Noi Gương Đức Kitô

NoiGuongDucKito_logo

(từ cuốn "The Imitation of Christ" do Aloysius Croft dịch từ nguyên bản tiếng La Tinh)
Cuốn 1: NHỮNG TƯ TƯỞNG HỮU ÍCH CHO ĐỜI SỐNG CỦA LINH HỒN

Chương 9: Vâng Lời và Quy Phục

Là điều vĩ đại khi vâng lời, sống dưới một bề trên và không phải làm chủ chính mình, vì sự quy phục thì an toàn hơn là sự chỉ huy. Nhiều người sống trong sự vâng lời vì bị bắt buộc hơn là vì tình yêu. Trong sự hời hợt như vậy họ sẽ trở nên bất mãn và chán nản; họ sẽ không bao giờ có được sự bình an trong tâm trí trừ khi họ thực sự quy phục vì tình yêu Thiên Chúa.

Bất cứ đi đến đâu, bạn sẽ không tìm thấy sự thanh thản trừ khi khiêm tốn vâng lời quy luật của đấng có quyền. Những mơ tưởng hạnh phúc nhờ sự thay đổi và nơi chốn xa lạ đã làm thất vọng nhiều người.

Thật sự ai ai cũng muốn thi hành theo ý riêng và về phe với những người đồng ý với họ. Nhưng nếu Thiên Chúa ở giữa chúng ta, có lúc chúng ta phải từ bỏ ý riêng để được ơn bình an.

Hơn thế nữa, có ai quá khôn ngoan để biết hết mọi sự? Đừng tin tưởng quá đáng vào ý kiến riêng mình, nhưng hãy sẵn sàng lắng nghe quan điểm của người khác. Tuy ý kiến bạn hay, nếu bạn chấp nhận quan điểm của người khác vì tình yêu Thiên Chúa, bạn sẽ được lợi thêm rất nhiều; vì tôi thường nghe rằng thật an tâm hơn khi lắng nghe và chấp nhận lời khuyên bảo hơn là răn đời. Cũng có thể xảy ra là trong khi ý kiến của một người có thể là hay, sự bất đồng với người khác trong cuộc tranh luận là dấu hiệu của sự kiêu hãnh và ngoan cố.