Lời Chúa Hôm Nay

 

Lời Chúa Hôm Nay : Tháng 07 - 2020

Đọc dạng Sách điện tử 

C.N  T.2 T.3 T.4 T.5 T.6 T.7
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

Th tư, ngày 01 tháng by
Kính Thánh Giuse

Ca nhập lễ    Lc 12,42

      Đây là người quản gia trung tín và khôn ngoan Chúa đã đặt lên coi sóc gia đình Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa an bài mọi sự thật khôn ngoan, dẫn chúng con đi trên những nẻo đường chúng con không bao giờ nghĩ tới. Chúa đã muốn cho Thánh Cả Giuse, người thợ mộc thành Nadarét, kết bạn với Thân Mẫu của Con Chúa. Xin cho chúng con là những kẻ được thánh nhân phù trợ ở dưới thế gian này, cũng được người cầu thay nguyện giúp trước toà Chúa uy linh cao cả. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Am 5,14-15.21-24

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ A-mốt.

      Hãy tìm điều lành chứ đừng tìm điều dữ, rồi các ngươi sẽ được sống, và như vậy Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh sẽ ở cùng các ngươi, như lời các ngươi nói. Hãy ghét điều dữ và chuộng điều lành, nơi cửa công, hãy thiết lập công lý; biết đâu, Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, sẽ rủ lòng thương số còn sót của Giu-se... Lễ lạt của các ngươi, Ta chán ghét khinh thường; hội hè của các ngươi, Ta chẳng hề thích thú. Các ngươi có dâng lên Ta của lễ toàn thiêu ... những lễ vật của các ngươi, Ta không vui nhận, chiên bò béo tốt các ngươi đem hiến tế, Ta chẳng đoái hoài. Hãy dẹp bỏ tiếng hát om sòm của ngươi. Ta không muốn nghe tiếng đàn của ngươi nữa. Ta chỉ muốn cho lẽ phải như nước tuôn trào, cho công lý như dòng suối không bao giờ cạn. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:    Tv 49,7.8-9.10-11.12-13.16bc-17

Đáp:   Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.

1./  “Dân Ta hỡi, nghe đây Ta phán dạy, này Ít-ra-en, Ta dẫn chứng tố ngươi. Ta là Thượng Đế, là Chúa ngươi thờ.

2./  “Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút trước mặt Ta đêm ngày. “Bò của ngươi, Ta nào có thiết; chiên của ngươi, chẳng lẽ Ta ham!

3./  Vì thú rừng là của Ta hết thảy, cả ngàn muôn loài vật núi đồi. Mọi thứ chim trời, Ta đều biết rõ, động vật nơi hoang dã thuộc về Ta.

4./  Ta mà đói, Ta đâu cần nói ngươi hay, vì trái đất với mọi loài, chính Ta làm chủ. Thịt bò há là thức Ta ăn? Máu chiên há là đồ Ta uống?

5./  “Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? “Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng.

Tung hô Tin Mừng: Gc 1,18

      Allêluia, Allêluia. Chúa Cha đã tự ý dùng lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 8,28-34

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

      Hôm đó, khi Đức Giê-su sang bờ bên kia, đến vùng đất của dân Ga-đa-ra, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. Và kìa, chúng la lên rằng: "Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây làm khổ chúng tôi sao?" Khi ấy, ở đàng xa, có một bầy heo rất đông đang ăn. Bọn quỷ nài xin Người rằng: "Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia.” Người bảo: "Đi đi!" Chúng liền ra khỏi hai người đó và nhập vào bầy heo. Thế là tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết. Các người chăn heo chạy trốn vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. Và kìa, cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Con Một Chúa cho thánh cả Giuse chăm sóc giữ gìn như người cha lo cho con cái. Xin nhận lời thánh nhân cầu nguyện mà chấp nhận của lễ chúng con dâng và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin ...

Ca hiệp lễ            Mt 25,21

      Chúa nói: "Hỡi gia nhân tài giỏi và trung tín, hãy vào chung hưởng phúc lạc với chủ nhân."

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã dùng các bí tích ban sự sống muôn đời để đổi mới chúng con. Xin nhận lời Thánh Giuse chuyển cầu mà ban cho chúng con sống công chính thánh thiện, noi gương người tôi trung của Chúa suốt cả cuộc đời phục vụ hy sinh. Chúng con cầu xin ...

Trở lên trên


Th năm, ngày 02 tháng by
Kính Máu Thánh Chúa Giêsu

Ca nhập lễ    Kh 5,9-10

      Lạy Chúa, Chúa đã lấy máu đào cứu chuộc chúng con thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Chúa đã làm cho chúng con thành một vương quốc, để phụng thờ Thiên Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa đổ máu đào cứu chuộc muôn người. Này chúng con đang cử hành thánh lễ là bí tích ban ơn cứu độ. Xin tiếp tục công trình yêu thương của Chúa trong mỗi người chúng con, là làm cho chúng con được hưởng nhờ hiệu quả của bí tích chúng con đang cử hành. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Am 7,10-17

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ A-mốt.

      Bấy giờ ông A-mát-gia, tư tế đền thờ Bét Ên, sai người đến gặp Gia-róp-am, vua Ít-ra-en, và thưa: “A-mốt âm mưu chống đức vua ngay trên lãnh thổ Ít-ra-en, và đất nước này không còn chịu nổi bất cứ lời nào của ông ta nữa. Vì A-mốt nói như thế này: “Gia-róp-am sẽ chết vì gươm, và Ít-ra-en sẽ bị đày biệt xứ.” Bấy giờ A-mát-gia nói với ông A-mốt: “Này thầy chiêm ơi, mau chạy về đất Giu-đa, về đó mà kiếm ăn, về đó mà tuyên sấm! Nhưng ở Bết Ên này, đừng có hòng nói tiên tri nữa, vì đây là thánh điện của quân vương, đây là đền thờ của vương triều.” Ông A-mốt trả lời ông A-mát-gia: “Tôi không phải là ngôn sứ, cũng chẳng phải là người thuộc nhóm ngôn sứ. Tôi chỉ là người chăn nuôi súc vật và chăm sóc cây sung. Chính Đức Chúa đã bắt lấy tôi khi tôi đi theo sau đàn vật, và Đức Chúa đã truyền cho tôi: “Hãy đi tuyên sấm cho Ít-ra-en dân Ta.” Vậy giờ đây, hãy nghe lời Đức Chúa phán: Người nói: “Ông không được tuyên sấm chống lại Ít-ra-en, cũng không được phát ngôn chống lại nhà I-xa-ác.” Vì vậy, Đức Chúa phán thế này: “Vợ ngươi sẽ đi làm điếm trong thành phố, con trai con gái ngươi sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, lãnh thổ ngươi sẽ bị phân chia từng mảnh, còn ngươi, ngươi sẽ chết trên một miền đất ô uế, và Ít-ra-en sẽ bị đày xa quê cha đất tổ.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 18B,8.9.10.11

ĐQuyết định Chúa phù hợp chân lý, hết thảy đều công minh.

1./  Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.

2./  Huấn lệnh Chúa hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Mệnh lệnh Chúa xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời.

3./  Lòng kính sợ Chúa luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. Quyết định Chúa phù hợp chân lý, hết thảy đều công minh.

4./  Thật quý báu hơn vàng, hơn vàng y muôn lượng, ngọt ngào hơn mật ong, hơn mật ong nguyên chất.

Tung hô Tin Mừng: 2 Cr 5,19

      Allêluia, Allêluia. Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 9,1-8

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

      Hôm đó, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. Người ta khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!" Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: "Ông này nói phạm thượng". Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: "Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? Trong hai điều: một là bảo: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn? Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Hãy đứng dậy, vác giường mà về nhà đi!". Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, chúng con đến trước bàn thờ này mang theo lễ vật dâng tiến Chúa để nhờ mầu nhiệm thánh lễ, chúng con kết hợp với Đức Kitô, vị Trung Gian của giao ước muôn đời. Xin chấp nhận của lễ chúng con dâng và cho chúng con hưởng nhờ ơn cứu độ mà chính Đức Kitô đã đem lại cho loài người khi đổ máu đào trên thập giá. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Ca hiệp lễ         x. 1Cr 10,16

      Khi nâng chén tạ ơn mà chúc tụng, ta được dự phần vào máu Đức Kitô; khi cùng nhau bẻ bánh, ta thông hiệp vói Thánh Thể Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã dùng bánh trường sinh và chén cứu độ để đổi mới chúng con. Xin cho Máu Thánh Đức Kitô nên nguồn suối chảy vọt mang lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin ...

Trở lên trên


Th sáu, ngày 03 tháng by
Thánh Tô-ma, tông
đồ,
l
kính

Ca nhập lễ   Tv 117,28.21

      Lạy Chúa, chính Ngài là Thiên Chúa của con, xin dâng Ngài muôn câu cảm tạ; lạy Thiên Chúa con thờ, xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh, vì Ngài đã ban ơn cứu độ.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng, hôm nay chúng con hoan hỷ mừng lễ thánh Tô-ma tông đồ. Xin nhận lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp mà củng cố lòng tin của chúng con để chúng con được sống muôn đời khi cùng với thánh nhân tuyên xưng Đức Giê-su Ki-tô là Chúa. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:  Ep 2,19-22

      Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

      Thưa anh em, anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su. Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 116,1.2

Đ.  Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, mà loan báo Tin Mừng.

1./  Muôn nước hỡi, nào ca ngợi Chúa, ngàn dân ơi, hãy chúc tụng Người!

2./  Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm.

Tung hô Tin Mừng   x. Ga 20,29

      Allêluia. Allêluia. Chúa nói: Này ành Tô-ma, vì đã thấy Thầy nên anh mới tin. Phúc thay những người không thấy mà tin. Allêluia.

Tin Mừng   Ga 20,24-29

      Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

      Có một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến. Các môn đệ khác nói với ông: “Chúng tôi đã được thấy Chúa!” Ông Tô-ma đáp: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” Rồi Người bảo ông Tô-ma: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Ông Tô-ma thưa Người: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Đức Giê-su bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, chúng con dâng lễ vật này để tỏ lòng tôn kính thần phục và để kính nhớ thánh Tô-ma tông đồ đã tuyên xưng đức tin, xin Chúa thương chấp nhận và gìn giữ ơn thánh Chúa trong chúng con luôn mãi. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ  x Ga 20,27

      Chúa bảo Tô-ma: “Hãy đặt tay vào đây và nhìn xem những dấu đinh của Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.”

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, trong bí tích này, chúng con đã thực sự rước Mình và Máu Đức Ki-tô, Con Một Chúa. Cùng với thánh Tô-ma tông đồ, chúng con tuyên xưng Đức Ki-tô là Chúa và là Thiên Chúa của chúng con; xin cho chúng con biết lấy cả cuộc đời mà diễn tả niềm tin ấy. Chúng conc ầu xin.

Trở lên trên


Th by, ngày 04 tháng by
Kính
Đức Trinh N Vương

Ca nhập lễ   Xê-đu-li-ô

      Kính chào Mẹ rất thánh là Đấng đã sinh ra vua cai trị trời đất đến muôn thuở muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được hồn an xác mạnh, và nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a vinh hiển, xin giải thoát chúng con khỏi cảnh sầu thương trên đường đời, và cho chúng con hưởng niềm vui bất tận. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Am 9,11-15

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ A-mốt.

      Đức Chúa phán thế này: Trong ngày ấy, Ta sẽ dựng lại lều xiêu vẹo của Đa-vít, bít kín các lỗ hổng của tường thành, tái thiết những gì đã tan hoang, xây dựng nó như những ngày xưa cũ; để chúng được chiếm hữu số sót của Ê-đôm và của tất cả các dân tộc đã được mang danh Ta –sấm ngôn của Đức Chúa, Đấng thực hiện điều ấy. Này đây sắp đến những ngày –sấm ngôn của Đức Chúa- thợ cày nối gót thợ gặt, kẻ đạp nho tiếp rước người gieo giống; núi đồi sẽ ứa ra nước cốt nho, và mọi gò nổng sẽ tuôn chảy. Ta sẽ đổi vận mạng của Ít-ra-en dân Ta: chúng sẽ tái thiết những thành phố điêu tàn và định cư ở đó; chúng sẽ uống rượu vườn nho mình trồng, ăn thổ sản vườn mình canh tác. Ta sẽ trồng chúng lại trên đất xưa chúng ở, và chúng sẽ không còn bị bứng đi khỏi thửa đất Ta đã ban cho chúng –Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi phán như vậy. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 84,9.11-12.13-14

ĐĐiều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người.

1./  Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng lòng trí về Người.

2./  Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.

3./  Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái. Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân.

