Thánh Thần

BIỆN PHÂN THẦN KHÍ

Trích những quy luật biện phân thần khí của Thánh Inhaxiô thành Loyola.

«  … Thánh Inhaxiô học nơi chính Mẹ của Thiên Chúa làm sao ngài phải chiến đấu các cuộc chiến thiêng liêng của Chúa. Điều đó như là ngài đã nhận được nơi đôi tay mình quy luật quá hoàn hảo này … mà tất cả các chiến sĩ của Chúa Kitô phải sử dụng … » Pie XI.

NHỮNG QUY LUẬT BIỆN PHÂN THẦN KHÍ TUẦN THỨ NHẤT

Hoặc những quy luật cơ bản của biện phân thần khí

 

( Nghĩa là cho mọi giới, người tội lỗi bắt đầu hoặc tiến bộ trên con đường của đời sống nội tâm).

Vậy thì làm sao biết được một biến động nào đó mà tôi cảm nhận được đến từ Thiên Chúa hay từ ma quỷ? Có những nguyên tắc. Những nguyên tắc này không giống nhau, nếu đó là những người hiện đang sống trong tội lỗi hay những linh hồn đang tiến bộ trong nhân đức.

Quy luật thứ nhất: Số 314

 Về phần những người phạm từ tội trọng này tới tội trọng khác, cách điều khiển thông thường của kẻ thù là đề xuất những khoái lạc bên ngoài, làm cho họ có những tưởng tượng về thú vị và khoái lạc về xác thịt, để giam giữ và nhận chìm họ sâu hơn trong những thói hư tật xấu và trong tội lỗi của họ. Ngược lại, Thần lành, hoạt động trong con người cách trái ngược lại, ngài kích động trong lương tâm của họ sự vi phạm và lòng ăn năn, bằng cách làm cho họ cảm thấy được những trách móc của lý trí.

Như vậy, đối với những người sống trong tội trọng, thần dữ làm yên lòng người tội lỗi và đẩy họ lún sâu vào trong tội lỗi. Nó mang tới cho họ những thú vui dữ dội hơn, những khoái trá nhạy cảm. Nó mang lại cho họ những đối tượng tội lỗi này như là một danh dự lớn lao nhất, để họ càng ngày càng chìm đắm với sự yên ổn và hoan lạc, như là điều bình thường và cốt yếu. “Ai cũng làm”.

Trái lại, thần lành, gởi tới cho họ cái thương, cái dằm dụng, ngăn cản họ để họ không được thanh thản: những lời trách móc của lý trí. Ngài tỏ cho biết hậu quả của tội lỗi. Người tội lỗi đang sống trong tình trạng bị án phạt. Rằng bên hông của xe hơi của họ đụng vào một cái cột hay một cột mốc. Họ có nguy cơ bị chuyển từ người lái xe tới toàn án của Thiên Chúa và hoả ngục. Điều đó thật rõ ràng … không bàn cãi được. Phần ma quỷ, nó làm cho chối bỏ những tư tưởng này vì đó mà biết bao linh hồn đã ăn năn trở lại.

--  Nhưng không! Đừng lo, Thiên Chúa Tốt Lành luôn tốt! Mọi người đều làm vậy mà. Hay nhìn quanh anh đi, chỉ toàn những người ngu xuẩn mới cản trở như vậy. Điều này không đáng để nói với cha giải tội. Điều này không quan hệ gì với ngài. Anh sẽ xưng tội này trên giường chết thôi. Anh luôn có thì giờ mà! Anh còn trẻ, …

Bạn có một người bạn tự cho mình là vô thần, đừng bao giờ làm yên lòng anh ta bằng cách nói: “Anh là một gã tử tế! Tôi chắc chắn rằng anh sẽ được cứu! Anh cho 2000 đô cho hội Kermesse của đội lính cứu hoả, anh thông minh, trung thực, hay giúp đỡ, … Không! Hãy nói với anh ta sự thật!

