Công Giáo Khắp Nơi

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắn với Đức Tổng Giám Mục Fisichella về Canh Tân Đặc Sủng rằng: Hãy nói với họ rằng, Cha yêu mến họ lắm!

Vào thứ Bảy ngày 27/4/2013, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Truyền Bá việc Tân Phúc Âm Hóa đã cử hành thánh lễ kết thúc ngày thứ hai của buổi hội thảo tại Rimini của Hội đồng cấp quốc gia về Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo lần thứ 36.  Sau khi làm dấu Thánh Giá, Đức Tổng Giám Mục Fisichella đã công bố một thông tin bất ngờ được đón nhận hết sức vui mừng của 15 ngàn người hiện diện, đó là: một lời chào yêu mến đến Canh Tân Đặc Sủng từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Ngài nói: “Trước khi cử hành thánh lễ, tôi muốn mang đến anh chị em một lời chào mừng. Trước khi tôi ra đi vào sáng hôm nay, tôi đã gặp đức thánh cha Phanxicô, và tôi nói với ngài rằng:  “Thưa Đức Thánh Cha, con phải đi ngay bây giờ. Con sẽ đi tới Rimini, nơi đang có hàng ngàn người đại diện cho hàng ngàn ngàn tín hữu Canh Tân Đặc Sủng : bao gồm đàn ông, đàn bà và giới trẻ”.

Với nụ cười nở rộ, Đức Thánh Cha nói: “Hãy nói với họ là cha yêu mến họ nhiều lắm!” Trong khi từ giã Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục Fisichella kể lại rằng Đức Thánh Cha nói thêm: “Hãy nói với họ là cha yêu mến họ nhiều lắm, bởi vì cha đã từng có trách nhiệm coi sóc Canh Tân Đặc Sủng  ở Á Căn Đình, đó là lý do tại sao cha yêu mến họ nhiều”.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Fisichella nói với giáo dân bằng những lời trìu mến, cám ơn Canh Tân Đặc Sủng  về công việc lớn lao của Tân Phúc Âm Hóa, mà họ đã thực hiện trong thời gian qua, thế nhưng hiện nay “với chương trình có tính cách cấp quốc gia cho cuộc Tân Phúc Âm Hóa được trao cho họ, những lời mời gọi cam kết dấn thân của tất cả mọi người trong họ, từ giây phút này, trở nên kim chỉ nam với công việc và hành động từ trong lòng Giáo hội”.

Trong bài giảng ngắn gọn và cụ thể, chủ tịch của  hội đồng Tòa Thánh về cuộc Tân Phúc Âm Hóa nói chủ yếu đến những nỗ lực của cuộc Tân Phúc Âm Hóa và của Chúa Giêsu là Thầy dạy, Người đồng hành với chúng ta, và không bỏ rơi chúng ta trong một thế giới mà những Kitô hữu thường luôn phải lội ngược dòng đời.

Ngài tiếp tục nói rằng, Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, sự mặc khải ấy cho thấy con đường mà Thiên Chúa đã vạch ra cho chúng ta. Câu hỏi của Tôma cũng là câu hỏi của chúng ta rằng: “Lạy Chúa, Ngài là đường, nhưng làm sao chúng con biết đường đi ấy?” “Mầu nhiệm sự hiện hữu của chúng ta (trên thế gian này), sự hoàn toàn nhận biết về niềm hạnh phúc  nằm ở trong góc cạnh mà chúng ta biết được chương trình của Thiên Chúa dành cho chúng ta, hầu chúng ta mang vào thực hành (trong đời sống). Thế nhưng, điều trái tim hiểu được không phải luôn lúc nào cũng tìm ra sự nhận biết hoàn toàn và cụ thể của nó”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Sự nhận biết chỉ có thể đạt được trong Chúa Giêsu, Người không bao giờ bỏ chúng ta cô đơn  một mình. Cuộc hành trình giúp cho chúng ta biết mình là ai; chúng ta đang đi đâu, và chỉ cho thấy cùng đích để đi tới. Cuộc Tân Phúc Âm Hóa mời gọi chúng ta hãy tạo dựng niềm tin vững chắc của mình, đặt nền tảng đời sống chúng ta trên Chúa Giêsu”. Vì thế, sự làm chứng của chúng ta không thể thiếu  việc công bố niềm hy vọng của sự phục sinh, điều đối nghịch lại với xu hướng của nền văn hóa sự chết, trong đó sự thiếu vắng Thiên Chúa cướp đi viễn tượng và định hướng của tương lai. Chúng ta phải trở nên những người hành hương: Chúa Giêu là cùng đích. Và trong cùng đích ấy, chúng ta phải tìm được chính mình”.

Cát Minh (dịch)