội viên phải dâng ít nhất một thánh lễ trong một tuần cho các linh hồn. Chúa Nhật là ngày bắt buộc. 
        * Hội viên phải cầu nguyện cho các linh hồn và khuyến khích làm việc cho các linh hồn bằng cách phổ biến những cuốn sách về ‘Lửa Luyện Tội’ hoặc ‘Làm sao tránh lửa Luyện Tội’ 
        * Hội viên phải đóng góp việc bố thí hằng năm vào quĩ các linh hồn để xin lễ cho các linh hồn hàng tháng. 
 
     2.  Phương thức thứ hai là giúp các linh hồn bằng cách dâng thánh lễ chỉ cho họ; đây là phương cách tốt nhất để giải thoát cho họ.  Những ai không có tiền xin lễ thì phải đi lễ hằng ngày và có ý chỉ cho các linh hồn. 
 
    3.  Phương thức thứ ba là lần hạt và viếng Đàng Thánh Giá.  Hai cách này có rất nhiều ơn xá.  Đây là những cách giúp cho các linh hồn rất đắc lực.  Thánh John Massias, người đã cứu cả triệu linh hồn bằng cách lần hạt và dâng những ơn xá đó cho họ. 
 
    4.  Một cách khác rất dễ dàng và rất hiệu nghiệm là nói những lời nguyện vắn tắt để lãnh nhiều ơn xá chỉ cho các linh hồn.  Có nhiều người nói cả 500 hoặc 1000 lần mỗi ngày lời nguyện này:  ‘Lạy Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu, con trông cậy nơi Ngài.’  Hoặc là tiếng kêu ‘GIÊSU’ không thôi. Những lời này thật tâm an ủi các linh hồn và được cả biển ơn ích, những ơn ích này chúng ta chỉ cho các linh hồn, họ sẽ được an ủi biết bao.  Những người nói cả 1000 lần mỗi ngày được 300,000 ngày ơn xá, một con số rất là an ủi cho các linh hồn. 
 
    5.  Một phương thức khác:  ‘Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng lên Cha Máu Rất Châu Báu của Chúa Giêsu, hợp với các Thánh Lễ dâng trên bàn thờ mỗi ngày trên khắp thế giới để chỉ cho các linh hồn trong Luyện Ngục.’ Chúa đã cho bà Thánh Gertrude thấy vì lời nguyện này mà hằng hà sa số các linh hồn được giải thoát.  Chúa nói với bà:  ‘Bởi mỗi một lời nguyện này con có thể giải thoát được 1000 linh  hồn nơi Lửa Luyện Tội.’ 
 
    6.  Những việc hy sinh hãm mình của chúng ta làm để chỉ cho các linh hồn nơi Luyện Ngục.  Nếu Chúa ban phần thưởng chứa chan cho kẻ bố thí cho một người nghèo khó vì Danh Người, thì không lý nào Ngài không ban thưởng trọng hậu cho kẻ biết dâng những hy sinh hãm mình trong cuộc sống vì những người mà Ngài đã chết cho, và đã yêu thương chí tình. 
 
    7.  Những bố thí để giúp các linh hồn.Thánh Martin đã xé nửa tấm áo người mặc cho một kẻ khó nghèo, sau đó người khám phá ra kẻ mà người cho nửa tấm áo là chính Chúa Giêsu đã hiện ra cám ơn Người. 
 
    Ông Jordon Dòng Đồng Công, chưa bao giờ từ chối bố thí cho những ai nhân Danh Thiên Chúa.  Có một lần ông bố thí cho một người nghèo khó cái sợi giây nịt mà ông được giải thưởng, sợi giây này ông rất quí nó, và sau đó ông biết người mà ông cho là chính Chúa Giêsu. 
 
    Cách giải: 
    1.  Hãy bố thí trong khả năng mình. 
    2.  Hãy dâng Thánh Lễ cầu nguyện với tất cả sức lực của chúng ta. 
    3.  Hãy làm càng nhiều việc thiện càng tốt. 
    4.  Hãy dâng tất cả những đau đớn, những chịu đựng để giải cứu các linh hồn.  Và như vậy chúng ta sẽ giải thoát vô kể các linh hồn trong Luyện Ngục, rồi họ sẽ trả lại cho chúng ta cả ngàn lần hơn. 
 
    LÀM CÁCH NÀO ĐỂ ĐƯỢC MÔT ƠN ĐẠI XÁ 
 
    Tiểu xá là sự giảm bớt hình phạt của tội lỗi đã được tha thứ.  Đại xá là sự miễn chuẩn các hình phạt do bởi tội lỗi.  Một ngày chỉ có thể được một ơn đại xá ngoại trừ trong giờ chết.  Tất cả các tiểu xá và đại xá đều có thể chỉ cho các linh hồn. 
 
    Có nhiều cách cầu nguyện để đạt được ơn đại xá, nhưng có 4 cách đặc biệt cần được lưu ý: 
    1.  Viếng Mình Thánh Chúa  ít nhất nửa tiếng. 
    2.  Đọc Thánh Kinh sốt sắng nửa tiếng. 
    3.  Đàng Thánh Giá, đi với đoàn thể hay cộng đồng, và phải đi từng chặng một, suy niệm sốt sắng về cái chết của Chúa. 
    4.  Lần hạt chung với đoàn thể hay cộng đồng một chuỗi, suy gẫm sốt sắng từng mầu nhiệm một.  
 
    Những việc lành để được ơn đại xá thì có 3 điều kiện sau đây: 
 
    1.  Xưng tội trong tuần lễ đó 
    2.  Rước lễ 
    3.  Cầu nguyện theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng (đọc Kinh Tin Kính, một Kinh Lạy Cha và một Kinh Kính Mừng). 
 
    Muốn được ơn đại xá phải hoàn toàn không vương một tội nào ngay cả tội mọn.  Nếu chúng ta cố gắng để lãnh lấy ơn đại xá mà không được thì sẽ được ơn tiểu xá. 
 
    ÁO ĐỨC BÀ 
 
    Hãy mặc áo Đức Bà để tránh ngọn lửa kinh hồn.  Đức Mẹ đã hứa rằng:  ‘Ta là Mẹ Thánh Sủng, Ta sẽ xuống đón những ai mặc Áo Đức Bà sau khi họ chết vào ngày Thứ Bẩy.’ 
    Có ba điều kiện khi mặc Áo Đức Bà: 
 
        * Mặc Áo Đức Bà mỗi ngày cho đến giờ chết. 
        * Giữ đức trong sạch, khiết tịnh. 
        * Hằng ngày phải đọc Kinh Áo Đức Bà.  Nếu ai không đọc được thì phải kiêng thịt ngày Thứ Tư và Thứ Sáu. 
 
    KINH ÁO ĐỨC BÀ 
 
    Lạy Rất Thánh Đồng Trinh Maria là quan thày họ Áo Đức Bà.  Chúng con xin dốc lòng vào họ Áo Đức Bà và mặc Áo Đức Bà trong mình mọi ngày cho đến trọn đời hoặc khi chúng con phải sự gì khốn khó thì chúng con sẽ cậy có Áo Đức Bà phù hộ cùng thêm sức mà cứu chữa lấy chúng con cho khỏi.  Và đến giờ chết khi Đức Bà thấy áo thánh ấy ở nơi mình chúng con thì xin Đức Bà nhận lấy chúng con làm con cái Đức Bà mà đưa chúng con về Thiên Đàng chầu chực Đức Chúa Trời Ba Ngôi cùng Rất Thánh Đức Mẹ đờ đời chẳng cùng.  Amen 
 
    Thuận Hà – Lm. Paul O’Sullivian