Chia Sẻ Lời Chúa

         Có thể chúng ta đã nghe nói về vua Thánh Wenceslaus, bổn mạng của nước Tiệp Khắc, Người sống hơn một ngàn năm trước đây.  Cha Người là Quận Chúa Bohemia, một người tin Chúa, bị tử thương trong trận chiến khi Wenceslaus còn nhỏ.  Mẹ Ngài chỉ mang danh Kitô hữu. Bà ngoại Ngài, rất đạo đức, là Ludmilla đã nuôi dưỡng và dẫn dắt Ngài thành môn đệ của Chúa Kitô.  Ảnh hưởng của Bà Ngoại làm Mẹ ngài ghen tức.  Em ngài là Boleslas âm mưu chiếm ngai vàng.  Một đêm kia như thông lệ, Wenceslaus đến cầu nguyện trước nhà tạm.  Tại nơi đây, ngay trước bàn thờ, Em Ngài đã giết chết anh mình.

***************************

         Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng nếu chúng ta không "ghét" cha, mẹ và anh em, chúng ta không thể làm môn đệ của Người.  Trong ngôn ngữ Chúa Giêsu dùng, nếu một người muốn nói: "Tôi thích cái này, không phải cái kia" thì thực tế người ấy nói: "Tôi thích cái này, tôi ghét cái kia" chữ "ghét" ở đây chỉ có nghĩa là yêu thích kém hơn một đối tượng khác. Thánh sử Matthêô ghi lại ý muốn của Chúa Giêsu rõ ràng hơn: "Ai yêu cha, yêu mẹ hơn ta thì không xứng với Ta".  Nói cách khác, Chúa Giêsu công bố rằng: ai muốn theo Người thì phải yêu mến Người hơn bất luận ai khác, hơn cả cha mẹ và gia đình.  Cảm ơn Chúa, hầu hết cha mẹ không giống mẹ và em của vua thánh Wenceslaus, những cha mẹ của chúng ta khuyến khích chúng ta yêu mến Thiên Chúa hơn hết mọi sự.

         Chúng ta có là môn đệ Chúa Giêsu theo nghĩa đó không?  Cái gì là trên hết trong  cuộc đời chúng ta?  Với một số người là tiền bạc, với người say sưa là chai rượu, với người trác táng là tình nhân, với người bỏ lễ Chúa nhật là một vài giờ ngủ nướng, một vài giờ câu cá, hay cắm trại, với người tự phụ là hư danh, là lời tán tụng, xây dựng công bình cho mọi dân tộc và cho các tầng lớp xã hội nhiều người cho là thứ yếu.  Đây là điều Chúa Giêsu muốn nói: gương sáng của Người, giới luật của Người phải trên hết.

         Thánh Wenceslaus đặc biệt yêu mến Chúa Kitô Thánh Thể.  Ngài xây dựng và sửa chữa các nhà thờ.  Ngài viếng Chúa mỗi ngày nhiều lần.  Ngài tự tay trồng lúa miến và nho để làm bánh Lễ và rượu Lễ.  Ngài không chỉ đến với Chúa Kitô để cầu nguyện mà Ngài còn đến với những người nghèo khó để giúp đỡ nhân danh Chúa Kitô.  Đó là điều Chúa Kitô đòi hỏi chúng ta trong bài Tin mừng hôm nay: yêu mến Chúa Kitô, chọn Chúa Kitô, theo Chúa Kitô, tưởng nhớ Chúa Kitô... trên hết mọi sự.  Vài giây phút nữa chúng ta sẽ cúi đầu nghiêng mình thờ lạy Chúa chúng ta khi chúng ta dâng Người lên Cha trên trời.  Hãy thề hứa đặt Người trên hết mọi sự vật, sự có mặt của bạn trong thánh lễ này đã là một bằng chứng bạn tôn Chúa Kitô trên hết mọi sự khác.  Hãy xin Thánh Wenceslaus và Thánh bổn mạng của bạn giúp bạn tôn Chúa Giêsu trên hết mọi ngày, mọi lúc.  Làm thế, bạn đang đi trên con đường làm môn đệ thật của Chúa Giêsu.

Gm. Arthur Tonne

***************************

Lạy Chúa Giêsu, 
sống cho Chúa thật là điều khó. 
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con. 
Chúa đòi con cho Chúa tất cả 
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa 
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa. 
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà 
để cây đời con sinh thêm hoa trái. 
Chúa cương quyết chinh phục con 
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

Xin cho con dám ra khỏi mình, 
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan 
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa, 
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

 Ước gì con cảm nghiệm được rằng 
trước khi con tập sống cho Chúa 
và thuộc về Chúa 
thì Chúa đã sống cho con 
và thuộc về con từ lâu.  Amen!