Công Giáo Khắp Nơi

Giáo hoàng Phanxicô đã có một năm đầy ý nghĩa.

usatoday.com, 23-12-2014

Ngài đã lan truyền thiện ý khắp thế giới, đã viết những câu tweet đầy cảm hứng từ twitter@Pontifex của mình, nhận định về nhiều vấn đề của xã hội như hôn nhân đồng tính và trợ tử, cũng như có cái nhìn phê phán về bản thân Giáo hội Công giáo.

 Các câu nói đáng nhớ của ngài trong năm 2014

  1. “Không một ai được đem Thiên Chúa ra làm lá chắn cho những kế hoạch hành động bạo lực và đàn áp,” và “Không một ai được dùng tôn giáo biện minh cho các hành động đi ngược với phẩm giá con người và chống lại các quyền căn bản của mọi người, không phân biệt nam hay nữ.” – Trong chuyến công du Albania
  2. “Tất cả những điều này xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa và nhân loại. Không được thù hận nhân danh Thiên Chúa,” và “Không được dấy lên chiến tranh nhân danh Thiên Chúa.” – Nói về các nhóm tôn giáo thiểu số ở Irắc bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng, đàn áp và trục xuất khỏi quê hương mình, tháng 8-2014.
  3. “Đây là điều quan trọng, vì nếu không có những thái độ này, không có những đóng góp này của phụ nữ, người ta sẽ không nhận ra được thiên hướng của nhân loại.” – Với tổ chức phụ nữ Ý hồi tháng 1-2014. Trong bài diễn văn, ngài bày tỏ mong ước phụ nữ dự phần nhiều hơn trong Giáo hội, cũng như ca ngợi “ơn duyên dáng” của phụ nữ, bao gồm “sự nhạy cảm và ân cần đặc biệt” của người nữ.
  4. “Khi đọc về Sự Tạo dựng trong sách Sáng Thế, chúng ta có nguy cơ hình dung Thiên Chúa như một pháp sư, với cây đũa thần có thể làm mọi sự. Nhưng không phải như thế. Ngài tạo dựng con người và để họ phát triển theo luật nội tâm mà Ngài đã ban cho mỗi một người để họ có thể đạt đến sự thành toàn của mình.” – Ở Vatican, tháng 10-2014 khi nói với Hội nghị khoáng đại của Học viện Giáo hoàng Khoa học về tiến hóa và tạo dựng.
  5. “Thiên Chúa không phải là một thực thể siêu nhiên hay một pháp sư, nhưng là Đấng Tạo Hóa đã cho mọi sự được sống. Tiến hóa trong tự nhiên không mâu thuẫn với khái niệm tạo dựng, vì tiến hóa cần đến sự tạo dựng các thực thể để tiến hóa.” – Về tiến hóa và tạo dựng.
  6. “‘Big bang’ mà ngày nay xem là khởi nguồn thế giới, không mâu thuẫn với sự can thiệp sáng tạo của Thiên Chúa, mà trái lại cần đến sự can thiệp thần thiêng này.” -Về tiến hóa và tạo dựng
  7. “Là những lãnh đạo tôn giáo, chúng ta buộc phải lên án tất cả mọi xâm phạm đến phẩm giá con người và quyền con người. Như thế, bất kỳ bạo lực nào tìm cách biện minh bằng tôn giáo, đáng bị kết án mạnh mẽ nhất, vì Đấng Toàn năng là Đức Chúa của sự sống và hòa bình.” – Nói với Mehmet Gormez, đại giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và các giới chức tôn giáo khác, ở Bộ Sự vụ Tôn giáo, trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11-2014.
  8. “Đây là chuyện đùa giỡn với sinh mạng. Coi chừng, vì đây là tội chống lại Đấng Tạo Hóa.” – Lên án trợ tử chủ động là “một sự thương cảm sai lầm,” tháng 11-2014. Ngài nói câu này nhân việc Brittany Maynard chết bằng trợ tử chủ động, nhưng không nói cụ thể về cô.