Tung hô Tin Mừng: Ga 10,27

      Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 9,14-17

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Con Một Chúa đã hết tình yêu thương nhân loại, ước gì Người ban ơn trợ giúp chúng con. Xưa khi Người giáng sinh, đức đồng trinh của Thánh Mẫu đã không vì thế mà bị tổn thương, nhưng đã được thánh hiến, nay ước gì Con Một Chúa cũng giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và làm cho chúng con trở thành của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ      x Lc 11,27

      Phúc thay Đức Trinh Nữ Ma-ri-a. Vì lòng Người đã cưu mang Con Chúa Cha hằng hữu!

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa hoan hỷ cử hành thánh lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a và đã được ăn bánh bởi trời. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Trinh Nữ rất thánh mà hết lòng cộng tác vào công trình cứu chuộc của Đức Ki-tô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở lên trên


 Ngày 05 tháng by
Chúa nht 14 thường niên A

Ca nhập lễ :  Tv 47,10-11

      Lạy Thiên Chúa, giữa nơi đền thánh, chúng con hồi tưởng lại tình Chúa yêu thương. Danh thánh Chúa gần xa truyền tụng, tiếng ngợi khen Ngài khắp cõi lừng vang; tay hữu Chúa thi hành công lý.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, nhờ Con Chúa hạ mình xuống, Chúa đã nâng loài người sa ngã lên; xin rộng ban cho các tín hữu Chúa niềm vui thánh thiện này: Chúa đã thương cứu họ ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi, xin cho họ cũng được hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin

Bài đọc 1:  Dcr 9,9-10

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Da-ca-ri-a.

      Đức Chúa phán như sau: “Nào thiếu nữ Xi-on, hãy vui mừng hoan hỷ! Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ. Người sẽ quét sạch chiến xa khỏi Ép-ra-im và chiến mã khỏi Giê-ru-sa-lem; cung nỏ chiến tranh sẽ bị Người bẻ gãy, và Người sẽ công bố hoà bình cho muôn dân. Người thống trị từ biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến tận cùng cõi đất.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 144,1-2.8-9.10-11.13cd-14

Đáp:   Lạy Thiên Chúa là Vua của con, xin chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời..

1./  Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, con nguyện tán dương Chúa và chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời. Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời.

2./  Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

3./  Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài, nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng.

4./  Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. Ai qụy ngã, Chúa đều nâng dậy, kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.

Bài đọc 2:  Rm 8,9.11-13

      Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

      Thưa anh em, anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Ki-tô, thì không thuộc về Đức Ki-tô… Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới. Vậy thưa anh em, chúng ta mang nợ, không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để phải sống theo tính xác thịt.Vì nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng:   x Mt 11,25

      Allêluia. Allêluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 11,25-30

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết Người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết Chúa Cha, trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mặc khải cho. Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin Chúa dùng của lễ chúng con dâng tiến để thanh tẩy và hướng dẫn chúng con, cho chúng con ngày càng biết sống thân tình với Chúa. Chúng con cầu xin

Ca hiệp lễ:  Tv 33,9

      Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy, hạnh phúc thay ai trông cậy nơi Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận hồng ân cao cả; xin cho chúng con được hưởng ơn cứu độ dồi dào và không ngừng chúc tụng tạ ơn Chúa. Chúng con cầu xin

Trở lên trên


Th hai, ngày 06 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 47,10-11

      Lạy Thiên Chúa, giữa nơi đền thánh, chúng con hồi tưởng lại tình Chúa yêu thương. Danh thánh Chúa gần xa truyền tụng, tiếng ngợi khen Ngài khắp cõi lừng vang; tay hữu Chúa thi hành công lý.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, nhờ Con Chúa hạ mình xuống, Chúa đã nâng loài người sa ngã lên; xin rộng ban cho các tín hữu Chúa niềm vui thánh thiện này: Chúa đã thương cứu họ ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi, xin cho họ cũng được hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Hs 2,16.17b-18.21-22

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Hô-sê.

      Đức Chúa phán như sau: Này Ta sẽ quyến rũ dân Ta, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình. Ở đó, nó sẽ đáp lại như buổi thanh xuân, như ngày đi lên từ Ai-cập. Vào ngày đó –sấm ngôn của Đức Chúa- ngươi sẽ gọi Ta: “Mình ơi”, chứ không còn gọi “Ông chủ ơi” nữa... Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương; Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành, và ngươi sẽ được biết Đức Chúa. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 144,2-3.4-5.6-7.8-9

Đ:   Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.

1./  Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời. Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng. Người cao cả khôn dò khôn thấu.

2./  Đời nọ tới đời kia, thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa và truyền tụng những chiến công của Ngài, tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển, kể lại rằng: Ngài thực hiện những kỳ công.

3./  Bảo cho nhau: sức mạnh Ngài đáng sợ, loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay! Nhắc nhở luôn: Ngài nhân ái vô cùng, hoan hô Ngài công chính.

4./  Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

Tung hô Tin Mừng: x. 2 Tm 1,10

      Allêluia, Allêluia. Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giêsu Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 9,18-26

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với các môn đệ ông Gio-an, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống". Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người. Và kìa, một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người, vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu!" Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con". Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa. Đức Giê-su đến nhà viên kỳ mục; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói: "Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!" Nhưng họ chế nhạo Người. Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền chỗi dậy. Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin Chúa dùng của lễ chúng con dâng tiến để thanh tẩy và hướng dẫn chúng con, cho chúng con ngày càng biết sống thân tình với Chúa. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 33,9

      Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy, hạnh phúc thay ai trông cậy nơi Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận hồng ân cao cả; xin cho chúng con được hưởng ơn cứu độ dồi dào và không ngừng chúc tụng tạ ơn Chúa. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Th ba, ngày 07 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 47,10-11

      Lạy Thiên Chúa, giữa nơi đền thánh, chúng con hồi tưởng lại tình Chúa yêu thương. Danh thánh Chúa gần xa truyền tụng, tiếng ngợi khen Ngài khắp cõi lừng vang; tay hữu Chúa thi hành công lý.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, nhờ Con Chúa hạ mình xuống, Chúa đã nâng loài người sa ngã lên; xin rộng ban cho các tín hữu Chúa niềm vui thánh thiện này: Chúa đã thương cứu họ ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi, xin cho họ cũng được hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Hs 8,4-7.11-13

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Hô-sê.

      Đức Chúa phán thế này: Con cái Ít-ra-en phong vương người mà Ta không chọn, tôn làm lãnh tụ kẻ Ta không biết, dùng bạc vàng làm ra ngẫu tượng, để rồi bị đập tan. Hỡi Sa-ma-ri, hãy gạt bỏ con bê của ngươi –chúng làm Ta nổi giận. Chúng không chịu để cho Ta thanh tẩy mãi cho tới bao giờ? Vì con bê đó là do Ít-ra-en làm ra, do một nghệ nhân sản xuất, nó đâu phải là thần! Chắc chắn con bê của Sa-ma-ri sẽ như thể mùn cưa. Chúng gieo gió thì phải gặt bão. Chúng là cây lúa không làm đòng, là hạt lúa lép không có bột, nhưng giả như có bột, thì ngoại bang cũng sẽ nuốt hết... Khi Ép-ra-im đua nhau dựng bàn thờ, thì các bàn thờ ấy chỉ làm cho chúng phạm tội thêm. Luật lệ của Ta, Ta có viết cho nó cả ngàn, thì nó cũng coi là xa lạ. Hy lễ dâng Ta thì chúng cứ dâng, chúng cứ ăn thịt đã sát tế, nhưng Đức Chúa sẽ chẳng đoái hoài. Giờ đây Người sẽ nhớ lại sự gian ác của chúng, chúng đã phạm tội thì chúng phải đền: chúng sẽ phải trở về Ai-cập. Đó là lời Chúa.

Đáp caTv 113B,3-4.5-6.7ab-8.9-10

Đáp:   Nhà Ít-ra-en, hãy tin cậy Chúa.

1./  Thiên Chúa chúng ta ở trên trời, muốn làm gì là Chúa làm nên. Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành.

2./  Có mắt có miệng, không nhìn không nói, có mũi có tai, không ngửi không nghe.

3./  Có hai tay, không sờ không mó. Có hai chân, không bước không đi. Ước gì kẻ làm ra hoặc tin ở tượng thần cũng giống như chúng vậy.

4./  Nhà Ít-ra-en, hãy tin cậy Chúa, chính Chúa độ trì, làm thuẫn đỡ khiên che. Nhà A-ha-ron, hãy tin cậy Chúa, chính Chúa độ trì, làm thuẫn đỡ khiên che.

Tung hô Tin Mừng: Ga 10,14

      Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Tôi chính là mục tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 9,32-38

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám. Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ!" Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ". Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: "Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin Chúa dùng của lễ chúng con dâng tiến để thanh tẩy và hướng dẫn chúng con, cho chúng con ngày càng biết sống thân tình với Chúa. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 33,9

      Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy, hạnh phúc thay ai trông cậy nơi Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận hồng ân cao cả; xin cho chúng con được hưởng ơn cứu độ dồi dào và không ngừng chúc tụng tạ ơn Chúa. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Th tư, ngày 08 tháng by
Kính Thánh Giuse

Ca nhập lễ    Lc 12,42

      Đây là người quản gia trung tín và khôn ngoan Chúa đã đặt lên coi sóc gia đình Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa an bài mọi sự thật khôn ngoan, dẫn chúng con đi trên những nẻo đường chúng con không bao giờ nghĩ tới. Chúa đã muốn cho Thánh Cả Giuse, người thợ mộc thành Nadarét, kết bạn với Thân Mẫu của Con Chúa. Xin cho chúng con là những kẻ được thánh nhân phù trợ ở dưới thế gian này, cũng được người cầu thay nguyện giúp trước toà Chúa uy linh cao cả. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Hs 10,1-3.7-8.12

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Hô-sê.

      Ít-ra-en vốn là một cây nho sum sê, trái trăng thật dồi dào phong phú. Nhưng trái trăng càng nhiều, chúng càng dựng thêm các bàn thờ ngẫu tượng; đất nước càng giàu sang, chúng càng làm thêm những cột thần lộng lẫy. Chúng là thứ người lòng một dạ hai, rồi đây chúng sẽ phải đền tội; bàn thờ của chúng, Đức Chúa sẽ đập tan, cột thờ của chúng, Người cũng sẽ phá đổ. Bây giờ chúng lại nói: “Chúng tôi không có vua.” Vì Đức Chúa, chúng còn không kính sợ, thì nếu có vua, liệu ông làm gì được chúng?... Thế là Sa-ma-ri tiêu tùng. Vua của nó tựa hồ mảnh ván trôi dạt trên mặt nước. Các nơi cao của A-ven sẽ bị phá hủy, đó là tội của Ít-ra-en. Gai góc sẽ leo lên các bàn thờ của nó. Bấy giờ chúng sẽ nói với núi đồi: “Phủ lấp chúng tôi đi!” và với gò nổng: “Hãy đổ xuống trên chúng tôi!”... Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương. Hãy khai khẩn đất hoang; đây là thời kiếm tìm Đức Chúa cho đến khi Người đến làm mưa công chính trên các ngươi. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 104,2-3.4-5.6-7

Đáp:  Hãy không ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.

1./  Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người. Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ.

2./  Hãy tìm Chúa và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan. Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện, những dấu lạ và những quyết định Người phán ra.

3./  Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn! Chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật chung cho cả địa cầu.

Tung hô Tin Mừng: Mc 1,15

      Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 10,1-7

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Một hôm, Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, ban cho các ông được quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-mon, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông; ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô; ông Si-mon thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, chính là kẻ nộp Người. Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng: "Anh em đừng đi về phía các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của dân Sa-ma-ri. Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã giao phó Con Một Chúa cho thánh cả Giuse chăm sóc giữ gìn như người cha lo cho con cái. Xin nhận lời thánh nhân cầu nguyện mà chấp nhận của lễ chúng con dâng và ban cho chúng con được thêm lòng yêu mến. Chúng con cầu xin ...

Ca hiệp lễ            Mt 25,21

      Chúa nói: "Hỡi gia nhân tài giỏi và trung tín, hãy vào chung hưởng phúc lạc với chủ nhân."

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã dùng các bí tích ban sự sống muôn đời để đổi mới chúng con. Xin nhận lời Thánh Giuse chuyển cầu mà ban cho chúng con sống công chính thánh thiện, noi gương người tôi trung của Chúa suốt cả cuộc đời phục vụ hy sinh. Chúng con cầu xin ...

