Thánh Thần

Tại sao phải nói tiếng lạ? 2

1-KHI NÓI TIẾNG LẠ LÀ XÂY DỰNG CHÍNH MÌNH

LuaThThan_2Khi ta được sinh lại hay chịu phép rửa trong Thánh Thần, là lúc được xức đầy dầu Thánh linh, quyền năng của Thiên Chúa đến ở ngay bên trong ta . Quyền năng này là ngòi nổ và chuyển động mạnh khi ta nói tiếng lạ, là nó sẳn sàng bắn ra, để phục vụ, hay chiến đấu cho vinh quang của Thiên chúa.

" 14:4 Kẻ nói tiếng lạ thì tự xây dựng chính mình; ..." (1 Cô-rinh-tô 14:4).

Gốc Hy Lạp dịch chữ tiếng lạ là "xây dựng" nên, là dạn dĩ hay nạp điện từ một cục pin. Vì thế Lời Kinh Thánh nói chúng ta nói tiếng lạ xây dựng cho mình thành một dinh thự; cho mình dạn dĩ và nạp năng lượng từ cục pin vào mình để mình sẳn sàng ra đi rao giảng và làm chứng cho Đức Kitô.

Kẻ nói tiếng lạ thì xây dựng cho thân mình. Khi ta nói tiếng lạ, là đang xây dựng phần tâm linh , nội tâm để con người mình từ đó,mình sẻ thấy

  • thân được,
  • cảm được,
  • gần đuợc,
  • yêu được,
  • nghe được

tiếng Chúa, được Chúa dạy dỗ qua say mê Lời Chúa và sai đi...tức là đã được đổi mới trong Thành Thần, và cứ còn tiếp tục đổi mới mãi mãi, không bao giờ dừng lại .... Vì Chúa và mình tin cẩn, kề cận bên nhau!
20 Nhưng anh em, hỡi anh em thân mến, hãy xây dựng đời mình trên nền tảng đức tin rất thánh của anh em, hãy cầu nguyện nhờ Thánh Thần, (Giu-đe 1:20)

Khi ta nói tiếng lạ, là cầu nguyện thẳng với chúa Thánh Thần, là nội tâm đang nạp nguồn điện mạnh 220 volt từ Chúa Thánh Thần và chính Ngài tác động quyền năng Thiên Chúa đó cho ta. Rồi vinh quang của Ngài cũng tỏ lộ mạnh mẽ qua ta nữa. Dù cho ta bé nhỏ tới đâu đi nữa, mà nói tiếng lạ, quyền năng của Thiên Chúa cũng làm tràn ngập một niềm vui, bình an bất tận, ta bắt đầulàm quen với Chúa , nhờ sức Chúa Thánh Thần bên trong nội tâm ta sẽ được lớn mạnh hẳn lên để sẳn sàng , hăng say đi làm điều Thiên Chúa muốn.

Nói tiếng lạ, cộng với công bố lời Chúa , sẽ làm ta thành người khổng lồ thiêng liêng , hay một Đại sứ tài ba,năng động của Nước Trời.

Ai thường nói tiếng lạ, họ đang xây dựng chính mình; đang nạp vào mình cục pin đầy lửa Thánh Linh . Vì môi miệng bạn đã được thanh tẩy, thánh hóa, thánh hiến. Nên khi bạn nói tiếng lạ, bạn không nói chơi, nói tào lao nhưng công bố điều mầu nhiệm của tâm linh. những lời này sẽ làm thay đổi chung quanh bạn và tòan cả thế giới!

2-NÓI TIẾNG LẠ LÀM CHO TA MẠNH DẠN LÊN !

"Kẻ nói tiếng lạ thì xây dựng chính mình..." (1 Cô-rinh-tô 14:4).

Hãy nhớ một trong những ý nghĩa của "xây dựng" là "làm cho dạn dĩ,can đảm, say mê" nên "nói tiếng lạ làm cho ta lớn lên, và mạnh dạn trong đức tin, cậy , mến !." là không còn biết sợ hãi, e sợ gì nữa cả. Ai có tật hay sợ hãi, cứ nói tiếng lạ đi nào !

2 Ti-mô-thê 1:7.

1:7 Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ.

Là Kitô hữu, khi đọc (2 Ti-mô-thê 1:7). Muốn đầy quyền năng hãy luôn cầu tiếng lạ, sẽ thấy kết quả lớn lên trong Chúa hơn :

- thích nghĩ tới, nhớ tới và nói với Chúa ,đọc Lời Chúa , sẽ thấy cảm nhận mình ở gần Chúa, Chúa ở gần mình hơn , yêu Chúa hơn !
Tiếng lạ đó là " Quyền Năng để Thay Đổi," nên không bao giờ phải sợ hãi. Tôi nói với họ, " quyền năng mà bạn có đó, lớn hơn mọi người, mọi thứ đang có ở đời này. Vậy giả như bạn bị bắt cóc. Đừng sợ nhé! Không cần năn nỉ van xin , hay điều đình.

- Dẹp đi . Cứ cho nó dắt đi. Còn bảo nó:

- "Đi thì đi!"

" Rồi tới khi nó dắt mình đi rồi, thì miệng môi cứ âm thầm lẫm nhẫm tiếng lạ. Nhớ nè :Lúc đó mà ta nói tiếng lạ, là đang nói :

- "Ta tuyên xưng là giao phó những người này cho Chúa Giêsu Kitô đây !" ,tụi bắt cóc sẽ nói :

- Im đi, muốn chết hả ...?

Lúc đó mình cứ nhẩm tiếng lạ mà không trả lời họ, thì Thiên Thần sẽ khóa chặt lấy họ, và chiến thắng họ thay cho ta.