  9. “Đây là bệnh hèn nhát, những người không có can đảm để nói công khai nên xầm xì sau lưng người khác. Hãy đề phòng sự khủng bố của đàm tiếu!” -Một trong những lời phê phán nói với hàng lãnh đạo cấp cao Vatican, hồi tháng 12. Đồng thời ngài còn nhắc đến bệnh Alzheimer tinh thần.
  10. “Thế hệ này, và nhiều thế hệ khác, đã bị dẫn dụ tin rằng ma quỷ là chuyện hoang đường, là một nhân vật, một khái niệm, một tưởng tượng về ma quỷ … Nhưng ma quỷ tồn tại và chúng ta phải chống lại nó.” – Nói trong lễ Các Thánh.
  11. “Thiên Chúa không sợ những sự mới mẻ.” – Nhận định hồi tháng 10, khi các giám mục kết thúc Hội đồng về gia đình và không chấp nhận các từ ngữ bước ngoặt làm mềm dịu lập trường của Giáo hội về đồng tính luyến ái và ly hôn.
  12. “Khi đi vào không phận Trung Quốc, tôi gởi lời chúc tốt đẹp nhất đến quý ngài và các công dân đồng hương, và tôi chúc lành cho quốc gia này được hòa bình và thịnh vượng.” – Điện tín gởi đến cầm quyền Trung Quốc khi bay qua không phận nước này. Chuyến bay của Đức Phanxicô là một bước đột phá nhỏ, vì năm 1989, Trung Quốc đã từ chối không cho máy bay của Đức Gioan Phaolô II bay qua không phận mình.
  13. “Tình yêu là thước đo của đức tin.” – Câu tweet 27-11-2014.
  14. “Để thay đổi thế giới, phải làm điều tốt cho người mà họ không thể đáp trả lại được.” – Câu tweet 18-10-2014.
  15. “Tôi cầu chúc cho mọi người một mùa World Cup tuyệt vời, chơi bóng trong tinh thần anh em thân ái.” – Câu Tweet 12-6-2014 nhân khai mạc World Cup.
  16. “Một châu Âu không còn mở ra với chiều kích siêu việt của sự sống là một châu Âu rơi vào nguy cơ dần dần đánh mất linh hồn của mình … Chúng ta không thể để Địa Trung hải thành một nấm mồ tập thể được!” – Nói về người nhập cư, trong bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu, và đã nhận được một tràng pháo tay vang dội.
  17. “Những người đi theo con đường của sự dữ, như các mafia, họ không thông hiệp với Thiên Chúa. Họ bị rút phép thông công.” – Lên án mafia, trong chuyến viếng thăm vùng Nam Ý để an ủi gia đình một em bé 3 tuổi bị bắn chết trong một cuộc thanh toán của mafia. Giáo hoàng tuyên bố rằng tất cả mọi mafia đều tự động bị rút phép thông công khỏi Giáo hội Công giáo La Mã.
  18. “Thật hổ thẹn khi con người tự biến mình thànk kẻ thủ ác, thật hổ thẹn khi con người tự biến mình thành Chúa và tế sát anh em mình. Không bao giờ nữa! Không bao giờ nữa! Phanxicô, 26-5-2014” – Ngài viết câu này trên quyển sách kỷ niệm ở Đài tưởng niệm thảm họa diệt chủng thời Đức quốc xã Yad Vashem ở Israel hồi tháng 5.
  19. “Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa nhất thời, khi ngày càng nhiều người đơn giản là không chịu kết hôn, không xem đó là một bổn phận chung.” – Nói về chuyến công du Philadelphia vào năm 2015 để dự Đại hội Gia đình Thế giới.
  20. “Đừng bao giờ lên án. Nếu bạn thấy thích lên án, hãy lên án chính mình, phải có điều gì đó chứ, phải không?” -Trong thánh lễ ngày 15 tháng 12-2014.

J.B.Thái Hòa dịch