Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ HAI

( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ tám: Số 336

Chú ý! Ngay cả lúc khởi đầu là từ Thiên Chúa, nhưng sau đó rất có thể sau đó ma quỷ trà trộn vào. Đây là những sự hiện ra thực sự; ma quỷ có thể đến và làm ngược lại. Thí dụ, thánh Inhaxiô, thị kiến nổi tiếng của ngài về Chúa Ba Ngôi trên bờ sông Cardoner ở Manrèse. Vài ngày sau đó, cũng chính tại nơi đó, một Chúa Của Chúng Ta hiện ra với ngài. Thánh Inhaxiô ngạc nhiên, xao động. Ngài tự hỏi tại sao Chúa Của Chúng ta lại như thế này.  Ngài làm dấu thánh giá và bỗng nhiên Chúa Của Chúng Ta biến thành con rắn và biến mất để lại một mùi hôi thối làm nôn mửa. Một người có thể có những hồng ân thần bí phi thường và sau đó để cho ma quỷ lôi kéo. “Chính đêm nay, trước khi gà gáy hai lần, con đã chối Thầy ba lần”. Và tuy nhiên thánh Phêrô đã có những đặc ân thần bí phi thường và sau đó lại để cho ma quỷ lừa dối (ở tiệc cưới Cana, mẻ lưới cá nhiệm mầu, Ngài là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa!) 
 
Vậy thưa các bạn, hãy cẩn thận! … 
 
336- Khi mà sự yên ủi thiêng liêng không có nguyên nhân trước đó, chắc chắn rằng nó tránh khỏi được mọi ảo tưởng, bởi vì như chúng ta đã nói trong quy luật số hai của những quy luật này là nó chỉ có thể đến từ Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Nhưng mà người nhận sự yên ủi này phải rất cẩn thận và cảnh giác để phân biệt lúc được sự yên ủi và thời gian tiếp theo liền sau đó. Trong thời gian thứ hai này, lúc mà linh hồn còn đầy nhiệt thành và như được thấm nhập những cái còn lại rất quý giá của sự yên ủi trong quá khứ, nó cấu tạo nên sự suy luận riêng tư của nó bởi một sự tiếp theo của những thói quen thông thường của họ, và theo đúng như  những quan niệm và cách phán đoán của họ dưới sự gợi  ýcủa thần lành hay thần dữ, những nghị quyết và những quyết định mà nó không nhận trực tiếp từ Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và do đó điều cần thiết là xem xét kỹ càng trước khi đặt hết niềm tin tưởng vào đó và đem nó ra thực hành. 
 
Vậy hãy cẩn thận! Tất cả những hiện tượng khổ hạnh, huống hồ là những ơn thần bí phải được kiểm tra rất kỹ càng. Đặc biệt, trong những trường hợp mặc khải, thị kiến, phải phân biệt được những gì chắc chắn đến từ Thiên Chúa, những phản ứng, những suy luận và những kết luận được lấy ra từ đó, hoặc bởi thị nhân hoặc bởi những chứng nhân hay người kiểm tra, và nhất là bởi những ngưòi nhiệt tình ít nhiều bị kích động. 
 
Đó là lý do tại sao trước sự hiện diện của tất cả các thị kiến hay mặc khải riêng, từ nguồn gốc siêu nhiên linh thiêng, chúng ta phải nhớ lời thánh Phêrô sau cau chuyện Chúa Hiển Dung của ngài: 
 
“Sed habemus firmiorem propheticum sermonem”. 
 
“Nhưng chúng tôi có một lời nói rất vững chắc, đó là lời của các tiên tri”, vấn để của sự mạc khải, chúng ta hãy nói vấn đề của Giáo Hội chính thức trước Thánh Công Đồng Chúng Vaticanô II. Khiêm nhường: “Vigilate et orate, ne intretis in tentionem”. “Spiritus probabe … “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để các con khỏi sa chước cám dỗ ». « Hãy thử thách các thần khí » như thánh Gioan đã nói. 
 
