Noi Gương Đức Kitô

NoiGuongDucKito_logo

(từ cuốn "The Imitation of Christ" do Aloysius Croft dịch từ nguyên bản tiếng La Tinh)
Cuốn 1: NHỮNG TƯ TƯỞNG HỮU ÍCH CHO ĐỜI SỐNG CỦA LINH HỒN

Chương 23: Nghĩ về Sự Chết

Không bao lâu cuộc đời bạn sẽ chấm dứt; vậy hãy nghĩ xem điều gì được cất giữ cho bạn ở đâu đó. Hôm nay chúng ta sống; ngày mai chúng ta chết và bị lãng quên rất mau. Ôi, sự đần độn và cứng cỏi của một tâm hồn thì chỉ nghĩ đến hiện tại thay vì chuẩn bị những gì sẽ đến!

Bởi đó, trong mọi hành động và mọi tư tưởng, hãy thi hành như thể bạn sẽ chết vào ngày hôm nay. Nếu bạn có một lương tâm tốt lành bạn sẽ không sợ chết quá đáng. Tránh tội thì tốt hơn là sợ chết. Nếu hôm nay bạn không chuẩn bị, làm thế nào bạn chuẩn bị được ngày mai? Ngày mai thì không chắc đến, làm thế nào bạn biết là có ngày mai?

Có tốt gì khi sống một cuộc đời mà chúng ta ít thay đổi cho nó tốt hơn? Thật vậy, một cuộc đời lâu dài thường không có lợi cho chúng ta, nhưng trái lại, nó thường tích lũy thêm tội lỗi. Phải chi trong trần gian này chỉ có một ngày để chúng ta sống thật tốt đẹp. Nhiều người tính sổ những năm sống trong đạo nhưng thấy rằng cuộc đời họ chẳng thánh thiện gì hơn. Nếu cái chết là điều khủng khiếp, thì rất có thể là càng sống lâu thì càng nguy hiểm. Phúc cho ai luôn nhớ đến sự chết và hằng ngày chuẩn bị cho cái chết của mình.

Nếu có bao giờ bạn chứng kiến một người từ trần, hãy nhớ rằng, bạn cũng phải đi qua con đường đó. Buổi sáng hãy nhớ rằng có thể bạn không còn sống đến buổi chiều, và khi tối đến đừng dám chắc bạn sẽ sống đến bình minh. Do đó, hãy luôn sẵn sàng và sống như thể cái chết không bao giờ đến với bạn mà không chuẩn bị. Nhiều người chết thình lình và không ngờ, vì vào lúc bất ngờ Con Thiên Chúa sẽ đến. Khi giây phút cuối cùng ấy đến, bạn sẽ có nhiều ý nghĩ thật khác biệt về cuộc đời mà bây giờ nó đã qua và rồi bạn sẽ rất hối tiếc là đã quá thờ ơ và cẩu thả.

Thật vui sướng và khôn ngoan biết bao khi trong cuộc đời này người ta cố gắng trở nên những gì mà họ muốn tìm thấy khi từ trần. Tuyệt đối khinh miệt thế gian, luôn ao ước thăng tiến nhân đức, yêu mến sự rèn luyện, làm việc đền tội, sẵn sàng vâng phục, tiết dục, và bền bỉ chịu gian khổ vì tình yêu Đức Kitô, những điều này sẽ giúp người ta hy vọng lớn lao về một cái chết vui sướng.

Bạn có thể làm được nhiều việc tốt lành khi mạnh khỏe, nhưng khi đau yếu bạn làm được những gì? Chẳng được bao nhiêu khi bệnh hoạn. Tương tự như nhiều người đi hành hương nhưng ít người nên thánh.

Đừng đặt tin tưởng vào bạn hữu và thân thuộc, và đừng trì hoãn việc chăm sóc linh hồn bạn, vì người ta quên bạn mau hơn cả bạn nghĩ. Tốt hơn ngay bây giờ hãy chuẩn bị và thi hành các công việc tốt lành trước khi chết còn hơn là trông nhờ vào sự giúp đỡ của người khác. Nếu bạn không lo gì đến phúc lợi của mình thì ai sẽ lo cho bạn khi chết đi?

Hiện tại thì rất quý; đây là ngày cứu độ; bây giờ là lúc thuận tiện. Thật buồn biết bao khi bạn không dùng thời gian mà trong đó bạn có thể kiếm được sự sống đời đời trong một phương cách tốt đẹp hơn. Sẽ đến lúc khi bạn chỉ muốn có một ngày, một giờ để cải thiện, và ai chắc rằng bạn có được lúc đó hay không?

Vậy, bạn yêu dấu, hãy thấy rằng bạn có thể thoát khỏi sự nguy hiểm vô cùng và sự sợ hãi lớn lao vì mất ơn cứu độ, nếu bạn luôn luôn cảnh giác và nhớ tới cái chết. Ngay bây giờ hãy cố sống theo một phương cách mà vào giờ lâm tử bạn có thể vui mừng thay vì sợ hãi. Hãy học cách chết đi cho thế gian bây giờ, để rồi bạn có thể bắt đầu sống với Đức Kitô. Hãy học cách từ bỏ mọi sự ngay bây giờ, để rồi bạn có thể rảnh rang ra đi với Người. Hãy trừng phạt thân xác bạn trong sự ăn năn sám hối bây giờ, để rồi bạn có thể tin tưởng chắc chắn.

Ôi, người điên dại, sao bạn lại trù tính sống lâu khi bạn không chắc có sống được một ngày? Biết bao người đã bị lừa gạt và bị đem đi đột ngột! Biết bao lần bạn được nghe về những người bị chết chìm, bị rơi từ trên cao xuống, bị chết trong khi ăn uống, khi chơi đùa, trong lửa cháy, bởi chiến tranh, bởi bệnh tật, hay bởi bàn tay các tên trộm cướp! Cái chết là đường cùng của mọi người và đời sống con người chóng qua như bóng mây.

Ai sẽ nhớ đến bạn sau khi chết? Ai sẽ cầu cho bạn? Bạn yêu dấu, ngay bây giờ hãy thi hành bất cứ gì có thể vì bạn không biết khi nào từ trần, hay số phận của bạn ra sao sau khi chết. Hãy kiếm cho mình sự bất tử quý giá trong khi còn có thời giờ. Đừng nghĩ gì khác hơn là ơn cứu độ. Chỉ lưu tâm đến những gì thuộc về Chúa. Ngay bây giờ hãy nuôi dưỡng tình bạn khi vinh danh các thánh của Thiên Chúa, bởi noi gương của họ, để khi từ giã đời này họ sẽ đón bạn vào nơi cư ngụ đời đời.

Hãy giữ mình như một khách lạ trên trần gian, một lữ khách không màng gì đến thế sự. Hãy giữ tâm hồn bạn được tự do và dâng lên Thiên Chúa, vì bạn không có căn nhà vĩnh cửu ở đây. Hằng ngày hãy dâng lên Người kinh nguyện, tiếng thở than và nước mắt thống hối của bạn, để sau khi chết linh hồn bạn được đến với Thiên Chúa trong hạnh phúc.