Chia Sẻ Lời Chúa

Nhân lúc rảnh rỗi công việc đồng áng, ba nông dân cùng vừa uống trà vừa bàn chuyện với nhau. Một người trong nhóm bỗng hỏi:

- Này các anh, theo ý các anh thì hiện nay phát minh nào hay nhất thế giới?

Không chút do dự, anh nông dân lớn tuổi nhất trả lời:

- Theo ý tôi, thì phát minh hay nhất thế giới là phát minh ra máy in cách đây nhiều trăm năm. Vì nhờ máy in mà con người khắp nơi trên mặt đất này có sách báo để đọc. Nhờ máy in mà trí thức con người từ thế hệ này có thể truyền thông qua thế hệ khác.

Anh nông dân này chưa hết lời khen ngợi những công tác bổ ích của chiếc máy in thì người thứ hai vội ngắt lời:

- Nhưng theo ý tôi thì phát minh hay nhất thế giới là phát minh ra điện lực. Vì nhờ điện lực mà con người có ánh sáng soi ban đêm. Có thể sử dụng điện lực để chạy các thứ máy, phát triển kỹ nghệ. Tất cả mọi máy móc kỹ thuật đều cần điện để hoạt động. Nếu không có điện thì mọi sự sẽ như chết tại chỗ.

Nhưng người thứ ba, kẻ đã có sáng kiến đặt ra câu hỏi, liền góp ý:

- Ðành rằng điện là nguồn năng lượng cần thiết cho tất cả mọi người, mọi máy thứ máy móc. Nhưng theo tôi nghĩ thì đó không phải là phát minh hay nhất. Phát minh hay nhất đối với tôi là cái bình thủy. Ðể đồ ăn nóng vào thì nó biết giữ lấy sức nóng. Mà hễ bỏ đồ lạnh vào thì nó cũng biết giữ lạnh hoài. Ðó không phải là phát minh hay nhất sao?

** *

Mỗi người chúng ta có thể tham dự vào cuộc trao đổi với ba nông dân trên. Mỗi người chúng ta có thể biện hộ cho một thứ phát minh nào đó hay nhất thế giới theo quan điểm của mình. Và cuộc bàn cãi có thể kéo dài vô tận.

Chúng ta cũng có thể dừng lại suy nghĩ thêm và cho rằng phát minh hay nhất thế giới và có thể nói được là cổ nhất thế giới chính là phát minh ra con người, chính là sự tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa để con người được hiệp thông với Thiên Chúa, chia sẻ đời sống vĩnh cửu với Ngài.

Ðầu óc thông minh của con người đã phát minh ra tất cả mọi thứ máy móc, mọi kỹ thuật đang sử dụng, và sẽ còn phát minh ra nhiều kỹ thuật tối tân hơn nữa trong tương lai. Vậy thì việc tạo dựng con người không phải là một phát minh hay ho nhất sao? Và Ðấng Tạo Hóa, đấng đã ban cho con người một bộ óc thông minh như vậy, một bộ óc không ngừng sáng tạo ra những điều tốt đẹp để phục vụ đời sống con người, đấng đó lại không đáng chúng ta kính phục, tôn thờ sao?

Có bao giờ chúng ta dâng lời cảm tạ Ngài vì đã tạo dựng sự sống, vì đã tạo dựng con người, vì đã ban cho chúng ta được sống trên trần gian này không?

Hết lòng thán phục, biết ơn và yêu mến, chúng ta hãy cùng tác giả “Thánh Vịnh 138″ thân thưa Ngài:

“Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng,

Công trình Ngài kỳ diệu xiết bao!”

(TV 138)