« Cứ nhìn quả thì biết cây, Chúa Giêsu đã nói thế, bởi vì cây gai có thể sinh ra quả nho được chăng hay cây găng lại sinh quả vả? » (Mt 7,15). Hãy cầu khẩn Đức Mẹ Chỉ Bảo Đường Lành và học đòi bắt chước Đức Trinh Nữ rất thánh này rất cẩn thận khi hỏi tổng lãnh thiên thần Gabriel câu hỏi này : « Làm sao chuyện này có thể xảy ra được bởi vì tôi không biết chuyện vợ chồng? » Chúng ta thấy rõ rằng Đức Trinh Nữ Maria đã thường bị cám dỗ dưới hình thức của sự thiện, nhưng Mẹ hành động hết sức cẩn thận, hiền thê của Chúa Thánh Thần. Hãy cầu khẩn thánh Giuse, người canh giữ Giáo Hội hoàn vũ và là người bảo vệ Giáo Hội. Hãy cầu khẩn các tổng lãnh thiên thần Gabriel, Michel, Raphaël và các triều thần thánh trên trời phụ trách gìn giữ chúng ta và gìn giữ các tổ chức của chúng ta. 
 
Phúc trình của cha Ibanes, dòng Đa-Minh, về thánh nữ Thérèse d’Avila. 
 
Hãy cho phép tôi thêm vào đây một phúc trình rất quan trọng viết bởi một cha dòng Đa Minh thông thái về thần học, người mà ngay lúc thánh nữ còn sống đã có đủ can đảm để bênh vực thánh nữ Thérèse (ngài là người duy nhất, và có thể có thêm một người khác nữa). Tất cả các nhà thần học nổi tiếng của Avila họp nhau lại và đồng thanh kết luận rằng Thérèse d’Avila đã bị ma quỷ lừa dối, và cha Ibanes đã  cho những quy luật để biết nếu Thérèse d’Avila bị ma quỷ điều khiển hay bởi Thánh Thần của Thiên Chúa. Ngài đã kết luận cách thắng lợi rằng chính bởi Thánh Thần của Thiên Chúa đã dẫn dắt Thérèse. Ngài qua đời hai năm sau. Thánh Thérèse được ngài cổ võ rất nhiều trong việc cải cách dòng Carmel, đã thấy ngài lên trời mà không phải qua luyện ngục. 
 
Cha Ibanes dòng Đa Minh là một giáo sư thần học ở Avila. Thánh Thérèse tham khảo ý kiến ngài về chương trình cải cách Carmel. Thánh nữ đã có lời khen tặng cha Ibanes trong chương 33 và chương 9. 
 
Cha Ibanes đã làm một bài phúc trình trong một cuộc họp của những người nhà thông thái rằng Thérèse được hướng dẫn bởi Thiên Chúa. Hai mươi năm trước khi Thérèse qua đời. Đó là một kỷ niệm có thể là quan trọng nhất đối với sự thánh thiện của người cải cách dòng tu Carmel. Ngài sẽ có thể giúp chúng ta trong những câu hỏi mà thời chúng ta mọi người đều đặt ra, về việc những thị kiến và hiện ra mà có người chắc chắn cho là giả tạo và nhóm khác lại cho là thật, nhóm khác nữa lại nghi ngờ. 
 
Tôi trích dẫn cha Ibanes : 
 
Làm sao chúng ta có thể biết những người có những thị kiến và những mặc khải thật là từ Thiên Chúa? 
 
Làm sao khám phá ra rằng có ảo ảnh nơi chúng ta hoặc nơi những người khác? 
 