Trở lên trên


Th năm, ngày 09 tháng by
Kính Máu Thánh Chúa Giêsu

Ca nhập lễ    Kh 5,9-10

      Lạy Chúa, Chúa đã lấy máu đào cứu chuộc chúng con thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ, thuộc mọi nước mọi dân. Chúa đã làm cho chúng con thành một vương quốc, để phụng thờ Thiên Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa đổ máu đào cứu chuộc muôn người. Này chúng con đang cử hành thánh lễ là bí tích ban ơn cứu độ. Xin tiếp tục công trình yêu thương của Chúa trong mỗi người chúng con, là làm cho chúng con được hưởng nhờ hiệu quả của bí tích chúng con đang cử hành. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Hs 11,1.3-4.5c.8ac-9

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Hô-sê.

      Đức Chúa phán thế này: Khi Ít-ra-en còn non trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai-cập Ta đã gọi con Ta về... Ta đã tập đi cho Ép-ra-im, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn. Nhưng nó không chịu về với Ta... Hỡi Ép-ra-im, Ta từ chối ngươi sao nổi! Hỡi Ít-ra-en, Ta trao nộp ngươi sao đành! Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ép-ra-im nữa, vì Ta là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta sẽ không đến trong cơn thịnh nộ. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 79,2ac và 3b.15-16

Đáp:   Lạy Chúa, xin toả ánh tôn nhan rạng ngời để chúng con được ơn cứu độ.

1./  Lạy Mục Tử nhà Ít-ra-en, Ngài là Đấng ngự trên các thần hộ giá, xin khơi dậy uy dũng của Ngài, đến cùng chúng con và thương cứu độ.

2./  Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại, tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem, xin Ngài thăm nom vườn nho cũ, bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng, và chồi non được Ngài ban sức mạnh.

Tung hô Tin Mừng: Mc 1,15

      Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 10,6-15

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ: “Anh em hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Đừng sắm vàng bạc, hay tiền đồng để giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn. "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. Còn nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, chúng con đến trước bàn thờ này mang theo lễ vật dâng tiến Chúa để nhờ mầu nhiệm thánh lễ, chúng con kết hợp với Đức Kitô, vị Trung Gian của giao ước muôn đời. Xin chấp nhận của lễ chúng con dâng và cho chúng con hưởng nhờ ơn cứu độ mà chính Đức Kitô đã đem lại cho loài người khi đổ máu đào trên thập giá. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Ca hiệp lễ         x. 1Cr 10,16

      Khi nâng chén tạ ơn mà chúc tụng, ta được dự phần vào máu Đức Kitô; khi cùng nhau bẻ bánh, ta thông hiệp vói Thánh Thể Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã dùng bánh trường sinh và chén cứu độ để đổi mới chúng con. Xin cho Máu Thánh Đức Kitô nên nguồn suối chảy vọt mang lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin ...

Trở lên trên


 Th sáu, ngày 10 tháng by
Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Ca nhập lễ      Tv 32,11.19

      Đời nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là Cha nhân ái khôn lường, xin dùng sức mạnh của Con Một Chúa củng cố tâm hồn chúng con. Xin cho ngọn lửa vẫn thiêu đốt Thánh Tâm Người cũng thiêu đốt tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Người hơn nữa, và đáng hưởng hạnh phúc Người đã đem lại cho chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:   Hs 14,2-10

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Hô-sê.

      Đức Chúa phán như sau: Hỡi Ít-ra-en, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã. Hãy trở về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện. Hãy thưa với Người: “Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ. Chúng con sẽ không cầu cứu với Át-sua, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra, vì chỉ ở nơi Ngài, kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương cảm.” Ta sẽ chữa chúng cho khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng. Với Ít-ra-en, Ta sẽ như làn sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Li-băng. Họ sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng Li-băng. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Li-băng. Ép-ra-im còn liên hệ gì với các ngẫu tượng? Còn Ta, Ta đã nhậm lời và đoái nhìn đến nó. Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ sinh hoa trái. Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều ấy? Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người công chính sẽ hiên ngang tiến bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 50,3-4.8-9.12-13.14 và17

Đáp:   Xin cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.

1./  Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm. Tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.

2./  Ngài yêu thích tâm hồn chân thật, dạy con thấu triệt lẽ khôn ngoan. Xin dùng cành hương thảo rảy nước thanh tẩy con, con sẽ được tinh tuyền; xin rửa con cho sạch, con sẽ trắng hơn tuyết.

3./  Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy. Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài.

4./  Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con; Lạy Chúa trời, xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.

Tung hô Tin Mừng: Ga 16,13a; 14,26d

      Allêluia, Allêluia. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn, và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 10,16-23

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em. Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát. Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, vì tình yêu khôn tả Chúa đã ban cho chúng con chính Con Một Chúa. Xin cho chúng con được kết hợp với Người để của lễ chúng con dâng đáng được Chúa thương tình chấp nhận. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ    (Ga 7,37-38)

      Chúa nói: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống. Từ lòng người ấy sẽ chảy ra những dòng nước đem lại sự sống."

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào bí tích tình yêu. Xin cho chúng con ngay từ cõi đời này được nên giống Con Một Chúa để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được chung hưởng vinh quang với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở lên trên


 Th by, ngày 11 tháng by
Thánh Bin-đức, vin ph, l nh

Ca nhập lễ   Tv 15,5-6

      Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con, chính Ngài nắm giữ. Phần tuyệt hảo may mắn đã về con. Vâng, gia nghiệp ấy làm con thoả mãn.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã đặt thánh viện phụ Biển-đức làm tôn sư lỗi lạc dạy những ai muốn hiến thân phục vụ Chúa. Xin cho chúng con hằng yêu mến Chúa trên hết mọi sự, để tâm hồn được thảnh thơi rảo bước trên con đường theo Chúa. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:  Cn 2,1-9

      Lời Chúa trong sách Châm ngôn.

      Này con, nếu lời thầy, con luôn nhận lấy, và huấn lệnh thầy, con hằng ấp ủ, nếu con lắng tai nghe lẽ khôn ngoan, và hướng lòng theo sự hiểu biết, phải, nếu con cầu xin trí thông minh, van nài ơn hiểu biết, nếu con tìm khôn ngoan như tìm bạc, và lùng kiếm như thể kho tàng, thì lúc đó con sẽ hiểu thế nào là kính sợ Đức Chúa, và sẽ khám phá ra hiểu biết Thiên Chúa có nghĩa là gì. Vì chính Đức Chúa ban tặng khôn ngoan; tri thức và hiểu biết là nhờ Người mà có. Ai ngay chính được Người trợ lực, Người thành khiên thuẫn cho kẻ sống thanh liêm, giữ gìn đường nẻo người chính trực, bảo vệ lối đi kẻ tín trung. Bấy giờ con sẽ hiểu thế nào là công bình, thế nào là chính trực công minh: đó là đường đưa tới hạnh phúc. Đó là lời Chúa.

Đáp caTv 33,2-3.4-5.6-7.8-9.10-11

Đ.  Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa.

1./  Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa. Xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.

2./  Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.

3./  Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.

4./  Sứ thần của Chúa đóng trại chung quanh để giải thoát những ai kính sợ Người. Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!

5./  Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi, vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi. Kẻ giàu sang phải bần cùng đói khổ, còn ai tìm kiếm Chúa chẳng thiếu của gì.

Tung hô Tin Mừng   Mt 5,3

      Allêluia. Allêluia. Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Allêluia.

Tin Mừng   Mt 19,27-29

      Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

      Bấy giờ, ông Phê-rô lên tiếng thưa với Đức Giê-su rằng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống đời đời làm gia nghiệp.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, xin thương nhận của lễ chúng con dâng trong ngày kính thánh Biển-đức. Xin cho chúng con dõi theo gương người để chỉ tìm kiếm và phụng sự một mình Chúa mà thôi, nhờ vậy chúng con sẽ được sống bình an và hiệp nhất. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ   x Mt 19,27-29

      Chúa nói: “Thầy bảo thật anh em: Anh em là những người đã bỏ mọi sự theo Thầy, anh em sẽ được gấp bội và được hưởng sự sống đời đời làm gia nghiệp.”

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận Mình và Máu Con Một Chúa là bảo chứng cuộc sống muôn đời. Xin cho chúng con biết theo lời thánh Biển-đức chỉ dạy là trung thành thờ phượng Chúa và hết tình yêu mến anh em. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Ngày 12 tháng by
Chúa nh
t 15 thường niên A

Ca nhập lễ :  Tv 16,15

      Phần con đây, nhờ sống công minh chính trực, nên sẽ được trông thấy mặt Ngài; khi thức giấc, được thoả tình chiêm ngưỡng thánh nhan.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa cho kẻ lầm lạc thấy ánh sáng chân lý của Chúa để họ được trở về nẻo chính đường ngay; xin ban cho những người xưng mình là Ki-tô hữu biết tránh mọi điều bất xứng và theo đuổi những gì thích hợp với danh nghĩa của mình. Chúng con cầu xin

Bài đọc 1:   Is 55,10-11

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

      Đây lời Đức Chúa phán: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 64,10.11-12.13-14

Đ.  Hạt gieo vào đất mỡ màu sinh hoa kết quả dồi dào gấp trăm.

1./  Thăm trái đất, Ngài tuôn mưa móc, cho ngập tràn phú túc giàu sang, suối trời trữ nước mênh mang, dọn đất sẵn sàng đón lúa trổ bông.

2./  Tưới từng luống, san từng mô đất, khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm, bốn mùa Chúa đổ hồng ân, Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi.

3./  Vùng hoang địa xanh rì ngọn cỏ, cảnh núi đồi hớn hở tươi xinh, chiên cừu phủ trắng đồng xanh, lúa vàng dưới lũng rung rinh dạt dào, câu hò tiếng hát trổi cao.

Bài đọc 2:  Rm 8,18-25

      Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

      Thưa anh em, tôi nghĩ rằng: những đau khổ chúng ta chịu bây giờ sánh sao được với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải nơi chúng ta. Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người. Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang. Thật vậy, chúng ta biết rằng: cho đến bây giờ, muôn loài thọ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở. Không phải muôn loài mà thôi, cả chúng ta cũng rên siết trong lòng: chúng ta đã lãnh nhận Thần Khí như ân huệ mở đầu, nhưng còn trông đợi Thiên Chúa ban cho trọn quyền làm con, nghĩa là cứu chuộc thân xác chúng ta nữa. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng

      Allêluia. Allêluia. Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Ki-tô. Ai tuân giữ lời Người, sẽ muôn đời tồn tại. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,1-23

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.” Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: « Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. Vì lòng dân này đã ra đần độn, chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Hội Thánh Chúa thành tâm cầu nguyện và dâng lên Chúa lễ vật này; xin thương đoái nhìn và làm cho trở nên của ăn bổ dưỡng giúp chúng con vững bước trên đường nên thánh. Chúng con cầu xin

Ca hiệp lễ:  Tv 83,4-5

      Lạy Chúa Tể càn khôn, là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ Chúa. Phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn luôn được hát bài mừng Ngài.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận hồng ân Chúa ban; xin cho chúng con mỗi khi cử hành bí tích này được hưởng dồi dào ơn cứu độ. Chúng con cầu xin

Trở lên trên


Th hai, ngày 13 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 16,15

      Phần con đây, nhờ sống công minh chính trực, nên sẽ được trông thấy mặt Ngài; khi thức giấc, được thoả tình chiêm ngưỡng thánh nhan.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa cho kẻ lầm lạc thấy ánh sáng chân lý của Chúa để họ được trở về nẻo chính đường ngay; xin ban cho những người xưng mình là Ki-tô hữu biết tránh mọi điều bất xứng và theo đuổi những gì thích hợp với danh nghĩa của mình. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Is 1,10-17

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

      Hỡi những kẻ làm đầu Xơ-đôm, hãy nghe lời Đức Chúa phán. Hỡi dân Gô-mô-ra, hãy lắng tai nghe Thiên Chúa chúng ta dạy bảo. Đức Chúa phán: “Ngần ấy hy lễ của các ngươi, đối với Ta, nào nghĩa lý gì? Lễ toàn thiêu chiên cừu, mỡ bê mập, Ta đã ngấy. Máu bò, máu chiên dê, Ta chẳng thèm! Khi các ngươi đến trình diện Ta, ai khiến các ngươi phải giẫm lên khuôn viên của Ta? Thôi, đừng đem những lễ vật vô ích đến nữa. Ta ghê tởm khói hương; Ta không chịu nổi ngày đầu tháng, ngày sa-bát, ngày đại hội, không chịu nổi những người cứ phạm tội ác rồi lại cứ lễ lạt linh đình. Ta chán ghét những ngày đầu tháng, những đại lễ của các ngươi. Những thứ đó đã trở thành gánh nặng cho Ta, Ta không chịu nổi nữa. Khi các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những máu. Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa. Hãy tập làm điều thiện, tìm kiếm lẽ công bình, sửa phạt người áp bức, xử công minh cho cô nhi, biện hộ cho quả phụ. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 49,8-9.16bc-17.21 và 23

Đ.  Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.

