Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 13

BÀI NGẮM 5 : SUY VỀ SỰ CHẾT1

Chuẩn bị :

1) Con hãy đặt mình trước mặt Chúa.

2) Hãy xin Ngài ban ơn.

3) Hãy tưởng tượng mình đang ốm nặng trên giường hòng chết, không hy vọng sống.

Suy niệm :

1) Con hãy suy bất ưng một ngày kia con chết, hỡi hồn tôi ! một ngày kia ta sẽ lìa khỏi xác này. Khi nào, mùa đông hay mùa hạ ? Ở thành thị hay thôn quê ? Ngày hay đêm ? Bất ngờ hay báo trước ? Vì bệnh hay vì tai nạn ? Có kịp xưng tội hay không ? Có được cha giải tội hay cha linh hướng giúp đỡ. Đáng tiếc chúng ta không được biết gì trước về các điều ấy. Điều chắc chắn là ta sẽ chết, và thường sớm hơn lúc ta tưởng.

2) Con hãy suy : lúc đó, trần gian đối với con là hết, không còn gì nữa, nó quay cuồng nháo nhào trước mắt con : phải, vì lúc đó những khoái lạc, những cái vô ích, những cái vui sướng phàm tục, những yêu chuộng phù phiếm sẽ hiện ra như những bóng chập chờn, như mây khói. Ôi ! đồ vô phúc, tôi đã xúc phạm đến Thiên Chúa vì những cái vô lối hão huyền như thế ư ? Lúc ấy con sẽ thấy : ta đã bỏ Chúa để đổi lấy hư vô. Trái lại, đời đạo đức và các việc lành lúc đó đáng ước ao và êm ái : mà tại sao tôi lại không theo con đường tốt đẹp đó ! Các tội trước kia coi như nhỏ mọn, bấy giờ sẽ hiện ra lớn như núi non, còn lòng đạo đức của ta thì nhỏ bé !

3) Con hãy suy đến cuộc giã từ bi đát và nặng nề của hồn con với trần gian này. Giã từ của cải, những sự phù vân và các bạn bè vô ích, các khoái lạc, các giải trí tiêu khiển, bà con, bạn hữu, láng giềng, vợ chồng, con cái, nói tóm, tất cả mọi sự đời này, và cuối cùng, giã từ thân xác mà linh hồn sẽ bỏ lại, nhợt nhạt, bạc nhược, rã rời, hì hợm, và thối tha đã bắt đầu xông ra.

4) Con hãy suy : người ta sẽ lo đem cái xác ấy đi chôn dưới đất cho mau. Rồi sau đó, thế gian sẽ chẳng còn nghĩ đến con và nhớ đến con nữa ; cũng như xưa con chẳng mấy khi nghĩ đến người khác. Người ta sẽ nói : Xin Chúa ban bằng an cho linh hồn ấy. Thế là xong! Ôi thần chết ! mi không nể nang ai và cũng không thương ai cả !

5) Con hãy suy : khi ra khỏi xác, hồn sẽ đi về bên hữu hay bên tả. Hồn con, hỡi ôi sẽ đi phía nào ? Sẽ đi đường nào ? Thưa : đi đường mà nó sẽ đi từ trần gian này vậy ?

Tâm tình cảm mến và dốc lòng.

1) Con hãy cầu xin Chúa và phó mình trong tay Người. Ôi lạy Chúa, hãy che chở con trong ngày ghê sợ đó. Hãy làm cho giờ phút ấy nên hạnh phúc và có lợi cho con. Và tốt hơn, chớ gì các giờ phút khác trót đời con chỉ toàn buồn bã và thống khổ.

2) Hãy khinh chê thế gian. Hỡi thế gian, vì ta không biết rõ từ giờ phút này, nên ta không muốn ràng buộc với mày. Hỡi các bạn thân mến, hỡi các người thân thiết của tôi, từ nay tôi yêu quý các người với mối tình bạn thánh thiện, mối tình có thể tồn tại đời đời. Vì ràng buộc nhau làm gì, nếu sau này phải từ bỏ cắt đứt ?

3) Tôi muốn dọn mình đến giờ đó, và lo lắng sửa soạn để bước qua giờ đó cách may mắn. Với tất cả sức lực, tôi muốn chắc chắn về tình trạng lương tâm, muốn chỉnh đốn lại những lỗi lầm sơ suất này … nọ …

Kết luận :

Con hãy cám ơn Chúa về các dốc lòng Người ban cho con. Hãy dâng chúng lên trước sự Uy linh Ngài. Một lần nữa, hãy xin Ngài cho cái chết của con là cái chết hạnh phúc vì công nghiệp sự chết Con Ngài. Hãy nài xin Thánh Nữ Đồng Trinh và các thánh hộ giúp cho. Đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng …

Con hãy làm một bó hoa mộc dược thiêng liêng.

1Các bài suy ngắm về tứ chung sau đây, tác giả theo cách thông thường ở các thời trước, đánh mạnh vào trí tưởng tượng và tâm lý để gây sự sợ hãi.

--- o0o ---