Lúc còn ở nhà, trẻ Thérèse nghe nói về Thiên đàng và niềm vui khôn tả dành cho những người tốt lành và những đau khổ kinh khiếp chờ đợi kẻ dữ. Ngài nghe nói về những người tử đạo, ngài đã có ao ước đi tới sống với người Maure. Lúc 19 tuổi, gương của một nữ tu thánh thiện làm cho ngài vào nhà dòng Carmel de l’Incarnation. Thánh nữ đã vào nhà dòng năm 21 tuổi. Thérèse tràn đầy những những ước vọng tốt lành lẫn lộn với nhiều chướng ngại. Ngài không dùng nhiều thời giờ đủ để nguyện gẫm. Đúng là những chướng ngại thực sự cho việc tiến tới trên đường thiêng liêng của Thérèse và ngay cả cho sự cứu rỗi của thánh nữ hơn là duy trì những tình bạn hữu và sự thân mật với những người không hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Ngày kia, ngài thực sự bắt đầu nguyện gẫm, hãm mình và ăn chay vì vâng lời cha giải tội. Ngài có những đối tượng hồng ân thật đặc biệt. Hình như là Chúa nói chuyện với ngài, dạy cho ngài nhiều sự thật, những mầu nhiệm ẩn dấu, những biến cố tương lai quan hệ tới những tà thuyết tàn phá nước Pháp, một số công việc thánh nữ phải hoàn tất. Thánh nữ có một nỗi lo sợ lớn lao vì bị ma quỷ lừa dối để phạt những tội lỗi của ngài. 
 
Gương của Madeleine de la Croix mà cả nước Tây Ban Nha ai cũng nói tới vài năm trước đó, bà đã đong đầy cho các cha giải tội sự lo sợ rằng bà này cũng bị ma quỷ lường gạt. Madeleine de la Croix là một cô bé chăn cừu trẻ, đã bán linh hồn cho ma quỷ với điều kiện là nó phải cho cô làm được những việc phi thường, và từ 30 năm nay cô đã làm những việc phi thường. Mọi người chạy tới cô, các giáo sĩ, hoàng đế, dân chúng, … Cô còn tuyên bố là ở Cordoue, vua nước Pháp là François I, năm 1225, chịu nộp mình làm tù binh cho binh sĩ Tây Ban Nha ở Pavie. Và rồi mọi người nói : « Đây chính là một vị thánh! » và những cái bẫy của ma quỷ bị lộ ra. Người ta hiểu tại sao cô làm không phải là những phép lạ nhưng chỉ là chuyện phi thường. (Ma quỷ có thể trong giây lát mang cô từ Pavie tới Cordoue hoặc nâng cô lên cao trong trên không, hay mang Mình Thánh Chúa cho cô từ tay các linh mục tới lưỡi của cô, hoặc ngay cả làm cho cô chảy máu, hoặc ngay cả làm cho cô có những dấu thánh vào vài ngày nào đó, …) 
 
Cha Ibanes tiếp tục : Người ta bác bỏ : thường thì những người thông thái lầm lẫn. Các thánh nói rằng chúng ta chỉ phải chấp nhận là thật rất ít những thị kiến … Nếu những thị kiến này là thật, nó là những phép lạ. Hoặc để chấp nhận một sự việc là phép lạ, phải có một sự cần thiết quan trọng. Thế mà sự cần thiết này để xác nhận đức tin không được xác minh trong tu viện. Các thánh đau buồn khi người ta công bố những ân huệ riêng biệt này của Thiên Chúa. Họ muốn giữ kín nó. Điều đó có thể là một ảo tưởng và là một sự dối trá. Hình như là không có động lực để bắt buộc suy nghĩ cách khác. 
 
Gerson, ông Gerson nổi tiếng này, trong thời gian của Thánh Công Đồng Chung ở Constance,  khẳng định rằng Catherine de Sienne không thể có một sự thân thiết như vậy với Thiên Chúa. Ông ta viết sách chống lại thánh nữ và xin Thánh Công Đồng Chung Constance rằng chúng ta phải làm câm miệng về chuyện Catherine và ngay cả xin Thánh Công Đồng Chung kết án Catherine … Chúng ta đã không đọc rằng người nào tiến bước trong tình yêu của Thiên Chúa, mà không có những người nói trái lại, tìm kiếm để phá hoại thanh danh … Một số còn cho ý kiến ngược lại với sự thật. 
 