1./  Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút trước mặt Ta đêm ngày. Bò của ngươi, Ta nào có thiết; chiên của ngươi, chẳng lẽ Ta ham!

2./  Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng.

3./  Ngươi làm thế, chẳng lẽ Ta thinh lặng, ngươi tưởng rằng, Ta cũng giống ngươi sao? Này đây Ta khiển trách, những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem. “Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta. Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa trời.”

Tung hô Tin Mừng: Mt 5,10

      Allêluia, Allêluia. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 10,34-11,1

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Một hôm, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa người ta với cha mình, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà. Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai hay con gái mình hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu." Khi Đức Giê-su truyền dạy cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Hội Thánh Chúa thành tâm cầu nguyện và dâng lên Chúa lễ vật này; xin thương đoái nhìn và làm cho trở nên của ăn bổ dưỡng giúp chúng con vững bước trên đường nên thánh. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 83,4-5

      Lạy Chúa Tể càn khôn, là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ Chúa. Phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn luôn được hát bài mừng Ngài.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận hồng ân Chúa ban; xin cho chúng con mỗi khi cử hành bí tích này được hưởng dồi dào ơn cứu độ. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Th ba, ngày 14 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 16,15

      Phần con đây, nhờ sống công minh chính trực, nên sẽ được trông thấy mặt Ngài; khi thức giấc, được thoả tình chiêm ngưỡng thánh nhan.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa cho kẻ lầm lạc thấy ánh sáng chân lý của Chúa để họ được trở về nẻo chính đường ngay; xin ban cho những người xưng mình là Ki-tô hữu biết tránh mọi điều bất xứng và theo đuổi những gì thích hợp với danh nghĩa của mình. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Is 7,1-9

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

      Thời vua A-khát, con vua Giô-tham, cháu vua Út-di-gia-hu, trị vì Giu-đa, thì vua A-ram là Rơ-xin, và vua Ít-ra-en là Pe-các, con ông Rơ-man-gia-hu, lên đánh Giê-ru-sa-lem, nhưng không thể tấn công được. Người ta báo tin cho nhà Đa-vít rằng: “A-ram đã đóng quân ở Ép-ra-im.” Bấy giờ lòng vua cũng như lòng dân đều rung động như cây rừng rung rinh trước gió. Đức Chúa phán với ông I-sai-a: “Ngươi hãy cùng với Sơ-a Gia-súp, con ngươi, ra đón vua A-khát ở cuối kênh dẫn nước của hồ trên, phía đường dẫn tới cánh đồng Thợ Nện Dạ. Ngươi hãy nói với nhà vua: “Ngài hãy coi chừng, cứ bình tĩnh, đừng sợ, chớ sờn lòng trước hai cái đầu que củi chỉ còn khói đó, trước cơn giận sôi sục của Rơ-xin, vua A-ram, và của người con Rơ-man-gia-hu đã mưu tính hại ngài và nói: “Ta hãy lên đánh Giu-đa, làm cho nó khiếp sợ ta, và đặt con ông Táp-ên làm vua ở đó.” Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Chuyện đó sẽ không xảy ra, sẽ không có, vì đầu của A-ram là Đa-mát, đầu của Đa-mát là Rơ-xin. Sáu mươi lăm năm nữa Ép-ra-im sẽ tan tành, không còn là một dân. Đầu của Ép-ra-im là Sa-ma-ri, đầu của Sa-ma-ri là con của Rơ-man-gia-hu. Nếu các ngươi không vững tin, thì các ngươi sẽ không đứng vững. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 47,2-3a.3b-4.5-6.7-8

Đáp:   Thiên Chúa củng cố thành đô đến muôn đời muôn thuở.

1./  Cao cả thay Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, Đấng thật xứng muôn lời ca tụng trong thành đô của Người! Núi thánh Người thật nguy nga hùng vĩ, là niềm vui cho toàn thể địa cầu.

2./  Núi Xi-on, bồng lai cực bắc, là kinh thành của Đức Đại Vương. Giữa các lâu đài của Xi-on, Thiên Chúa tỏ ra chính Người là thành lũy.

3./  Kìa vua chúa toa rập với nhau, cùng tiến quân một lúc. Nhưng mới thấy thành đã sững sờ kinh ngạc, quá hãi hùng, bỏ chạy thoát thân.

4./  Chúng run khiếp, chạy đi chẳng nổi, quằn quại như phụ nữ sắp sinh con. Quay cuồng như những chiếu tàu trên biển cả bị bão đánh tan tành.

Tung hô Tin Mừng: x. Tv 94,7b.8a

      Allêluia, Allêluia. Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 11,20-24

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối: "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bét-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đon, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đon còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Hội Thánh Chúa thành tâm cầu nguyện và dâng lên Chúa lễ vật này; xin thương đoái nhìn và làm cho trở nên của ăn bổ dưỡng giúp chúng con vững bước trên đường nên thánh. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 83,4-5

      Lạy Chúa Tể càn khôn, là Đức Vua, là Thiên Chúa con thờ, ngay chim sẻ còn tìm được mái ấm, cánh nhạn kia cũng làm tổ đặt con bên bàn thờ Chúa. Phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn luôn được hát bài mừng Ngài.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận hồng ân Chúa ban; xin cho chúng con mỗi khi cử hành bí tích này được hưởng dồi dào ơn cứu độ. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


 Th tư, ngày 15 tháng by
Thánh Bô-na-ven-tu-ra, giám mc, tiến sĩ Hi Thánh, l nh

Ca nhập lễ   Ed 34,11.23-24

      Chúa phán: “Ta sẽ kiểm điểm đoàn chiên của Ta và đặt một mục tử chăn dắt chúng. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.”

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con đang họp nhau mừng ngày thánh giám mục Bô-na-ven-tu-ra về trời. Xin cho chúng con vừa được đức khôn ngoan phi thường của thánh nhân soi sáng, vừa được lòng bác ái nồng nhiệt của người khích lệ. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   Is 10,5-7.13-16

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

      Đức Chúa phán thế này: Khốn thay Át-sua, ngọn roi Ta dùng trong cơn thịnh nộ, trận lôi đình của Ta là cây gậy trong tay nó. Ta sai nó đến với một dân tộc vô luân, Ta truyền cho nó đến với một dân tộc chọc giận Ta, để tha hồ cướp bóc, tha hồ tước đoạt, để giày đạp dân ấy như bùn đất ngoài đường. Nhưng nó lại chẳng hiểu như thế, và lòng chẳng nghĩ như vậy. Vì nó chỉ để tâm diệt trừ và loại bỏ thật nhiều dân tộc. Vì nó đã nói: “Nhờ sức mạnh tay ta, ta đã hành động, và nhờ sự khôn ngoan của ta nữa, vì ta thông minh. Ta đã xoá bỏ ranh giới các dân tộc và chiếm đoạt những kho tàng của chúng. Như một đấng anh hùng, ta đã khuất phục dân cư. Tay ta đã chộp lấy của cải chư dân như chộp một tổ chim; như người ta lượm trứng rơi, ta đây đã lượm cả mặt đất mà chẳng ai vẫy cánh, há mỏ, kêu chim chíp.” Cái rìu lại tự cao với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được kẻ không phải là gỗ vậy! Bởi thế, Đức Chúa các đạo binh là Chúa Thượng sẽ làm cho những kẻ lực lưỡng của nó gầy đi; từ duới cảnh vinh hoa phú quý của nó, một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 93,5-6.7-8.9-10.14-15

Đáp:   Chúa không ruồng rẫy dân Người.

1./  Chúng chà đạp dân riêng Ngài, lạy Chúa, hà hiếp dân Ngài chọn làm gia sản. Chúng giết người quả phụ, giết khách ngoại kiều, tàn sát cả cô nhi!

2./  Chúng bảo rằng: “Chúa đâu có thấy, Thiên Chúa nhà Gia-cóp chẳng lưu tâm!” Hãy lưu tâm, này quân đần độn nhất trên đời! Bao giờ mới nên khôn, hỡi đồ ngu xuẩn?

3./  Đấng từng gắn đôi tai há lại không nghe được. Đấng nặn thành cặp mắt chẳng lẽ không thấy gì? Đấng sửa trị muôn dân lẽ nào không trừng phạt? Đấng dạy dỗ con người mà chẳng biết gì sao?

4./  Vì Chúa không ruồng rẫy dân Người, chẳng bỏ rơi dân Người chọn làm gia sản; công lý rồi ra sẽ trở lại pháp đình, mọi tâm hồn chính trực sẽ tuân theo.

Tung hô Tin Mừng: x. Mt 11,25

      Allêluia, Allêluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 11,25-27

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha. Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết Người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết Chúa Cha, trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mặc khải cho." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa rất từ bi, xin nhìn đến của lễ chúng con dâng trên bàn thờ Chúa trong ngày lễ kính thánh giám mục Bô-na-ven-tu-ra. Ước chi của lễ này giúp chúng con được ơn tha tội và biết làm rạng rỡ Thánh Danh. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ   Ga 15,16

      Chúa nói: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, để anh em ra đi, thu hoạch kết quả, và kết quả của anh em được lâu bền.”

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa vừa ban cho chúng con của ăn đem lại sự sống muôn đời. Xin cho niềm tin của chúng con nhờ đó mà được thêm vững bền, để noi gương thánh giám mục Bô-na-ven-tu-ra chúng con tuyên xưng chân lý người đã tin và thực hành giáo huấn người đã giảng. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


 Th năm, ngày 16 tháng by
Đức M núi Cát-minh

Ca nhập lễ   Xê-đu-li-ô

      Kính chào Mẹ rất thánh là Đấng đã sinh ra vua cai trị trời đất đến muôn thuở muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, vì lời Đức Trinh Nữ Ma-ri-a cầu thay nguyện giúp, xin Chúa luôn bảo vệ và hướng dẫn chúng con trên đường đời, để chúng con thẳng tiến về núi thánh là Đức Giê-su Ki-tô. Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:   Is 26,7-9.12.16-19

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

      Đường kẻ lành đi là đường ngay thẳng, lối kẻ hiền theo là lối Chúa san bằng. Vâng, lạy Đức Chúa, trên con đường thánh ý vạch ra, chúng con chờ đợi Chúa. Hồn chúng con khát vọng Thánh Danh và ước mong tưởng nhớ đến Ngài. Suốt đêm trường, hồn con khao khát Chúa, trong thâm tâm, những kiếm tìm khắc khoải. Khi Chúa thực thi quyết định của mình khắp năm châu, người bốn bể học biết đường công chính... Lạy Đức Chúa, Ngài cho chúng con được an cư lạc nghiệp, vì hết mọi việc chúng con làm đều do Ngài thực hiện cho chúng con... Lạy Đức Chúa, gặp cảnh gian truân, thiên hạ đã kiếm tìm Ngài. Họ thầm thĩ với Ngài khi Ngài sửa trị họ. Như người đàn bà mang thai, lúc gần sinh nở, phải quằn quại, nhưng chỉ sinh ra gió: chúng con chẳng giải thoát được thế gian, cũng chẳng sinh sản thêm dân cư cho mặt đất. Các vong nhân của Ngài sẽ sống lại, xác họ sẽ đứng lên. Này những kẻ nằm trong bụi đất, hãy trỗi dậy, hãy reo mừng! Vì lạy Chúa, sương Ngài ban là sương ánh sáng, và đất sẽ cho các âm hồn được hồi sinh. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 101,13-14ab và 15.16-18.19-21

Đ:  Từ trời xanh Chúa đã nhìn xuống cõi trần.

1./  Lạy Chúa, muôn đời Ngài ngự trị, trải bao thế hệ, thiên hạ nhắc đến Ngài. Chính Ngài sẽ đứng dậy và thương xót Xi-on, bề tôi Ngài lưu luyến đá tường thành sụp đổ, lòng những xót xa nhìn đống tro tàn.

2./  Bấy giờ chư dân sẽ sợ uy danh Chúa, mọi đế vương hoàn cầu úy kính Ngài vinh hiển. Vì Chúa sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ. Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu, chẳng khinh thường lời họ nguyện xin.

3./  Điều này phải ghi lại cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng Chúa Trời. Vì Chúa đưa mắt từ toà cao thánh điện, từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, để nghe kẻ tù đày rên siết thở than và phóng thích những người mang án tử.

Tung hô Tin Mừng: Mt 11,28

      Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 11,28-30

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng". Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Con Một Chúa đã hết tình yêu thương nhân loại, ước gì Người ban ơn trợ giúp chúng con. Xưa khi Người giáng sinh, đức đồng trinh của Thánh Mẫu đã không vì thế mà bị tổn thương, nhưng đã được thánh hiến, nay ước gì Con Một Chúa cũng giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và làm cho chúng con trở thành của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ  x Lc 11,27

      Phúc thay Đức Trinh Nữ Ma-ri-a. Vì lòng Người đã cưu mang Con Chúa Cha hằng hữu!

