Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ HAI

( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ năm: Số 333

Đây là quy tắc vàng cho phép chúng ta khám phá ra lỗ tai của ma quỷ: 

Chúng ta phải xem xét thật cẩn thận phần tiếp theo và sự tiến triển của những tư tưởng của chúng ta. Nếu sự khởi đầu, điểm giữa và đoạn cuối, tất cả trong những tư tưởng đó là tốt lành hoàn toàn hướng về sự lành, đó là một bằng chứng là nó đến từ thần lành. Nhưng nếu trong những kế tiếp của các tư tưởng được đề nghị cho chúng ta, nó kết thúc bằng tìm thấy nơi đó vài điều xấu … hay phung phá … hay ít tốt hơn điều mà chúng ta đề nghị làm … hay nếu những tư tưởng này yếu dần đi trong linh hồn, quấy rối nó, làm xáo trộn nó, lấy ra khỏi nó sự bình an, sự yên tĩnh mà trước đó nó được vui hưởng, đó chính là dấu hiệu hiển nhiên rằng những tư tưởng đó  bắt nguồn từ thần xấu, kẻ thù của  sự tiến triển và của sự cứu chuộc vĩnh cửu của chúng ta. 
 
Đừng nhìn các sự việc quá lớn. Ý hướng và mục đích nhìn bề ngoài thì tốt, chúng ta đừng kết luận liền: “Đó là từ Chúa!” Sự việc còn có thể đến từ ma quỷ, nhất là những hồng ân bề ngoài lạ lùng. Ma quỷ có thể dùng hết tất cả tư cách pháp lý của nó, và nó thật lớn lao để phỉnh gạt chúng ta …, phần khác, trong hai nghĩa, hoặc là làm cho tin rằng một sự lừa phỉnh nào đó đến từ Thiên Chúa, để dẫn đưa từ từ những linh hồn rất can đảm chán nản và rơi vào trong lầm lạc; cũng như thử làm mất uy tín một hành động thực sự của Thiên Chúa, một vị thánh thực sự … (nếu Thiên Chúa cho phép chuyện đó) … 
 
Quy luật tế nhị này, nhưng rất chắc chắn được đặt trên nguyên tắc này của luân lý: “Bonum ex integro, malum ex quocumque defectu”. Để cho vài điều xứng đáng tính từ tốt lành, nó phải hoàn toàn tốt, để cho nó là xấu, chỉ cần nó có vài điều xấu. Thí dụ,  một cái bánh ngọt rất ngon, một  loại rượu rất ngon, nếu chúng ta bỏ thêm đó vài gam dược học stricnin hay vài giọt dầu hoả, chúng nó sẽ không còn xứng đáng có danh hiệu là ngon nữa. Để cho một vật được gọi là xấu, chỉ cần nó có vài điều xấu, thí dụ, một nồi cháo ngon bị khê, một cái áo đầm bằng tơ mịn đẹp đẽ có dính vài giọt dầu (ít nhất là những giọt dầu này sẽ không lấy đi được, cái áo này sẽ không được dùng tới), … Rượu Sauternes mà chúng ta để trong một cái bi đông xăng, đó sẽ là một thảm hoạ, … Vậy chúng ta hãy nghe thánh Inhaxio nói: “Nếu lúc khởi đầu và lúc giữa tốt, người ta chỉ có thể tuyên bố nếu phần kết thúc cũng là tốt. Hãy cẩn thận”. Và Thánh Inhaxio định rõ như thế để chúng ta không bị phỉnh gạt: “Nếu tất cả trong nó đều tốt, vậy thì nó từ Thiên Chúa”.  Nhưng nếu trong những tư tưởng tiếp theo được đề nghị, nó kết thúc bởi vài điều xấu, điều đó không đến từ Thiên Chúa. Thí dụ: trong trường hợp kể trên của cha sở họ Ars, một trong những người trẻ gia nhập đảng cọng sản; hội đồng mở một buổi dã hội với chủ đích tốt thì nó là xấu hay phung phí (họ chỉ thích dã vụ thôi) hoặc, kém tốt hơn điều mà người ta đề nghị làm (họ không đi rước lễ nữa). 
 
Thánh Inhaxiô còn đi tới trong những dấu chỉ khó hơn để nhận thức ra. Nếu những tư tưởng này làm yếu linh hồn chúng ta, làm cho nó lo âu, làm bối rối nó, lấy sự bình an ra khỏi nó … sự yên tĩnh mà nó được hưởng trước đó, đó là dấu chỉ hiển nhiên là nó đang bị thần xấu chiếm hữu. 
 
Tại thành phố Paris nước Pháp, thánh Inhaxiô có tư tưởng này: “Mầy hả, mầy muốn lập một dòng có ảnh hưởng tầng lớp lãnh đạo trong giữa thế kỷ chủ nghĩa nhân văn này. Mày phải làm việc để trở nên một nhà la tinh học ưu tú. Cho tới bây giờ, không gì chê trách cả. Vậy, mày cũng vậy, mua và đọc quyển sách của đức ông Erasme, sách này rất được mọi người ca ngợi.” Bằng mọi giá, ai cũng phải đọc sách này. Thánh Inhaxiô mua quyển sách: “Le miles Christi”. Mỗi ngày ngài đọc vài trang. Quả thực đây là một loại văn la tinh rất hay … Nhưng sau một thời gian, Inhaxiô nhận ra rằng sau mỗi trang sách của Erasme, ngài không còn lòng nhiệt thành nữa với lòng ăn năn thường lệ. Ngài làm một vài việc chống lại thử thách này và cuối cùng đã từ chối không đọc quyển sách của Erasme nữa. Chỉ sau nhiều năm sau đó người ta mới hiểu được sự xấu xa mà nhà văn ngược đời đã làm cho giới trẻ và quyển sách này đã bị kết án. 
 