Sau khi nghe tôi kể về chuyện này, một cô trong cộng đoàn chúng tôi nghe nói bị bắt cóc thiệt. Nghe cô làm chứng: khi bị bắt cóc đi, nhớ lại bài Cha giảng này , nên chi cô ta cũng chỉ biết cầu tiếng lạ.

Tụi bắt cóc không chịu nổi tiếng lạ, bắt cô im lặng, nếu không muốn bị giết, nhưng lúc đó cô nói cô không còn biết sợ là gì nữa, mà tiếng lạ càng bộc phát to hơn nữa kìa, và tự nhiên cô trở nên tỉnh bơ ra ,dạn dĩ hơn mới lạ chứ. Sau đó tự nhiên tụi nó ngừng xe, mở cửa,rồi bỏ chạy đi như ma đuổi vậy đó. Tạ ơn Chúa, Chúa ra tay oai quyền hay thiệt là hay... !

Tiếng lạ chận đứng mọi điều sợ hãi, làm ta trở nên can đảm ,mạnh mẽ, lại còn xây dựng nội tâm mình cứng cát lên để có uy quyền khi đối diện với bất cứ kẻ thù nào dù là biến cố, người ,bệnh tật hay ma qủy ,vì mìnhtin chắc là có Chúa uy quyền đang ở cùng, Emmanuel mà !.

3-NÓI TIẾNG LẠ: ĐƯỢC BAN QUYỀN NĂNG VÀ ĐI RAO GIẢNG

Tôi nghe một bé học lớp 4 nói , "Con muốn kể về Chúa Giêsu cho các bạn trong lớp nhưng con mắc cở qúa, lúc đó con chỉ biết cầu tiếng lạ, thì con không còn thấy sợ nữa ,mà lại dạn dĩ lên nữa . Đến khi gặp bạn là con cứ kể về Chúa Giêsu cho tụi nó nghe ngay, thì tụi nó thích lắm, mà tụi nó càng thích thì con càng kể bạo ." bạn thấy không :

Chúa thích trẻ em, đó là một bé 8-9 tuổi nói tiếng lạ.

Công việc của Thánh Thần Thiên Chúa không bị giới hạn bởi đời sống ta hôm nay, nếu mình bỏ giờ cho tiếng lạ, là cách kết thân, là được làm bạn với Ngài. Ngài không thiên vị ai; ai mong ước mời Ngài cứu giúp, dạy dổ hay chỉ dẫn thì Ngài ra tay ngay.

Thần Linh Thiên Chúa không bị giới hạn nào cho việc làm trong đời sống ta hôm nay, nếu ta dành thời gian thuận tiện cho tiếng lạ. Ngài yêu qúy mà không phân biệt một ai cả, điều gì Ngài đã làm cho người này, Ngài cũng sẽ làm cho người khác được, dù có xảy ra ở bất cứ hoàn cảnh nào đi nữa !

Khi ta đi lễ, chầu Thánh Thể, cầu nguyện ở nhà: đang nấu ăn ,lái xe,đi chợ,đang tắm, làm vườn ...trong mọi hoàn cảnh mọi lúc ta vẫn kết hợp với Chúa được qua tiếng lạ, đó là cách luyện nội công thâm hậu. Nhiều người đã dùng cách này để tăng trưởng ,chữa lành, chúc phúc cho nhau...

4-NÓI TIẾNG LẠ :- NẠP NĂNG LƯỢNG VÀO TRONG BẠN!

Khi bạn nói tiếng lạ, bạn nạp năng lượng cho tâm linh bạn. Đây là "việc nạp thật nhanh," bởi vì tâm linh bạn cũng phản ứng nhanh không kém. Chỉ cần vài phút thôi là thình lình sự sức dầu khuấy động bên trong bạn và lúc đó bạn trở nên một người mới ngay.

Trở lại thời Cựu Ước, mỗi lần Thần Linh của Thiên Chúa (Chúa Thánh Linh) đến trên Samson, thì ông ta được biến đổi từ con người bình thường thành người có sức mạnh siêu nhiên. Tất cả chỉ cần có giây phút đó là xảy ra sự thay đổi lớn cho Samson.Kinh Thánh ghi lại rằng : - Ông ta

"...nắm lấy cánh cổng thành cùng với hai cây cột, nhổ luôn cả then ngang, rồi vác lên vai, đi trên đỉnh núi đối diện với Khép-rôn.
(Thủ lãnh 16:3).

Samson được nạp sức mạnh đến nỗi ông có thể làm những việc lớn lao mà một người bình thường không thể nào làm được.

Nếu điều đó xảy ra trong thời Cựu Ước khi Chúa Thánh Linh đến trên một người, trong một khoảng thời gian nào đó, để cho ông ta có thể hoàn thành mục đích lớn lao theo ý Thiên Chúa.

Thì thời nay, càng tuyệt hơn nữa, là Chúa đang đến ở giữa, ở với chúng ta bây giờ và mãi mãi, điều đó có phải là điều vĩ đại qúa trí khôn loài người chúng ta không vậy ? mà xưa nay có ai nghe một tôn giáo nào nói hay làm như vậy chưa ?

Lạy Chúa Thánh Thần yêu dấu,
con chỉ biết tin và tôn thờ Ngài,
đã ban cho chúng con một món qùa lạ lùng
mà Chúa Cha đã Hứa và Chúa Giêsu đã nhắc tới:
Đó chính là Ngài, và tiếng nói của Ngài cầu thay
qua môi miệng chúng con:
- đó là tiếng lạ:
chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. ( Roma 8: 26b )
Tạ ơn Chúa , chúc tụng chúa ! amen, alleluia!

Mục sư Chris Oyakhilome