Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

CHƯƠNG 10 : 

BÀI NGẮM 2 :  VÌ MỤC ĐÍCH NÀO TA ĐƯỢC DỰNG NÊN ?

Chuẩn bị :

  1. Con hãy nhớ mình ở trước mặt Chúa .
  2. Xin Ngài soi sáng lòng trí con.

Suy niệm :

1) Thiên Chúa cho con sống trên đời không phải Ngài cần đến con. Thật ra, con vô dụng đối với Ngài. Song là để thi thố lòng nhân hậu của Ngài nơi con, khi ban cho con ơn sủng và vinh quang Ngài. Để được thế, Ngài đã ban cho con trí khôn để biết Ngài, trí nhớ để nghĩ đến Ngài, ý muốn để yêu Ngài, óc tưởng tượng để hình dung lại các ân huệ Người ban, mắt để nhìn vẻ kỳ diệu của các công việc Ngài làm, miệng lưỡi để ca ngợi Ngài, và các năng quan khác cũng như vậy…

2) Được tạo dựng và sinh ra trên cõi đời vì ý ấy, mọi hành động ngược với ý ấy phải loại trừ và xa tránh. Còn các hành động không giúp ích gì cho mục đích ấy thời phải ghét bỏ như vô dụng và dư thừa.

3) Con hãy suy đến sự bất chính của thế gian không biết nghĩ đến điều đó, nhưng sống như họ tưởng mình được tạo dựng nên để xây nhà, trồng cây, vơ vét của và chơi bời đùa bỡn.

Tâm tình cảm mến và dốc lòng.

1) Con hãy đau đớn tủi hổ trách hồn con đã sống khốn nạn bấy lâu nay mà không bao giờ hoặc ít nghĩ đến các điều ấy. Con hãy nói : Than ôi, lạy Chúa, con nghĩ gì khi con không nghĩ về Chúa ! Con nhớ gì khi con không nhớ đến Chúa ? Con yêu gì khi con không yêu Chúa ? Thương thay ! đáng lẽ con phải nuôi mình bằng chân lý, thế mà lòng con lại đầy những chuyện phù vân. Con đã phụng sự thế gian là cái được dựng nên cốt để phụng sự con.

2) Con hãy ghét đời dĩ vãng : Ta từ bỏ bay, hỡi các ý tưởng hư không và suy tính vô ích. Ta từ bỏ chúng bay, hỡi các nhớ nhung đáng ghét và viển vông. Ta từ bỏ các ngươi, hỡi các tình bạn bè bất trung bất nghĩa, các săn đón giúp đỡ hư đốn, khốn nạn, những ân huệ đen bạc, những yêu chuộng tai hại.

3) Con hãy trở lại cùng Chúa : Còn Chúa, lạy Thiên Chúa, lạy Đấng Cứu Thế, từ nay Chúa là đích độc nhất của tư tưởng con, không bao giờ con còn để trí suy nghĩ những điều làm mất lòng Chúa. Mọi ngày trong cuộc đời con, trí nhớ con sẽ đầy những hình ảnh cao cả của lòng nhân hậu Chúa, Đấng đã đối xử với con cách êm ái dường ấy. Chúa sẽ là vui sướng của lòng con, là ngọt ngào của tình ái con.

Phải, những thú chơi bời này nọ… mà xưa con ham chuộng, những công việc này nọ… mà xưa con đã đem hết ngày giờ để làm, những luyến ái này nọ... đã chiếm hết lòng con, từ nay con ghê tởm chúng, chống lại chúng, con sẽ dùng phương thế này… phương thế kia…

Kết luận :

1) Con hãy tạ ơn Chúa : Đấng tạo dựng con theo một cứu cánh tuyệt hảo chừng ấy. Lạy Chúa, Chúa đã tạo nên con cho Chúa, hầu con được đời đời hưởng vinh quang vô bến bờ của Chúa. Khi nào con sẽ xứng đáng sự đó, và bao giờ con sẽ chúc tụng Chúa như con phải làm ?

2) Dâng hiến : Lạy Chúa tạo thành đáng mến, con dâng Chúa mọi tâm tình và quyết định ấy, với tất cả tâm hồn và trái tim con.

3) Cầu nguyện : Lạy Chúa, con nài xin Chúa nhận các nguyện vọng và cam kết làm đẹp lòng Chúa của con và xin chúc lành con, hầu nó có thể chu toàn các điều ấy bởi công nghiệp máu Con Chúa đã đổ ra trên thập giá.

Hãy kết một bó hoa thiêng liêng

--- o0o ---