ĐGH Phanxicô

GIÁO HOÀNG VẪN CÒN GÂY NGẠC NHIÊN

Sau 15 tháng, giáo hoàng Phanxicô vẫn còn làm cho chúng ta quá ngạc nhiên

ncronline.org, Pat Perriello, 6-6-2014

 Tôi vừa trở về sau kỳ nghỉ cùng gia đình và đang tìm cảm hứng. Và tôi cảm thấy thật hài lòng - hay có thể nói là được đầy ơn Đức Chúa Thánh Thần - khi đọc bài báo của Cindy Wooden nói về buổi gặp gỡ của giáo hoàng với 50,000 người Công giáo trong Phong trào Canh tân Đặc sủng. Xem bức ảnh giáo hoàng Phanxicô quỳ gối để nhận lời cầu nguyện của nhóm lớn này, tôi thấy ngài thật phi thường.

 Hãy lưu ý những lời ngài nói với nhóm Thánh Linh này: “Tôi đã không mến nhóm Thánh Linh lắm. Tôi nói về họ là: Trông họ như thể một trường phái nhảy samba vậy.” Vậy nên, đầu tiên, giáo hoàng tiếp tục thật thà về con người và những điều ngài tin tưởng. Ngài không thấy lúc nào cũng cần phải làm ra vẻ mình là giáo hoàng. Và ngài ‘tiến tới’ và dần dần thay đổi theo năm tháng khi ngài nhận ra Thiên Chúa đang làm việc trong thế giới và trong dân Ngài. Thật buồn khi có nhiều giáo sĩ không còn ‘tiến tới’ và chững lại trong suốt nhiều năm ròng.

 Những lời nói và hành động của Đức Phanxicô đem lại hy vọng rằng cho dù những thách thức phải đối diện có dữ dội đến đâu, thì tương lai vẫn có thể rất tích cực. Khi người ta nhìn vào những gì tinh túy nhất trong công việc ngài làm - là Tông huấn Niềm vui Tin mừng, các bài giảng hằng ngày, và các điểm nhấn của ngài chẳng hạn như việc hôm nay với nhóm Thánh linh - thì không ai có thể hoài nghi mà nghĩ cách tiếp cận của giáo hoàng là bất nhất. Ngài đã đem lại một nguồn kho báu thực sự cho suy tư và hành động tồn tại lâu dài cả sau khi ngài ra đi.

 Trong khi một số thay đổi theo ý Phanxicô có thể bị ngăn trở trong vài tháng và vài năm, thì những lời của ngài, không một ai bác được. Những lời của ngài tiêu biểu cho một phần của giáo hội giảng dạy, cũng như các văn kiện của Công đồng Vatican II vậy.

 Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã thay đổi cách nghĩ của chúng ta qua việc ngài thoái vị. Phanxicô đã thay đổi cách chúng ta hiểu về giáo hoàng. Ngài đã đem lại một hình mẫu khác biệt cho hành động, lời nói, và phục vụ trên cương vị người đứng đầu Giáo hội. Trong khi có lẽ vài người vẫn còn đôi chút khó khăn với hình ảnh mục tử mới này, thì rõ ràng đó là một hình ảnh theo sát Mục tử Nhân lành. Phanxicô dẫn dắt đoàn chiên bằng cách lắng nghe, khuyến khích, và gắn bó toàn Giáo hội theo tính cách đoàn thể.

 Lời mời gọi nhóm Thánh linh mừng lễ kỷ niệm 50 năm của họ tại Roma với ngài, đã cho thấy một sự mở rộng ý nghĩa của Giáo hội, và một nỗ lực đưa nhóm này và những nhóm khác dự phần trọn vẹn hơn trong đời sống Giáo hội.

 Cuối cùng, ngài nói rõ sự thất vọng của mình đối với thói quan liêu hờ hững đã ngăn cản một nhận thức tiến tới và sâu sắc hơn về đức tin của chúng ta. Ngài thúc giục nhóm Thánh Linh đừng ra luật lệ hay tổ chức, nhưng hãy để Thánh Thần tuôn đổ tràn lòng mình. Ngài nhắc họ rằng đừng có có điều khiển ơn Chúa. “Đừng có làm thế nữa.” Ngài muốn họ trao truyền ơn Chúa, nhưng cũng cảnh báo họ rằng, “Đừng để mình trở thành cục hải quan của Chúa Thánh Thần.” Đức Phanxicô đã cho chúng ta thật nhiều của ăn tinh thần và suy tư.

 J.B. Thái Hòa dịch