Inhaxiô chỉ hiểu được quyển sách này khi ngài đánh mất đi ơn thánh sủng của mình. Chúng ta nói vài lời về Madeleine de la Croix, người sống đầu thế kỷ của thánh Thérèse đã lừa dối cả nước Tây Ban Nha: được đưa lên cao, Mình Thánh Chúa bay từ tay vị linh mục tới đậu trên lưỡi của bà, có những ngày bà có dấu thánh, những giọt mồ hôi máu, bà tuyên bố rằng François thứ I bị đánh bại tại Pavie và đầu hàng làm tù binh cho quân đội Tây Ban Nha (lúc đó chưa có điện tín). Đầy lòng phấn khởi, dân chúng, các linh mục, giám mục, hoàng đế, nữ hoàng, mọi người tôn kính và đến hỏi ý kiến bà. 
 
Một sứ giả của toà thánh được Roma gởi tới, đi vào trong hàng rào nhà bà bị bực mình bởi những chuyện nhỏ chẳng ra gì. Ngài mời mọi nữ tu nói và nhất là mẹ bề trên cả, cuối cùng Madeleine de la Croix đã thú nhận với ngài rằng, lúc còn là một đứa bé gái chăn chiên, cô ta đã trao linh hồn mình cho ma quỷ để cô có thể làm được những việc phi thường. Và điều đó đã kéo dài từ 30 năm nay. Phải để ý rằng những phép lạ giả mạo này chỉ là những điều phi thường đối với chúng ta. Một con quỷ rất có thể mang Mình Thánh Chúa trong nháy mắt từ Pavie tới Cordoue, nâng một người lên cao hoặc làm cho chảy máu, … 
 
Cũng chuyện lạ đó xảy ra vài năm sau đó tại Paris. Một người giúp việc trong nhà tên là Nicole Tavernier làm « những phép lạ”, chúng ta hãy nói là những chuyện phi thường. Mình Thánh Chúa tới một mình, bà nói đó là điều đến từ xa. Từ Paris, bà ta được mang tới Tours và lần nữa, hai giờ sau bà được mang trở lại Paris. Mọi người chạy theo bà và bà dùng sự can đảm nói với giám mục địa phận Paris ra lệnh làm một cuộc rước kiệu công cộng (và quốc hội Pháp cũng sẽ tham dự). Bên cạnh bà, một bà thánh thực sự, bà Accarie (trở nên sau đó Á thánh Marie de l’incarnation dòng Cát-Minh) nói: “Không, điều này không đến từ Chúa!” Và bà có lý. Cuối cùng bà Nicole than vãn và trở thành người của giáo phái Can-vanh. Thực thế, bà Accarie đã thình lình bắt gặp được tội phạm quả tang của sự dối trá và là để làm vui lòng chính mình. Chừng đó cũng đã đủ rồi. 
 
Cũng trong thế kỷ này tại Roma, một nữ tu mà người ta cho là thánh thiện và làm những phép lạ (những điều phi thường). Chính các hồng y không đồng ý về nguồn gốc của những việc lạ thường này. Các ngài cầu xin thánh Philippe de Néri tới xem. 
 
Philippe đến tu viện, bấm chuông và cách tàn nhẫn : 
 
-         Xin lỗi sœur, tôi tới thăm chị thánh 
 
Và người kia rất vui mừng : 
 
-         Chính con đây! 
 
Điểm này đủ rồi. Philippe trở về, tự cho mình là thánh thiện và nguồn gốc của những chuyện phi thường của nữ tu « thánh ». 
 
Vậy hãy cẩn thận ! 
 
Cha Ibanes dòng Đa Minh trong bài nghiên cứu của ngài về thánh Thérèse d’Avila có nói : « Những hồng ân về thị kiến này ‘gratis datoe’, là những mặc khải được ban cho để thánh hoá người lân cận. Vậy nếu những người nào tiến lại gần họ, thay vì tìm thấy được sự thánh hoá lại thấy trở nên bất tuân, kiêu ngạo, chống đối, … đó là dấu hiệu của những việc làm lạ lùng này không đến từ Thiên Chúa. 
 
« Nhìn quả biết cây ». Nhưng cũng còn phải để ý!  Phải nhìn sự việc tỉ mỉ. 
 
Một tu sĩ đến gặp tôi nói rằng thầy ao ước vào dòng khổ tu Chartreuse. Thầy cũng đã xin phép cha bề trên của mình để vào dòng đó và thầy chỉ nói chuyện này với cha giải tội của mình sau đó. Dấu hiệu này, và chỉ cần dấu chỉ này là một dấu chỉ hiển nhiên rằng chính ma quỷ muốn thầy vào dòng khổ tu Chartreuse. Chỉ nói chuyện này với cha giải tội sau khi đã bắt đầu tìm kiếm.