Thánh Thần

HÀN QUỐC Phong trào canh tân đặc sủng chú trọng công tác xã hội  

EUMSEONG, Hàn Quốc (UCAN) -- Các lãnh đạo Phong trào Canh tân Đặc sủng Công giáo cam kết phục vụ người nghèo, nhất là trẻ em có HIV/AIDS ở châu Phi, tại một cuộc họp quốc tế gần đây. 
 
“Trong 40 năm qua, phong trào canh tân đặc sủng tập trung vào các cuộc họp mặt cầu nguyện và chữa lành … Giờ đây, tình yêu và hành động của chúng ta nên theo hình thức phục vụ -- phục vụ gia đình, tha nhân và xã hội – để đem tình yêu của chúng ta đến với người khác”, theo thầy dòng Kkottongnae James Shin Sang-hyun, thư ký ban tổ chức địa phương tổ chức hội nghị Dịch vụ Canh tân Đặc sủng Công giáo Quốc tế (ICCRS) thứ 13. 
 
ICCRS tổ chức hội nghị từ ngày 2-9/6 tại hội phúc lợi xã hội Kkottongnae của Giáo hội ở Eumseong với chủ đề: “Yêu thương trong Hành động”. 310 tham dự viên đến từ 44 quốc gia tham dự sự kiện này cùng với khoảng 700 tham dự viên Hàn Quốc. Đức Hồng y Albert Vanhoye, giám đốc đã nghỉ hưu của Hội Kinh Thánh Giáo hoàng, Đức Hồng y Ấn Độ Telesphore Toppo của Ranchi và 13 giám mục cũng tham dự. 
 
Cuộc họp nhằm giúp thành viên phong trào đặc sủng sống đức tin qua hành động. Phong trào đặc sủng tập trung vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần để biến đổi đời sống. Phần lớn các cuộc họp mặt cầu nguyện gồm ca ngợi và thờ phượng, kinh nguyện trị liệu và “đọc kinh”, một món quà tinh thần. 
 
“Trong hội nghị chúng tôi đã thảo luận về những đặc sủng của Chúa Thánh Linh và những nỗ lực truyền giáo đầy yêu thương trong hành động”, theo linh mục Benedict Park Hyo-chul, chủ tịch ủy ban tổ chức địa phương. Ngài nói thêm các tham dự viên cam kết thực hành tình thương này bằng cách phục vụ người nghèo và xã hội, không chỉ tập trung ca ngợi và cầu nguyện. 
 
Để làm chứng cho lời hứa của họ, các tham dự viên quyết định giúp trẻ em có HIV/AIDS ở Uganda với số tiền từ một cuộc quyên góp đặc biệt tại Thánh lễ ngoài trời trong thời gian diễn ra hội nghị, ngài giải thích. Khoảng 60.000 người đã tham dự lễ Chúa nhật Chúa Ba Ngôi hôm 7-6. 
 
“Các tham dự viên sẽ phổ biến hành động trong quốc gia của họ sau khi lên kế hoạch riêng. Hội nghị sẽ là bước ngoặt của phong trào đặc sủng”, Cha Park nói. 
 
Tại hội nghị, các tham dự viên đã nghe những chứng từ và các bài nói chuyện thể hiện tình thương qua hành động của các lãnh đạo Giáo hội như Đức Hồng y Vanhoye, Đức Giám mục Hàn Quốc Vincent Ri Pyung-ho của Jeonju và chủ tịch ICCRS Michelle Moran. 
 
Trước lễ khai mạc chính thức hội nghị, các tham dự viên cùng với tình nguyện viên phục vụ một số người trong số 4.000 người khuyết tật và người già vô gia cư sống ở Kkottongnae. Các tham dự viên giúp quét dọn nơi ở của họ, giặt quần áo, tắm rửa và cho họ ăn uống. 
 
Trong hai ngày 8-9 tháng 6, các tham dự viên viếng các nơi hành hương tưởng nhớ những người Công giáo Hàn Quốc tử vì đạo trước đây. 
 
“Phục vụ người nghèo ở Kkottongnae như một hành động yêu thương là kinh nghiệm tốt”, Marianne Yu Shun Yuen đến từ Singapore nói. Chị nói thêm chị còn “kinh ngạc” về số người tham dự hội nghị. 
 
Hội nghị được tổ chức ba năm một lần, bắt đầu từ năm 1973, theo thầy Shin. Kkottongnae là nơi đầu tiên tổ chức hội nghị bên ngoài châu Âu. 
 
Được biết, phong trào Canh tân Đặc sủng Công giáo bắt đầu vào năm 1967 tại cuộc tĩnh tâm được tổ chức cho một số thành viên và sinh viên cùng khoa của Đại học Duquesne ở Mỹ. Kể từ đó nó đã lan sang khoảng 230 quốc gia.