Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

 
«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ NHẤT

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

 
( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Quy luật thứ mười hai: Số 325

Đây là một quy luật rất quan trọng. Quy luật này hoàn tất quy luật thứ sáu.


Kẻ thù chúng ta giống như một người đàn bà; nó vừa yếu đuối lại vừa bền bỉ. Đó là đặc thù của một người đàn bà, khi bà cãi nhau với một người đàn ông, mất can đảm và bỏ chạy trốn ngay khi người đàn ông tỏ bộ mặt quả quyết với bà; đàn ông thì ngược lại, họ bắt đầu sợ và tháo lui, sự giận dữ, sự trả thù và tính hung dữ của đàn bà lớn mạnh và không còn chừng mực nữa. Cũng vậy, đó là đặc tính của kẻ thù là yếu đuối, mất can đảm và bỏ chạy với những cám dỗ của nó khi mà con người thực hành những điều thiêng liêng tỏ lộ mạnh mẽ sự cứng rắn chống lại kẻ cám dỗ, và điều xảy ra hoàn toàn trái ngược với những điều đã được đề nghị. Trái lại, nếu người bị cám dỗ bắt đầu sợ hãi và chống trả lại với lòng kém can đảm, họ không là thú hung dữ chút nào trên trần gian mà sự tàn bạo ngang hàng với sự nham hiểm quỷ quái, với điều đó, kẻ thù này của bản chất con người bám sát vào những ý đồ nham hiểm của nó. 
 
Ma quỷ trở nên kinh khủng nếu nó thấy chúng ta do dự. Thí dụ, một chủng sinh do dự trước những thử thách về vấn đề ơn gọi của mình: “Nếu tôi xuất ra khỏi chủng viện vài tháng? Tôi sẽ có một kinh nghiệm trong thế gian và ngay sau đó tôi sẽ mạnh hơn”. Ma quỷ sẽ cung cấp theo nhu cầu những lý lẽ hợp lý. Nếu anh ta do dự, anh ta thua cuộc. Ma quỷ sẽ mang tới cho anh ta những khó khăn lớn hơn, một tình trạng đẹp, … một cơ hội ngoại lệ của hôn nhân … những buồn phiền về sức khoẻ, … 
 
Chúng ta hãy nhớ lại nguyên tác của cha Terradas : « Đừng đùa giỡn với ma quỷ ». Cũng thế, nếu vợ của bạn bắt đầu nhìn ngắm nếu quần áo của nàng không thể là một chút. Oh! chỉ một chút, ngắn hơn … sau đó nàng sẽ không còn khiêm tốn như những người khác. Cũng thế, nếu các ông chồng, sau vài cơn cãi vã bắt đầu tự hỏi nếu có những lý do đủ để ly dị, ma quỷ sẽ làm công việc của nó, bằng mọi cách để chúng ta đi tới tệ hại. Cùng thế, trước sự hiện diện của những thị hiếu của phái Man-tuýt.  Nếu ta muốn có ước muốn làm « như mọi người », thế rồi ma quỷ sẽ được cởi trói. 
 
Chúng ta muốn giữ không phạm tội, nhưng ma quỷ sẽ đến đưa chúng ta vào đời sống tội lỗi. 
 
Thánh Augustinô nói một lời nổi tiếng để gồm tóm lại trò của ma quỷ : Latrare potest, mordere non potest, nisi volentem, « Sủa, nó có thể làm, nhưng cắn nó không thể làm được, nếu người ta không tự mình muốn bị cắn ». Bạn đang ở đồng quê, bạn rất có thể như tôi; kìa một con chó hung dữ nhào vào bạn và sủa. Bạn sẽ làm gì? Nếu bạn bỏ chạy hãy biết rằng con chó đó sẽ nhào vào bạn và cắn bạn. Vậy phải làm gì? Hãy đối diện với nó mà không run sợ trong sự bình tĩnh nhất. Thế rồi, giận dữ vì thấy bạn không sợ nó, con chó cuối gầm mặt, hạ giọng và chạy thẳng. Nhưng nếu bạn biểu lộ sự sợ hãi, khi mà nó thấy bạn yếu đuối trước mặt nó, nó sẽ tiến lại gần, kinh khủng, để cắn bạn. Đừng quên quy tắc này : trong sự hiện diện của sự thử thách đừng bối rối, đừng bao giờ đặt vấn đề về những sự yên ủi thiêng liêng. Đừng nhường bước, ngay cả một chút thôi, « Nhưng làm hoàn toàn trái ngược lại điều mà ma quỷ đề nghị », thánh Inhaxiô nói vậy. Hãy cầu nguyện, hãy tăng số lượng những hành động của hiệu lực ngược lại, … 
 
Thánh Vincent de Paul đã trở nên thánh Vincent de Paul nhờ vào cách tĩnh tâm linh thao năm 1611. 
 
Điều đó chúng tôi không biết đủ, nhưng từ lúc đó, ngài luôn phổ biến trong tất cả các nhà. Chính ngài cũng thực hành phương pháp linh thao hai lần một năm, mỗi lần 15 ngày. Ngài được cứu thoát một lần nhờ phương pháp này. Ở Paris, có một giáo sư triết học trẻ đang bị mất đức tin. Cha Vincent xin Chúa giải thoát vị giáo sư này khỏi những thử thách và gởi nó tới cho ngài. Điều này đã được chấp nhận! Vì là linh mục và thánh thiện như ngài, ngài có những thử thách chống lại đức tin kinh khủng nhất mà nó có thể. Mọi lúc, khi dâng lễ, giảng, nguyện gẫm, chăm sóc người nghèo, tất cả những bịp bợm mà ma quỷ có thể sáng tạo chống lại đức tin đến không ngừng trong tâm trí ngài. « Mày không chân thành, không có Thiên Chúa đâu, Chúa không ở trong Thánh Thể, mày bày chuyện lắm ». Làm gì?  Có phải ngài phải đi tìm lại sách thần học để xem nếu ngài đã học đàng hoàng những chứng cớ này? Ngài có thể điên mất, ma quỷ thì rất hung ác. Đây là điều ngài đã làm : Ngài áp dụng quy tắc này. Ngài viết lời nguyện tin những lời lẽ rất mãnh liệt xin Thiên Chúa cho ngài chết tử đạo vì đức tin. Ngài ký giấy này và ghim nó trên ngực và thuyết phục : mỗi lần ngài để tay trên ngực là ngài muốn nói rằng ngài lặp lại với Thiên Chúa của lễ ngài dâng để chết tử đạo vì đức tin.! Tất cả mỗi lúc ngài dâng thánh lễ, giảng, làm việc lành : những thử thách : « không đúng, mày là tên nói láo, … » Nhưng thánh Vincent làm gì? Ngài đặt tay lên ngực cả ngàn lần, một hành động cao thượng, anh hùng. Ma quỷ thấy những thử thách này không làm cho thánh Vincent phạm tội được, nhưng chỉ làm cho ngài có những hành động anh hùng, ma quỷ kết thúc bằng cách bỏ rơi ngài. Bạn đừng quên quy tắc này. Nó là chủ yếu trong những thử thách.