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa hoan hỷ cử hành thánh lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a và đã được ăn bánh bởi trời. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Trinh Nữ rất thánh mà hết lòng cộng tác vào công trình cứu chuộc của Đức Ki-tô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở lên trên


Th sáu, ngày 17 tháng by
Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Ca nhập lễ      Tv 32,11.19

      Đời nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là Cha nhân ái khôn lường, xin dùng sức mạnh của Con Một Chúa củng cố tâm hồn chúng con. Xin cho ngọn lửa vẫn thiêu đốt Thánh Tâm Người cũng thiêu đốt tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Người hơn nữa, và đáng hưởng hạnh phúc Người đã đem lại cho chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:   Is 38,1-6.21-22.7-8

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a.

      Trong những ngày ấy, vua Khít-ki-gia lâm bệnh nguy tử. Ngôn sứ I-sai-a con ông A-mốc đến gặp vua và nói: “Đức Chúa phán thế này: Hãy lo thu xếp việc nhà, vì ngươi chết chứ không sống nổi đâu.” Vua Khít-ki-gia quay mặt vào tường và cầu nguyện với Đức Chúa như sau: “Ôi lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho, con đã trung tín và thành tâm bước đi trước nhan Ngài, đã thi hành điều đẹp mắt Ngài.” Rồi vua Khít-ki-gia khóc, khóc thật to. Bấy giờ có lời Chúa phán với ông I-sai-a rằng: “Hãy đi nói với Khít-ki-gia: Đức Chúa, Thiên Chúa của Đa-vít tổ tiên ngươi, phán thế này: Ta đã nghe lời ngươi cầu nguyện, Ta đã thấy nước mắt của ngươi. Này, Ta sẽ cho ngươi sống thêm mười lăm năm nữa. Ta sẽ giải thoát ngươi cùng với thành này khỏi tay vua Át-sua, sẽ che chở thành này.”... Ông I-sai-a nói: “Lấy một cái bánh vả cà vào chỗ ung nhọt thì vua sẽ sống.” Vua Khít-ki-gia nói: “Cứ dấu nào mà biết tôi sẽ lên được nhà Đức Chúa?” Ông I-sai-a trả lời: “Đây là dấu Đức Chúa ban cho ngài, chứng tỏ Đức Chúa sẽ thực hiện điều Người đã phán: Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang vua A-khát đã xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc.” Quả vậy, bóng mặt trời đã lui lại mười bậc trong số các bậc thang nó đã chiếu xuống. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Is 38,10.11.12abcd.16

Đ:   Lạy Chúa, chính Ngài đã cứu con khỏi hố diệt vong.

1./  Tôi có nói: nửa cuộc đời dang dở, mà đã phải ra đi, bao tháng năm còn lại, giam tại cửa âm ty.

2./  Tôi có nói: chẳng còn được thấy Chúa ở trên cõi dương gian, hết nhìn thấy con người đang sống nơi trần thế.

3./  Nhà tôi ở đã bị giật tung, và đem đi như lều mục tử. Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ.

4./  Lạy Chúa, ngày tháng đời con là của Chúa, sự sống linh hồn con thuộc về Ngài. Xin chữa lành và cho con được sống.

Tung hô Tin Mừng: Ga 10,27

      Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 12,1-8

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Những người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!" Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách à? Vua Đa-vít đã làm gì, khi vua và thuộc hạ đói bụng? Vua vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao? Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, vì tình yêu khôn tả Chúa đã ban cho chúng con chính Con Một Chúa. Xin cho chúng con được kết hợp với Người để của lễ chúng con dâng đáng được Chúa thương tình chấp nhận. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ    (Ga 7,37-38)

      Chúa nói: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống. Từ lòng người ấy sẽ chảy ra những dòng nước đem lại sự sống."

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào bí tích tình yêu. Xin cho chúng con ngay từ cõi đời này được nên giống Con Một Chúa để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được chung hưởng vinh quang với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở lên trên


Th by, ngày 18 tháng by
Kính
Đức Trinh N Vương

Ca nhập lễ   Xê-đu-li-ô

      Kính chào Mẹ rất thánh là Đấng đã sinh ra vua cai trị trời đất đến muôn thuở muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con được hồn an xác mạnh, và nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a vinh hiển, xin giải thoát chúng con khỏi cảnh sầu thương trên đường đời, và cho chúng con hưởng niềm vui bất tận. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:  Mk 2,1-5

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Mi-kha.

      Khốn thay những kẻ nằm trên giường toan tính chuyện xấu xa, lập mưu làm điều ác! Vừa tảng sáng đã đem ra thực hiện vì nắm sẵn quyền bính trong tay. Muốn cánh đồng nào là chúng cướp lấy, muốn ngôi nhà nào là chúng chiếm đoạt. Chúng bắt giữ cả chủ lẫn nhà, cả người lẫn gia nghiệp. Vì vậy, Đức Chúa phán như sau: Ta toan tính giáng hoạ xuống gia tộc này khiến các ngươi không rút cổ ra được, cũng không thể ngẩng đầu bước đi, vì thời đó sẽ là thời tai hoạ. Ngày ấy, người ta sẽ ngâm thơ chế giễu các ngươi, sẽ cất lên bài ca than vãn: “Chúng tôi đã bị hủy diệt hoàn toàn, phần đất của dân tôi đã vào tay kẻ khác. Than ôi, người ta lại tước đoạt của tôi, và chia đồng ruộng của chúng tôi cho quân phản nghịch!” Vì vậy, trong đại hội của Đức Chúa sẽ chẳng ai chăng dây chia phần cho ngươi. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 9B,1-2.3-4.7-8.14

Đáp:   Lạy Chúa, xin đừng quên những người nghèo khổ.

1./  Lạy Chúa, sao Chúa nỡ đứng xa, ngày khốn quẫn, sao Ngài đành ẩn mặt? Kẻ ác kiêu căng đuổi bắt người nghèo khổ: họ mắc phải mưu nó đã bày ra.

2./  Kẻ ác khoe khoang tham vọng của mình, bóc lột người ta, xúc phạm khinh thường Chúa. Kẻ ác dám ngông nghênh bảo rằng: “Chúa chẳng phạt, vì có Chúa đâu!” Tư tưởng nó chung quy là vậy.

3./  Miệng độc dữ điêu ngoa, những buông lời nguyền rủa, lưỡi nói toàn chuyện gian ác bất công. Nó phục cạnh xóm làng giết trộm người vô tội, mắt rình ai yếu thế.

4./  Nhưng Chúa nhìn nỗi khổ cực đau thương, Chúa để ý tự tay lo liệu. Người yếu thế giao phó đời mình cho Chúa, kẻ mồ côi được chính Chúa phù trì.

Tung hô Tin Mừng: 2Cr 5,19

      Allêluia, Allêluia. Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 12,14-21

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su. Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai. Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói: Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Con Một Chúa đã hết tình yêu thương nhân loại, ước gì Người ban ơn trợ giúp chúng con. Xưa khi Người giáng sinh, đức đồng trinh của Thánh Mẫu đã không vì thế mà bị tổn thương, nhưng đã được thánh hiến, nay ước gì Con Một Chúa cũng giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và làm cho chúng con trở thành của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ      x Lc 11,27

      Phúc thay Đức Trinh Nữ Ma-ri-a. Vì lòng Người đã cưu mang Con Chúa Cha hằng hữu!

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa hoan hỷ cử hành thánh lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Ma-ri-a và đã được ăn bánh bởi trời. Xin cho chúng con biết noi gương Đức Trinh Nữ rất thánh mà hết lòng cộng tác vào công trình cứu chuộc của Đức Ki-tô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở lên trên


 Ngày 19 tháng by
Chúa nht 16 thường niên A

Ca nhập lễ :  Tv 53,6.8

      Này con được Thiên Chúa phù trì, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ. Con tự nguyện dâng Ngài lễ tế, lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài, vì danh Ngài thiện hảo.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, xin tỏ lòng nhân hậu với các tín hữu Chúa và rộng tay ban phát mọi ơn lành để chúng con thêm lòng tin cậy mến và chuyên cần tuân giữ những điều Chúa truyền dạy. Chúng con cầu xin

Bài đọc 1:   Kn 12,13.16-19

      Lời Chúa trong sách Khôn ngoan.

      Lạy Thiên Chúa, ngoài Ngài ra, chẳng còn thần nào khác để Ngài phải chứng tỏ rằng các phán quyết của Ngài không bất công… Chính do sức mạnh của Chúa mà Chúa hành động công minh, và vì Chúa làm bá chủ vạn vật, nên Chúa nương tay với muôn loài. Khi không có ai tin rằng Chúa nắm trọn quyền năng, thì Ngài tỏ sức mạnh; còn ai đã biết mà vẫn to gan, thì Ngài trị tội. Nhưng Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con, nhưng có thể sử dụng quyền năng bất cứ khi nào Ngài muốn. Làm như thế Chúa đã dạy dân rằng: người công chính phải có lòng nhân ái. Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 85,5-6.9-10.15-16a

Đ.  Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng.

1./  Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng, giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin; lạy Chúa, xin lắng nghe lời con cầu khẩn, tiếng con van nài, xin để ý lưu tâm.

2./  Lạy Chúa, muôn dân chính tay Ngài tạo dựng sẽ về phủ phục trước Thánh Nhan, và tôn vinh danh Ngài. Vì Ngài thật cao cả, và làm nên những việc lạ lùng; chỉ một mình Ngài là Thiên Chúa.

3./  Phần Ngài, muôn lạy Chúa, Ngài là Thiên Chúa nhân hậu từ bi, Ngài chậm giận, lại giàu tình thương và lòng thành tín. Xin đoái nhìn và xót thương con.

Bài đọc 2:  Rm 8,26-27

      Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

      Thưa anh em, có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho các thánh theo đúng ý Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng     x Mt 11,25

      Allêluia. Allêluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,24-43

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

      Hôm ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: “Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” Ông đáp: “Kẻ thù đã làm đó!” Đầy tớ nói: “Vậy ông có muốn chúng tôi đi gom lại không?” Ông đáp: “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi.” Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác. Người nói: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.” Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa. Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa là Cha nhân từ, Chúa đã dùng hiến tế duy nhất của Đức Ki-tô trên thập giá làm cho các hy lễ theo luật Mô-sê được đầy đủ ý nghĩa. Xin thánh hoá lễ vật chúng con dâng với cả tấm lòng thành, cũng như xưa Chúa đã vui lòng thánh hoá lễ vật của A-ben. Nhờ đó, hiến lễ mỗi người chúng con dâng lên để tôn vinh Danh Thánh sẽ giúp mọi người đạt tới ơn cứu độ. Chúng con cầu xin

Ca hiệp lễ:  Tv 110,4-5

      Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, xin phù trợ chúng con là đoàn dân Chúa. Chúa đã lấy bánh bởi trời mà nuôi dưỡng chúng con, xin cũng giúp chúng con từ bỏ nếp sống cũ và hân hoan bước vào đời sống mới. Chúng con cầu xin

Trở lên trên


 Th hai, ngày 20 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 53,6.8

      Này con được Thiên Chúa phù trì, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ. Con tự nguyện dâng Ngài lễ tế, lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài, vì danh Ngài thiện hảo.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, xin tỏ lòng nhân hậu với các tín hữu Chúa và rộng tay ban phát mọi ơn lành để chúng con thêm lòng tin cậy mến và chuyên cần tuân giữ những điều Chúa truyền dạy. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:  Mk 6,1-4.6-8

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Mi-kha.

      Các ngươi hãy nghe điều Đức Chúa phán: “Đứng lên! Hãy mở một vụ kiện trước các núi, các đồi phải nghe tiếng của ngươi!” Hãy nghe vụ kiện của Đức Chúa, hỡi các núi, hỡi nền tảng vững bền của cõi đất, nghe đây! Vì Đức Chúa đang kiện cáo dân Người, Người tranh luận với Ít-ra-en. “Dân Ta hỡi, Ta đã làm gì ngươi? Ta đã làm chi khiến ngươi phiền lòng? Hãy trả lời cho Ta. Phải chăng vì Ta đã đưa ngươi lên từ đất Ai-cập, đã giải thoát ngươi khỏi cảnh tôi đòi, đã sai Mô-sê, A-ha-ron và Mi-ri-am đến hướng dẫn ngươi?” {Dân tự hỏi mình rằng:} ... “Tôi sẽ mang gì vào chầu Đức Chúa và cúi mình trước Thiên Chúa tối cao? Phải chăng tôi sẽ mang những lễ toàn thiêu, những con bê một tuổi vào chầu Đức Chúa? Phải chăng Đức Chúa ưa thích từng ngàn dê đực, và hằng vạn suối dầu? Phải chăng tôi sẽ dâng con trai đầu lòng để chuộc lỗi cho tôi, dâng con ruột để đền tội cho chính mình?” {Ngôn sứ đáp:} “Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều nào Đức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa của bạn.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 49,5-6.8-9.16bc-17.21 và 23

Đ:   Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.

