ĐGH Phanxicô

Chiều Chúa Nhật 1-6-2014, ĐTC Phanxicô đã đến Sân vận động Olimpic ở Roma để gặp gỡ 52 ngàn thành viên Phong trào Canh Tân trong Thánh Linh, phân bộ Italia, nhân dịp họ nhóm Đại hội toàn quốc lần thứ 37 từ 10 giờ rưỡi sáng ngày mùng 1 cho đến chiều ngày 2-6-2014.

Trong số các tham dự viên có 47 ngàn người đến từ các nhóm và các cộng đoàn canh tân trong Thánh Linh, hơn 1300 người thiện nguyện dấn thân, 1 ngàn linh mục, 150 chủng sinh, 350 nữ tu, 3 ngàn trẻ em và thiếu niên. (vietcatholic.org)

“Trước hết tôi nghĩ Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng giống như một trường dạy vũ điệu samba”, Đức Giáo Hoàng đùa và toàn bộ sân vận động rộ lên cùng với tiếng cười. Và rồi Ngài cảnh báo: “Khi có ai đó nghĩ là họ quan trọng, thì đó là lúc tai hoạ ập đến”. Cuối cùng, Ngài quỳ gối xuống khi những người tín hữu cầu nguyện vào cuối bài diễn văn của Ngài, xin Chúa chúc lành cho Ngài, như cách thế Đức Phanxicô đã từng xin các tín hữu làm thế sau buổi bầu chọn Ngài vào ngày 13 Tháng 03 năm 2013, ngay tại Sảnh Trung Tâm Đền Thờ Thánh Phê-rô.

“Có người vắng mặt ở đây, có lẽ là những người quan trọng nhất: các bậc ông bà. Họ là những người đảm bảo cho đức tin của chúng ta”. Những lời của Đức Phanxicô hoàn toàn nói trực tiếp với những người tổ chức của Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng (Canh Tân Trong Thần Khí – RNS), những người chỉ mong đợi có bốn người sẽ phát biểu trong buổi gặp gỡ hôm nay tại sân vận động Olympic: một linh mục, một cậu bé, một đôi vợ chồng và một người bị khuyết tật.

“Giống như rượu hảo hạng, người già có sự tự do được Thần Khí ban tặng”, Đức Giáo Hoàng nói, gợi nhớ lại biến cố dâng Chúa Giêsu vào Đền Thờ, nơi Ngài gặp gỡ hai người già, cụ già Si-mê-on và bà tiên tri An-na. “Người già là sự khôn ngoan của Giáo Hội nhưng họ lại bị gạt sang một bên”, Đức Giáo Hoàng nói. Cụ bà An-na ấy, đã thánh hoá “sự nhiều chuyện” bởi vì thay vì đi nói xấu, thì bà lại đi khắp nơi để nói rằng Đấng Cứu Độ đã đến. Ông và bà là sự khôn ngoan và sức mạnh của chúng ta”. “Xin Chúa luôn ban cho chúng ta những người già những vị chuyển giao cho chúng ta ký ức và sự khôn ngoan của Giáo Hội và cảm thức về niềm vui mà cụ già Si-mê-on và cụ bà An-na được hứa từ xa xưa”, Đức Phanxicô nói.

Ngài mời gọi hàng ngàn linh mục đang ở đó “trở nên gần gũi với người dân và với Thiên Chúa”. “Lạy Chúa, xin nhìn đến dân của Ngài những người đang khát khao Thần Khí; xin nhìn đến người trẻ; nhìn đến các gia đình; nhìn đến các trẻ em; nhìn đến những người đau yếu; nhìn đến các linh mục; nhìn đến các nam nữ sống đời thánh hiến; nhìn đến chúng con là các giám mục. Xin nhìn đến mọi người và ban cho chúng con sự bứ rượu thánh ấy, sự bứ rượu của Thần Khí, sự bứ rượu làm cho chúng con nói được mọi ngôn ngữ, mọi ngôn ngữ của bác ái, luôn luôn đứng về phía những anh chị em đang cần đến chúng con. Xin dạy chúng con đừng chiến đấu bằng quyền lực, xin dạy chúng con biết khiêm nhường, biết yêu mến Giáo Hội nhiều hơn đảng phái của chúng con, biết lãnh nhận Thần Khí, Lạy Chúa xin ban Thần Khí của Ngài trên chúng con”.

