Tâm Tình Chia Sẻ

Một người giầu có Millwankee có một đứa con trai duy nhất mười hai tuổi.  Thường ông cho con mọi cái nó muốn.  Có một điều người con ao ước hơn hết, là có một người anh em cùng lứa tuổi để chia sẻ, để cùng chơi.  Người cha quyết định nuôi một bé trai nghèo nhỏ hơn con trai ông sáu tháng.  Cả hai đứa trẻ đều sung sướng.  Đứa con trai có bạn, đứa con nuôi có những món đồ chơi mà nó chưa bao giờ biết đến.

Một bữa nọ, hai đứa trẻ đang thảy banh qua lại trong sân.  Đứa con nuôi ngỏ ý: "Gee, em ước mong Kenny có một trái banh như thế này.  Nó thích đá banh lắm, nhưng cha mẹ nó không thể mua cho nó một trái banh như thế này" và em tiếp tục nói về Kenny, một người bạn lối xóm cũ.  Người con ruột nói: "Sao em không xin ba cho nó một trái banh?"  Người con nuôi trả lời:  "Ba đã quá tốt với em rồi, em không dám làm phiền người nữa".  Nhưng người con ruột nài nỉ:  "Em đừng quên ba anh là ba em.  Người cho anh mọi cái anh xin.  Người cũng làm cho em như vậy.  Nếu người cho rằng cái đó không tốt cho em, người sẽ nói, nhiều khi người cho em những cái tốt hơn nữa.  Hãy xin đi, Kenny sẽ có trái banh".

*************************

Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta như vậy trong bài Tin Mừng hôm nay:  "Hãy xin, thì sẽ được".  Bạn và tôi, chúng ta là những đứa con nuôi, là anh em, chị em với Chúa Giêsu, Cha chúng ta, như Chúa Giêsu đã gọi, muốn tất cả chúng ta chia sẻ  hạnh phúc và hồng ân với Chúa Giêsu, Chúa Giêsu muốn anh chị em của Người chia sẻ lòng nhân từ của Cha Người.

Cha trên trời đã sắp đặt nhận bạn và tôi làm con.  Người còn cho chúng ta tham dự vào sự sống của Người - sự sống của Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta trong bí tích rửa tội.  Như người con nuôi trong câu chuyện chúng ta  hạnh phúc không lời nào diễn tả vì  cuộc sống cao vời của người con Chúa.  Anh chị em với Chúa Kitô.  Nhưng chưa hết, Chúa Giêsu nói rằng chúng ta còn nhận được nhiều hồng ân khác nữa của Cha chúng ta, cho chúng ta và cho nhiều người khác nữa.  "Hãy xin thì sẽ được".  Bạn để ý, nhiều lần Chúa chúng ta cầu nguyện cùng Cha Người hầu như luôn luôn cầu nguyện cho chúng ta.

Ý tưởng này là chủ đề của thánh lễ hôm nay.  Trong bài đọc thứ nhất Abraham nài nỉ với Chúa khoan nhân cho những người tội lỗi thành Sôđôma và Grômôna.  Trong bài đáp ca chúng ta kêu cầu: "Lạy Chúa, đêm ngày con kêu cứu Chúa đã đáp lời con.  Chúa đã nghe tiếng miệng con kêu xin".  Bài đọc thứ hai khích lệ chúng ta "Thiên Chúa ban cho anh em đời sống mới trong Đức Kitô".

Lời cầu nguyện của cộng đoàn hay cá nhân sẽ có ý nghĩa hơn khi chúng ta ý thức rằng như một người con chúng ta thân thưa cùng người cha đang lắng nghe và yêu thương, chúng ta nên thường cầu nguyện bằng những lời nguyện tự phát, bạn nhớ cách thức của đứa con thân thưa với cha mình và kiên trì nài xin.  Đó là điều Chúa Giêsu muốn chúng ta làm khi Người dạy chúng ta cầu xin.  Bạn nhớ kêu xin những điều người khác cần và ước mong cũng như những điều bạn cần và ước muốn, và đừng quên lời cảm tạ.  Cầu nguyện cá nhân và riêng tư giúp chúng ta tham dự đầy đủ hơn việc phụng tự cộng đoàn như Thánh lễ hôm nay.

Gm. Arthur Tonne


*****************************

Con gởi ước Mơ 
Vào Thơ cầu Nguyện 
Mong lòng tan biến 
Bao chuyện buồn đau 
Chấp tay khẩn cầu 
Chúa mau tuôn dổ 
Để ngàn bão tố 
Mãi mãi lìa xa 
Cho những mái nhà 
Ấm êm hạnh phúc 
Dẫu đời lắm lúc 
Tủi nhục ùa vây 
Xin Cha từng ngày 
Dang tay nâng đỡ 
Phần con xin nhớ 
Nguyện cầu Ngài luôn.