Tâm Tình Chia Sẻ

Trên youtube.com có nhiều cuộc phỏng vấn các linh mục trẻ về lý do tại sao các ngài chọn cuộc sống linh mục độc thân và dâng mình cho Chúa. Có rất nhiều câu trả lời và hầu như câu trả lời nào cũng hay.

Chúng tôi xin chọn ra một số cảm nghiệm để kể cho quý vị nghe:

1. Tôi làm linh mục là một do sự quan phòng của Thiên Chúa đối với gia đình tôi. Ba mẹ tôi là người Tin Lành đi truyền giáo ở Trung Hoa. Các ngài đóng vai giáo sư dạy Anh Văn nhưng thật ra là giảng đạo cho nhiều sinh viên của họ. Mỗi Chúa nhật thì gia đình tôi đến một nhà thờ Công giáo ở miền Nam Trung Hoa để dự Thánh lễ. Gia đình tôi luôn chọn ngồi ở những hàng ghế cuối nhà thờ để dự lễ nhưng gia đình chúng tôi không hề  biết rằng những hàng ghế cuối đã được dành cho một số người ưu tiên.

Thế rồi chúng tôi được nghe vị linh mục bản xứ giảng đạo rất hay. Ngài tỏ ra chú ý và quan tâm đến gia đình chúng tôi. Lúc ây tôi chỉ mới 10 tuổi, tôi còn có hai người em. Vị linh mục nói với mẹ chúng tôi và tôi rằng:

“Con trai bà sẽ là một linh mục Công giáo!”

Mẹ tôi ghi nhớ lời tiên tri của ngài. Đến một năm sau thì gia đình chúng tôi về lại Mỹ. Lớn lên, tôi đi thăm càc dòng tu và các giáo phận rồi dần dần tôi trở thành linh mục Công giáo như lời tiên  tri của vị linh mục.

2.  Một vị linh mục trẻ khác kể rằng ngài được theo học trường học Công giáo, ngài có bạn gái nhưng người bạn gái bảo rằng:

”Em là người đạo Baptist còn anh là người Công giáo, chúng ta sẽ chẳng thể nào lập gia đình được, vậy chúng ta nên ngừng ở đây đi.”

Sau này, vì phải đối đầu với những lý lẽ của các bạn là người Tin Lành nên tôi phải đọc rất nhiều sách về Công giáo để có thể cãi với họ. Dần dần, tôi cảm thấy mình có ơn gọi làm linh mục và tôi quyết định chia tay với người bạn gái thứ hai của mình. Tôi nhận thấy lập gia đình là có một kho tàng quý giá nhưng làm linh mục cho Chúa thì tôi có một kho tàng thiêng liêng lớn lao hơn. Thay vì có chừng 3,4 đứa con thì tôi có hàng ngàn con thiêng liêng, thay vì có một người vợ thì tôi có giáo hội Chúa Giêsu Kitô là vợ.

Tôi thấy mình nhận được nhiều ơn huệ của Chúa, nhất là hồng ân được dâng Thánh lễ để xin Chúa Thánh Thần biến bánh và rượu thành Mình Thánh và Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô. Tôi được đại diện Chúa tha tội cho các hối nhân.

3. Là linh mục tôi được dự phần trong cuộc sống của rất nhiều gia đình: Lúc họ ra đời, lúc họ thành hôn, lúc họ chết đi. Tôi được sống với những nỗi hạnh phúc và đau khổ của họ. Tôi cảm thấy mình được dự phần để làm giảm thiểu đi sự đau khổ của những người khác và làm tăng thêm hạnh phúc của những người khác.

Tôi cảm thấy cuộc sống con người luôn có nhiều thách đố nhưng luôn cảm thấy mình đóng vai trò quan trọng của Chúa Giêsu giữa dòng đời. Có nghĩa là tôi có thể an ủi và ban ơn lành của Chúa Giêsu cho mọi người, giúp họ có thêm niềm vui và hạnh phúc.

4. Một trong những cảm nghiệm sâu xa nhất của đời sống linh mục là khi tôi ngồi tòa giải tội. Có lần tôi giải tội cho một người ở trong tình trạng thất vọng não nề và anh muốn tự tử. Tôi cầu nguyện xin Chúa giải thoát anh ta và ban cho anh một niềm vui và niềm trông cậy.

Sau buổi giải tội thì anh ta cảm thấy vui hơn, bình an hơn và anh không còn mang ý định tử tử nữa. Tôi biết chắc rằng chính Chúa Giêsu của lòng Chúa thương xót đã giải cứu anh chứ không phải là tôi. Và tôi tạ ơn Chúa đã cứu anh. Ít nhất  tôi cũng làm cho anh có thêm niềm tin và trông cậy vào Chúa.

5. Có lần tôi đi cũng nhóm trẻ đến hành hương ở Do Thái. Khi được dâng Thánh lễ ở đồi Calvary xưa nay là một nhà thờ Holy Sepulchre  ở trong Thành Jerusalem thì tôi cảm động vì thấy mình hạnh phúc được đến nơi mà trên 2000 năm qua, chính Chúa Giêsu đã chịu chết vì yêu thương nhân loại. Tôi vừa dâng Thánh lễ vừa khóc. Nhóm trẻ của tôi cũng cảm động khóc vì không ngờ có ngày mình được đến dâng lễ tại nơi thánh thiêng ấy. Tạ ơn Chúa!

Kim Hà
29/9/2012