Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 2

Gồm những chỉ dẫn về nguyện ngắm và các Bí Tích, để giúp linh hồn lên cùng Chúa.

 CHƯƠNG 09

SỰ KHÔ KHAN LÚC NGUYỆN NGẮM

Phi-lô-tê, nếu con thấy khô khan lạt lẽo lúc suy ngắm, xin con đừng nao núng. Đôi lần con hãy mở miệng đọc kinh ra tiếng, hãy than vãn với Chúa, hãy thú nhận sự bất xứng của con, xin Ngài giúp. Con hãy hôn ảnh Ngài nếu có. Hãy nói với Ngài các lời của ông Gia-cóp : “Con sẽ không buông Chúa ra nếu Chúa chưa chúc lành cho” (Sách Sáng thế 32, 26). Hoặc lời của bà goá thành Ca-na-an : “Phải, lạy Chúa con là con chó, song chó trong nhà đuợc ăn các mẩu bánh vụn vứt ở bàn chủ xuống” (Mt 15, 27).

Lần khác, con cầm lấy sách và đọc kỹ cho đến khi tâm trí đuợc thức tỉnh và hồi phục trong con1. Đôi khi, hãy kích thích tâm hồn bằng vài cử chỉ tôn kính bề ngoài : quỳ sấp xuống đất hai tay chéo trước ngực hôn thánh giá v.v … Đã hẳn chỉ nên làm nơi không ai thấy con. Sau những việc đó nếu con vẫn không thấy sự yên ủi, cũng đừng nao lòng, dù khô khan đến mấy đi nữa. Song hãy tiếp tục giữ điệu bộ đạo đức trước mặt Chúa. Biết bao cận thần suốt năm chầu trực cung vua, trăm ngàn lần mà không hy vọng đuợc hầu chuyện vua, song đuợc vua thấy và chu toàn phận sự đối với vua thế là đủ ! Vậy hỡi Phi-lô-tê thân mến, ta cũng đi nguyện ngắm hoàn toàn chỉ để trọn bổn phận và chứng tỏ lòng trung tín của ta.

Nếu đẹp ý Ngài, Đấng Chí Tôn khấng chuyện vãn với ta bằng các ơn soi sáng, ơn yêu ủi bên trong, đã hẳn đó là vạn phúc và vui sướng vô cùng cho ta. Song nếu Ngài không ưng ban ơn huệ ấy để mặc ta đó không thèm nói chuyện, ngay cả như không nhìn thấy ta và như ta không có mặt trước dung nhan Ngài ta cũng không được đi ra2. Trái lại, ta phải ở đó trước Đấng Từ Bi Đại Hậu ấy với bộ điệu bình an và tôn kính. Như thế chắc chắn Ngài sẽ thấu lòng trung kiên ta và để ý đến sự chuyên cần và bền đỗ của ta. Một lần nào đó ta lại đến trước mặt Ngài, Ngài sẽ ban ơn huệ, sẽ nói chuyện với ta qua các ơn yên ủi, cho ta nếm sự ngọt ngào của nguyện ngắm. Nhưng nếu Ngài không ban ơn thế, hỡi Philôtê, ta cũng hãy đinh ninh rằng : được gần Ngài và túc trực trước mặt Ngài, quả là một hạnh phúc lớn lao rồi !

--- o0o ---

1: Đây cũng là một cách nguyện ngắm cho những người mà trí óc ít thích suy luận hay ít biết suy luận : Dùng một cuốn sách tốt, và từng đoạn, thấy hay thì dừng lại suy đôi chút và than thở cầu nguyện, song lai sang đoạn khác – Xem Hồi Ký của thánh Têrêsa Avila, chương 4.

2:Dù chia trí nhiều, hoặc khô khan, cũng đừng bỏ nguyện ngắm. Thánh Anphongsô khuyên ta đề phòng sự chán nản ấy. Thánh Têrêsa Avila nói : “Một linh hồn trung thành nguyện ngắm, thì dù họ bị cám dỗ phạm tội nhiều, tôi cũng tin rằng cuối cùng Chúa sẽ cứu rỗi họ”.