Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 16

BÀI NGẮM 8 : THIÊN ĐÀNG

Chuẩn bị :

  • Con hãy đặt mình trước mặt Chúa.
  • Hãy cầu khẩn Ngài.

Suy niệm :

1) Con hãy tưởng tượng một đêm trăng thanh gió mát và ngước mắt lên thấy bầu trời điểm muôn nghìn sao lấp lánh : thật thú vị ! hẳn là đẹp ! Bây giờ, con đem cái đẹp ấy hợp với cái đẹp của một ngày đẹp, làm sao để ánh mặt trời không làm mất trăng kia. Rồi con nói : tất cả vẻ mỹ lệ hợp lại ấy chưa thấm gì so với vẻ tuyệt mỹ của Thiên đàng. Ôi, nơi đáng mến và đáng ước ao ! Thành thánh ấy cao quí biết bao.

2) Con hãy nghĩ đến sự sang trọng, vẻ mỹ lệ và số đông muôn triệu các người ở chốn hạnh phúc ấy. Muôn vàn thiên thần : Kêrubim và Xêraphim, ức triệu các thánh tông đồ tử đạo, hiển tu, đồng trinh và các thánh nữ. Một đoàn thể đông không thể đếm được ! Ôi ! Đoàn hội ấy hạnh phúc biết bao ! Người kém nhất cũng đẹp đẽ hơn tất cả vụ trụ. Còn nói gì khi thấy tất cả các vị ấy nữa ? Kìa, lạy Chúa, các đấng ấy hạnh phúc biết chừng nào ! Luôn ca lên bài ca êm ái của tình yêu muôn thuở. Luôn hưởng hoan lạc không suy khuyết. Các đấng là nguồn vui khôn tả cho nhau. Các đấng sống trong an ủi tràn trề giữa đoàn hội hạnh phúc và không thể chia lìa đó.

3) Sau cùng con hãy suy : họ được phúc hưởng Thiên Chúa, Đấng thi ân cho họ, được nhìn thấy Ngài đời đời. Bởi đó, Ngài tuôn tràn vào lòng họ nguồn phúc lạc vô tận. Hạnh phúc biết bao được kết hợp đời đời với Chúa mình. Các đấng ở đó, như bầy chim vui vẻ bay, hót mãi trong không khí tràn đầy Thiên Chúa hằng vây bọc họ tứ bề với muôn ngàn khoái lạc không thể tưởng tượng được. Ở đây, mỗi người đua nhau ca ngợi chúc khen Đấng tạo hóa không bao giờ chán : “Chúc tụng Chúa muôn đời, hỡi Đấng Tạo Thành và Cứu Thế hiền dịu và cao cả, Chúa nhân hậu với chúng con và ban rộng rãi vinh hiển của Chúa cho chúng con biết bao”! Đáp lại, Thiên Chúa chúc phúc muôn đời cho các thánh : “Hỡi các tạo vật thân mến của Cha, chúc phúc muôn đời cho chúng con, chúng con là những kẻ phụng sự Cha và sẽ ca ngơi Cha muôn đời với tình yêu lớn lao và kiên trường”.

Tâm tình cảm mến và dốc lòng

1) Con hãy ngưỡng mộ và ca ngợi quê hương thiên đình. Hỡi Giêrusalem thân mến, ngươi đẹp chừng nào ! Hạnh phúc thay các đấng sống trong ngươi !

2) Con hãy chê trách lòng con thiếu can đảm, từ trước đến nay đã bao lần quay đi khỏi con đường dẫn đến nơi ở vinh quang ấy. Tại sao tôi đã đi xa cái hạnh phúc cao cả ấy của tôi ? À phải rồi, quân khốn nạn, chỉ vì những lạc thú mong manh đượm cay đắng kia mà đã bao lần tôi bỏ những khoái lạc đời đời, vô hạn. Cái gì xui tôi khinh rẻ các của đáng ước ao kia để đổi lấy những thèm muốn vô lối và bỉ ổi như thế !

3) Tuy vậy, con hãy ước mong tha thiết được tới nơi ở êm đềm chừng ấy. Ôi, lạy Chúa nhân hậu và cao cả, xin hãy vui lòng sửa bước con đi cho ngay với đường lối Chúa. Không, không bao giờ tôi sẽ quay lui. Hỡi hồn tôi ! Nào ta hãy đến nơi nghỉ ngơi đời đời, hãy tiến tới đất hồng phúc đã hứa cho ta. Ta còn màng chi mảnh đất Ai-cập này nữa.

4) Tôi sẽ thôi làm những việc này… việc kia… làm tôi sai đường ngay hay ngưng trệ dọc đường.

5) Tôi sẽ làm việc này việc khác… có thể dẫn tôi tới đó.

Con hãy tạ ơn, hãy dâng, hãy cầu nguyện.

--- o0o ---