Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

Những Quy Luật Biện Phân Thần Khí Của Tuần Lễ Thứ Hai

Những quy luật khác trình bày rộng rãi hơn cùng một đề tài biện phân thần khí. 
 
Những quy luật này đặc biệt hợp với tuần lễ thứ hai. Những quy luật biện phân thần khí của tuần thứ nhất là những quy luật cơ bản cho mọi người, người tội lỗi, người bắt đầu, linh hồn đã tiến bộ. Nhưng nó lại bình thường với những linh hồn tiến bộ trong những con đường của đời sống nội tâm, nên ma quỷ dùng một kiểu khác, tinh tế hơn. Vậy nên khó đánh bại những chương trình của ma quỷ hơn. Bởi vì cách thông thường, nó cám dỗ những linh hồn này dưới hình thức tốt lành. Nó không mời gọi họ làm điều dữ nữa. Nó mời gọi làm điều lành! Làm sao đối kháng lại được với những lời mời gọi như thế? Chúng ta có quyền từ chối làm điều lành không? Đó không phải là sự nhát gan sao? … Của sự hèn nhát? … Và tuy nhiên những linh hồn, những tông đồ nhiệt thành, những công việc rất mạnh mẽ bị ném xuống bởi những lý do tốt lành, trình bày cách khéo léo bởi kẻ cám dỗ này, biến đổi thành “thiên thần ánh sáng”. 
 
Những quy luật này rất hữu dụng cho mọi linh hồn quảng đại, ngay cả khi nó còn bước đi trong con đường  khổ hạnh (khổ hạnh muốn nói là chiến đấu. Con đường khổ hạnh là con đường của những ai, với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, luôn cần thiết để hành động cách siêu nhiên, sống trong con đường bình thường với những nhân đức kitô giáo.) 
 
Những quy luật này còn hữu dụng hơn cho những ai mà Thiên Chúa đã nâng lên trong đời sống huyến bí (nơi mà Thiên Chúa hướng dẫn linh hồn, hoàn toàn phó thác vào Ngài, bởi ân sủng của Chúa Thánh Linh hơn là bởi những cuộc chiến đấu bình thường). Những quy tắc này cũng sẽ rất hữu dụng trước mặt những trường hợp thần bí, kỳ diệu, thị kiến, những tình trạng thần bí, xuất thần ( mà không là nhiều những dấu hiệu của sự thánh thiện, thánh Bonaventure nói cách hài hước: “Cách khác phải nói rằng Balaam là một vị thánh và ngay cả con lừa của ông ta!” rằng nhiều dấu chỉ Thiên Chúa làm việc tốt lành cho dân người). Những tình trạng kỳ diệu mà chúng ta không nên ao ước, bởi vì nó thường được kèm theo bởi những thử thách kinh khủng và hơn nữa, bởi vì linh hồn không dứt bỏ tất cả, những ân sủng này có thể làm hại cho họ. Cha Vallet nói: “Tất cả chúng ta được mời gọi sống kết hiệp thần bí bình thường, nơi mà Thánh Thần hướng dẫn chúng ta bằng ơn của Ngài, nhưng không phải tất cả được mời gọi sống sự hiệp nhất huyền bí kỳ diệu. Mặc dù nếu Thiên Chúa mời gọi ai vào việc đó, họ phải chấp nhận trong sự khiêm nhường và với lòng trung thành lớn lao. 
 
Đó là con đường khổ hạnh hay thần bí, kết hiệp thần bí bình thường hay con đường đặc biệt, thị kiến, xuất thần,…, những quy luật này đòi hỏi phải xem xét thật cẩn thận mới có thể giúp cho được nhiều linh hồn hoặc củng cố họ hoặc làm thất bại những cãm bẫy của ma quỷ khi làm cho chúng ta chú ý tới nó, nếu không tất cả, nhưng ít ra những dấu hiệu mà thần lành phát hiện, những dấu hiệu phát hiện thần dữ. Vô ích khi nói rằng nếu chúng ta không đồng hành với họ bằng lời cầu nguyện và bằng sự ngoan ngoãn với Chúa Thánh Thần. Chúng ta thường để rơi vào cãm bẫy của ma quỷ. Nguyên nhân nữa để suy niệm những quy tắc này được gọi là tuần thứ hai. Quá thông thường người ta kính thường những hồng ân “gratis datoe” (xuất thần, phép lạ, thị kiến, …) hoặc trong nghĩa này nghĩa kia. Các giáo sĩ và những người thông thái có khuynh hướng từ chối hoặc chế giễu (thường bởi một sự hãi đơn giản là được coi như là người dễ tin).  Những người khác lại đi tìm kiếm những điều kỳ lạ và tưởng tượng rằng Đức Trinh Nữ sắp mang tới điều gì mới mẻ mà Giáo Hội chưa nhận được từ Con Thiên Chúa, làm như là sự mặc khải chưa chấm dứt với cái chết của vị tông đồ cuối cùng, … 
 
