Công Giáo Khắp Nơi

Trên toàn thế giới ước tính có khoảng 413.000 linh mục Công Giáo, cho nên câu hỏi thường được đặt ra là đời sống của một linh mục như thế nào và các ngài có hạnh phúc không?

Đức Ông Stephen Rossetti, tác giả cuốn “Why Priests are Happy?” (Tại sao các linh mục hạnh phúc?) cho biết “Mỗi nghiên cứu được thực hiện, và được lặp lại nhiều lần, không chỉ bởi những người trong Giáo Hội nhưng bởi cả những người thế tục đều cho thấy tỷ lệ các linh mục hạnh phúc là rất cao, ít nhất là 90 phần trăm và thực sự là cao hơn giáo dân rất nhiều."

Trong cuốn sách của mình, Đức Ông Stephen Rossetti đã thực hiện nghiên cứu riêng của mình. Ngài là một linh mục trong gần 30 năm qua. Ngài cũng là một nhà tâm lý học có giấy phép hành nghề, và là giáo sư Đại Học, và thậm chí ngài đã từng phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ vào thập niên 1970. Đức Ông Stephen Rossetti khẳng định rằng có sự liên kết mạnh mẽ, trực tiếp giữa tác vụ linh mục và hạnh phúc.

Ngài nói:

“Chức tư tế có tất cả các yếu tố cần thiết của một cuộc sống hạnh phúc cho bất cứ ai. Trước hết, những người có đức tin có xu hướng là những người hạnh phúc hơn. Trái ngược với quan niệm vô thần, đức tin giúp bạn, đức tin mang lại cho đời bạn một ý nghĩa và mục đích và nó giúp bạn đón rước Thiên Chúa vào cuộc sống của mình. "

Hơn thế nữa, chức tư tế làm cho con người trở nên hoạt bát và cảm thấy mình là một phần của một cộng đồng nơi người ta có thể tự do sống đức tin. Điều này là thiết yếu và các chủng sinh và linh mục phải ghi nhớ điều đó.

"Điều quan trọng là linh mục có thể tạo ra những mối quan hệ hay không? Ngài có thể kết bạn, có thể xây dựng một cộng đồng đức tin hay không? Các linh mục ngày nay cần phải được như Đức Gioan Phaolô II đã từng gọi các ngài: đó là những người của hiệp thông. "

Nhưng một cuộc sống hạnh phúc không có nghĩa là một cuộc sống không có bất kỳ thách đố nào. Cũng giống như bất kỳ ơn gọi nào khác trong cuộc sống, nó có những thăng trầm của nó. Nhưng Đức Ông Rossetti nói những hình ảnh tiêu cực được miêu tả bởi các phương tiện truyền thông thế tục là không chính xác .

Ngài nói:

"Đáng tiếc là rất nhiều tường thuật cho công chúng về đời sống linh mục đã cố tình tạo ra một cảm thức tiêu cực, bất hạnh, bị cô lập, rối loạn chức năng. Nhưng những điều ấy không đúng sự thật."

Đặng Tự Do
4/6/2014