Noi Gương Đức Kitô

NoiGuongDucKito_logo

(từ cuốn "The Imitation of Christ" do Aloysius Croft dịch từ nguyên bản tiếng La Tinh)
Cuốn 1: NHỮNG TƯ TƯỞNG HỮU ÍCH CHO ĐỜI SỐNG CỦA LINH HỒN

Chương 22: Những Ý Nghĩ Về Sự Bất Hạnh của Con Người

Bất cứ ở đâu, bất cứ đi đâu, bạn vẫn khốn khổ nếu không quay về với Thiên Chúa. Vậy sao lại mất tinh thần khi những điều xảy ra không như bạn ước muốn? Có ai được tất cả mọi sự như họ muốn không? Không--cả tôi cũng vậy, cả bạn cũng vậy, và bất cứ ai trên trái đất này cũng vậy. Không ai trên trái đất này, dù là giáo hoàng hay vua, mà không phải chịu đau khổ thử thách.

Vậy có ai là người tốt hơn? Có chứ, đó là người chịu đau khổ vì Thiên Chúa. Nhiều người thiếu phán đoán và hay thay đổi nói rằng "Hãy coi người đó sống sung sướng, giầu sang chừng nào, họ vĩ đại, quyền thế biết bao." Nhưng bạn phải hướng mắt lên sự giầu sang trên thiên đàng và nhận biết rằng của cải vật chất mà họ nói đến thì chẳng là gì cả. Những thứ ấy không chắc chắn và rất phiền toái vì họ không bao giờ có được của cải mà không lo âu sợ hãi. Hạnh phúc con người không lệ thuộc vào việc làm chủ của cải dồi dào; chỉ một ít thôi cũng đã đủ.

Sống trên trái đất thực sự là một bất hạnh. Càng khao khát đời sống tâm linh bao nhiêu, con người càng cay đắng với hiện tại bấy nhiêu, vì họ hiểu rõ hơn và thấy hiển nhiên hơn những khiếm khuyết, sự thối nát của bản tính loài người. Để ăn uống, để nhìn xem và ngủ nghỉ, để thư thái, để lao nhọc, và bị ràng buộc bởi nhu cầu của người khác thì chắc chắn là một bất hạnh lớn lao và khổ sở cho một người sùng tín, họ sẽ vui hơn khi không bị ràng buộc bởi những thứ ấy và được sạch khỏi mọi tội lỗi. Thật vậy, người sống nội tâm ở đời này thì bị gánh nặng bởi nhu cầu của thân xác, và vì lý do này một ngôn sứ đã xin được giải thoát khỏi những thứ đó nếu có thể: "Lậy Chúa, xin giải thoát con khỏi mọi khó khăn" (Tv 34:17).

Nhưng khốn cho ai không biết sự bất hạnh của chính mình, và càng khốn hơn nữa cho những ai ái mộ đời sống bất hạnh và thối nát này. Thật vậy, một số người hầu như không thể mua được những thứ cần dùng bởi việc làm hay xin xỏ; tuy nhiên họ lại yêu thích điều đó đến nỗi chỉ muốn được sống mãi ở đây, chẳng màng gì đến vương quốc Thiên Chúa.

Thật điên rồ và thiếu lòng tin dường nào khi những người quá mê mải sự đời không ưa thích điều gì khác hơn là nhục dục! Quả thật họ là những người đáng thương, vì cuối cùng họ sẽ đau buồn khi thấy những gì họ ưa thích thì thật rẻ tiền và vô giá trị.

Các thánh của Thiên Chúa và các bạn sùng tín của Đức Kitô không tìm kiếm những gì thoả mãn thân xác hay những gì được người đời nhiều khi ưa thích. Mục đích và toàn thể hy vọng của họ nhắm đến sự tốt lành bất diệt. Tất cả những gì họ khao khát là hướng đến vương quốc vô hình và lâu dài, không để cho việc ham muốn điều hữu hình khiến họ trở nên tầm thường.

Vậy, đừng mất hăng hái, hỡi anh chị em, khi theo đuổi đời sống tâm linh. Vẫn còn kịp, và thời giờ của bạn chưa qua. Sao lại trì hoãn mục đích của mình? Hãy vùng lên! Hãy bắt đầu ngay lập tức và nói: "Đây là giờ hành động, đây là lúc chiến đấu, đây là thời gian thích hợp để cải thiện."

Khi bạn gặp khó khăn và đau buồn, đó là lúc để có thêm công nghiệp. Bạn phải vượt qua sóng gió và lửa bỏng trước khi đến chỗ nghỉ ngơi. Nếu bạn không mạnh dạn, bạn sẽ không vượt qua được thói xấu.

Một khi còn sống trong thân thể mỏng dòn này, chúng ta không thể sạch tội hoặc không thể sống mà không mệt mỏi và đau buồn. Thật vui sướng biết bao nếu chúng ta được thoát khỏi mọi bất hạnh, nhưng khi mất sự trong trắng vì tội lỗi, chúng ta cũng mất ơn sủng đích thật. Do đó, chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi lòng thương xót của Thiên Chúa cho đến khi điều tội lỗi này trôi qua, cho đến khi sự chết bị nuốt trôi trong sự sống.

Bản tính con người thật bạc nhược là chừng nào khi hướng về sự dữ! Hôm nay bạn xưng thú tội lỗi và ngày mai bạn lại tái phạm tội lỗi ấy. Ngay lúc này bạn quyết tâm phải thận trọng, thế mà một giờ sau bạn lại hành động như thể chưa bao giờ quyết tâm.

Do đó, vì sự mỏng dòn và nhu nhược, chúng ta có lý do để khiêm tốn và đừng bao giờ nghĩ điều gì vĩ đại về mình. Vì chểnh mảng, chúng ta có thể mau chóng đánh mất những gì mà nhờ ơn Chúa, chúng ta có được qua sự lao nhọc vất vả, lâu dài. Sau cùng, chúng ta sẽ trở nên gì khi quá mau chóng trở nên lãnh đạm? Khốn cho chúng ta khi cho là mình được an nghỉ trong bình an và bảo bọc khi cuộc đời chúng ta thực sự không có thánh thiện đích thật. Thật có lợi cho chúng ta, như những đệ tử ngoan ngoãn, được dậy bảo một lần nữa về các quy tắc của một đời sống tốt lành, để thấy có hy vọng khi sửa đổi và tiến bộ tâm linh trong tương lai.