Vậy nếu nữ tỳ này của Thiên Chúa là một đối tượng của sự  mâu thuẫn, đó không phải là một nguyên nhân để một người cẩn thận cho là ảo tưởng những ân huệ mà Vua Thiên Quốc ban cho bà. Điều này còn rõ ràng hơn nữa cho những người trung kiên trong cách nhìn sai lầm này không bao giờ nói chuyện với Thérèse, nhưng thật ra họ làm một quan điểm vì đã nghe nói chuyện tầm thường. Một số chuyện giống như là xấu, nhưng nếu người ta thêm vào một vài trường hợp nó lại trở nên rất thánh thiện và đạo đức. Thí dụ, lấy của người khác là một việc xấu, nhưng nếu đó là để có lợi cho chủ, thí dụ như để ngăn chận chủ tự tử, đó là điều tốt; cũng vậy tin cách dễ dàng vào thị kiến thì lại không khôn ngoan, không cẩn thận, nhưng trong một trường hợp đặc biệt điều đó sẽ là chính đáng. Hơn thế nữa không có một thời đại nào mà Chúa chúng ta lại không có một sự thân mật lớn lao với một số các linh hồn; thí dụ Abraham, các thánh, … Amos diễn tả những lý do mà Thiên Chúa đã sai ngài tới dân Do Thái. Khi mà nhân loại còn tiếp tục sống, họ sẽ không bao giờ thiếu tiên tri, bạn hữu của Thiên Chúa trong Giáo Hội. Ngài ban tình thân thiết cho những ai chuẩn bị để đón nhận không phân biệt thời đại nào. Thiên Chúa ban những vị thánh vì ích lợi của Giáo Hội Ngài, vì sự hiệp nhất trong Giáo Hội và làm giảm bớt cơn giận dữ của Thiên Chúa. Những như cầu này luôn hiện hữu. 
 
Khi chúng ta nghi ngờ nếu Thiên Chúa thực sự là tác giả của một mặc khải, chúng ta có một chứng cớ thật mạnh mẽ rằng điều đó là thật và đến từ Thiên Chúa, nếu chúng ta biết rằng người này sống đạo trong  một sự hoàn thiện đứng đắn. (Vẫn còn phải tìm hiểu thêm nữa!). 
 
Trong khoa học của những dấu chỉ người ta nhận thấy nếu tinh thần tỏ ra tốt thì thật sự nó đến từ Thiên Chúa. Thật khó để định rõ cho những trường hợp đặc biệt; nhiều người tinh thông tín lý cần thiết cũng còn lầm lẫn, thí dụ như ông Gerson đã làm việc cật lực nhất để san bằng đường hướng này, tới nỗi đã cười chê những thị kiến và mặc khải của thánh Catherine de Sienne, bởi những lý luận con người thiếu sót, bởi vì : thứ nhất, có nhiều điều ông không biết đến; thứ hai, bởi vì Thiên Chúa hoạt động trong các thánh nhiều điều quá sự lý luận thông thường. 
 
Chúng ta hãy dọn vài con đường : 
 
Hãy khảo sát những tác dụng và hoa quả như một bác sĩ xem trong những kết quả cái đau vô hình, cũng thế cho sức khoẻ linh hồn được nhận biết qua các công việc và bởi sự tốt đẹp của đời sống của nó. 
 
Chúa Giêsu nói : « A fructibus eorum cognoscetis eos » (Cứ nhìn quả thì biết cây) (Mt 7,16). 
 
Những mặc khải hay thị kiến này thì tốt và thật (nó tới từ Thiên Chúa) hay xấu và dối trá (nó đến từ ma quỷ). Khi có sự nghi ngờ, chúng ta biết nó đến từ Thiên Chúa nếu chúng ta thấy dấu ấn của Thiên Chúa. Chúng ta biết nó đến từ ma quỷ nếu chúng ta thấy mưu mẹo và những ngón xảo trá của ma quỷ.