Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 1

Gồm những chỉ dẫn và thực hành cần thiết để dẫn linh hồn từ ý muốn sống thánh thiện đầu tiên đạt đến quyết định vào hẳn cuộc sống đó.

 CHƯƠNG 17

BÀI NGẮM 9 : CHỌN THIÊN ĐÀNG

Chuẩn bị :

  • Con hãy nhớ mình ở trước mặt Chúa.
  • Con hãy khiêm nhường trước mặt Ngài, và cầu xin Ngài soi sáng.

Suy niệm :

Con hãy tưởng mình đang ở ngoài cánh đồng một mình với Thiên Thần bản mệnh như Tôbia xưa trên đường đi Ragiê. Thiên thần cho nhìn thấy : trên cao, thiên đàng mở rộng, với mọi sự vui sướng đã miêu tả trong bài nguyện ngắm về Thiên đàng. Rồi nhìn xuống dưới, người cho con thấy hỏa ngục mở toang với những khổ hình đã tả trong bài suy ngắm về hỏa ngục. Nhờ trí tưởng tượng, con đặt mình trong cánh đồng ấy, xong rồi, quỳ trước mặt Thiên Thần :

1) Con hãy xét con đang ở giữa thiên đàng và hỏa ngục thực sự, cả hai đều mở để đón con, tuỳ con chọn.

2) Con hãy nghĩ rằng sự chọn lựa ấy ở đời này kéo dài đến đời sau muôn kiếp.

3) Con cũng hãy xét rằng dù cả hai mở đón con, song tùy con chọn, Thiên Chúa luôn sẵn sàng ban cho con hoặc bởi hỏa ngục bởi sự công bình Ngài, hoặc thiên đàng bởi lòng thương xót Ngài. Nhưng Ngài vẫn vô cùng mong muốn con được chọn thiên đàng. Thiên thần con cũng hết sức thúc giục con. Người lấy từ tay Chúa đem đến cho con muôn nghìn ơn, và trợ giúp để giúp con chiếm thiên đàng.

4) Từ trời cao, Chúa Giêsu Kitô nhìn con với lòng từ ái và dịu dàng mời con : “Hãy đến, hỡi hồn thân yêu, đến nơi nghỉ đời đời, đến giữa lòng nhân lành Ta, tấm lòng đã dọn cho con những khoái lạc muôn đời bởi tình yêu vô hạn”. Con hãy lấy mắt linh hồn mà xem Đức Trinh Nữ đang mời gọi con với hết tình Mẹ : “Con ơi, hãy can đảm, đừng khinh chê các ước ao của Con Mẹ, và bao lời than thở của Mẹ vì cũng như Người, Mẹ mong ước phần rỗi đời đời cho con”. Con hãy xem các thánh đang khuyên nhủ và ức triệu linh hồn thánh thiện đang dịu dàng kêu mời con, chỉ mong sao một ngày kia tâm hồn con hợp với tâm hồn họ mà ca ngợi Thiên Chúa muôn đời. Các vị cam đoan với con : đường lên thiên cung không khó như thế gian tưởng. “Hỡi các bạn rất thân mến, hãy mạnh bước lên ! ai biết suy về con đường đạo đức chúng tôi đã dùng để lên trời, sẽ thấy chúng tôi được đến chốn hoan lạc này qua những khoái lạc ngọt ngào hơn các khoái lạc thế gian vô chừng”.

Việc lựa chọn.

1) Hỡi hỏa ngục ! ta ghớm ghét mi bây giờ và mãi mãi, ta ghét các cực hình và các đau đớn của mi. Ta gớm ghét cuộc đời bất hạnh và vô phúc của mi, nhất là những nguyền rủa và lộng ngôn mà đời đời mi phỉ nhổ chống Thiên Chúa ta. Và hướng lòng trí về ngươi hỡi thiên đàng mỹ lệ, vinh quang đời đời, phúc lạc muôn kiếp, với một quyết định không bao giờ đổi thay, tôi chọn nơi ở và chỗ nghỉ ngơi trong nhà thánh và tươi đẹp của ngươi, trong nhà tạm thánh và đáng ước ao của ngươi. Lạy Thiên Chúa con, con chúc tụng lòng lân tuất Chúa, và con nhận quà Chúa đã vui lòng ban cho con. Ôi Giêsu ! Đấng Cứu Chuộc con ! Con nhận lấy tình thương của Chúa và con bằng lòng nhận nơi ở mà Chúa đã sắm dọn cho con trong Giêrusalem hồng phúc ấy, không ngoài mục đích vì yêu và muốn chúc tụng Chúa muôn đời.

2) Con hãy nhận những ơn huệ Đức Trinh Nữ và các thánh ban cho. Hãy hứa cùng các đấng con sẽ đến cùng các đấng. Hãy giơ tay cho Thiên Thần bản mệnh con để người dẫn con tới đó. Hãy khuyến khích hồn con chọn lựa như vậy.

--- o0o ---