Noi Gương Đức Kitô

NoiGuongDucKito_logo

(từ cuốn "The Imitation of Christ" do Aloysius Croft dịch từ nguyên bản tiếng La Tinh)
Cuốn 1: NHỮNG TƯ TƯỞNG HỮU ÍCH CHO ĐỜI SỐNG CỦA LINH HỒN

Chương 7: Tránh Hy Vọng Hão và Kiêu Căng

Thật vô ích cho ai đặt tin tưởng vào loài người, trong các tạo vật.

Đừng cảm thấy xấu hổ khi phục vụ người khác vì tình yêu Chúa Kitô và sống khó nghèo trong thế gian. Đừng trở nên tự phụ nhưng hãy tín thác vào Thiên Chúa. Hãy thi hành những gì trong tầm sức của mình và Thiên Chúa sẽ giúp cho thiện tâm của bạn. Đừng cậy dựa vào học lực của mình hoặc sự xảo quyệt của bất cứ ai, nhưng thay vào đó hãy tín thác vào ơn Chúa, Đấng giúp đỡ người khiêm tốn và hạ bệ kẻ kiêu căng.

Nếu bạn giầu sang, đừng lấy đó làm vinh dự, hoặc vì bạn bè có quyền thế, nhưng hãy tìm vinh dự nơi Thiên Chúa là Đấng ban phát mọi sự và trên tất cả, Đấng muốn trao ban chính Người. Đừng khoe khoang vì tầm vóc con người hay sắc đẹp bề ngoài, chúng sẽ bị hủy hoại và tiêu diệt bởi một cơn bệnh nhỏ. Đừng kiêu hãnh về tài năng để không làm mất lòng Thiên Chúa vì mọi thiên khiếu bạn có là thuộc về Người.

Đừng coi mình tốt hơn người khác để bạn không bị coi là xấu xa trước mặt Thiên Chúa, Đấng biết rõ con người có gì. Đừng kiêu hãnh về hành động tốt lành của bạn, vì sự phán xét của Thiên Chúa khác với của loài người và điều làm họ hài lòng lại thường làm phật lòng Thiên Chúa. Nếu bạn có gì tốt, hãy tìm nơi người khác những điều tốt hơn, để như thế bạn vẫn giữ được khiêm tốn. Không thiệt hại gì khi coi mình thấp hơn người hkác, nhưng thật tai hại khi nghĩ bạn tốt hơn ngay cả một người. Người khiêm tốn sống trong sự bình an liên tục, trong khi tâm hồn người cao ngạo thì ghen tị và thường giận dữ.