1./  “Hãy triệu tập cho Ta những người trung hiếu, những người đã giao ước với Ta bằng hy lễ.” Các tầng trời tuyên bố Chúa công minh, vì chính Người sẽ đứng ra xét xử.

2./  “Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút trước mặt Ta đêm ngày. Bò của ngươi, Ta nào có thiết; chiên của ngươi, chẳng lẽ Ta ham!

3./  Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng.

4./  Ngươi làm thế chẳng lẽ Ta thinh lặng, ngươi tưởng rằng Ta cũng giống ngươi sao? Này đây Ta khiển trách, những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem. Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển danh Ta. Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.”

Tung hô Tin Mừng: x. Tv 94,7b.8a

      Allêluia, Allêluia. Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 12,38-42

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Bấy giờ có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu la." Người đáp: "Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy. Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa. Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa là Cha nhân từ, Chúa đã dùng hiến tế duy nhất của Đức Ki-tô trên thập giá làm cho các hy lễ theo luật Mô-sê được đầy đủ ý nghĩa. Xin thánh hoá lễ vật chúng con dâng với cả tấm lòng thành, cũng như xưa Chúa đã vui lòng thánh hoá lễ vật của A-ben. Nhờ đó, hiến lễ mỗi người chúng con dâng lên để tôn vinh Danh Thánh sẽ giúp mọi người đạt tới ơn cứu độ. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 110,4-5

      Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, xin phù trợ chúng con là đoàn dân Chúa. Chúa đã lấy bánh bởi trời mà nuôi dưỡng chúng con, xin cũng giúp chúng con từ bỏ nếp sống cũ và hân hoan bước vào đời sống mới. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


 Th ba, ngày 21 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 53,6.8

      Này con được Thiên Chúa phù trì, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ. Con tự nguyện dâng Ngài lễ tế, lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài, vì danh Ngài thiện hảo.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, xin tỏ lòng nhân hậu với các tín hữu Chúa và rộng tay ban phát mọi ơn lành để chúng con thêm lòng tin cậy mến và chuyên cần tuân giữ những điều Chúa truyền dạy. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:  Mk 7,14-15.18-20

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Mi-kha.

      Lạy Đức Chúa, xin Ngài dùng gậy chăn dắt dân là đàn chiên, là cơ nghiệp của Ngài, đang biệt cư trong rừng giữa vườn cây ăn trái. Xin đưa họ tới đồng cỏ miền Ba-san và Ga-la-át như những ngày thuở xa xưa. Như thời Ngài ra khỏi đất Ai-cập, xin Ngài cho chúng con thấy những kỳ công... Thần minh nào sánh được như Ngài Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài? Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa, Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển. Ngài sẽ bày tỏ lòng thành tín cho Gia-cóp, và tình thương cho Áp-ra-ham, như đã thề với tổ phụ chúng con từ thuở trước. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 84,2-4.5-6.7-8

Đáp:   Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa.

1./  Lạy Chúa, Ngài đã tỏ lòng thương thánh địa, tù nhân nhà Gia-cóp, Ngài dẫn đưa về. Tội vạ dân Ngài, Ngài tha thứ, mọi lỗi lầm, cũng phủ lấp đi. Ngài dẹp trận lôi đình và nguôi cơn thịnh nộ.

2./  Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con, xin dẫn chúng con về, đừng hận chúng con nữa. Phải chăng Ngài giận mãi không thôi, đời lại đời cứ nuôi cơn thịnh nộ?

3./  Nào chẳng phải chính Ngài sẽ lại làm cho chúng con được sống để dân riêng được hoan hỷ trong Ngài? Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con.

Tung hô Tin Mừng: Ga 14,23

      Allêluia, Allêluia. Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 12,46-50

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Một hôm, khi Đức Giê-su còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. Có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy.” Người bảo kẻ ấy rằng: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa là Cha nhân từ, Chúa đã dùng hiến tế duy nhất của Đức Ki-tô trên thập giá làm cho các hy lễ theo luật Mô-sê được đầy đủ ý nghĩa. Xin thánh hoá lễ vật chúng con dâng với cả tấm lòng thành, cũng như xưa Chúa đã vui lòng thánh hoá lễ vật của A-ben. Nhờ đó, hiến lễ mỗi người chúng con dâng lên để tôn vinh Danh Thánh sẽ giúp mọi người đạt tới ơn cứu độ. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 110,4-5

      Chúa đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu. Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn.

Hoặc:  Kh 3,20

      Chúa nói: “Này đây tôi đứng trước cửa và gõ. Ai nghe tiếng tôi và mở cửa, tôi sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa tối với người ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với tôi.”

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, xin phù trợ chúng con là đoàn dân Chúa. Chúa đã lấy bánh bởi trời mà nuôi dưỡng chúng con, xin cũng giúp chúng con từ bỏ nếp sống cũ và hân hoan bước vào đời sống mới. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Th tư, ngày 22 tháng by
Thánh Ma-ri-a Ma-
đa-lê-na,  l nh

Ca nhập lễ   Ga 20,17

      Chúa nói với bà Ma-ri-a Ma-đa-lê-na : “Hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ : ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.’”

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa Cha hằng hữu, thánh nữ Ma-ri-a Ma-đa-lê-na là người thứ nhất được Con Một Chúa giao cho sứ mạng loan Tin Mừng Phục Sinh. Nhờ lời thánh nữ chuyển cầu, xin cho chúng con cũng biết noi gương người rao giảng mầu nhiệm Chúa Ki-tô phục sinh, để mai sau được vào Nước Trời chiêm ngưỡng Chúa Ki-tô là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:  Dc 3,1-4a

Lời Chúa trong sách Diễm ca.

      Suốt đêm, trên giường ngủ, tôi tìm người lòng tôi yêu dấu. Tôi đi tìm chàng mà đâu có gặp! Vậy tôi sẽ đứng lên, đi rảo quanh khắp thành, nơi đầu đường cuối phố, để tìm người yêu dấu của lòng tôi. Tôi đi tìm chàng mà đâu có gặp! Đang tuần tiễu trong thành, bọn lính gác gặp tôi. Tôi hỏi họ: “Các anh có thấy chăng người lòng tôi yêu dấu?” Vừa rời họ mà đi, tôi đãgặp ngươì lòng tôi yêu dấu. Đó là lời Chúa.

Hoặc:    2 Cr 5,14-17

      Lời Chúa trong thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

      Thưa anh em, tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đều chết. Đức Ki-tô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình. Vì thế, từ đây chúng tôi không còn biết một ai theo quan điểm loài người. Và cho dù chúng tôi đã được biết Đức Ki-tô theo quan điểm loài người, thì giờ đây chúng tôi không còn biết Người như vậy nữa. Cho nên, phàm ai ở trong Đức Ki-tô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 62,2.3-4.5-6.8-9

Đ.  Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, linh hồn con đã khao khát Chúa.

1./  Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.

2./  Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của Ngài. Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống, miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương.

3./  Suốt cả đời con, nguyện dâng lời chúc tụng, và giơ tay cầu khẩn danh Ngài. Lòng thoả thuê như khách vừa dự tiệc, môi miệng con rộn rã khúc hoan ca.

4./  Quả thật Ngài đã thương trợ giúp, nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui. Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó, giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì.

Tung hô Tin Mừng  

      Allêluia. Allêluia. Ma-ri-a hỡi, xin kể lại, trên đường đi đã thấy gì cô? –Thấy mồ trống Đức Ki-tô phục sinh vinh hiển thiên thu khải hoàn. Allêluia.

Tin Mừng   Ga 20,1-2.11-18

      Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

      Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Si-mon Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu?”…  Bà Ma-ri-a đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su. Đức Giê-su nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” Đức Giê-su gọi bà: “Ma-ri-a!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: “Ráp-bu-ni!” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’). Đức Giê-su bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’”. Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, trong ngày lễ kính thánh nữ Ma-ri-a Ma-đa-lê-na, chúng con dâng lên Chúa của lễ này, xin Chúa thương chấp nhận, như xưa Đức Ki-tô phục sinh đã đoái thương chấp nhận lòng kính mến nhiệt thành của thánh nữ. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ   2 Cr 5,15-15

      Tình yêu Chúa Ki-tô thôi thúc chúng ta, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, nhưng sống cho Đấng đã chết và sống lại vì họ.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con hiệp thông vào các mầu nhiện thánh, xin tuôn đổ vào lòng chúng con tình yêu nồng nàn và bền bỉ xưa đã liên kết thánh nữ Ma-ri-a Ma-đa-lê-na với Thầy chí thánh là Đức Ki-tô, Con Một Chúa, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở lên trên


Th năm, ngày 23 tháng by
Thánh Bi-ghít-ta, n
tu, l nh

Ca nhập lễ   Cn 31,30.28

      Người phụ nữ kính sợ Chúa sẽ được ca tụng, con cái bà khen ngợi bà diễm phúc, và chồng bà cũng ca tụng bà.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, Chúa đã tỏ cho thánh nữ Birgitta những bí nhiệm cao siêu trên trời khi thánh nữ suy niệm cuộc khổ nạn của Đức Ki-tô Con Chúa. Xin cho chúng con được vui mừng hoan hỷ trong ngày Đức Ki-tô ngự đến vinh quang. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài đọc:  Gr 2,1-3.7-8.12-13

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

      Có lời Đức Chúa phán với tôi: Hãy đi mà thét vào tai Giê-ru-sa-lem như sau: Đức Chúa phán thế này: Ta nhớ lại lòng trung nghĩa của ngươi lúc ngươi còn trẻ, tình yêu của ngươi khi ngươi mới thành hôn, lúc ngươi theo Ta trong sa mạc, trên vùng đất chẳng ai gieo trồng. Bấy giờ Ít-ra-en là của thánh thuộc về Đức Chúa, là phần hoa lợi đầu mùa của Người; tất cả những ai ăn lạm vào đó đều phạm lỗi, chúng phải mang tai mắc hoạ, -sấm ngôn của Đức Chúa. Ta đưa các ngươi vào miền đất xanh tươi để các ngươi được ăn hoa trái thổ sản của nó. Nhưng một khi vào rồi, các ngươi đã làm nhơ nhớp đất của Ta, và biến gia sản của Ta thành đồ ghê tởm. Hàng tư tế cũng chẳng thèm hỏi: ‘Đức Chúa ở đâu?’ Các chuyên viên Lề Luật chẳng biết đến Ta, các mục tử thì chống lại Ta, còn ngôn sứ lại nhờ Ba-an mà tuyên sấm, chúng đi theo những thần vô tích sự. Này trời, hãy kinh khiếp về chuyện đó, hãy run sợ cho hồn xiêu phách lạc, -sấm ngôn của Đức Chúa-, vì dân Ta đã phạm hai tội: chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh để làm những hồ nứt rạn, không giữ được nước. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 35,6-7ab.8-9.10-11

Đáp:   Lạy Chúa, Ngài quả là nguồn sống.

1./  Lạy Chúa, tình thương Ngài cao ngất trời xanh, lòng thành tín vượt ngàn mây biếc. Công lý của Ngài như đỉnh núi Thái Sơn, quyết định của Ngài tựa vực sâu thăm thẳm.

2./  Lạy Thiên Chúa, tình thương Ngài quý trọng biết bao! Phàm nhân tìm bóng Ngài trú ẩn. Họ được no say yến tiệc nhà Ngài, nơi suối hoan lạc, Ngài cho uống thoả thuê.

3./  Ngài quả là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng. Xin hằng thương những kẻ biết Ngài, và hằng xử công minh với những ai có lòng ngay thẳng.

