Tài Liệu Khác

AI LÀ THÁNH ?

 
Minh Sư rất yêu thích những người tầm thường chất phát và hay nghi ngờ những người nổi tiếng đạo đức thánh thiện. Một ngày kia có một đệ tử đến hỏi ý Minh Sư về vấn đề hôn nhân, Ngài bảo: 
 
- "Con phải cầm chắc là đừng bao giờ cưới một bà thánh." 
 
Người đệ tử ngạc nhiên hỏi lại: 
 
- "Thưa Thầy! Tại sao không bao giờ?" 
 
Minh Sư vui vẻ trả lời: 
 
- "Bởi vì đó là cách chắc chắn nhất để biến con thành một người tử đạo." 
 
( Anthony de Mello, trích trong One Minute of Wisdom) 
 

* * * * *

 
Bạn thân mến! Qua câu chuyện vui trên đây, chúng ta tự hỏi: 
 
-         Các thánh là ai ? Họ là những người nào? 
 
-         Đó là những người đã sống một đời sống gương mẫu, đã "yêu mến" nhiều và đã hy sinh nhiều đến quên mình, đã được Giáo Hội chính thức nhìn nhận và tôn phong để làm gương sáng cho các tín hữu noi theo . 
 
Chắc hẳn các thánh không phải là những con người hoàn hảo, toàn thiện, tinh tuyền không vướng mắc lỗi lầm, thiếu sót hay tật xấu nào. Các thánh không phải là những người bất thường, kỳ dị, cũng không phải là những siêu nhân, những con người phi thường vượt lên trên đám đông nhân loại… Nhưng các thánh là những người bình thường như mọi người, có tất cả những yếu đuối và vấp ngã như mọi người, nhưng nhờ ơn Chúa giúp, họ đã chiến đấu không ngừng nghỉ để tiến tới mẫu mực của sự thánh thiện là chính Ðức Giêsu Kitô. 
 
Không thể nghi ngờ: chỉ một mình Thiên Chúa là thánh và Ðức Giêsu Kitô là tấm gương phản chiếu trọn vẹn sự thánh thiện của Thiên Chúa. Người kitô sẽ là thánh nếu biết liên kết với Thiên Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô. Và người kitô cũng được mời gọi để được trở nên hoàn thiện giống như Cha trên trời, trở nên thánh thiện như Đấng Thánh ở trên trời 
 
* * * * * 
 
Lạy Chúa, Đời sống đạo đức thánh thiện không phải là đời sống chỉ dành riêng cho những linh mục, tu sĩ mà dành cho tất cả mọi người chúng con. Xin giúp con biết nhận ra "ơn gọi trở nên thánh" của mình, biết ý thức được mình là men cho bột, là muối cho đời, là ánh sáng cho thế gian, là môi miệng, là tay chân, là trái tim của Chúa Giêsu ở trần gian này, để qua đó khắp nơi trên mặt đất vang lên lời chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa là cha chúng con ở trên trời.  Amen.

Lang Thang Chiều Tím