Sống Thánh Giữa Đời

SỐNG THÁNH GIỮA ĐỜI

(Introduction À La Vie Dévote)

Nguyên tác của Thánh PHANXICÔ SALÊDIÔ, Giám Mục Tiến Sĩ Hội Thánh 
Bản dịch của Lm.Ph.HOÀNG MINH TUẤN, Dòng Chúa Cứu Thế

[BBT] Nhóm Khơi Nguồn xin chân thành cám ơn cha Hoàng Minh Tuấn cho phép đăng bài Sống Thánh Giữa đời này. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ muôn hồng ân xuống cho cha và trong sứ vụ của cha.

Trân trọng kính dâng Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc. Mẹ đã khấng hiện ra tại Medjugorje để dẫn dắt chúng con trên con đường thánh thiện


PHẦN 2

Gồm những chỉ dẫn về nguyện ngắm và các Bí Tích, để giúp linh hồn lên cùng Chúa.

 CHƯƠNG 11

VIỆC ĐẠO ĐỨC BUỔI CHIỀU. VIỆC XÉT MÌNH

1) Như buổi sáng trước khi ăn cơm, con dùng bữa thiêng liêng bằng nguyện ngắm, thì trước cơm chiều, con cũng phải có một bữa nhỏ, ít nhất là lót lòng thiêng liêng. Vậy, trước giờ cơm chiều, con dành vài phút rảnh rỗi, đến quỳ trước mặt Chúa, thu hết tâm trí bên Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh (mà con hình dung ra trong tâm trí nhờ thoáng nghĩ về đó). Hãy nhen lại trong lòng lửa hồng của buổi suy ngắm ban sáng nhờ mười lăm tâm tình khát vọng, hạ mình và tưởng nhớ đầy yêu mến dâng lên Đấng Cứu Chuộc của hồn con ; hoặc nhờ bởi lặp lại đôi điểm con thấy thấm thía hơn cả trong buổi suy ngắm ban sáng ; hoặc dùng đề tài gì mới mẻ mà kích thích tâm hồn tùy ý.

2) Còn việc xét mình phải làm trước khi ngủ, ai cũng biết phải làm thế nào rồi. Xin nhắc sơ qua :

a/ Cám ơn Chúa vì đã gìn giữ ta ban ngày.

b/ Xét xem ta đã ăn ở thế nào suốt cả ngày. Muốn cho dễ hơn, hãy nhớ lại mình đã ở đâu, với ai và làm việc gì.

c/ Nếu thấy đã làm đôi việc lành, hãy tạ ơn Chúa. Trái lại, nếu đã làm điều xấu trong tư tưởng, lời nói, việc làm, ta hãy xin Chúa Chí Tôn thứ tha đồng thời dốc lòng sẽ xưng tội ngay khi có dịp và sẽ sửa mình cẩn thận.

d/ Sau đó ta ký thác cho Chúa Quan Phòng thân xác, linh hồn, Hội Thánh, cha mẹ, bà con, bạn hữu. Xin Đức Mẹ, thiên thần và các thánh trông nom và gìn giữ ta. Rồi với phép lành của Chúa, ta đi ngủ theo ý Chúa muốn. Không bao giờ bỏ việc đạo đức nầy, cũng như việc ban sáng, vì nhờ việc ban sáng ta mở cửa linh hồn đón mặt trời công chính, thì nhờ việc ban tối ta đóng cửa ngăn bóng tối của hỏa ngục.

--- o0o ---