Nhà thông thái Gerson mà chúng ta đã thấy, chế giễu những thị kiến của thánh Catherine de Sienne và muốn rằng Thánh Công Đồng chung Constance kết án tất cả những mặc khải và thị kiến của thánh nữ, và ra lệnh cho người ta không được nhắc tới nữa. Thời của thánh Thérèse d’Avila, tất cả những người thông thái ở Avila họp nhau lại để bàn luận về những thị kiến của Thérèse và đồng thanh kết luận rằng những ân huệ này không phải từ Thiên Chúa. Họ còn gởi một phái đoàn đến thông báo cho thánh nữ biết ngài đã bị ma quỷ lừa dối và đừng quên ra khỏi con đường này vì nó chỉ là ảo tưởng. 
 
Một trong những khó khăn nhất mà việc truyền bá lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa đã gặp phải là Chúa của chúng ta đã đoái thương sai một nữ tu hèn mọn của dòng Thăm Viếng để xin mừng lễ này vào ngày thứ sáu tuần thứ nhất mỗi tháng, sự dâng hiến này, … 
 
Tuy nhiên trong Cựu Ước cũng như Tân Ước, những quan hệ khó diễn tả này của Thiên Chúa thường gặp đối với một số người … Đúng là chúng ta phải cẩn thận để khỏi bị quá dễ tin. Thánh Phêrô trong thơ thứ hai, sau khi nhắc lại thị kiến trên núi Thabor cho chúng ta một quy tắc quan trọng mà chúng ta phải chăm chú và lướt qua trước một câu chuyện tuyệt vời: “Sed habemus firmiorem propheticum sermonem”. Nói cách khác, trỗi hơn các mặc khải riêng, chúng ta có Giáo Hội phẩm trật chính thức, với kho tàng của đức tin. Đó chính là dấu chỉ lớn lao để  nghiệm xét nếu một thị kiến đến từ Thiên Chúa hay không. Nhưng hãy chú ý, khi mà nhiệt huyết bị lẫn lộn, nhiều người muốn làm cho tin rằng phẩm trật chính thức đã nói trong khi có thể là người nắm giữ một phần của phẩm trật, nhưng lại đi xa hơn trong những quyền hạn của mình. 
 
Khi Đức Giáo Hoàng nói Ex cathedra thì đó là điều không sai lầm. Một giám mục, có đủ mọi quyền hạn phẩm trật trong giáo phận mình thì không cần thiết là không sai lầm. Một giám mục có thể đưa ra những luật lệ trong địa phận mình và người ta phải vâng lời ngài trong lãnh thổ của ngài (ít nhất là những con giáo dân trong địa phận). Về phần những người ngoại kiều, Luật Giáo Hội (droit canon) định rõ rằng trong vài trường hợp những người ngoại kiều vãng lai phải vâng theo những luật lệ này vì vấn đề lương tâm, nhưng trong những trường hợp khác thì không bắt buộc. Nhưng một giám mục không thể phán quyết Ex Cathedra (nếu không có gì chống lại đức tin và luân lý), về một thực tại ân huệ thiêng liêng riêng biệt, một thị kiến, … Thánh bộ đức tin đã kết án cha Padre Pio hai lần và bây giờ đã cho phép nhận đơn xin phong Á thánh cho ngài. 
 
Nói cách khác, vâng lời là đúng và quy luật của đức tin là  một quy luật đôi để xử những điều dối trá của một thị kiến. (Phải xem xét sự việc rõ ràng). Về phần tính xác thực của ân huệ lạ lùng riêng tư, thường thì không thể có được sự tin chắc. Và Giáo Hội tránh tuyên bố về những chuyện này tuy có tán trợ những hành động công cộng của lòng sùng kính, hành hương này, … 
 
Trong khoa huyền nhiệm, chúng ta không thể đem ra những quy luật chung. Thiên Chúa là ông Chủ! Ngài hành động như Ngài thích. Những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô sẽ giúp chúng ta hành động cẩn thận trong mọi trường hợp ( khổ hạnh hoặc huyền nhiệm thông thường hay lạ lùng).