Tung hô Tin Mừng:  x. Mt 11,25

      Allêluia, Allêluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước trời cho những người bé mọn. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,10-17

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?" Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng:Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy. Vì lòng dân này đã ra đần độn, chúng đã nặng tai, còn mắt thì chúng nhắm lại, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành. Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, chúng con dâng tiến của lễ này để kính nhớ thánh nữ Birgitta. Xin Chúa thương chấp nhận mà tha thứ tội lỗi chúng con và ban cho chúng con ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ    Mt 13,45-46

      Nước Trời giống như chuyện một người thương gia. Miệt mài tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc rất quý rồi, ông ta về bán tất cả tài sản để mua.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng, trong ngày lễ kính thánh Birgitta, Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng chúng con. Xin cho bí tích này vừa đem lại ánh sáng cho tâm hồn vừa đốt nóng lòng tin yêu của chúng con. Nhờ đó, càng ngày chúng con càng tha thiết sống cuộc đời thánh thiện và chuyên lo làm việc lành phúc đức. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Th sáu, ngày 24 tháng by
Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Ca nhập lễ      Tv 32,11.19

      Đời nọ tới đời kia, Thánh Tâm Chúa vẫn hằng nuôi dưỡng ý định cứu dân Người khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là Cha nhân ái khôn lường, xin dùng sức mạnh của Con Một Chúa củng cố tâm hồn chúng con. Xin cho ngọn lửa vẫn thiêu đốt Thánh Tâm Người cũng thiêu đốt tâm hồn chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ nên giống Người hơn nữa, và đáng hưởng hạnh phúc Người đã đem lại cho chúng con. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

 

Bài đọc:  Gr 3,14-17

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

      Sấm ngôn của Đức Chúa: Trở về đi, hỡi lũ con phản bội, vì Ta vẫn là chủ các ngươi. Ta sẽ lấy của các ngươi mỗi thành một người, mỗi thị tộc hai người, và đưa về Xi-on. Ta sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp lòng Ta; chúng sẽ khôn ngoan sáng suốt chăn dắt các ngươi. Khi các ngươi tăng số và phát triển trong xứ, thì lúc ấy –sấm ngôn của Đức Chúa- người ta sẽ không còn nói đến Hòm Bia của Đức Chúa nữa, không còn lưu tâm, không nhớ tới, chẳng nuối tiếc, cũng chẳng làm lại nữa. Thời ấy, Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi là “Ngai toà của Đức Chúa”, và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy tụ tại Giê-ru-sa-lem; chúng sẽ không còn sống buông thả theo lòng dạ xấu xa ngoan cố của mình nữa. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Gr 31,10.11-12ab.13

Đáp:   Chúa sẽ canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên.

1./  Muôn dân hỡi, lắng nghe lời Đức Chúa và loan đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán Ít-ra-en, cũng chính Người sẽ thâu tập lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên.

2./  Vì Đức Chúa đã cứu chuộc nhà Gia-cóp, giải thoát họ khỏi tay kẻ mạnh hơn nhiều. Họ sẽ reo mừng đi tới đỉnh Xi-on, lũ lượt kéo nhau về hưởng ân lộc Đức Chúa.

3./  Thiếu nữ bấy giờ vui nhảy múa, trẻ già cùng mở hội tưng bừng. Tang tóc họ, Ta biến thành hoan hỷ, và sau cảnh sầu thương, sẽ cho họ được an ủi vui mừng.

Tung hô Tin Mừng:  x. Lc 8,15

      Allêluia, Allêluia. Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,18-23

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục." Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, vì tình yêu khôn tả Chúa đã ban cho chúng con chính Con Một Chúa. Xin cho chúng con được kết hợp với Người để của lễ chúng con dâng đáng được Chúa thương tình chấp nhận. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ    (Ga 7,37-38)

      Chúa nói: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống. Từ lòng người ấy sẽ chảy ra những dòng nước đem lại sự sống."

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa vừa cho chúng con tham dự vào bí tích tình yêu. Xin cho chúng con ngay từ cõi đời này được nên giống Con Một Chúa để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được chung hưởng vinh quang với Người. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Trở lên trên


 Th by, ngày 25 tháng by
Thánh Gia-cô-bê, tông đồ, l kính

Ca nhập lễ    x Mt 4,18.21

      Đang khi đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê-a, Chúa Giê-su thấy ông Gia-cô-bê, con ông Giê-bê-đê và người em là ông Gio-an, cả hai đang vá lưới. Và Người kêu gọi hai ông.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã ban cho thánh Gia-cô-bê vinh dự là tông đồ đầu tiên đã chết để làm chứng cho Tin Mừng. Xin cho Hội Thánh tìm được sức mạnh nhờ gương tử đạo của thánh nhân, và nhờ người cầu thay nguyện giúp, Hội Thánh được luôn nâng đỡ phù trì. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   2 Cr 4,7-15

      Lời Chúa trong thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

      Thưa anh em, chúng tôi mang sứ vụ tông đồ nơi mình như chứa đựng kho tàng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi. Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc Thương Khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi. Như thế, sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em. Vì có được cùng một lòng tin, như đã chép: Tôi đã tin, nên tôi mới nói, thì chúng tôi cũng tin, nên chúng tôi mới nói. Quả thật, chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Chúa Giê-su chỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được chỗi dậy với Chúa Giê-su, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em. Thật vậy, tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 125,1-2ab.2cd-3.4-5.6

Đ.  Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.

1./  Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.

2./  Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: “Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!” Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.

3./  Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về, như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam. Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.

4./  Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng.

Tung hô Tin Mừng   x. Ga 15,16

      Allêluia. Allêluia. Chúa nói: Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Allêluia.

Tin Mừng   Mt 20,20-28

      Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

      Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều. Người hỏi bà: “Bà muốn gì?” Bà thưa: “Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy.” Đức Giê-su bảo: “Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không?” Họ đáp: “Thưa uống nổi.” Đức Giê-su bảo: “Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho; Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được.” Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó. Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì lấy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì dùng uy mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Thiên Chúa là Chúa chúng con, xin dùng phép rửa là cuộc khổ nạn của Con Một Chúa mà thanh tẩy tâm hồn chúng con, để chúng con xứng đáng dâng của lễ đẹp lòng Chúa trong ngày lễ kính thánh Gia-cô-bê, vị Tông Đồ đầu tiên đã được Chúa cho uống chén đắng cùng với Đức Ki-tô, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Ca hiệp lễ   x Mt 20,22-23

      Các Tông Đồ đã uống chén đắng của Chúa Giê-su và được trở thành bạn hữu của Thiên Chúa.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, chúng con vừa hân hoan đón nhận hồng  ân Chúa trong ngày lễ kính thánh Gia-cô-bê tông đồ, xin nhận lời thánh nhân khẩn nguyện, và gìn giữ che chở chúng con. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Ngày 26 tháng by
Chúa nh
t 17 thường niên A

Ca nhập lễ :  Tv 67,6-7.36

      Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người, kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, chính Người ban tặng cho dân dũng lực uy quyền.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng con, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện; xin mở lòng nhân hậu hướng dẫn chúng con, để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng con đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Chúng con cầu xin

Bài đọc 1:    1 V 3,4-13

      Lời Chúa trong sách các Vua quyển thứ nhất.

      Hồi ấy, tại Ghíp-ôn, đang đêm Đức Chúa hiện ra báo mộng cho vua Sa-lô-môn, Thiên Chúa phán: “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho.” … Vua Sa-lô-môn thưa : “Chính Ngài đã lấy lòng nhân hậu lớn lao mà xử với tôi tớ Chúa là Đa-vít thân phụ con, như người đã bước đi trước nhan Chúa cách trung thực, công chính, với tâm hồn ngay thẳng. Chúa đã duy trì lòng nhân hậu lớn lao ấy đối với người, khi ban cho người có một đứa con ngồi trên ngai của người hôm nay. Và bây giờ, lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của con, chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa đây lên ngôi kế vị Đa-vít, thân phụ con, mặc dầu con chỉ là một thanh niên bé nhỏ, không biết cầm quyền cai trị nước. Con lại ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông đúc, đông không kể xiết, không sao đếm nổi. Xin ban cho tôi tớ Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái; chẳng vậy, nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế?” Chúa hài lòng vì vua Sa-lô-môn đã xin điều đó. Thiên Chúa phán với vua: “Bởi vì ngươi đã xin điều đó, ngươi đã không xin cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ thù ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được tài phân biệt để xét xử, thì này, Ta làm theo như lời ngươi: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi, không một ai bì kịp. Đó là lời Chúa.

Đáp caTv 118,57 và 72.76-77.127-128.129-130

Đ.  Luật pháp Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao!

1./  Lạy Chúa, con đã nói: phần của con là tuân giữ lời Ngài. Con coi trọng luật Chúa truyền ban hơn vàng muôn bạc triệu.

2./  Xin Chúa lấy tình thương mà an ủi, theo lời đã hứa với tôi tớ Ngài đây. Xin chạnh lòng thương cho con được sống, vì luật Ngài làm con vui sướng thoả thuê.

3./  Vì thế, mệnh lệnh Ngài, con yêu quý, quý hơn vàng, hơn cả vàng y. Vì thế, theo mọi huấn lệnh Ngài, con thẳng bước, lòng ghét mọi đường nẻo gian tà.

4./  Thánh ý Chúa kỳ diệu lắm thay, nên hồn con tuân giữ. Giải thích lời Ngài là đem lại ánh sáng cho kẻ đơn sơ thông hiểu am tường.

Bài đọc 2:  Rm 8,28-30

      Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

      Thưa anh em, chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định. Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người, để Con của Người làm trưởng tử giữa một đàn em đông đúc. Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng     x Mt 11,25

      Allêluia. Allêluia. Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mặc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,44-52

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu.

      Hôm ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy. Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu.” Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, chúng con dâng lên những của lễ Chúa đã rộng ban cho chúng con; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, và cho lễ tế này đem lại cho chúng con ân sủng dồi dào để chúng con được thánh hoá trong cuộc đời hiện tại và đạt tới hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin

Ca hiệp lễ:  Tv 102,2

      Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ có quên mọi ân huệ của Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tham dự vào bí tích Thánh Thể, để chúng con đời đời tưởng nhớ Đức Giê-su Con Một Chúa, đã chịu khổ hình và sống lại hiển vinh; xin cho bí tích tình yêu Người trối lại dẫn chúng con tới hưởng ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin

Trở lên trên


Th hai, ngày 27 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 67,6-7.36

      Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người, kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, chính Người ban tặng cho dân dũng lực uy quyền.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng con, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện; xin mở lòng nhân hậu hướng dẫn chúng con, để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng con đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:  Gr 13,1-11

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

      Đức Chúa phán với tôi thế này: “Ngươi hãy đi mua một chiếc đai lưng bằng vải gai và thắt vào lưng. Nhưng đừng ngâm nước.” Tôi đã mua chiếc đai lưng như Đức Chúa truyền, và thắt vào lưng. Có lời Đức Chúa phán với tôi lần thứ hai rằng: “Ngươi hãy cầm lấy chiếc đai ngươi đã mua và đang thắt ở lưng. Hãy đứng dậy, đi đến Êu-phơ-rát và đem giấu trong một kẽ đá.” Tôi đi giấu đai lưng ấy ở Êu-phơ-rát, như Đức Chúa đã truyền cho tôi. Sau nhiều ngày, Đức Chúa lại phán với tôi: “Đứng dậy đi Êu-phơ-rát, lấy chiếc đai lưng Ta đã truyền cho ngươi giấu ở đó về; nhưng này, chiếc đai lưng đã hư, không dùng vào việc gì được nữa. Bấy giờ có lời Đức Chúa phán cùng tôi rằng: “Đức Chúa phán thế này: Ta sẽ hủy diệt thói kiêu hãnh của Giu-đa và thói kiêu hãnh lớn lao của Giê-ru-sa-lem như vậy. Dân xấu xa này không chịu nghe lời Ta, cứ ngoan cố cứng lòng, chạy theo các thần khác mà làm tôi và sụp lạy chúng; nó sẽ nên như chiếc đai lưng hoàn toàn vô dụng kia. Vì, cũng như chiếc đai lưng người ta thắt ở lưng, Ta cũng thắt chặt cả nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa vào Ta như vậy, để chúng rở thành dân của Ta, dân đem lại cho Ta tiếng tăm, danh dự và vinh quang. Nhưng chúng đã chẳng chịu nghe. sấm ngôn của Đức Chúa. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Đnl 32,18-19.20.21

Đáp:   Thiên Chúa sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường.

1./  Núi Đá sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường, ngươi quên Thiên Chúa, Đấng đã sinh ra ngươi. Chúa thấy vậy thì khinh miệt, vì con trai con gái Người đã trêu giận Người.

2./  Người phán: “Ta sẽ ẩn mặt đi không nhìn chúng, để xem hậu vận chúng ra sao; vì chúng là giống nòi tráo trở, những đứa con chẳng chút tín trung.

3./  Chúng đã thờ các thần không phải là Thiên Chúa khiến Ta phải ghen tương, thờ những thần hư ảo mà trêu giận Ta; Ta sẽ dùng một dân không phải là dân khiến chúng phải ghen tương, dùng một dân tộc ngu si mà trêu giận chúng.