 - Với tất cả sự thông minh mà Thiên Chúa ban cho anh, anh là người ngu nhất trong làng. Anh đang xoay xở để được đày xuống địa ngục … Anh nói mình là trung thực? Không như vậy đâu! Nếu anh thật là trung thực, anh sẽ đi làm một cuộc cấm phòng … Anh nói mình là ân nhân của nhân loại? Anh là người gây tai tiếng công cộng! Các trẻ em chỉ nhìn anh thôi đã mất đức tin; Anh hãy chuẩn bị mà phúc trình những điều kinh tởm cho Thiên Chúa, Người đã ban cho anh nhiều ân huệ và Ngài sẽ đòi anh phúc trình, …

Vậy, người nào làm yên lòng một người tội lỗi trong tội của họ thì đã đang làm trò của ma quỷ. Tôi quen biết nhiều người đã được cứu bởi vì một ngày nào đó họ đã gặp được một cha giải tội nói với họ: “Nếu tôi ban phép giải tội cho bạn là người không quyết tâm từ bỏ với tội lỗi (thói thủ dâm hay giết trẻ sơ sinh, …), anh phạm tội phạm thánh và tôi cũng vậy … vậy thì anh hãy ăn năn hối cải!” -- “Nếu tôi chết, tôi có xuống hoả ngục không?” -- “Nếu anh cứ sống trong tình trạng này, chắc chắn là có!” -- “Vậy thì, thưa cha, con trở về với Chúa!”

Cô ta đã tìm hiểu tình hình và đã giữ luật phục sinh, không chỉ trong mùa phục sinh, nhưng cho Lễ Hiện Xuống. Cô này đã có bốn đứa con, bây giờ có tất cả mười một đứa. Cô ta đã được cứu bởi một cha giải tội biết dựa vào lối của thần lành.

Tôi biết một giáo xứ kia đã ăn năn trở lại bởi vì cha xứ đã loan báo vào đầu mùa chay rằng tất cả những ai bỏ lễ chúa nhật trong mùa chay sẽ bị từ chối giải tội vào mùa phục sinh. Đấy là một làng rất công giáo, hãy nói như vậy, mọi người dự luật phục sinh và tham dự thánh lễ bốn lần một năm, không hơn thế. Sau lời tuyên bố của cha xứ, không gì thay đổi cả. Nhưng ngày Phục sinh đến, không một người nào rước lễ cả! Bạn có cảm nghiệm được tiềng xì xèo trong làng như thế nào không? Nhưng … một nửa đến xưng tội cho lễ Hiện Xuống, không bỏ lễ nữa và họ tiếp tục đến nhà thờ dự lễ. Một số đông khác trở lại từ từ, nhân dịp công tác hay bệnh tật. Chính ma quỷ bảo đảm cho người tội lỗi trong tội lỗi! Hãy cẩn thận!

Thần lành ban cho “những lời trách mắng của lý trí”. Ngài nói rõ ràng điều đang có. Nếu anh muốn cải hoá ai đó, anh đừng nói với họ những lý luận ngoài lề, thí dụ: “Anh hãy tới tu viện cấm phòng đi, ở đó ăn ngon lắm”. Hãy nói với họ: “Nếu anh chết bây giờ, anh có ở trong tình trạng để đứng trước Thiên Chúa không? Vậy thì, hãy đi làm cuộc cấm phòng đàng hoàng ở tu viện, tội nghiệp! Điều đó cần thiết và rất khẩn cấp cho anh!”

Một vị linh mục nọ nói quy luật đầu tiên này cũng được áp dụng cho cả những người không sống trong tình trạng tội trọng, những sống trong sự nguội lạnh. Thí dụ, những kitô hữu này, những tu sĩ này đã quyết định không chịu sửa đổi tội nhẹ của họ! Ma quỷ củng cố họ trong sự nguội lạnh này của họ, rất nguy hiểm cho sự giải thoát của họ. Thần lành gởi tới cho họ những khuyến cáo nghiêm trọng. Khốn cho họ nếu họ không biết lợi dụng điều đó! Như thế mà sự lỏng lẻo du nhập vào trong các tu viện hoặc trong các gia đình kitô giáo.