Sau gợi nhắc về những thánh lễ mà Ngài đã cử hành ở Buenos Aires với Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng (RNS), Đức Giáo Hoàng nói: “Xin cám ơn các bạn. Tôi thấy như đang ở nhà cùng với các bạn”. “Các đôi bạn đã kết hôn là những tội nhân như mọi người khác, nhưng họ muốn tiếp tục bằng tình yêu, trong tất cả vẻ phong phú của nó. Họ tiếp tục trong niềm tin, sinh con cái”. Đây chính là lời đáp trả của Đức Phanxicô cho những lời của đôi bạn mới kết hôn đại diện cho tất cả các gia đình đến chào Đức Phanxicô. “Chúng ta hãy cầu cùng Chúa và xin Ngài bảo vệ các gia đình trong cơn khủng hoảng mà ma quỷ đang muốn huỷ diệt ngang qua nó”, Đức Giáo Hoàng nói. “Các gia đình là giáo hội tại gia nơi mà Chúa Giêsu lớn lên trong tình yêu của một đôi bạn kết hôn, trong đời sống của các con cái họ. Đây là lý do vì sao ma quỷ lại tấn công vào gia đình rất nhiều”, Đức Phanxicô giải thích. “Ma quỷ không muốn gia đình và đang nỗ lực để phá huỷ gia đình. Ma quỷ muốn làm cho tình yêu biến khỏi gia đình”.

Đức Phanxicô đi bộ băng qua một khu vực của sân vận động để đi lên sân khấu. Ngài được tháp tùng bởi chủ tịch của RNS, ông Salvatore Martinez và Quản Gia Phủ Giáo Hoàng, LM Leonardo Sapienza. Một số các đại biểu đứng dọc theo lối đi dành riêng cho Đức Giáo Hoàng đã bắt tay Ngài. Trong lúc đó, đám đông hô vang, hát và gọi tên Đức Phanxicô. Trong lời chào ngắn đến Đức Giáo Hoàng, ông Matinez nhắc nhở người tín hữu rằng Đức Phanxicô muốn họ gọi danh Chúa Giêsu, chứ không phải tên Ngài.

Ông Matinez bắt đầu hát “Chúa Giêsu là Chúa” bằng tiếng Tây Ban Nha và Đức Phanxicô cũng hát theo. “Thưa Đức Thánh Cha”, vị chủ tịch RNS tiếp tục, “rõ ràng là ở đây hôm nay không có các đội bóng, không có đội Rôma, không có Lazio; huấn luyện viên trưởng của chúng ta hôm nay là Chúa Thánh Thần và Ngài là đội trưởng của chúng con, Ngài là người đưa ra chiến thuật cho cả đội: Nếu chúng ta đưa Chúa Giêsu ra sân, thì chúng ta sẽ thắng. Mọi người sẽ thắng, trên hết tất cả là người đau yếu”. “Ngài đã giữ lời hứa khi chúng con nói rằng sau ba mươi sáu năm chúng con muốn chuyển Phong Trào của chúng con từ Rimini đến Rôma và Ngài nói với chúng con: “Tôi sẽ đến”,” ông Martinez nói với Đức Phanxicô. Nhưng giữ lời hứa với chúng con cũng có nghĩa là xin một phép lạ của tình yêu: 1300 tình nguyện viên làm việc để chuẩn bị sẵn sàng cho sân vận động này vào đêm qua”. Đám đông vỡ oà trong niềm vui về những lời của ông Martinez và ông tiếp tục: “Món quà lớn lao là sự hiệp nhất vốn là dấu chỉ của niềm tin của chúng con. Chúng con được sinh ra cùng với Đức Phaolô VI, chúng con lớn lên và trưởng thành với Đức Gioan Phaolô II và giờ đây chúng con đang ở đây với Ngài. Lễ Hiện Xuống không phải là một vài con số đỏ chót trên lịch. Đây là một nhà tiệc ly mở. Xin cầu cho chúng con và trên chúng con”.

Một số các hồng y cũng hiện diện trên sân (gồm có ĐHY Comastri, Vallini, De Giorgi và Rylko) và các ĐGM (Gänswein, Fisichella, và D'Ercole). “Chỉ duy nhất một lời xuất hiện trong tâm trí mà tôi muốn nói với các linh mục”, Đức Phanxicô nói: “sự gần gũi. Sự gần gũi Chúa Giêsu Kitô trong cầu nguyện và trong phụng tự. Gần gũi Chúa và gần gũi giáo dân, dân của Thiên Chúa đã uỷ thác cho chúng ta”.

Cuối cùng Đức Phanxicô đưa ra một yêu cầu: “Hãy tìm kiếm sự hiệp nhất của Sự Canh Tân, sự hiệp nhất đến cùng với Ba Ngôi Chí Thánh và tôi sẽ đợi chờ tất cả các bạn những anh chị em canh tân đặc sủng, từ khắp mọi miền của thế giới, đến để cử hành ngày hồng phúc lớn lao của các bạn, vào Ngày Hiện Xuống năm 2017, tại Quảng Trường Thánh Phêrô”. Một sự tham chiếu về các gốc rễ của phong trào, là do bởi ĐHY Suenens, một trong những người đứng đầu của Phong Trào và bởi ĐGM Helder Camara”.

Giacomo Galeazzi

Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ Vatican Insider)