Tung hô Tin Mừng:  Gc 1,18

      Allêluia, Allêluia. Chúa Cha đã tự ý dùng lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,31-35

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Hôm ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác. Người nói: "Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được". Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men". Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, hầu ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, chúng con dâng lên những của lễ Chúa đã rộng ban cho chúng con; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, và cho lễ tế này đem lại cho chúng con ân sủng dồi dào để chúng con được thánh hoá trong cuộc đời hiện tại và đạt tới hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 102,2

      Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ có quên mọi ân huệ của Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tham dự vào bí tích Thánh Thể, để chúng con đời đời tưởng nhớ Đức Giê-su Con Một Chúa, đã chịu khổ hình và sống lại hiển vinh; xin cho bí tích tình yêu Người trối lại dẫn chúng con tới hưởng ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


 Th ba, ngày 28 tháng by

Ca nhập lễ :  Tv 67,6-7.36

      Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người, kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, chính Người ban tặng cho dân dũng lực uy quyền.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng con, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện; xin mở lòng nhân hậu hướng dẫn chúng con, để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng con đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:  Gr 14,17-22

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

      Mắt tôi hãy tuôn trào suối lệ cả ngày đêm không ngớt, vì trinh nữ cô gái dân tôi đã bị đánh nhừ đòn, vết trọng thương hết đường cứu chữa. Tôi bước ra đồng nội: này kẻ chết vì gươm, quay trở lại đô thành: nọ bao người đói lả. Cả ngôn sứ cùng là tư tế lang thang khắp xứ mà không hiểu biết gì. Lạy Chúa, phải chăng Ngài đã quyết từ bỏ Giu-đa? Phải chăng Xi-on khiến lòng Ngài ghê tởm? Vậy cớ sao Ngài đánh phạt chúng con đến vô phương chữa chạy? Chúng con đợi hoà bình, nhưng chẳng được may lành chi hết! Mong đến thời bình phục, mà chỉ thấy rùng rợn khiếp kinh! Lạy Chúa, chúng con nhận rằng mình gian ác và cha ông sai lỗi đã nhiều. Quả chúng con đều đắc tội với Chúa! Vì Danh Thánh, xin Chúa đừng chê bỏ chúng con, đừng rẻ rúng toà vinh hiển của Ngài. Dám xin Ngài nhớ lại, đừng hủy bỏ giao ước giữa Ngài với chúng con. Trong số chư thần của các dân tộc, có thần nào làm được mưa chăng? Có phải trời đổ được mưa rào, hay chính Ngài, lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng con? Chúng con trông cậy nơi Ngài, vì chính Ngài đã làm ra tất cả những điều đó! Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 78,8.9.11 và 13

Đ.  Lạy Chúa, để danh Ngài rạng rỡ, xin giải thoát chúng con.

1./  Tội tiền nhân, xin Chúa đừng nhớ mãi mà trừng phạt chúng con. Xin dủ lòng thương mau đến giúp, vì chúng con đã khổ quá nhiều.

2./  Lạy Chúa trời, Đấng  cứu độ chúng con, xin Ngài thương phù trợ, để danh Ngài rạng rỡ. Xin giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi, vì danh dự của Ngài.

3./  Ước gì tiếng tù nhân rên siết vọng lên thấu tai Ngài. Xin giơ tay hùng mạnh cứu sống những người mang án tử. Phần chúng con là dân của Ngài, đoàn chiên Ngài chăn dắt, chúng con sẽ tạ ơn Ngài mãi mãi và dâng lời ca tụng đến muôn thuở muôn đời.

Tung hô Tin Mừng

      Allêluia, Allêluia. Hạt giống là lời Thiên Chúa, người gieo giống là Đức Ki-tô. Ai tuân giữ lời Người, sẽ muôn đời tồn tại. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,36-43

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: "Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe." Người đáp: "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe. ” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, chúng con dâng lên những của lễ Chúa đã rộng ban cho chúng con; cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, và cho lễ tế này đem lại cho chúng con ân sủng dồi dào để chúng con được thánh hoá trong cuộc đời hiện tại và đạt tới hạnh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ:  Tv 102,2

      Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ có quên mọi ân huệ của Người.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã cho chúng con tham dự vào bí tích Thánh Thể, để chúng con đời đời tưởng nhớ Đức Giê-su Con Một Chúa, đã chịu khổ hình và sống lại hiển vinh; xin cho bí tích tình yêu Người trối lại dẫn chúng con tới hưởng ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Th tư, ngày 29 tháng by
Thánh Mác-ta, l
nh

Ca nhập lễ    Lc 10,38

      Đức Giê-su vào làng kia, có một phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào Nhà.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xưa Con Một Chúa đã nhận lời mời và đến trú ngụ tại nhà thánh nữ Mác-ta. Nhờ lời thánh nữ cầu thay nguyện giúp, xin Chúa cho chúng con hết tình phục vụ Đức Ki-tô hiện diện trong mọi người để mai sau được Chúa đón nhận vào nhà Chúa. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   1 Ga 4,7-16

      Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

      Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau. Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thần Khí của Người cho chúng ta. Phần chúng tôi, chúng tôi đã chiêm ngưỡng và làm chứng rằng: Chúa Cha đã sai Con của Người đến làm Đấng cứu độ thế gian. Hễ ai tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó. Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:  Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9.10-11

Đ.  Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa.

1./  Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa. Xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.

2./  Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.

3./  Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.

4./  Sứ thần của Chúa đóng trại chung quanh để giải thoát những ai kính sợ Người. Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!

5./  Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi, vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi. Kẻ giàu sang phải bần cùng đói khổ, còn ai tìm kiếm Chúa chẳng thiếu của gì.

Tung hô Tin Mừng   Ga 8,12

      Allêluia. Allêluia. Chúa nói: Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Allêluia.

Tin Mừng   Ga 11,19-27

      Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

      Khi ấy, nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời. Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” Đức Giê-su nói: “Em chị sẽ sống lại!” Cô Mác-ta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” Đức Giê-su liền phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” Cô Mác-ta đáp: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.” Đó là lời Chúa.

Hoặc:   Lc 10,38-42

      Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

      Một hôm, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” Chúa đáp: “Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, Chúa thật là kỳ diệu khi cho thánh nữ Mác-ta được ơn phục vụ Đức Ki-tô Con Chúa. Xưa Chúa đã chấp nhận lòng hiếu khách của thánh nữ, nay xin Chúa cũng vui nhận của lễ và lời cầu của chúng con. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ    Ga 11,27

      Bà Mác-ta thưa với Chúa Giê-su: “Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống, đã đến trong thế gian.”

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, chúng con đã thông hiệp với Mình và Máu Con Một Chúa. Nhờ ơn hiệp lễ, xin cho chúng con không quá lệ thuộc vào cuộc sống chóng qua, và ước gì chúng con, khi sống ở đời này, biết noi gương thánh nữ Mác-ta để lại mà tiến bước trong tình yêu mến Chúa và mai sau trên thiên quốc, được vui mừng chiêm ngưỡng Thánh Nhan. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


Th năm, ngày 30 tháng by
Thánh Phêrô Kim Ngôn, giám m
c tiến sĩ Hi Thánh, l nh

Ca nhập lễ     Hc 15,5

      Chúa đã cho người lên tiếng giữa cộng đoàn, ban cho người đầy tinh thần khôn ngoan minh mẫn và mặc cho người áo vinh quang.

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã làm cho thánh giám mục Phê-rô Kim Ngôn trở nên nhà giảng thuyết đại tài về Ngôi Lời nhập thể. Vì lời thánh nhân cầu thay nguyện giúp, xin cho chúng con hằng suy niệm trong lòng những mầu nhiệm cứu độ và trung thành sống những mầu nhiệm ấy. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:  Gr 18,1-6

      Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

      Có lời Đức Chúa phán với ông Giê-rê-mi-a rằng: “Ngươi hãy trỗi dậy và xuống nhà người thợ gốm, ở đó Ta sẽ cho ngươi nghe lời Ta.” Tôi xuống nhà thợ gốm, và này anh ta đang sử dụng chiếc bàn xoay hai bánh. Nhưng chiếc bình anh đang nắn bị hỏng, như có lúc xảy ra khi thợ gốm nặn đất sét. Anh làm lại một chiếc khác đúng như anh thấy cần phải làm. Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với tôi rằng: “Hỡi nhà Ít-ra-en, đối với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm này hay sao? Sấm ngôn của Đức Chúa. Này hỡi nhà Ít-ra-en, đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy. Đó là lời Chúa.

Đáp ca:   Tv 145,1-2.3-4.5-6a

ĐápPhúc thay người được Chúa Trời nhà Gia-cóp phù hộï.

1./  Ca tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng Chúa, sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời.

2./  Đừng tin tưởng nơi hàng quyền thế, nơi người phàm chẳng cứu nổi ai. Họ tắt hơi là trở về cát bụi, dự định bao điều: ngày ấy tiêu tan.

3./  Phúc thay người được Chúa Trời nhà Gia-cóp phù hộ và cậy trông Chúa, Thiên Chúa họ thờ. Người là Đấng tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó.

Tung hô Tin Mừng:  x. Cv 16,14b

      Allêluia, Allêluia. Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe lời của Con Chúa. Allêluia.

Tin Mừng: Mt 13,47-53

      Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát-thêu

      Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này: "Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?" Họ đáp: "Thưa hiểu". Người bảo họ: "Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ". Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó. Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, xin dủ thương chấp nhận của lễ chúng con hoan hỷ dâng lên Chúa nhân ngày mừng kính thánh Phê-rô Kim Ngôn. Trung thành với giáo huấn của thánh nhân, chúng con muốn hiến trọn thân mình, cùng với của lễ đang dâng tiến Chúa đây. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ   Lc 12,42

      Đây là người quản gia trung tín và khôn ngoan mà Chúa đã đặt lên coi sóc người nhà của Chúa, để cấp phát phần ăn cho họ đúng lúc đúng giờ.

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã nuôi dưỡng chúng con bằng bánh trường sinh là Đức Ki-tô. Xin cũng nhờ Đức Ki-tô là thầy mà giáo huấn chúng con. Nhờ thế, chúng con sẽ noi gương thánh Phê-rô Kim Ngôn để lại mà học biết chân lý của Chúa và đem ra thực hành, bằng cuộc sống đượm tình bác ái yêu thương. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên


 Th sáu, ngày 31 tháng by
Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la, linh mc, l nh

Ca nhập lễ    Pl 2,10-11

      Khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ, và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: “Đức Giê-su Ki-tô là Chúa.”

Lời nguyện nhập lễ

      Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội một chiến sĩ can trường là thánh I-nha-xi-ô, để làm cho danh Chúa thêm vinh quang rực rỡ. Nhờ gương sáng và ơn phù trợ của thánh nhân, xin cho chúng con ở đời này biết hăng say chiến đấu, để đời sau được cùng người lãnh phần vinh quang Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin.

Bài đọc:   1 Cr 10,31 – 11,1

      Lời Chúa trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

      Thưa anh em, dù ăn, dù uống, hay bất cứ làm việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa. Anh em đừng làm gương xấu cho bất cứ ai, dù là cho người Do-thái hay người ngoại, hoặc cho Hội Thánh của Thiên Chúa; cũng như tôi đây, trong mọi hoàn cảnh, tôi cố gắng làm đẹp lòng mọi người, không tìm ích lợi cho riêng tôi, nhưng cho nhiều người, để họ được cứu độ. Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Đức Ki-tô. Đó là lời Chúa.

Đáp caTv 33,2-3.4-5.6-7.8-9.10-11

Đ.  Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa.

1./  Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa. Xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.

2./  Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.

3./  Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.

4./  Sứ thần của Chúa đóng trại chung quanh để giải thoát những ai kính sợ Người. Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy: hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!

5./  Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi, vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi. Kẻ giàu sang phải bần cùng đói khổ, còn ai tìm kiếm Chúa chẳng thiếu của gì.

Tung hô Tin Mừng   Mt 5,3

      Allêluia. Allêluia. Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Allêluia.

Tin Mừng   Lc 14,25-33

      Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

      Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: “Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.” Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Đó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

      Lạy Chúa, xin vui nhận của lễ chúng con dâng tiến trong ngày lễ kính thánh I-nha-xi-ô, và xin cho chúng con được thánh hoá trong chân lý nhờ các mầu nhiệm chúng con đang cử hành, cũng là nguồn mọi sự thánh thiện. Chúng con cầu xin.

Ca hiệp lễ    Lc 12,49

      Chúa nói: “Thầy đã đến đem lửa vào trái đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bừng lên.”

Lời nguyện hiệp lễ

      Lạy Chúa, nhân ngày lễ kính thánh I-nha-xi-ô chúng con vừa dâng hiến lễ để ngợi khen cảm tạ Chúa. Ước chi nhờ thánh lễ này, chúng con được ca ngợi vinh quang Chúa đến muôn đời muôn thuở. Chúng con cầu xin.

Trở lên trên